Quảng Ninh thông tin vụ cá chết hàng loạt ở vịnh Bái Tử Long

Google News

(Kiến Thức) - Xét nghiệm 6 mẫu cá chết hàng loạt ở vịnh Bái Tử Long thì có 2/6 mẫu dương tính với vius gây hoại tử thần kinh trong các mẫu xét nghiệm (mẫu cá Song).

Liên quan vụ việc cá chết hàng loạt trên vịnh Bái Tử Long, cụ thể là hàng loạt cá giò nuôi chết khu vực Bến Do trên vịnh Bái Tử Long (thành phố Cẩm Phả, tỉnh Quảng Ninh) được phát hiện vào chiều 11/8, hôm nay, các cơ quan chức năng tỉnh Quảng Ninh đã có thông tin về nguyên nhân dẫn đến cá chết.
Ngày 15/8, UBND TP Cẩm Phả đã có Báo cáo số 197/BC-UBND gửi UBND tỉnh Quảng Ninh và các Sở, ban, ngành chức năng về hiện tượng cá chết tại khu vực Bến Do thuộc phường Cẩm Trung và phường Cẩm Thủy, TP Cẩm Phả.
Theo đó, khoảng 17h30 ngày 12/8, Phòng Kinh tế TP Cẩm Phả nhận được tin báo có hiện tượng cá chết tại một số hộ nuôi cá lồng bè trên biển khu vực Bến Do (thuộc địa bàn phường Cẩm Trung và phường Cẩm Thủy). Có tất cả 6 số hộ có hiện tượng cá chết. Loại cá bị chết chủ yếu là cá Giò, ngoài ra còn có một số hộ có cá Hồng bị chết. Thời điểm phát hiện cá chết khoảng trưa ngày 11/8.
 Hiện tượng cá chết tại Bến Do (Ảnh Dân Việt).
Ngay sau khi nhận được thông tin, Lãnh đạo UBND thành phố Cẩm Phả đã cùng các ngành chức năng trực tiếp xuống kiểm tra thực tế, nắm bắt tình hình để chỉ đạo các giải pháp xử lý, ứng phó kịp thời, đồng thời phối hợp với Chi cục Chăn nuôi - Thú y tỉnh Quảng Ninh tiến hành lấy mẫu xét nghiệm, xác định nguyên nhân. Cụ thể: Tổng số hộ nuôi cá lồng bè khu vực Bến Do là 183 hộ, trong đó 35 hộ có hộ khẩu thường trú tại TP Cẩm Phả, 148 hộ có hộ khẩu tại các địa phương khác.
Tại thời điểm kiểm tra lúc 8h ngày 13/8, tại các lồng bè, chủ yếu các hộ nuôi cá Giò. Qua quan sát trực tiếp, toàn bộ số cá tại các lồng nuôi vẫn đang phát triển bình thường.
Về số lượng cá chết, từ thời điểm nhận được thông tin đến nay, không có cơ sở để xác định số lượng cá chết như thông tin phản ánh của các hộ dân, do tại hiện trường không còn cá chết (kể cả tại các ô lồng của hộ dân trực tiếp phản ánh: hộ Lê Thị Mai, hộ Vũ Văn Trọng).
Sáng 15/8, Đoàn công tác của tỉnh gồm: Lãnh đạo Sở Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn, Sở Tài nguyên và Môi trường phối hợp với UBND Thành phố kiểm tra thực tế khu vực có hiện tượng cá chết tại Bến Do. Qua kiểm tra, đoàn công tác bước đầu đưa ra một số nhận định, cụ thể như sau: Hiện tượng cá chết không phải do dịch bệnh; Công tác vệ sinh ô lồng nuôi còn hạn chế; Trên địa bàn thành phố thời gian vừa qua có mưa nhiều làm thay đổi môi trường nước; Mật độ nuôi quá dầy; Hiện đang trong giai đoạn chuyển đổi thời tiết từ Hè sang Thu; Thời điểm nước triều dừng lên xuống... Các nguyên nhân nói trên dẫn đến thiếu ô xy cục bộ tại các ô lồng.
Về kết quả xét nghiệm 6 mẫu cá, đến 11h sáng 15/8, TP Cẩm Phả nhận được Phiếu trả lời kết quả xét nghiệm của Cơ quan Thú y Vùng II cụ thể như sau: có 2/6 mẫu dương tính với vius gây hoại tử thần kinh (VNN) trong các mẫu xét nghiệm (mẫu cá Song); còn 4 mẫu cá Giò và cá Vược kết quả là âm tính.
Thực hiện ý kiến chỉ đạo của Đoàn công tác của tỉnh Quảng Ninh, căn cứ kết quả xét nghiệm mẫu cá, UBND thành phố đã yêu cầu các phòng ban, đơn vị và UBND phường Cẩm Trung và phường Cẩm Thủy thực hiện ngay một số nội dung sau: Phòng Kinh tế hướng dẫn các hộ dân thực hiện việc chăn nuôi cá theo đúng kỹ thuật, tăng cường công tác vệ sinh môi trường tại địa điểm nuôi thả cá, vệ sinh lồng bè, tăng cường các biện pháp bảo vệ môi trường xung quanh; chú trọng nguồn thức ăn chăn nuôi, đảm bảo chất lượng và an toàn; không tự ý tiêu dùng, kinh doanh hoặc tiêu hủy cá chết khi chưa xác định được nguyên nhân; kịp thời phản ánh thông tin khi có hiện tượng bất thường xảy ra trong quá trình chăn nuôi để được xử trí kịp thời.
Giao các ngành chức năng xác minh làm rõ thông tin của hộ dân đã phản ánh cho UBND TP Cẩm Phả và cơ quan báo chí.
Khẩn trương hoàn thành Quy hoạch nuôi cá lồng bè tập trung trên biển để có cơ sở quản lý các hộ nuôi lồng bè trên biển TP Cẩm Phả.Đề nghị Chi cục Chăn nuôi - Thú y tỉnh Quảng Ninh quan tâm phối hợp trong việc kiểm tra, xác định nguyên nhân và triển khai các biện pháp xử trí đảm bảo ngăn ngừa hiệu quả tình trạng cá chết do dịch bệnh hoặc ô nhiễm môi trường trên địa bàn thành phố.
Trước đó, phản ánh của các hộ dân, từ trưa 11/8, phát hiện một số lồng nuôi cá có hiện tượng cá chết nhiều. Thời điểm này sắp đến vụ thu hoạch nên người dân lo lắng bởi nếu cá chết nhiều sẽ gây thiệt hại lớn.
Hải Ninh

Bình luận(0)