"Hô biến" 63 tỷ của Nhà nước, TGĐ Dược Sài Gòn hầu tòa

Google News

Cố ý làm trái, nguyên Tổng Giám đốc Công ty TNHH MTV Dược Sài Gòn Lê Minh Trí bị cáo buộc đã gây thiệt hại hơn 63 tỉ đồng.

Ngày 12/10, nguồn tin từ VKSND TPHCM cho biết: Cơ quan này đã hoàn tất cáo trạng, chuyển hồ sơ sang TAND TPHCM đề nghị đưa ra xét xử vụ án “cố ý làm trái… gây hậu quả nghiêm trọng” xảy ra tại Cty TNHH MTV Dược Sài Gòn (Sapharco), do ông Lê Minh Trí (53 tuổi) làm Tổng giám đốc.
Theo cáo trạng, Lê Minh Trí bị truy tố về tội “cố ý làm trái quy định của Nhà nước về quản lý kinh tế gây hậu quả nghiêm trọng”, Nguyễn Hồng Thu (48 tuổi) và Vũ Duy Quyền (49 tuổi, cùng ngụ quận 8) cùng bị truy tố về tội “lừa đảo chiếm đoạt tài sản”. Cty Sapharco là doanh nghiệp 100% vốn Nhà nước, thuộc UBND TPHCM. Ngày 28/7/2010, ông Lê Minh Trí được bổ nhiệm làm Tổng Giám đốc Sapharco.
 Ông Lê Minh Trí nguyên TGĐ Sapharco.
Lê Minh Trí đồng ý cho hai Cty TNHH TMDP Tiến Phúc và Cty TNHH Khang Phúc do Nguyễn Hồng Thu thành lập và trực tiếp điều hành (thuê Vũ Duy Quyền làm Giám đốc Cty Tiến Phúc) nhập ủy thác các loại thuốc qua Cty Sapharco. Tuy nhiên, Trí lại bàn bạc với Thu là không ký hợp đồng ủy thác mà ký hợp đồng mua bán.
Theo đó, Cty Sapharco thay cho Cty Tiến Phúc và Cty Khang Phúc ký hợp đồng mua bán trực tiếp và chịu trách nhiệm thanh toán cho nhà cung cấp nước ngoài theo những điều khoản mà Thu và Quyền đã thỏa thuận với nhà cung cấp. Khi hàng hóa nhập khẩu vào Việt Nam, Cty Sapharco nhận, ký hợp đồng bán lại cho Cty Tiến Phúc và Khang Phúc bằng cách cho trả chậm.
Nhưng khi giao hàng hóa bán trả chậm cho hai Cty này, Lê Minh Trí không yêu cầu có tài sản thế chấp hoặc biện pháp gì đảm bảo cho số hàng đã giao không bị mất mát. Đồng thời, khi đến hạn thanh toán cho nhà cung cấp nước ngoài tại các hợp đồng ngoại thương, Trí còn cho Thu, Quyền vay tiền lấy lãi dưới hình thức hỗ trợ vốn nhưng cũng không có tài sản thế chấp hoặc biện pháp đảm bảo.
Cáo trạng xác định: Việc giao hàng hóa, cho vay tiền của Trí vượt quá quyền hạn quy định trong điều lệ của Cty Sapharaco. Để lừa đảo chiếm đoạt tiền của Sapharco, lợi dụng được đối tác là Cty Unique (Ấn Độ) giao giữ con dấu và ủy quyền quan hệ với các đối tác Việt Nam, Thu và Quyền đã ký giả chữ ký của người đại diện Cty Unique bằng các hợp đồng ngoại thương, tạo ra 4 văn bản xác nhận điều kiện thanh toán giả.
Sau khi nhận các văn bản trên, ông Lê Minh Trí đã không cho kiểm tra tính chính xác của nội dung 4 văn bản giả mạo mà vẫn đồng ý giao hàng hóa, cho vay tiền, tạo điều kiện cho Nguyễn Hồng Thu với sự giúp sức của Vũ Duy Quyền lừa đảo chiếm đoạt của Cty Sapharco 1,471 triệu USD (tương đương 31,6 tỉ đồng).
Thông qua việc ký 22 phụ lục hợp đồng vay tiền với danh nghĩa hỗ trợ vốn, Nguyễn Hồng Thu còn lừa đảo chiếm đoạt của Sapharco 19,83 tỉ đồng. Ngoài ra, Thu còn nợ của Sapharco hơn 11,79 tỉ đồng tiền thuế, phí, lãi suất… dẫn đến không có khả năng thanh toán. Cáo trạng xác định: Ông Lê Minh Trí đã có hành vi cố ý làm trái, làm cho Cty Sapharco thiệt hại 63,2 tỉ đồng của Nhà nước.
Theo Phùng Bắc/Lao động

Bình luận(0)