Phụ nữ Trung Quốc thời xưa sinh con phải có chậu nước

Google News

Nước nóng là một trong những công cụ đơn giản mà hữu hiệu giúp sản phụ Trung Quốc thời cổ xưa bước qua

Kinh tế xã hội phát triển kéo theo hệ thống cơ sở vật chất hạ tầng cũng ngày một hiện đại lên nhằm đảm bảo cho con người những điều kiện thuận lợi nhất, đặc biệt là trong chăm sóc sức khỏe và dịch vụ y tế. Không thể phủ nhận lợi ích và tác dụng to lớn của các dịch vụ y tế đối với sức khoẻ của con người.

Nhiều người có lẽ đã từng thắc mắc không biết ở thời xưa, khi chưa có bệnh viện cũng như các thiết bị máy móc kĩ thuật hiện đại như ngày nay thì con người sẽ chữa bệnh dưới hình thức nào? Nhất là đối với chuyện sinh con của phụ nữ - một việc tất yếu nhưng lại vô cùng nguy hiểm, có thể đe doạ tính mạng của người mẹ bất cứ lúc nào.

Phu nu Trung Quoc thoi xua sinh con phai co chau nuoc

Mỗi lần sinh con, người mẹ giống như vừa bước chân qua "quỷ môn quan". Ảnh minh họa.

Phu nu Trung Quoc thoi xua sinh con phai co chau nuoc-Hinh-2

Ảnh minh họa.

Thứ ba, lấy nước nóng sát khuẩn cho kéo hoặc dao, dùng để cắt dây rốn nối giữa sản phụ và trẻ sơ sinh.

Thứ tư, dùng nước nóng không ngừng lau người cho sản phụ sẽ kích thích tử cung mở rộng, giúp sản phụ dễ dàng hơn trong việc sinh nở. Nếu dùng nước lạnh sẽ khiến tử cung co lại, gây khó khăn trong việc ra đời của trẻ, thậm chí dẫn đến khó sinh. Tỉ lệ tử vong vì khó sinh thời cổ đại vô cùng cao, cho nên người ta mới ví sinh con như đi qua "quỷ môn quan" vậy.

Hầu hết phụ nữ Trung Quốc thời xưa thường sinh con tại nhà với sự trợ giúp của bà đỡ, khác hẳn với ngày nay, sản phụ được chăm sóc một cách toàn diện và kĩ lưỡng tại bệnh viện. Việc sinh con vào thời kỳ đó hết sức nguy hiểm, tất cả chỉ dựa vào kinh nghiệm của bà đỡ cũng như sự chăm sóc của người nhà sản phụ. Vì thế trong suốt quá trình sinh nở, nước nóng là thứ đơn giản nhưng lại có tác dụng quan trọng cho các bà mẹ sinh hạ thai nhi một cách an toàn.


Theo Theo Hồng Đậu TT/Gia đình & Xã hội

>> xem thêm

Bình luận(0)