Khi nào đường sắt bán vé rẻ cho khách đặt mua sớm?

Ngành hàng không tổ chức bán vé máy bay giá rẻ và linh hoạt trong việc bán vé như đặt mua sớm thì có vé giá rẻ. Khi nào đến lượt ngành đường sắt?

Trong khi hành khách chen lấn mua vé xe thương hiệu thì vé tàu lửa vẫn còn ế khá nhiều nhưng vắng người mua. Chung tôi đã có cuộc phỏng vấn với ông Đinh Văn Sang - phó tổng giám đốc Công ty Vận tải hành khách đường sắt Sài Gòn liên quan tới vấn đề này. 
- Tại sao ngành đường sắt không áp dụng ngay biện pháp hạ giá vé để hành khách mua được vé tàu, còn ngành đường sắt cũng giải quyết được lượng vé tồn?
- Chúng tôi không thể hạ giá vé được vì sẽ khó giải quyết về quyền lợi đối với những người đã bỏ tiền mua vé cách đây 3-4 tháng. Bên cạnh đó, hệ thống thiết bị in ấn vé đã định sẵn chương trình trong máy tính về giá vé các loại nên cũng khó thay đổi. Hơn nữa, đến hôm nay là 18 tháng chạp, chuẩn bị bước vào cao điểm tết nên việc thay đổi giá vé cũng rất khó thực hiện.
Khách đến mua vé tàu tại ga Sài Gòn thưa thớt hơn so với mọi năm.
Khách đến mua vé tàu tại ga Sài Gòn thưa thớt hơn so với mọi năm. 
- Ngành hàng không đã tổ chức bán vé máy bay giá rẻ và linh hoạt trong việc bán vé máy bay như đặt mua vé máy bay sớm thì có giá vé thấp, tại sao ngành đường sắt chưa thực hiện được việc này?
- Tôi được biết ngành hàng không đăng ký mua vé nhưng khi đến sân bay mới được “gút” chỗ ngồi. Như vậy, hành khách mua vé máy bay chưa chắc đi được chuyến bay nếu lượng khách đi ít thì hãng hàng không dời chuyến bay vài giờ, dù hành khách đã đăng ký đúng giờ bay. Trong khi đó, hành khách đã mua vé xe lửa thì dứt khoát chuyến tàu lửa phải chở khách dù trên tàu có ít khách. Điều này có nghĩa là dù chuyến tàu lửa đó doanh thu thấp thì ngành đường sắt vẫn phục vụ hành khách. Có thể nói mỗi ngành đều có phương thức phục vụ hành khách khác nhau, trong đó ngành đường sắt làm đúng quy trình phục vụ khách.
- Ông có suy nghĩ gì khi các hãng xe đò thương hiệu đang nâng chất lượng phục vụ và đang thu hút hành khách đi xe lửa sang đi xe đò. Phải chăng do ngành đường sắt đang phân cấp quá nhiều đơn vị quản lý nên khó cải tiến?
- Ngành đường sắt là doanh nghiệp nhà nước nên mọi việc phải theo đúng quy trình. Chẳng hạn muốn điều chỉnh giá vé, công ty phải trình Tổng công ty Đường sắt VN xem xét và quyết định. Vì vậy chúng tôi không thể muốn giá vé tăng hay giảm lúc nào cũng được. Trong khi đó, các hãng xe đò tư nhân họ có quyền quyết định ngay việc thay đổi giá vé. Hiện nay chỉ có một vài hãng xe đò như Công ty Phương Trang thực hiện điểm dừng xe cho hành khách ăn nghỉ dọc đường.
Vấn đề không phải là do phân cấp nhiều đơn vị quản lý ngành đường sắt mà thực tế ngành đường sắt đã thực hiện chuyên môn hóa trong từng khâu nhằm bảo đảm phục vụ hành khách tốt hơn. Chẳng hạn như công ty chúng tôi phụ trách một đoàn tàu từ Nam ra Bắc thì cũng chịu trách nhiệm về đoàn tàu đó khi từ Bắc vào Nam.
- Vậy thưa ông, lúc nào ngành đường sắt mới cải tiến việc bán vé?
- Vấn đề là ngành đường sắt cần được đầu tư kinh phí thì mới có điều kiện cải tiến phục vụ hành khách. Chúng tôi dự kiến đến tháng 9/2014 sẽ đưa hệ thống bán vé điện tử vào hoạt động, lúc đó việc bán vé sẽ linh hoạt và phục vụ hành khách mua vé xe lửa tốt hơn.

