CASA C-212 Aviocar (hoặc gọi ngắn gọn là CASA 212) là loại máy bay vận tải tầm trung, cất hạ cánh đường băng ngắn, động cơ tuốc bin cánh quạt do Công ty hàng không EADS CASA (Tây Ban Nhan) phát triển từ cuối những năm 1960, chính thức đưa vào hoạt động từ năm 1974. Máy bay này có nhiều ưu điểm như có khả năng bay thấp, hoạt động tốt trên đường băng ngắn, dã chiến, độ tin cậy cao. Thế nên, đã có khoảng 30 quốc gia trên thế giới mua loại máy bay này phục vụ cho hoạt động dân sự và quân sự, số lượng sản xuất tới nay ước tính 578 chiếc.Tuy nhiên, dù được đánh giá cao về độ tin cậy, khả năng sống sót lớn, thế nhưng dẫu sao đã là một cỗ máy thì không thể nào tránh khỏi lỗi kỹ thuật hoặc lỗi tới từ người lái. Từ khi đưa vào hoạt động tới nay, đã xảy ra 71 vụ tai nạn liên quan tới máy bay CASA 212 trên thế giới. Mà vụ tai nạn đầu tiên xảy ra vào ngày 29/6/1983, chiếc CASA C-212 của hãng hàng không Aeronia (Nicaragua) găp nạn khi đang hạ cánh xuống sân bay quốc tế Augusto C. Sandino. Vụ tai nạn được xác định là do lỗi của phi công, rất may không ai thiệt mạng.Các vụ tai nạn liên quan tới máy bay CASA 212 xảy ra liên tục với mật độ dày (mỗi năm 1 hoặc 2 chiếc) kéo dài suốt từ năm 1987 tới năm 1993 thì mới tạm "giãn ra". Nguyên nhân các vụ tai nạn hầu hết là do lỗi kỹ thuật, lỗi của phi công, do thời tiết và kể cả bị bắn hạ.Ít nhất có hai chiếc CASA C-212 đã bị bắn hạ trong lịch sử hoạt động của dòng máy bay này trên thế giới. Vụ đầu tiên xảy ra vào ngày 27/3/1990, một chiếc C-212 của chính phủ Angolan đã bị phiến quân UNITA bắn rơi gần Kuito, khiến 25 người trên máy bay thiệt mạng.Vụ thứ hai xảy ra ngày 8/3/1994, một chiếc máy bay CASA của Không quân Tây Ban Nha bị trúng tên lửa SA-7 trên khu vực Gvozd (Serbian) khi đang trên đường đưa binh sĩ gìn giữ hoàn bình tới Sarajevo. Rất may, máy bay chỉ bị hư hại nhẹ một trong hai động cơ, phi hành đoàn đã nỗ lực đưa máy bay hạ cánh an toàn xuống Rijeka, Croatia. Chỉ sau 48 giờ sửa chữa, chiếc máy bay đã có thể trở lại phục vụ.Vụ C-212 bị bắn bởi SA-7 cũng là vụ tai nạn cuối cùng liên quan tới loại máy bay CASA này trong những năm 1990. Vụ thương vong đầu tiên liên quan tới CASA C-212 đầu thế kỷ 21 là vào ngày 22/2/2005, máy bay C-21 2 của cảnh sát quốc gia Indonesia gặp lỗi động cơ, rơi trên biển khiến 15 người thiệt mạng.Indonesia hiện cũng là nước để xảy ra nhiều vụ tai nạn liên quan tới CASA C-212 nhất ở Đông Nam Á. Kể từ năm 2005-2011, ít nhất có ba vụ liên quan tới C-212 của Indonesia. Cụ thể, ngày 26/6/2008, chiếc C-212 của Quân đội Indonesia cất cánh từ Jakarta đi Bogor thì gặp nạn ở vùng núi Salak, toàn bộ 12 người thiệt mạng; Ngày 12/2/2011, máy bay CASA C-212 của Sabang Merauke Raya Air Charter chở theo phi hành đoàn 5 người gặp nạn trong khi đang thử nghiệm động cơ, toàn bộ không ai sống sót; Ngày 29/9/2011, máy bay CASA C-212 mang kí hiệu PK-TLF của cơ quan hàng không vũ trụ Indonesia gặp nạn ở dãy núi cao 1.600m khiến 18 người trên máy bay thiệt mạng. Trong ảnh, lực lượng cứu hộ đang thu dọn mảnh vỡ chiếc C-212 rơi năm 2011.Đáng lưu ý, trong năm 2011 xảy ra tới 4 vụ tai nạn liên quan tới máy bay CASA C-212 gồm hai chiếc của Indonesia và hai chiếc của hãng hàng không FUGRO Aviation Canada Limited, Không quân Chile.Và vụ tai nạn mới nhất liên quan tới máy bay CASA C-212 là ở Việt Nam, trưa ngày hôm qua (16/6), một máy bay CASA C-212-400 của Cảnh sát biển Việt Nam khi đang hoạt động tìm kiếm phi công Su-30MK2 mất tích thì gặp nạn trên vùng biển Bạch Long Vĩ. Trên máy bay khi đó có 9 người, cơ trưởng là Đại tá Lê Kiệm Toàn - Lữ đoàn trưởng Lữ đoàn Không quân vận tải 918.
