Phóng xạ tại Nhật tăng khả năng gây ung thư vú

Google News

(Kiến Thức) - Sau vụ nổ nhà máy hạt nhân tại Fukushima, người dân Nhật đang phải đối mặt với nguy cơ bị ung thư tăng cao gấp nhiều lần.

Đối với những người dân sống ở khu vực gần nhà máy hạt nhân Fukushima thì việc bị nhiễm phóng xạ là việc tất yếu phải xảy ra. Tuy nhiên, trong một nghiên cứu mới nhất, tỉ lệ ung thư do nhiễm phóng xạ kể từ sau năm 2012 đã giảm. Nhưng nó vẫn tăng nguy cơ ung thư tại Nhật.
Các chuyên gia đã nghiên cứu với những người sống trong khu vực cách nhà máy hạt nhân từ 12 đến 30 dặm (từ 20 đến 50 km). Ở đó, mức độ nhiễm phóng xạ từ 0,89 đến 2,51 millisieverts vào thức ăn, đất và không khí vào năm 2012 – một năm sau khi vụ nổ nhà máy hạt nhân do sóng thần.
Mỗi năm, người dân Nhật Bản phải đương đầu với 2,09 millisieverts chất phóng xạ. Vì thế mà số lượng người Nhật trong khu vực này bị ung thư tăng lên khá cao. Số phụ nữ bị ung thư vú tăng lên 0,28%, số người dân bị ung thư tăng 1,06%.
 Phóng xạ tại Fukushima làm tăng nguy cơ ung thư vú.
Vụ nổ lò hạt nhân tại Fukushima Daiichi vào tháng 3 năm 2011 đã phóng ra các nguyên tố iot và cesium vào không khí, đất và nước. Những người sống ở đó trong vòng 12 dặm đã được sơ tán và những người sống ở xa đã được yêu cầu di dời. Từ đó đến tháng 4 năm 2012, người dân Nhật phải chịu gần 20 millisievert chất phóng xạ mỗi năm.
Một số chất phóng xạ thải ra sau vụ nổ lò hạt nhân như cesium 134 sẽ làm giảm một nửa tuổi thọ của người dân Nhật. Trong nghiên cứu gần đây, khoảng 480 người dân đã được mặc một thiết bị đo lường phóng xạ vào người để đo lượng phóng xạ có trong mặt đất. Các nhà nghiên cứu đã đo được một lượng lớn cesium trong không khí và thức ăn của 130 người trong 480 người đó.
Mặc dù lượng cesium 137 và cesium 134 vẫn còn tồn tại trong các mẫu thức ăn, nhưng số lượng đã giảm. Các nhà khoa học cho biết lượng phóng xạ đang dần tan rã qua thời gian. Tuy nhiên, nó vẫn gây ảnh hưởng tới người dân Nhật và vẫn có thể gây ung thư tới người dân Nhật.
Diệu Linh

Bình luận(0)