Lộ trình cấm xe máy nội đô ở các nước có gì đặc biệt?

Sự phổ biến của xe máy tại một số quốc gia láng giềng châu Á đã đặt hệ thống giao thông đô thị trước nhiều sức ép, buộc các nước phải vạch ra lộ trình cấm xe máy song song với việc phát triển giao thông công cộng.

Thông tin UBND TP Hà Nội vừa giao Sở Giao thông Vận tải lập đề án “Phân vùng hạn chế hoạt động của xe máy phù hợp với cơ sở hạ tầng và năng lực phục vụ của hệ thống vận tải hành khách công cộng, tiến tới dừng hoạt động xe máy trên địa bàn các quận vào năm 2030” đang khiến vấn để nên hay không nên cấm xe máy vào nội đô thu hút sự quan tâm trở lại.
Bên ngoài Việt Nam, sự phổ biến của xe máy tại một số quốc gia láng giềng châu Á đã đặt hệ thống giao thông đô thị trước nhiều sức ép như tình trạng ùn tắc giao thông, mất mỹ quan đô thị, ô nhiễm môi trường... Thực trạng này đã buộc các nước phải vạch ra lộ trình cấm xe máy song song với việc phát triển giao thông công cộng.
Myanmar
Với quyết tâm thay đổi bộ mặt thành phố cũng như giải quyết vấn đề giao thông, từ năm 2003, chính phủ Myanmar đã ban hành lệnh cấm xe máy tại thành phố Yangon, cũng như giới hạn việc sử dụng xe đạp điện trong các khu vực trung tâm.
Đến năm 2007, Yangon nới lỏng lệnh cấm xe máy và cho phép người dân sử dụng phương tiện này để tham gia giao thông tại 14 khu vực ngoại thành. Tháng 8/2008, lệnh cấm sử dụng xe máy ở nội đô Yangon được hủy bỏ. Cơ quan chức năng cấp giấy đăng ký xe máy trở lại cho người dân.
Lo trinh cam xe may noi do o cac nuoc co gi dac biet?
Đường phố Yangon không còn bóng dáng xe máy. Ảnh: Frontier Myanmar.
Tuy nhiên, đến năm 2009, các nhà chức trách Myanmar đã tái lập lệnh cấm xe máy. Thậm chí, 1.035 xe máy thuộc sở hữu của các cơ quan chính phủ cũng phải ngừng hoạt động trước tháng 12/2009.
Theo quy định pháp luật, những người đi xe máy sẽ bị phạt từ 20.000 kyat (tương đương 430. 000 VND), thậm chí là bị tịch thu xe nếu họ bị bắt gặp đi xe ở khu vực cấm. Năm 2012, hơn 800 người bị phạt vì đi xe ở khu vực bị hạn chế.
Theo đánh giá của các chuyên gia, trở ngại lớn nhất cho lộ trình hạn chế xe máy ở Yangon là hệ thống giao thông công cộng cũ kỹ ở thành phố này chưa đủ sức đáp ứng nhu cầu của người dân khi xe máy bị cấm hoàn toàn.
Indonesia
Trước những vấn đề mà xe máy gây ra cho hệ thống giao thông, chính phủ Indonesia đã cấm xe máy ở các tuyến đường trọng điểm, các khu vực có hoạt động vận tải công cộng hiệu quả dể thúc đẩy người dân sử dụng phương tiện giao thông công cộng.
Cụ thể, từ tháng 12/2014 đến tháng 1/2015, thủ đô Jakarta đã thí điểm áp dụng cấm xe máy tại một số tuyến đường chính của thành phố. Sau một tháng thí điểm, bắt đầu từ tháng 2/2015, Jakarta chính thức áp dụng lệnh cấm này.
Lệnh cấm xe máy ở Jakarta chỉ được áp dụng trên một số tuyến đường nhất định. Lượng người sử dụng xe máy ở thành phố này vẫn rất cao. Ảnh: The Jakarta Post.
Lệnh cấm xe máy ở Jakarta chỉ được áp dụng trên một số tuyến đường nhất định. Lượng người sử dụng xe máy ở thành phố này vẫn rất cao. Ảnh: The Jakarta Post.
Cùng với thực hiện lệnh cấm xe máy, chính quyền thành phố kéo dài giờ hoạt động của xe buýt và bổ sung xe buýt để tạo điều kiện thuận lợi cho người dân di chuyển. Đồng thời, chính quyền cũng tăng thêm 20 chiếc xe bus, trong đó có đến 50% là xe bus hai tầng để phục vụ nhu cầu đi lại của người dân trên hai tuyến đường lớn, song song với việc nâng cấp hệ thống tàu điện ngầm và xây dựng các làn xe dành riêng cho xe bus.
Mặc dù vậy, việc có quá nhiều ô tô cá nhân vẫn gây ra tình trạng tắc đường tại Jakarta. Do đó, các phương tiện công cộng đặc biệt là dịch vụ chia sẻ xe đang rất phát triển tại thành phố này.
Trung Quốc
Tại Trung Quốc, sau nhiều lệnh cấm có giới hạn được thực thi từ năm thập niên 1990, chính quyền thành phố Quảng Châu đã cấm hoàn toàn xe máy trong trung tâm thành phố từ đầu năm 2007. Để phục vụ nhu cầu đi lại, chính quyền thành phố Quảng Châu đưa vào vận hành các loại xe buýt mini phù hợp với các tuyến phố nhỏ, nơi trước đây chỉ có xe máy có thể lưu thông.
Lo trinh cam xe may noi do o cac nuoc co gi dac biet?-Hinh-2
Ở Trung Quốc có một xu hướng mang tính toàn quốc về việc các đô thị sẽ dần cấm xe máy hoàn toàn. Ảnh: Autoblog.
Tại Bắc Kinh, ngay từ năm 1984, cảnh sát Bắc Kinh đã ngừng cấp đăng ký xe máy mới. Năm 2000, Cục cảnh sát giao thông Bắc Kinh tiếp tục cấm xe máy ba bánh, kể cả có đăng ký, lưu thông ở khu vực trung tâm và 8 quận lân cận. Đến năm 2016, Bắc Kinh cân nhắc việc cấm hoàn toàn xe máy ở khu vực nội đô.
Còn ở thành phố “đầu tàu kinh tế” Thượng Hải, bắt đầu từ năm 2002, cảnh sát đã ra lệnh cấm xe máy ở những tuyến đường chính. Theo quan điểm của các nhà quản lý, phát triển giao thông công cộng là giải pháp chính giải quyết nhu cầu đi lại trong tương lai của Thượng Hải, vì vậy phải cấm xe máy đi vào các trục đường chính ở trung tâm thành phố.
Trong những năm 2000, một loạt các đô thị khác như Tây An (thủ phủ của tỉnh Thiểm Tây), Hải Khẩu (tỉnh đảo Hải Nam) và Vũ Hán (thủ phủ Hồ Bắc) cũng ban hành lệnh cấm tương tự.
Theo giới chuyên gia, động thái cấm xe máy của các thành phố lớn tại Trung Quốc cho thấy một xu hướng mang tính toàn quốc về việc các đô thị sẽ dần cấm xe máy hoàn toàn.

