Virus sởi giúp tiêu diệt tận gốc tế bào ung thư?

Google News

(Kiến Thức) - Thử nghiệm lâm sàng cho thấy, việc sử dụng một dạng đặc biệt của virus sởi có thể mang lại tác động tích cực trong nỗ lực ngăn ngừa ung thư.

Cụ thể, các nhà khoa học đã tiến hành thử nghiệm điều trị ở người. Điều đáng lưu ý, hai người bệnh được chọn đều mắc ung thư ở giai đoạn đầu.
Kết quả là cả hai bệnh nhân đều có dấu hiệu chuyển biến tích cực với ung thư tủy xương. Đặc biệt, trường hợp Stacy Erholtz 49 tuổi còn có khả năng thuyên giảm hoàn toàn khối u tủy chỉ sau hơn sáu tháng điều trị.
Các nhà nghiên cứu đến từ tổ chức Mayo Clinic cho biết, kết quả đạt được chỉ ra liệu pháp virus có khả năng tiêu diệt tế bào ung thư, chống lại các bệnh ung thư đa u tủy nguy hiểm chết người.
Giải thích về cơ chế tiêu diệt tế bào của virus, người đứng đầu công trình nghiên cứu Stephen Russel đến từ Mayo Clinic cho biết: “Đó là một lộ trình rất đơn giản. Virus tự nhiên đi vào cơ thể và chúng phá hủy các mô gây bệnh”.
Đây là những trường hợp đầu tiên được chính thức ghi nhận về tác dụng điều trị bệnh sau khi tiêm virus.
 Virus sởi được đưa vào cơ thể, trực tiếp tấn công các mô gây bệnh. Ảnh minh họa.
Ông cũng hy vọng ý tưởng có thể mang lại phương pháp điều trị ung thư hoàn toàn mới. Hiện nhóm của Stephen đang gấp rút nghiên cứu sự tác động của virus sởi trong việc chống lại ung thư buồng trứng, não và đầu cổ.
Nhóm rất kỳ vọng nó sẽ là cứu cánh cho những bệnh nhân không đáp ứng được các liệu pháp chữa trị khác hoặc từng có tiền sử tái phát bệnh nhiều lần.
Đa u tủy là một loại ung thư của tế bào huyết tương trong tủy xương. Nó gây nên các khối u ở mô xương hoặc u mô mềm.
Bệnh thường phản ứng với các loại thuốc kích thích hệ thống miễn dịch và hiếm khi được chữa khỏi.
Liệu pháp điều trị virus oncolytic – liệu pháp sử dụng virus tái thiết để chống lại ung thư – từng được biết đến từ những năm 1950.
Ở đây, hàng ngàn bệnh nhân ung thư từng được điều trị với virus oncolytic từ nhiều chủng virus khác nhau như: herpesviruses , poxvirus , virus cảm lạnh thông thường…
Lê Nguyệt (theo DLM)

Bình luận(0)