1. Phi công có thể ngủ quên khi đang điều khiển máy bay: Khoảng 50% phi công đã thừa nhận ngủ gật trong khi lái máy bay chở khách dựa trên nghiên cứu của Hiệp hội phi công British Airlines.2. Nếu một máy bay bốc cháy, bạn có 90 giây để thoát hiểm: Thực tế cho thấy chỉ cần 90 giây cho một ngọn lửa có thể tiêu hủy máy bay và tất cả mọi người trong đó thông qua sự đốt cháy thân nhôm máy bay. Do đó, bạn chỉ có 90 giây để tự cứu mình khi gặp tại nạn máy bay.3. Quyền lực của phi công: Một phi công nhiều quyền hơn là việc chỉ điều khiển buồng lái máy bay. Phi công chịu trách nhiệm cho các dấu hiệu cảnh báo về khủng bố, nguy hiểm tiềm năng và an toàn tổng thể của cả máy bay. Do vậy, ngoài thông báo cho hành khách về thời tiết, phi công cũng có thể ra lệnh bắt giữ hay phạt hành khách vì những hành vi sai trái.4. Nói không với uống nước không đóng chai trên máy bay: Đừng bao giờ uống nước trên máy bay nếu đó không phải là nước đóng chai. Thậm chí, bạn không bao giờ nên đụng vào nước đó. Lý do là, cổng thoát chất thải từ toilet của máy bay và cổng để lấy nước lên máy bay nằm ngay cạnh nhau. Thậm chí, đôi khi, hai dòng chất thải và nước này ra vào cùng một cổng.5. Mặt nạ oxy chỉ đủ dùng trong 15 phút: Nếu những chiếc mặt nạ oxy được thả xuống, bạn chỉ có khoảng 15 phút dùng oxy tính từ thời điểm mặt nạ được thả. Tuy nhiên, khoảng thời gian đó là đủ để phi công đưa máy bay tới một độ cao thấp hơn đủ để hành khách hít thở bình thường.6. Đèn trên máy bay chuyển sang ánh sáng mờ là để chuẩn bị cho hành khách sơ tán, chứ không phải để ngủ: Khi một máy bay đang hạ cánh vào ban đêm, đèn bên trong máy bay được chuyển sang ánh sáng mờ để phòng trong trường hợp hành khách phải sơ tán, mọi người sẽ thích nghi với bóng tối để nhìn tốt hơn trong lúc thoát hiểm.7. Chuyến bay của bạn có thể chở nội tạng người: Một số lượng lớn các chuyến bay nội địa đều có chở hài cốt người và nội tạng. Ngoài nhiệm vụ chở hành khách, máy bay còn vận chuyển thi thể những người quá cố hoặc nội tạng con người. Đây được coi là loại hàng hóa đặc biệt và phải trải qua quá trình kiểm tra nghiêm ngặt tại các sân bay.8. Máy bay chở khách thường xuyên chịu sét đánh: Đối với hầu hết máy bay thương mại, người ta ước tính rằng trung bình, mỗi chiếc sẽ bị sét đánh một lần một năm. Nếu máy bay của bạn bị sét đánh, bạn có thể thấy ánh sáng lóe qua và thậm chí còn nghe thấy một tiếng động lớn. Tuy nhiên, gần như tất cả tia sét đều vô hại bởi máy bay được thiết kế để chịu sét đánh.9. Ghế hạng phổ thông luôn an toàn hơn: Phần lớn những nghiên cứu chỉ ra rằng trong trường hợp có tai nạn hàng không thì những người ngồi phía trước của máy bay đều thiệt mạng. Cơ hội sống sót của bạn cũng tăng cao nếu bạn ngồi ở những hàng ghế gần lối thoát hiểm.10. Bạn sẽ không được thông báo khi máy bay gặp sự cố: Nhiều trường hợp máy bay đang có trục trặc kỹ thuật gì dù nhỏ hay lớn, bạn cũng sẽ không bao giờ được nghe cơ trưởng thông báo. “Chúng tôi chỉ nói những điều hành khách cần biết”, Jim Tilmon, một phi công nghỉ hưu tiết lộ. Vậy nên, những câu như “Hành khách chú ý, động cơ máy bay bị trục trặc” hiếm khi được nghe thấy trên máy bay.