Dự đoán ngày mới 22/06/2023 cho 12 con giáp: Sửu đỏ vận, Tỵ tiêu cực

Dự đoán ngày mới 22/06/2023 cho 12 con giáp: Sửu có quý nhân giúp đỡ trong công việc, Tỵ dễ bị ảnh hưởng tiêu cực trong tình cảm bởi lời nói bên ngoài.

Du doan ngay moi 22/06/2023 cho 12 con giap: Suu do van, Ty tieu cuc
 Theo dự đoán ngày mới 22/06/2023 cho 12 con giáp, công việc của người tuổi Tý rất tốt, có cơ hội được ra ngoài học hỏi thêm về chuyên môn. Tài vận: tình hình tài chính cũng rất thuận lợi nhưng cũng chỉ nên đầu tư với số tiền nhỏ. Tình cảm: nên dành nhiều thời gian hơn nữa cho nửa kia của mình.

Khoang hành khách của máy bay từ 100 năm trước trông như thế nào?

Mặc dù hành khách phải chịu lạnh, ồn ào và vẫn rất nguy hiểm, nhưng việc đi máy bay vào những năm 1930 vẫn là điều xa xỉ và là cách phô trương sự giàu có.

Ngày nay, việc di chuyển bằng đường hàng không đã trở nên cực kỳ phổ biến. Mỗi năm, có hàng tỷ lượt hành khách sử dụng máy bay làm phương tiện di chuyển, vừa nhanh, vừa tiết kiệm lại được xem là an toàn nhất trong các loại hình giao thông.

