Vụ bẻ khóa bắt 9 con gà Đông Tảo: Không đồng tình với cán bộ

Google News

Hàng trăm ý kiến bày tỏ sự không đồng tình trước việc cán bộ bẻ khóa vào nhà dân bắt 9 con gà Đông Tảo.

Vụ cán bộ phường 15, quận Tân Bình, TP.HCM bẻ khóa vào nhà dân bắt 9 con gà Đông Tảo đem tiêu hủy đã gây xôn xao dư luận. Đã có hàng trăm bình luận của bạn đọc gửi về Zing.vn.
Hầu hết ý kiến cho rằng cán bộ không thể lấy lý do quyết liệt ngăn ngừa dịch cúm gia cầm theo chỉ thị số 02/2015 của UBND TP.HCM để tùy tiện bẻ khóa vào nhà dân.
Không có lệnh của tòa án không thể khám xét nơi cư trú
"Ở đây không nói việc thu gà là sai, mà là việc đột nhập vào nhà người ta khi người ta đi vắng là phạm pháp. Tội phạm tàng trữ ma túy muốn khám nhà còn phải có lệnh khám xét của tòa án nữa là có mấy con gà... Như thế này chủ nhà họ kiện là cũng mệt đấy", tài khoản Facebook tên Tuấn Linh bình luận.
Ý kiến trên của bạn Tuấn Linh nhận được hơn 1.000 lượt thích. Nhiều người đồng tình cho rằng cần xử lý nghiêm hành động sai luật, gây ảnh hưởng đến quyền và lợi ích hợp pháp của người khác. Không thể lấy lý do kiểm tra sai phạm để thực hiện hành vi sai phạm.
Một vài bạn đọc còn nêu rõ điều luật quy định về việc khám xét nơi cư trú, theo đó trước khi khám xét, bắt giữ 1 cá nhân hay 1 tổ chức phải có quyết định và lệnh truy tố của tòa án hoặc đơn vị có thẩm quyền mới được phép khám xét hoặc bắt giữ.
Vu be khoa bat 9 con ga Dong Tao: Khong dong tinh voi can bo
Bạn đọc thắc mắc vấn đề vì sao cán bộ tịch thu gà Đông Tảo nhưng lại để lại chim bồ câu. Ảnh: Hà Hương.  
Nhiều người cũng chỉ ra sự vô lý trong việc bắt giữ 9 con gà Đông Tảo của các cán bộ phường 15, quận Tân Bình. "Nếu nói rằng tịch thu tiêu hủy để ngăn ngừa dịch cúm gia cầm, sao không bắt cả chim bồ câu chủ nhà nuôi mà chỉ bắt gà Đông Tảo thôi? Phải chăng vì chúng có giá trị hơn?", tài khoản tên Ha Truong thắc mắc.
Một vài người đặt tình huống trong lúc cán bộ phường kiểm tra sau vườn, phía nhà trên xảy ra mất trộm thì ai sẽ là người chịu trách nhiệm?
Cán bộ phải thượng tôn pháp luật
Đây là ý kiến chung của nhiều độc giả. Các bạn đọc cho rằng cán bộ phường 15, quận Tân Bình nên có những cách xử lý vi phạm nhẹ nhàng, thuyết phục hơn là tùy tiện bẻ khóa vào nhà dân.
Tài khoản Facebook tên Nguyen Thi Thanh Duong cho rằng cán bộ nên kiên trì vận động người dân không nuôi gia cầm trong khu dân cư.
"Có nhiều cách để thuyết phục người dân mà, sao phải dùng cách này? Vừa không thượng tôn pháp luật, vừa gây bất bình trong dư luận. Hỏi làm sao người ta còn có thái độ thiện cảm với cán bộ nữa?", Nguyen Thi Thanh Duong cho biết.
Vu be khoa bat 9 con ga Dong Tao: Khong dong tinh voi can bo-Hinh-2
 Hàng trăm ý kiến tranh luận xung quanh vụ cán bộ phường 15, quận Tân Bình bẻ khóa vào nhà dân tịch thu gà. Ảnh: Chi Mai.
Đồng tình với ý kiến trên, nhiều người chỉ ra rằng thực chất không hề có điều khoản nào cấm người dân nuôi gà. Chỉ thị 02/2015 của UBND TP.HCM chỉ nêu vấn đề quản lý dịch bệnh của các cấp chính quyền, theo đó cán bộ cần quản lý chặt chẽ tình hình chăn nuôi trên địa bàn, không hề cấm người dân nuôi gia cầm trong hộ dân cư.
"Việc nào sai thì xử lý nghiêm việc ấy. Cán bộ xâm nhập trái phép vào nhà dân thì xử lý cán bộ, dân nuôi gà trái phép thì xử lý dân. Đừng biện minh cho hành động sai luật bằng những lý do như ngăn ngừa dịch bệnh", bạn đọc tên Minh Nhật khẳng định.
Chi Mai - Hà Hương/Zing

>> xem thêm

Bình luận(0)