Lục quân Mỹ: Đã tới lúc M16 và đạn 5,56mm "nghỉ hưu"

Google News

Thủy quân Lục chiến và Lục quân Mỹ đang tìm thấy tiếng nói chung trong việc phát triển một mẫu đạn tiêu chuẩn mới hiệu quả hơn cỡ đạn 5,56mm vốn bị đánh giá là kém hiệu hiệu quả và không thể xuyên giáp.

Trước đó, các quan chức quốc phòng Mỹ đã nhiều lần nêu ý kiến với quốc hội nước này rằng loại đạn 5,56mm đã không thể xuyên qua các lớp giáp hiện tại của đối phương tương tự như áo giáp được trang bị những thiết bị nhỏ lồng vào tay (ESAPI) của binh sĩ Mỹ.

Để giải quyết cho vấn đề này, Lục quân Mỹ đang thử nghiệm phương án thay súng máy hạng nhẹ M249 và súng trường tấn công M4 bằng các vũ khí hiện đại sử dụng loại đạn 6,5mm hoặc các loại đạn với kích cỡ từ 5,56mm đến 7,62mm.
  Súng M27 đang trong biên chế của Thủy quân Lục chiến Mỹ. Ảnh: Military

Mặc dù Thủy quân Lục chiến Mỹ những năm gần đây đã đặt mua súng trường tự động M27 cỡ đạn 5,56mm nhằm thay thế  M249, lực lượng này vẫn khẳng định kế hoạch hợp tác tìm mẫu súng cỡ đạn mới với Lục quân Mỹ.

“Chúng tôi đang làm việc với Lục quân và đã xem xét loại đạn cỡ 6,5mm” Chuẩn tướng Joseph Shrader, Tư lệnh Bộ tư lệnh đặc trách Hệ thống Quân đoàn của Thủy quân Lục chiến (MCSC) nói. Tuy nhiên, ông Shrader chưa cho biết liệu sẽ có một vũ khí bộ binh khác cho lực lượng này hay không.

Trong khi đó, Trung tướng John Murray, Phó tham mưu trưởng Lục quân Mỹ, tiết lộ lực lượng này đã có một phiên bản súng trường mẫu được chế tạo bởi công ty Textron Systems. Phiên bản này sử dụng loại đạn 6,5mm dựa trên cơ sở các dòng súng máy hạng nhẹ (5,56mm) và súng máy hạng trung (7,62mm) của Textron trong Chương trình phát triển vũ khí cá nhân hạng nhẹ (LSAT).

Lục quân Mỹ dự kiến sẽ đưa vũ khí thế hệ tiếp theo vào biên chế trong năm 2025 hoặc 2026.

Theo Hoàng Nam/QĐND

>> xem thêm

Bình luận(0)