Chuẩn bị mâm cỗ cúng Rằm tháng Giêng đầy đủ và chuẩn nhất

Google News

(Kiến Thức) - Ông cha ta có câu "Cúng giỗ quanh năm không bằng Rằm tháng Giêng", đây là một nghi lễ quan trọng trong đời sống văn hóa tâm linh của người Việt.

Thời gian cúng rằm tháng Giêng tốt nhất là vào giờ Ngọ, tức từ 11h đến 13h, vì đây là thời khắc Thần Phật giáng thế. Còn nếu không sắp xếp được thời gian cũng như công việc để cúng vào ngày giờ nêu trên thì có thể cúng trước từ sáng ngày 18/2 Dương lịch (tức 14/1 âm lịch) đến trước 19h ngày 19/2 Dương lịch.
Việc chuẩn bị mâm cỗ cúng Rằm tháng Giêng không cần quá cầu kì, nhưng thế hiện được lòng thành, cầu cho gia trạch bình an khỏe mạnh, hướng tới những điều tốt đẹp. Ngoài ra, với gia đình thờ Phật mà không có điều kiện tới chùa làm lễ hoặc muốn tổ chức cúng tại gia thì còn chuẩn bị thêm một mâm cỗ chay.
Ngày Tết Nguyên Tiêu các gia đình thường sắm hai lễ cúng: Lễ cúng Phật và lễ cúng Gia tiên. Cúng Phật là mâm lễ chay thanh tịnh, cùng hương hoa đèn nến. Cúng Gia tiên vào giờ Ngọ, là mâm lễ mặn hoặc chay với đầy đủ các món ăn đặc trưng của ngày Tết.
Chuan bi mam co cung Ram thang Gieng day du va chuan nhat
Cỗ mặn cúng gia tiên ngày Rằm tháng Giêng. Nguồn: Internet. 
Mâm cỗ mặn cúng Rằm tháng Giêng cơ bản có một con gà trống, đây là vật tế trong nghi lễ truyền thống. Tiếp đó là bánh chưng, tượng trưng cho sự vuông tròn của trời đất.
Món thứ 3 là xôi gấc. Không chỉ có màu đỏ giúp mâm cỗ thêm đẹp mắt mà theo quan niệm dân gian, màu đỏ của xôi gấc sẽ mang lại may mắn cho gia chủ.
Mâm cỗ không thể đầy đủ nếu thiếu bát cơm tẻ, hạt cơm trắng trong đầy đặn đại diện cho sự sinh sôi nảy nở và tiếp nối truyền thống coi trọng nông nghiệp, quý trọng lương thực của ông cha.
Tiếp theo trong mâm cỗ là chân giò bó luộc; dưa món; chè kho... Mâm cỗ phải có vị mặn của nước chấm, vị cay của ớt, vị chua của đĩa dưa hành và vị ngọt của chè kho.
Tuy nhiên, các bà nội trợ có thể tùy nghi biến tấu sao cho mâm cỗ gia đình phong phú, phù hợp với khẩu vị riêng của gia đình.
Chuan bi mam co cung Ram thang Gieng day du va chuan nhat-Hinh-2
Cỗ chay cúng Rằm tháng Giêng. Ảnh: Internet. 
Lễ dâng Phật ít nhiều không quan trọng bằng thành tâm, vì thế mỗi gia đình có điều kiện tới đâu thì chuẩn bị tới đó. Mâm lễ có thể chỉ gồm hoa quả, hương đèn, nước sạch cùng bát bánh trôi nước. Ý nghĩa của việc cúng bánh trôi ngày Tết Nguyên Tiêu là mong muốn mọi việc quanh năm được hanh thông, trôi chảy. Ngoài ra, bạn có thể chuẩn bị thêm các món cỗ chay dễ làm, tốt cho sức khỏe như canh nấm hạt sen, miến xào rau củ, nem chay, giò chả chay, nộm rau củ,…
Thảo Nguyên (TH)

>> xem thêm

Bình luận(0)