Ngân sách HĐH quân đội Philippines bằng nửa hợp đồng tàu ngầm VN

Google News

(Kiến Thức) - Tổng chi phí hiện đại hóa quân đội Philippines từ năm 2010 chưa đẩy 1 tỷ USD, bằng nửa giá trị hợp đồng mua 6 tàu ngầm Kilo Việt Nam năm 2009.

Hãng tin Inquirer cho hay, Bộ Quốc phòng Philippines mới đây công bố, từ năm 2010 nước này đã chi tổng cộng 916,3 triệu USD để hiện đại hóa quân đội. Tổng giá trị này bằng một nửa giá trị hợp đồng mua 6 tàu ngầm phi hạt nhân tấn công Kilo của Việt Nam, khoảng 2 tỷ USD.
“Philippines đang dần dần giải quyết việc nâng cấp khả năng chiến đấu của lực lượng vũ trang Philippines. Các gói thầu của của Bộ quốc phòng Philippines đang được thực hiện nhanh chóng để theo đuổi việc mua sắm, đồng thời cũng tuân thủ hoàn toàn các quy tắc và thủ tục quy định của pháp luật”, Bộ trưởng Quốc phòng Philippines tuyên bố.
Ra nhiều tuyên bố "mua cái này, mua cái nọ" liên tục, nhưng 4 năm, Philippines mới chỉ chi chưa đầy 1 tỷ USD để hiện đại hóa đội quân lạc hậu nhất khu vực.
Nâng cấp khả năng chiến đấu của lực lượng vũ trang Philippines là một trong những chương trình trọng tâm của Tổng thống Benigno Aquino III, người có nhiệm kỳ 6 năm sẽ kết thúc vào năm 2016. Viễn cảnh an ninh khu vực mới đã buộc chính phủ phải cải thiện khả năng quân sự của quốc gia.
Sự hiếu chiến ngày càng tăng của Trung Quốc đối với tranh chấp lãnh thổ trên Biển Đông đã buộc Philippines phải hiện đại hóa quân đội để các lực lượng Không quân và Hải quân Philippines bảo vệ lãnh thổ quốc gia.
Hải quân
Bộ Quốc phòng Philippines cho biết 16 dự án cho hải quân đã được hoàn thành trong 3 năm đầu tiên của chính quyền Benigno Aquino III, với tổng số tiền là 118 triệu USD.
Trong đó, 30 triệu USD đã được chi cho việc mua 3 máy bay trực thăng và tàu chiến hải quân, gồm tàu BRP Gregorio del Pilar (PF-15) và tàu BRP Ramon Alcaraz (PF-16) của lực lượng bảo vệ bờ biển Mỹ, để tuần tra Biển Đông.
 Hải quân Philippines chỉ có thêm được 2 tàu chiến cũ kỹ từ Mỹ.
Hải quân vẫn hy vọng được cung cấp 142,3 triệu USD để mua các tàu chiến, đồng thời bổ sung máy bay trực thăng và xe lội nước.
Không quân
Không quân Philippines nhận được 18 đơn vị máy bay huấn luyện cơ bản có trị giá 14 triệu USD và 8 máy bay trực thăng chiến đấu có trị giá lên tới 64 triệu USD đã giao cho phi đoàn 505 sử dụng.
Các dự án đang được tiến hành cho lực lượng không quân trị giá 125 triệu USD, bao gồm việc mua các máy bay vận tải hạng nhẹ và trực thăng tấn công. Dự kiến, số máy bay này sẽ được chuyển giao trong năm 2014-2016. Bộ Quốc phòng Philippines cho biết, 21 máy bay trực thăng nữa sẽ được chuyển giao trong quý 1 của năm 2014.
 Các hợp đồng mua sắm trực thăng mới không tỏ rõ hiệu quả mang lại, điển hình là hợp đồng mua trực thăng W-3 Sokol từ Ba Lan.
Lục quân
Lục quân đã nhận được 12 dự án trị giá 62,3 triệu USD, trong đó bao gồm 190 đơn vị xe tải 1,25 tấn hoặc xe tải quân giá trị 11 triệu USD, 60 xe cứu thương chiến trường trị giá 6,7 triệu USD, và 250 đơn vị xe chở quân 2,5 tấn trị giá 19 triệu USD.
Các phòng điều hành Trung tâm Y tế Lực lượng vũ trang Philippines cũng đã được nâng cấp và quân đội đã có được một hệ thống truyền thông cố định mới. Cả hai dự án này có trị giá 10 triệu USD.
Tổng cộng Philippines đã chi 3 triệu USD dùng để mua các vật liệu cho các máy lắp ráp đạn trong kho vũ khí của chính phủ tại Bataan, và thiết bị để sản xuất đạn dược trị giá 7,5 triệu USD, sẽ được chuyển giao trong năm 2014.
Bộ Quốc phòng Philippines cho biết, chương trình sửa đổi hiện đại hóa lực lượng vũ trang Philippines từ năm 2013-2017 có một ngân sách trị giá 1,8 tỷ USD.
Bằng Hữu

Bình luận(0)