“Khai tử” điểm nóng kẹt xe ở ngã tư Vũng Tàu

(Kiến Thức) - Thảm cảnh kẹt xe từng ám ảnh người tham gia giao thông ở ngã tư Vũng Tàu trên QL1A chấm dứt khi cây cầu vượt thép tại giao lộ này chính thức được đưa vào sử dụng.

“Khai tu” diem nong ket xe o nga tu Vung Tau
Ngã tư Vũng Tàu (TP Biên Hòa, tỉnh Đồng Nai) là nút giao cửa ngõ phía Đông TP HCM
“Khai tu” diem nong ket xe o nga tu Vung Tau-Hinh-2
Hàng ngày, khu vực tiếp nhận hàng triệu phương tiện lưu thông trên quốc lộ 1 từ các tỉnh Miền Đông, miền Trung, miền Bắc, với các khu công nghiệp, cảng biển vận chuyển hành khách, hàng hóa ra vào TP HCM. Vì vậy, đây là điểm kẹt xe ám ảnh giới tài xế

“Khai tu” diem nong ket xe o nga tu Vung Tau-Hinh-3
Từ đầu tháng 9/2013, Tổng Công ty xây dựng số 1 (Bộ xây dựng) bắt đầu xây dựng cầu vượt thép tại ngã tư Vũng Tàu để giải quyết tình trạng kẹt xe và TNGT 

Cầu dây văng lớn nhất TP HCM “vắng như chùa bà Đanh“

(Kiến Thức) - Cầu Phú Mỹ nối quận 2 - quận 7 là biểu tượng của TP HCM với số vốn đầu tư hơn 3.000 tỷ đồng nhưng vắng phương tiện qua lại, khiến chủ đầu tư như ngồi trên lửa.

Công trình cầu Phú Mỹ được UBND TP HCM ký hợp đồng giao Công ty cổ phần BOT cầu Phú Mỹ (PMC) xây dựng theo hình thức BOT (xây dựng - kinh doanh - chuyển giao) khởi công năm 2007 với tổng số vốn là hơn 1.806 tỷ đồng. Trong quá trình thi công, UBND TP yêu cầu chỉnh sửa để chống ảnh hưởng động đất, sóng thần nên PMC đã đề xuất điều chỉnh vốn lên 2.176 tỷ (chưa tính lãi vay ngân hàng nước ngoài)
Công trình cầu Phú Mỹ được UBND TP HCM ký hợp đồng giao Công ty cổ phần BOT cầu Phú Mỹ (PMC) xây dựng theo hình thức BOT (xây dựng - kinh doanh - chuyển giao) khởi công năm 2007 với tổng số vốn là hơn 1.806 tỷ đồng. Trong quá trình thi công, UBND TP yêu cầu chỉnh sửa để chống ảnh hưởng động đất, sóng thần nên PMC đã đề xuất điều chỉnh vốn lên 2.176 tỷ (chưa tính lãi vay ngân hàng nước ngoài)

Không lo hết vé tàu đi Quảng Bình viếng Đại tướng

(Kiến Thức) - Ngoài việc giảm 20% giá vé, ga Hà Nội còn sẵn sàng tăng tuyến nếu lượng khách đi Quảng Bình đưa tiễn Đại tướng Võ Nguyên Giáp quá tải.

Chiều 11/10, trao đổi với Kiến Thức, bà Bà Phùng Thị Lý Hà, Phó trưởng Ga Hà Nội cho biết, người dân không lo hết vé tàu đi ga Đồng Hới, Quảng Bình bởi Ga Hà Nội sẵn sàng tăng tuyến bất cứ lúc nào nếu lượng khách quá tải. “Nếu những chuyến tàu đi ga Đồng Hới trong ngày hết chỗ, chúng tôi sẽ bổ sung toa tàu hoặc tăng tuyến để đáp ứng nhu cầu người dân tới Quảng Bình”, bà Hà nói.
Không lo hết vé tàu đi Đồng Hới, Quảng Bình. Ảnh minh họa.
Không lo hết vé tàu đi Đồng Hới, Quảng Bình. Ảnh minh họa. 

Đọc nhiều nhất

Tin mới