Ngược dòng thời gian về hơn 100 năm trước, đi máy bay là điều hết sức xa xỉ mà chỉ những người lắm tiền, nhiều của mới có cơ hội được trải nghiệm. Vậy khi ấy, trên máy bay có gì?

Vừa ồn, vừa nguy hiểm

Theo The Sun, vào khoảng những năm 1930, việc đi máy bay chỉ dành cho những người giàu có và nổi tiếng, mặc dù ngành hàng không đã thực sự bùng nổ trong thập kỷ này. Bằng chứng là, chỉ riêng từ năm 1930 đến 1934, số lượng hành khách ở Mỹ đã tăng từ 6.000 lên 450.000, và tăng trở lại 1,2 triệu vào năm 1938.Một bữa ăn của hành khách trên máy bay.

Khoang hanh khach cua may bay tu 100 nam truoc trong nhu the nao?

Một bữa ăn của hành khách trên máy bay.

Khoang hanh khach cua may bay tu 100 nam truoc trong nhu the nao?-Hinh-2

Nội thất của máy bay thương mại vào những năm 1930 khá đơn giản.

Khoang hanh khach cua may bay tu 100 nam truoc trong nhu the nao?-Hinh-3

Một nữ tiếp viên hàng không phục vụ đồ uống cho hành khách vào năm 1931.

Bên cạnh đó, hành khách thường cảm thấy rất lạnh vì hệ thống sưởi trên máy bay chưa tân tiến. Chưa hết, tiếng ồn phát ra từ máy móc cũng chói tai và cực kỳ khó chịu. Phi hành đoàn thậm chí phải dùng đến loa phóng thanh để "thét vào mặt hành khách" thì họ mới có thể nghe thấy.

Trong một vài trường hợp không may, việc di chuyển bằng máy bay còn có thể ảnh hưởng đến thính giác về lâu dài. Chẳng hạn, một chuyến bay của chiếc máy bay Ford Tri-Motor có độ ồn của động cơ đạt tới 120 decibel khi cất cánh, chỉ thấp hơn 40 decibel so với mức có thể dẫn đến mất thính giác vĩnh viễn.

Khoang hanh khach cua may bay tu 100 nam truoc trong nhu the nao?-Hinh-4

Dịch vụ bồi bàn trên chiếc máy bay Imperial Airways 'Scylla' trong chuyến bay từ London đến Paris năm 1935.

Khoang hanh khach cua may bay tu 100 nam truoc trong nhu the nao?-Hinh-5

Một người quản lý trên chiếc "thuyền bay khổng lồ Canopus" phục vụ bữa sáng cho một hành khách ở giường tầng dưới, trong khi một quý cô khác ở giường trên chờ đợi.

Khoang hanh khach cua may bay tu 100 nam truoc trong nhu the nao?-Hinh-6

Cận cảnh khoang hành khách phía trước của một chiếc máy bay chở khách Imperial Airways Handley Page HP42E Heracles, thường được sử dụng trên tuyến Paris đến London.

Viết trên trang web, Bảo tàng Hàng không và Không gian Quốc gia Anh cho biết: "Tiếng ồn là một vấn đề đối với những chiếc máy bay đời đầu. Để giao tiếp với hành khách, phi hành đoàn thường phải nói qua loa nhỏ để át tiếng ồn của động cơ và gió".

Tháng 1 năm 1930, thảm họa hàng không lớn nhất nước Mỹ lúc bấy giờ đã xảy ra, khi một chiếc máy bay cố gắng quay trở lại Mexico đã bị rơi ở California. Toàn bộ 16 người trên máy bay thiệt mạng.

Đắt đỏ và xa xỉ

Mặc dù hành khách phải chịu lạnh, ồn ào và vẫn rất nguy hiểm, nhưng việc đi máy bay vào những năm 1930 vẫn là điều xa xỉ và nó là cách phô trương sự giàu có đối với những người có của ăn của để.

Trên máy bay, hành khách được chiêu đãi những bữa ăn gồm có 3 món bày biện gọn gàng trên những chiếc bàn phủ vải lanh sang trọng, lịch sự. Thậm chí, họ còn được ngủ nghỉ thư giãn vì một số máy bay dạng giường nằm có tới 20 giường.

