Quan hệ Mỹ-Nga: Không có Chiến tranh Lạnh

Google News

Bất chấp một loạt bất đồng dẫn tới quyết định hủy bỏ cuộc gặp thượng đỉnh vào tháng 9 tới, Mỹ và Nga ngày 9/8 đã cam kết sẽ tiếp tục hợp tác trong những vấn đề hai bên cùng quan tâm.

Ngoại trưởng Mỹ John Kerry (phải) trao đổi ý kiến với Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov.
Cam kết trên đã đạt được trong cuộc gặp 2+2 cùng ngày tại thủ đô Washington giữa Ngoại trưởng Mỹ John Kerry và Bộ trưởng Quốc phòng Chuck Hagel với hai đồng cấp Nga Sergei Lavrov và Sergei Shoigu.
Phát biểu trong cuộc gặp kéo dài 5 tiếng đồng hồ tại trụ sở Bộ Ngoại giao Mỹ để thảo luận về các vấn đề chiến lược và an ninh, Ngoại trưởng Mỹ Kerry khẳng định quan hệ Mỹ-Nga là rất quan trọng, nhưng khá phức tạp, do vậy đôi lúc xảy ra các xích mích và có những thời khắc thách thức.
Tuy nhiên, ông Kerry cho biết, trong cuộc gặp, hai bên đã nhất trí tìm ra các cách thức để xử lý các bất đồng, đồng thời nhất trí tiếp tục hợp tác và sự cải thiện quan hệ trong các vấn đề như kế hoạch phòng thủ tên lửa của Mỹ ở Châu Âu, cuộc khủng hoảng tại Syria, vấn đề hạt nhân của Iran và Triều Tiên.
Về phần mình, Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov cho biết các quan chức nước này và Mỹ đã nhất trí sự cần thiết phải tổ chức một hội nghị hòa bình Syria ở Geneva (Thụy Sỹ) và sẽ gặp nhau một lần nữa vào cuối tháng này để chuẩn bị cho các cuộc đàm phán này. Ông Lavrov cho biết không khí của các cuộc đàm phán này diễn ra tích cực. Ngoài ra, ông Lavrov còn khẳng định các mối quan hệ Nga-Mỹ chưa từng đổ vỡ và nhấn mạnh rằng "không có Chiến tranh Lạnh giữa hai nước".
Trong một buổi họp báo cùng ngày, Tổng thống Mỹ Barack Obama cho biết ông trông đợi người đồng cấp Nga Vladimir Putin "nghĩ về tương lai thay vì quá khứ" trong các mối quan hệ với Mỹ. Theo ông, đây là thời điểm thích hợp để đánh giá lại quan hệ hai nước và lên tiếng phản đối việc tẩy chay Đại hội thể thao mùa Đông Sochi 2014 ở Nga.
Theo Vietnam+

Bình luận(0)