Cấm xe máy: Cực đoan dân sẽ không ủng hộ

Cấm hay hạn chế xe máy cần có can thiệp về phía “cung” để “cầu” sử dụng xe máy giảm và tiến tới không dùng ở nội đô.

Cam xe may: Cuc doan dan se khong ung ho
 Thủ đô Yangon, Myanmar đã cấm xe máy 13 năm
Hà Nội sẽ cấm xe máy tại các quận từ năm 2030 theo Nghị quyết quản lý phương tiện giao thông của HĐND TP Hà Nội tại phiên làm việc ngày 4/7/2017 với trên 91% đại biểu tán thành.
Theo nghị quyết, từ năm 2017 - 2030, Hà Nội sẽ triển khai đồng thời, đồng bộ các nhóm giải pháp cụ thể và có lộ trình.
Chuyện này báo chí đăng tải đã nhiều, nhiều người cũng yên tâm chép miệng chuyện của năm 2030 còn xa, hẳn lúc đó hệ thống giao thông công cộng đã khác.
Nhưng gần đây, Hà Nội cho biết đang xem xét cấm xe máy ở hai tuyến Lê Văn Lương và Nguyễn Trãi trước năm 2030. Thông tin này lập tức làm nóng dư luận cùng những phản ứng khá tiêu cực của người dân.
Là một người thường xuyên tham gia giao thông bằng xe máy và có nhiều cơ hội đến các thành phố trên thế giới có hạ tầng tương đồng với Hà Nội, cá nhân tôi có vài suy nghĩ muốn chia sẻ.
Căn cứ mà Hà Nội đưa ra đề xuất cấm xe máy là tham khảo bài học thành công của Trung Quốc, hướng tới giao thông văn minh, an toàn hơn. Dư luận xã hội cũng dần nhận thức được điều này. Ngày càng có nhiều ý kiến cho rằng, nếu không cấm xe máy tại các thành phố lớn, để tình trạng giao thông mất an toàn như hiện nay là có tội với thế hệ sau.
Tuy nhiên, tôi được biết năng lực vận tải công cộng của Hà Nội còn quá hạn chế, đặc biệt là xe buýt (mới đáp ứng ước khoảng 14% nhu cầu). Các tuyến đường sắt đô thị còn chưa chính thức đi vào khai thác hoặc đang trong quá trình thi công. Bằng dự cảm của người dân, tôi cho rằng, tính ưu việt tiếp cận hệ thống vận tải công cộng phải được tập trung làm ngay thì việc hạn chế xe máy mới hiệu quả.
Cam xe may: Cuc doan dan se khong ung ho-Hinh-2
Yangon, Myanmar đã loại bỏ hoàn toàn xe máy nhưng vẫn đối diện nạn kẹt xe vì lượng ô tô tăng cao 
Hãy tham khảo thêm bài học của thủ đô cũ Yangon của Myanmar. Thành phố này cấm xe máy từ năm 2006. Khi đó, chính quyền Thủ đô Yangon bố trí hệ thống xe buýt, taxi rất thuận tiện và giá rẻ cho người dân sử dụng. Đến nay, sau hơn 10 năm, tuy cấm xe máy nhưng đường phố vẫn dễ tắc nghẽn do lượng ô tô nhiều hơn.
Rõ ràng việc áp đặt cực đoan như kinh nghiệm của Myanmar với hoàn cảnh hiện tại của Hà Nội là khó. Nhưng nếu chính quyền thành phố tổ chức giao thông tốt hơn với hệ thống vận tải công cộng cơ bản đáp ứng được nhu cầu đi lại của người dân, có thể chưa thật hoàn hảo nhưng có tâm thì người dân sẽ ủng hộ chủ trương hạn chế xe máy.
Cần nhìn nhận, hạ tầng và vận tải công cộng là sản phẩm công mà chính quyền phải có trách nhiệm. Nó giống như vế “cung” trong cung - cầu của thị trường.
Cấm hay hạn chế xe máy cần có can thiệp về phía “cung” để “cầu” sử dụng xe máy giảm và tiến tới không dùng ở nội đô. Cũng như nghề hàn dép nhựa từng tồn tại ở thủ đô trước những năm 1990, không ai cấm nhưng khi không còn nhu cầu, nó tự biến mất.
Để hạn chế xe máy trong thời gian tới, thiết nghĩ Hà Nội cần xây dựng kế hoạch thật thận trọng. Đừng để lặp lại như sự thất bại của buýt nhanh BRT. Vẽ lên được bức tranh tổng thể nhưng cũng cần có những yêu cầu thật cụ thể và minh bạch. Chỉ khi nào xe buýt, đường sắt trên cao, taxi tiếp cận thuận tiện hơn với mức giá hợp lý thì mới nên cấm xe máy. Taxi thực chất cũng là phương tiện công cộng vì vậy cần bỏ bớt phố cấm taxi.

Hà Nội chỉ cấm xe máy khi cấp thẩm quyền phê duyệt

(Kiến Thức) - Sở GTVT luôn cầu thị và tiếp thu và tiếp thu mọi ý kiến đóng góp trong quá trình xây dựng đề án phân vùng hoạt động của xe máy để trình cấp có thẩm quyền phê duyệt và chỉ được triển khai khi được cấp có thẩm quyền phê duyệt…

Liên quan đến án “phân vùng hoạt động của xe máy phù hợp với cơ sở hạ tầng và năng lực phục vụ của hệ thống vận tải hành khách công cộng tiến tới dừng hoạt động của xe máy trên địa bàn các quận vào năm 2030”, tại buổi họp giao ban báo chí Thành ủy Hà Nội chiều ngày 19/3, ông Nguyễn Hoàng Hải - Giám đốc Trung tâm Quản lý và Điều hành Giao thông Đô thị Hà Nội cho biết, đề án trên được xác định trên nguyên tắc tuyến.
Ha Noi chi cam xe may khi cap tham quyen phe duyet
 Các phương tiện lưu thông trên đường Xã Đàn (Hà Nội).
Theo ông Hải, khu vực hạn chế hoạt động xe máy phải có hệ thống vận tải hành khách công cộng và các phương tiện giao thông thay thế đáp ứng nhu cầu đi lại của người dân. Nguyên tắc xây dựng đề án cấm xe máy cũng tính đến yếu tố tổ chức giao thông hợp lý, đáp ứng việc đi lại của người dân trong và ngoài khu vực hạn chế. Việc này phải đảm bảo việc kết nối giữa các loại hình phương tiện giao thông (giao thông cá nhân và giao thông công cộng). Mở rộng không gian và các tuyến phố đi bộ nhằm tạo thói quen đi bộ và kết hợp với việc hạn chế phương tiện giao thông cá nhân.

Giám đốc Sở GTVT tiết lộ thời gian cấm xe máy vào nội đô

(Kiến Thức) - Theo lãnh đạo Sở GTVT Hà Nội, không phải đến năm 2020 Hà Nội mới cấm xe máy mà là thực hiện lộ trình. Vị lãnh đạo này cũng cho rằng không thiếu phương tiện giao thông…

Hà Nội cấm xe máy: Ai cho tôi làm người đi bộ?

Trong khi nhiều bạn đọc ủng hộ cấm xe máy, đi bộ để tăng cường rèn luyện sức khỏe hoặc để giảm ô nhiễm, ùn tắc thì rất đông bạn khác phản ứng khá gay gắt.

Đọc nhiều nhất

Tin mới