Đau dai dẳng sau 1 năm phẫu thuật ung thư vú

Google News

(Kiến Thức) - Theo một nghiên cứu mới, một năm sau khi phẫu thuật ung thư vú, nhiều phụ nữ vẫn bị đau.

Các nhà nghiên cứu tiết lộ rằng các yếu tố liên quan đến sự đau đớn của phụ nữ bao gồm đau mãn tính và trầm cảm trước khi làm phẫu thuật, hóa trị và xạ trị.
"Đau dai dẳng sau phẫu thuật vẫn còn là một vấn đề đáng quan tâm mặc dù chiến lược điều trị đã được cải thiện", tiến sĩ Tuomo Meretoja của Bệnh viện Trung ương Trường Đại học Helsinki và các đồng nghiệp đã viết trong báo cáo.
"Dữ liệu về các yếu tố liên quan đến đau dai dẳng là cần thiết để phát triển chiến lược phòng chống, điều trị và cải thiện chất lượng cuộc sống cho bệnh nhân ung thư vú", tác giả nghiên cứu nói thêm.
Nghiên cứu này được công bố trên số ra ngày 1 tháng 1 của Tạp chí Hiệp hội Y khoa Mỹ, liên quan đến 860 phụ nữ dưới 75 tuổi đã trải qua phẫu thuật ung thư vú và không bị lây lan sang các bộ phận khác của cơ thể. Những người phụ nữ này được điều trị tại Bệnh viện Trung ương Trường Đại học Helsinki từ năm 2006 đến năm 2010. Các nhà nghiên cứu yêu cầu những người này hoàn thành một bảng câu hỏi 12 tháng sau khi phẫu thuật để xác định xem họ còn bị đau hay không.
Nghiên cứu cho thấy rằng một năm sau khi phẫu thuật, khoảng 1/3 số phụ nữ báo cáo không đau. Tuy nhiên, các nhà nghiên cứu tìm thấy gần 50% trong số đó bị đau nhẹ, 12% bị đau vừa phải, và gần 4% cảm thấy đau nghiêm trọng.
"Những phát hiện này có thể hữu ích trong việc phát triển các chiến lược để ngăn ngừa cơn đau dai dẳng sau khi điều trị ung thư vú. Để xác định bệnh nhân nào sẽ được hưởng lợi từ biện pháp can thiệp dự phòng, một công cụ đánh giá rủi ro là cần thiết", Meretoja và các đồng nghiệp kết luận.
Đặng Thủy

Bình luận(0)