Nhận diện tính cách người đối diện chỉ qua cái bắt tay

Google News

Không phải ngẫu nhiên mà các vị lãnh đạo cấp cao thế giới xem trọng cung cách bắt tay của mình cũng như luyện tập và chuẩn bị tâm lí thật tốt khi gặp lãnh đạo của nước khác.

Việc bắt tay với người khác cũng có thể khiến đối phương nắm bắt được tính cách và suy nghĩ nội tại của bạn. Do đó, chúng ta cần để ý, bởi biết đâu, một cơ hội công việc, một cuộc đàm phán có thể mất đi vì bạn không nắm được những quy tắc của việc bắt tay này.
1. Hướng lưng bàn tay có xu hướng hướng lên trên hoặc úp xuống dưới
Nếu bạn là người có xu hướng khi bắt tay người khác thường hướng lưng bàn tay của mình lên trên, chúc bàn tay xuống để bắt đầu và lật bàn tay của đối phương ngửa úp xuống dưới thì điều này thể hiện bạn là người thích chi phối và chinh phục kẻ khác, phù hợp với việc dẫn dắt và lãnh đạo công việc. Và bạn cũng có xu hướng bảo thủ, cố chấp khi phải lắng nghe ý kiến của người khác.
Ảnh minh họa. 
Ngược lại, khi bắt tay mà bạn có xu hướng để lưng bàn tay của mình ở dưới thì điều này thể hiện bạn là người hòa hiếu, cởi mở, nhiệt tình và được mọi người yêu mến. Tuy nhiên, cũng vì là người nhu hòa nên bạn ít khi nói thẳng vấn đề khi gặp vướng mắc cần giải quyết trực tiếp.
2. Bắt tay nhưng chỉ tiếp xúc bàn tay mình với những ngón tay người đối diện
Ta thường bắt gặp kiểu bắt tay này ở những người lần đầu gặp mặt các nhân vật tên tuổi và uy lực hơn họ. Khi chỉ dùng lòng bàn tay siết các ngón tay của đối phương, chứng tỏ bạn là người rụt rè, thiếu tự tin trước người đối diện. Ngoài sự thiếu tự tin, bạn còn khiến người kia mường tượng rằng bạn còn khách sáo và chưa đủ tin tưởng, gần gũi với họ.
3. Kiểu bắt tay cứng đờ như khúc gỗ
Khi bắt tay, khoảng cách tốt nhất với người đối diện là một cánh tay từ vai của mình đến vai người kia. Việc không giữ đúng khoảng cách cũng là một nguyên nhân khiến bạn bắt tay theo kiểu cứng đờ, hoặc cũng có thể đây đã là kiểu bắt tay quen thuộc của bạn. Đặc điểm của kiểu bắt tay này là việc đưa thẳng cánh tay cứng đờ ra để giữ lấy tay đối tượng ở một khoảng cách khá xa.
Điều này thể hiện rằng bạn là người dè dặt, hay nghi kị và có tính cảnh giác cao. Bạn muốn tạo sự khác biệt với mọi người và luôn muốn duy trì một khoảng cách nhất định với người khác.
4. Kiểu bắt tay lỏng lẻo
Kiểu bắt tay lỏng lẻo là khi bắt tay, bạn không cố gắng siết các ngón tay của mình vào lòng bàn tay người kia mà chỉ buông hờ, gần như giao phó bàn tay của mình vào đối phương khiến cho họ cảm giác rất nhẹ nhàng, chậm chạp.
Điều này một phần thể hiện bạn là người ôn hòa, thoải mái, không chấp vặt nhưng một phần nói lên rằng bạn cũng khá vô tâm và thờ ơ với mọi chuyện xung quanh. Điều này khiến bạn khó lấy được lòng tin của người đối diện nếu họ muốn giao phó một trọng trách lớn cho bạn.
5. Bắt tay quá chặt
Cái bắt tay quá mạnh, như kẹp các đốt tay của đối phương khiến họ cảm thấy khá đau. Những người bắt tay kiểu này thường là những người có tố chất lãnh đạo, có được lòng tin cao từ người khác, khảng khái và thân thiện. Tuy nhiên, đôi khi họ là những người có tính chi phối mạnh và dễ khiến người đối diện cảm thấy họ giả tạo để che giấu một điều gì đó.
Tóm lại, để có một cách bắt tay được cho là đúng “tiêu chuẩn”, bạn cần luyện tập cho mình một động tác bắt tay vừa phải, mắt nhìn vào người đối diện với thời gian từ 1 đến 5 giây. Tư thế bắt tay cần dứt khoát, rõ ràng và tùy thuộc vào hoàn cảnh nhất định. Và điều quan trọng nhất chính là sự chân thành và trân trọng dành cho đối phương khiến họ tin tưởng vào bạn hơn.
Theo Mai Huỳnh/Vietnamnet

>> xem thêm

Bình luận(0)