CASA C-212 Aviocar (hoặc gọi ngắn gọn là CASA 212) là loại máy bay vận tải tầm trung, cất hạ cánh đường băng ngắn, động cơ tuốc bin cánh quạt do Công ty hàng không EADS CASA (Tây Ban Nhan) phát triển từ cuối những năm 1960, chính thức đưa vào hoạt động từ năm 1974. Máy bay này có nhiều ưu điểm như có khả năng bay thấp, hoạt động tốt trên đường băng ngắn, dã chiến, độ tin cậy cao. Thế nên, đã có khoảng 30 quốc gia trên thế giới mua loại máy bay này phục vụ cho hoạt động dân sự và quân sự, số lượng sản xuất tới nay ước tính 578 chiếc.
Tuy nhiên, dù được đánh giá cao về độ tin cậy, khả năng sống sót lớn, thế nhưng dẫu sao đã là một cỗ máy thì không thể nào tránh khỏi lỗi kỹ thuật hoặc lỗi tới từ người lái. Từ khi đưa vào hoạt động tới nay, đã xảy ra 71 vụ tai nạn liên quan tới máy bay CASA 212 trên thế giới. Mà vụ tai nạn đầu tiên xảy ra vào ngày 29/6/1983, chiếc CASA C-212 của hãng hàng không Aeronia (Nicaragua) găp nạn khi đang hạ cánh xuống sân bay quốc tế Augusto C. Sandino. Vụ tai nạn được xác định là do lỗi của phi công, rất may không ai thiệt mạng.
Các vụ tai nạn liên quan tới máy bay CASA 212 xảy ra liên tục với mật độ dày (mỗi năm 1 hoặc 2 chiếc) kéo dài suốt từ năm 1987 tới năm 1993 thì mới tạm "giãn ra". Nguyên nhân các vụ tai nạn hầu hết là do lỗi kỹ thuật, lỗi của phi công, do thời tiết và kể cả bị bắn hạ.
Ít nhất có hai chiếc CASA C-212 đã bị bắn hạ trong lịch sử hoạt động của dòng máy bay này trên thế giới. Vụ đầu tiên xảy ra vào ngày 27/3/1990, một chiếc C-212 của chính phủ Angolan đã bị phiến quân UNITA bắn rơi gần Kuito, khiến 25 người trên máy bay thiệt mạng.
Vụ thứ hai xảy ra ngày 8/3/1994, một chiếc máy bay CASA của Không quân Tây Ban Nha bị trúng tên lửa SA-7 trên khu vực Gvozd (Serbian) khi đang trên đường đưa binh sĩ gìn giữ hoàn bình tới Sarajevo. Rất may, máy bay chỉ bị hư hại nhẹ một trong hai động cơ, phi hành đoàn đã nỗ lực đưa máy bay hạ cánh an toàn xuống Rijeka, Croatia. Chỉ sau 48 giờ sửa chữa, chiếc máy bay đã có thể trở lại phục vụ.
Vụ C-212 bị bắn bởi SA-7 cũng là vụ tai nạn cuối cùng liên quan tới loại máy bay CASA này trong những năm 1990. Vụ thương vong đầu tiên liên quan tới CASA C-212 đầu thế kỷ 21 là vào ngày 22/2/2005, máy bay C-21 2 của cảnh sát quốc gia Indonesia gặp lỗi động cơ, rơi trên biển khiến 15 người thiệt mạng.
Indonesia hiện cũng là nước để xảy ra nhiều vụ tai nạn liên quan tới CASA C-212 nhất ở Đông Nam Á. Kể từ năm 2005-2011, ít nhất có ba vụ liên quan tới C-212 của Indonesia. Cụ thể, ngày 26/6/2008, chiếc C-212 của Quân đội Indonesia cất cánh từ Jakarta đi Bogor thì gặp nạn ở vùng núi Salak, toàn bộ 12 người thiệt mạng; Ngày 12/2/2011, máy bay CASA C-212 của Sabang Merauke Raya Air Charter chở theo phi hành đoàn 5 người gặp nạn trong khi đang thử nghiệm động cơ, toàn bộ không ai sống sót; Ngày 29/9/2011, máy bay CASA C-212 mang kí hiệu PK-TLF của cơ quan hàng không vũ trụ Indonesia gặp nạn ở dãy núi cao 1.600m khiến 18 người trên máy bay thiệt mạng. Trong ảnh, lực lượng cứu hộ đang thu dọn mảnh vỡ chiếc C-212 rơi năm 2011.
Đáng lưu ý, trong năm 2011 xảy ra tới 4 vụ tai nạn liên quan tới máy bay CASA C-212 gồm hai chiếc của Indonesia và hai chiếc của hãng hàng không FUGRO Aviation Canada Limited, Không quân Chile.
Và vụ tai nạn mới nhất liên quan tới máy bay CASA C-212 là ở Việt Nam, trưa ngày hôm qua (16/6), một máy bay CASA C-212-400 của Cảnh sát biển Việt Nam khi đang hoạt động tìm kiếm phi công Su-30MK2 mất tích thì gặp nạn trên vùng biển Bạch Long Vĩ. Trên máy bay khi đó có 9 người, cơ trưởng là Đại tá Lê Kiệm Toàn - Lữ đoàn trưởng Lữ đoàn Không quân vận tải 918.