Lương 80 triệu, phi công Vietnam Airlines vẫn bỏ việc ầm ầm

Hằng tháng lĩnh trung bình gần 80 triệu đồng/người nhưng nhiều phi công vẫn muốn rời Vietnam Airlines để gia nhập hãng hàng không khác.

 
Một cơ trưởng không muốn nêu tên của Vietnam Airlines tiết lộ, thu nhập sau thuế của anh vào khoảng hơn 90 triệu đồng/tháng. Nếu chuyển sang bay cho một hãng khác ngay trong nước, thu nhập của anh ngay lập tức có thể nhân thêm gần 3 lần.
Theo một nguồn tin từ Đoàn bay 919, trong mấy tháng gần đây đã có hơn chục phi công rời Vietnam Airlines làm việc cho hãng khác. Đơn xin chấm dứt hợp đồng hiện vẫn còn nhiều.
Theo ông Nguyễn Bùi Lâm - Phó Trưởng ban Tổ chức và phát triển nguồn nhân lực – Tổng công ty Hàng không Việt Nam (VNA), đây là vấn đề liên quan đến thu nhập của người lao động, khó có thể giải quyết được trong ngày một ngày hai và cần có những giải pháp tích cực đồng nhất từ nhiều tổ chức chính quyền, đoàn thể.
Mức lương của phi công như đã công bố trong bản cáo bạch cần được hiểu là tiền thu nhập bình quân/tháng của phi công, vì ngoài tiền lương hàng tháng, phi công còn có các khoản thu nhập khác như: tiền lưu trú khi phải ở nước ngoài hoặc ngoài 2 thành phố chính Hà Nội và TP.Hồ Chí Minh, tiền ăn định lượng…
Hiện tại không có số liệu chính xác về mức lương phi công của các hãng hàng không khác vì không có hãng nào công bố các con số này. Đối với VNA, giá thuê phi công nước ngoài của VNA trong khoảng từ 8.000 – 13.000 USD/người/tháng tùy theo chức danh, vị trí và loại máy bay phi công đảm nhận.
Được biết, theo chính sách của VNA, trước khi đi đào tạo cơ bản tại nước ngoài bằng nguồn kinh phí của hãng, phi công cần phải ký hợp đồng đào tạo, trong đó có điều khoản cam kết sau khi kết thúc khóa học và đạt kết quả, phi công sẽ ký hợp đồng lao động làm việc cho hãng trong 15 năm (chưa kể các hợp đồng đào tạo tiếp theo trong quá trình làm việc). Đây là khoản đầu tư rất lớn mà bất kỳ hãng hàng không nào cũng cần đầu tư để có nguồn nhân lực tốt.
Hiện chi phí đào tạo cho một phi công cơ bản (mới bắt đầu) là khoảng 2,5 tỷ đồng, chưa kể sau đó, phi công sẽ tiếp tục được đào tạo nâng cấp, chuyển loại…

Tăng giá cho thuê, An Đông Plaza "gặp biến"

(Kiến Thức) - Sáng nay (23/10), hàng trăm tiểu thương trong trung tâm thương mại An Đông Plaza đồng loạt đóng cửa nhằm phản đối chủ đầu tư tăng giá cho thuê mặt bằng.

Được biết, trước đây, giá cho thuê mỗi sạp trong 10 năm là 15.000 đến 20.000 USD/sạp. Nhưng theo hợp đồng mới thì chỉ tiểu thương được thuê với thời hạn 5 năm và giá cho thuê cao gấp hai lần giá cũ.

Một số chủ sạp kinh doanh quần áo lâu năm tại An Đông Plaza cho biết, họ không chỉ bức xúc việc chủ đầu tư tăng giá cho thuê sạp mà còn phản đối các quy định mới như rút ngắn thời gian thuê sạp, quy định thời gian sau 30 ngày nếu không đến làm thủ tục ký hợp đồng mới thì ban quản lý trung tâm có quyền cho người khác thuê lại... Các tiểu thương cho rằng điều này là mang tính áp đặt, thiếu tôn trọng họ.

Hé lộ hành lý bí mật của các tiếp viên hàng không

(Kiến Thức) - Gối cổ, mặt nạ che mắt, ổ khóa nhỏ…là một số đồ vật thiết yếu trong hành lý của các tiếp viên hàng không trong mỗi chuyến bay qua đêm.

Dưới đây là những chia sẻ của các tiếp viên hàng không về các vật dụng thiết yếu họ thường mang theo trong một chuyến bay dài.

Dưới đây là những chia sẻ của các tiếp viên hàng không về các vật dụng thiết yếu họ thường mang theo trong một chuyến bay dài.

Cựu tiếp viên hàng không bật mí những bí mật khó nói

(Kiến Thức) - Với kinh nghiệm nhiều năm trong nghề, cựu tiếp viên hàng không Abbie Unger đã chia sẻ về những bí mật mà họ mong muốn khách hàng thấu hiểu.

Abbie Unger đã kết thúc sự nghiệp làm tiếp viên vào năm 2011 và bắt đầu công việc mới là một nhà tư vấn tiếp viên hàng không. Theo kinh nghiệm của mình, Unger đã chia sẻ về 9 điều bí mật của tiếp viên hàng không.

Abbie Unger đã kết thúc sự nghiệp làm tiếp viên vào năm 2011 và bắt đầu công việc mới là một nhà tư vấn tiếp viên hàng không. Theo kinh nghiệm của mình, Unger đã chia sẻ về 9 điều bí mật của tiếp viên hàng không.

Đọc nhiều nhất

Tin mới