1. Phi công có thể ngủ quên khi đang điều khiển máy bay: Khoảng 50% phi công đã thừa nhận ngủ gật trong khi lái máy bay chở khách dựa trên nghiên cứu của Hiệp hội phi công British Airlines.
2. Nếu một máy bay bốc cháy, bạn có 90 giây để thoát hiểm: Thực tế cho thấy chỉ cần 90 giây cho một ngọn lửa có thể tiêu hủy máy bay và tất cả mọi người trong đó thông qua sự đốt cháy thân nhôm máy bay. Do đó, bạn chỉ có 90 giây để tự cứu mình khi gặp tại nạn máy bay.
3. Quyền lực của phi công: Một phi công nhiều quyền hơn là việc chỉ điều khiển buồng lái máy bay. Phi công chịu trách nhiệm cho các dấu hiệu cảnh báo về khủng bố, nguy hiểm tiềm năng và an toàn tổng thể của cả máy bay. Do vậy, ngoài thông báo cho hành khách về thời tiết, phi công cũng có thể ra lệnh bắt giữ hay phạt hành khách vì những hành vi sai trái.
4. Nói không với uống nước không đóng chai trên máy bay: Đừng bao giờ uống nước trên máy bay nếu đó không phải là nước đóng chai. Thậm chí, bạn không bao giờ nên đụng vào nước đó. Lý do là, cổng thoát chất thải từ toilet của máy bay và cổng để lấy nước lên máy bay nằm ngay cạnh nhau. Thậm chí, đôi khi, hai dòng chất thải và nước này ra vào cùng một cổng.
5. Mặt nạ oxy chỉ đủ dùng trong 15 phút: Nếu những chiếc mặt nạ oxy được thả xuống, bạn chỉ có khoảng 15 phút dùng oxy tính từ thời điểm mặt nạ được thả. Tuy nhiên, khoảng thời gian đó là đủ để phi công đưa máy bay tới một độ cao thấp hơn đủ để hành khách hít thở bình thường.
6. Đèn trên máy bay chuyển sang ánh sáng mờ là để chuẩn bị cho hành khách sơ tán, chứ không phải để ngủ: Khi một máy bay đang hạ cánh vào ban đêm, đèn bên trong máy bay được chuyển sang ánh sáng mờ để phòng trong trường hợp hành khách phải sơ tán, mọi người sẽ thích nghi với bóng tối để nhìn tốt hơn trong lúc thoát hiểm.
7. Chuyến bay của bạn có thể chở nội tạng người: Một số lượng lớn các chuyến bay nội địa đều có chở hài cốt người và nội tạng. Ngoài nhiệm vụ chở hành khách, máy bay còn vận chuyển thi thể những người quá cố hoặc nội tạng con người. Đây được coi là loại hàng hóa đặc biệt và phải trải qua quá trình kiểm tra nghiêm ngặt tại các sân bay.
8. Máy bay chở khách thường xuyên chịu sét đánh: Đối với hầu hết máy bay thương mại, người ta ước tính rằng trung bình, mỗi chiếc sẽ bị sét đánh một lần một năm. Nếu máy bay của bạn bị sét đánh, bạn có thể thấy ánh sáng lóe qua và thậm chí còn nghe thấy một tiếng động lớn. Tuy nhiên, gần như tất cả tia sét đều vô hại bởi máy bay được thiết kế để chịu sét đánh.
9. Ghế hạng phổ thông luôn an toàn hơn: Phần lớn những nghiên cứu chỉ ra rằng trong trường hợp có tai nạn hàng không thì những người ngồi phía trước của máy bay đều thiệt mạng. Cơ hội sống sót của bạn cũng tăng cao nếu bạn ngồi ở những hàng ghế gần lối thoát hiểm.
10. Bạn sẽ không được thông báo khi máy bay gặp sự cố: Nhiều trường hợp máy bay đang có trục trặc kỹ thuật gì dù nhỏ hay lớn, bạn cũng sẽ không bao giờ được nghe cơ trưởng thông báo. “Chúng tôi chỉ nói những điều hành khách cần biết”, Jim Tilmon, một phi công nghỉ hưu tiết lộ. Vậy nên, những câu như “Hành khách chú ý, động cơ máy bay bị trục trặc” hiếm khi được nghe thấy trên máy bay.