Khoang hanh khach cua may bay tu 100 nam truoc trong nhu the nao?-Hinh-7

Chuẩn bị bữa trưa trên chiếc máy bay Scylla của Imperial Airways, vào tháng 11 năm 1936.

Khoang hanh khach cua may bay tu 100 nam truoc trong nhu the nao?-Hinh-8

Bên trong máy bay của hãng hàng không United Airlines - cabin vẫn rất lạnh vì ít hệ thống sưởi.

Khoang hanh khach cua may bay tu 100 nam truoc trong nhu the nao?-Hinh-9

Khoang hành khách trong một chiếc máy bay của hãng Imperial Airways.

Khoang hanh khach cua may bay tu 100 nam truoc trong nhu the nao?-Hinh-10

Hành khách ngồi ổn định trên máy bay của Air France.

Khoang hanh khach cua may bay tu 100 nam truoc trong nhu the nao?-Hinh-11

Hành khách chơi bài trên Skylounge Mainliner của United Airlines năm 1937.

Vào những năm 1930, máy bay chở khách chỉ đạt độ cao gần 4.000m và tốc độ hơn 300km/h nhưng các chuyến bay không phải lúc nào cũng suôn sẻ.

Trong nhiều trường hợp, máy bay có thể rơi ở độ cao hàng trăm mét trong vài phút nếu đi vào vùng nhiễu động. Mặc dù máy bay có nhà vệ sinh, nhưng hành khách luôn được khuyên tránh sử dụng chúng nếu có thể vì không hoàn toàn rõ ràng việc xả nước sẽ gây ra hậu quả gì trên máy bay.

Khoang hanh khach cua may bay tu 100 nam truoc trong nhu the nao?-Hinh-12

Nội thất bên trong máy bay chở khách Curtiss Condor của American Airlines.

Khoang hanh khach cua may bay tu 100 nam truoc trong nhu the nao?-Hinh-13

Một chiếc máy bay có giường nằm Mainliner của United Airlines. Chuyến đi từ New York đến bờ biển Thái Bình Dương mất 17 giờ.

Bên cạnh đó, hành khách cũng được yêu cầu phải rất kiên nhẫn khi di chuyển quãng đường dài. Ngày nay, nếu di chuyển từ London đến Brisbane (Úc), hành khách chỉ đi khoảng 22 tiếng đồng hồ nhưng thời đó, phải mất tới 11 ngày cho hành trình của họ với tổng cộng 24 lần hạ cánh rồi cất cánh tại các điểm dừng theo lịch trình. Còn giá vé tính theo tỷ giá hiện tại thì khoảng 20.000 USD (tương đương 469 triệu đồng).

Một chuyến bay từ thủ đô London (Anh) đến Singapore có thể phải mất tới 8 ngày, với 22 điểm dừng riêng biệt để tiếp nhiên liệu tại các địa điểm bao gồm Athens, Gaza và Baghdad. Giá vé khoảng 180 bảng Anh, tính theo giá ngày nay thì phải mất tới 10.900 bảng Anh (tương đương khoảng 310 triệu đồng).

Ảnh siêu hiếm về tàu điện bánh hơi ở Hà Nội năm 1990

Khám phá tàu điện bánh hơi, phương tiện giao thông độc đáo từng hiện diện ở Hà Nội trong thời gian rất ngắn, qua ống kính nữ du khách Australia Jennifer Lynas.

Anh sieu hiem ve tau dien banh hoi o Ha Noi nam 1990
Tàu điện bánh hơi chạy trên đường phố Hà Nội năm 1990. Cùng với tàu điện chạy trên ray, tàu điện bánh hơi từng là một loại hình phương tiện giao thông công cộng độc đáo ở Hà Nội những năm cuối thập niên 1980, đầu 1990. Ảnh: Ian Lynas Flickr.
Anh sieu hiem ve tau dien banh hoi o Ha Noi nam 1990-Hinh-2
Một chiếc tàu điện bánh hơi ở khu vực bờ hồ Hoàn Kiếm. Vào những năm 1984-1985, Công ty Xe điện Hà Nội sản xuất thử tàu điện bánh hơi. Loại tàu điện này trông như một chiếc ô tô khách, chạy trên lốp ô tô, hệ thống lái bằng vô lăng và hãm bằng chân gần giống như ô tô.

Đọc nhiều nhất

Tin mới