Quân đội Ukraine hoang mang giữa “bão tin” về ly khai

Google News

(Kiến Thức) - Quân đội Ukraine hoang mang khi nghe tin hàng loạt vũ khí và quân nhân Nga tiến sang miền đông Ukraine.

Phát ngôn viên Hội đồng An ninh Quốc gia và Quốc phòng Ukraine (NSDC), ông Andriy Lysenko trong buổi họp báo ngày 13/11 tiết lộ rằng, Quân đội chính phủ nên sẵn sàng chuẩn bị cho cuộc tấn công “tiềm tàng và bất ngờ” của phe ly khai.
Theo lời ông Lysenko, lực lượng ly khai sẽ di chuyển theo 4 hướng tiến công, bao gồm Stanytsia Luhanska (tỉnh Lugansk) và Donetsk, Debaltseve và Mariupol (tỉnh Donetsk).
Suy đoán về một cuộc tấn công “sắp xảy ra” ngày càng lớn dần lên khi các bên cáo buộc rằng, Nga dồn dập vận chuyển binh sĩ, vũ khí tới vùng Donbas trong một vài tuần qua. Kiev đã tố các hành động trên được cho là của Moscow là vi phạm Thỏa thuận hòa binh Minsk ký ngày 5/9.
Quan doi Ukraine hoang mang giua “bao tin” ve ly khai
 Xe tăng của lực lượng ly khai thân Nga di chuyển gần thị trấn
 Krasniy Luch, tỉnh Lugansk.
Trước tình thế cấp bách đó, Hội đồng Bảo an Liên Hiệp Quốc (LHQ) đã nhóm họp khẩn cấp vào tối ngày 12/11 với mục tiêu tập trung vào thảo luận tình hình Ukraine. Chưa kể, sang ngày tiếp theo (tức 13/11), Vấn đề trên một lần nữa được đem ra mổ xẻ ở Diễn đàn NATO tổ chức ở Split, Croatia.
Bộ trưởng Quốc phòng Ukraine Stepan Poltorak thẳng thắn nói với các thành viên tham gia cuộc họp Nội các vào ngày 12/11 về những diễn biến đang xảy ra ở miền đông.
“Chúng ta đang trông thấy hoạt động tái triển khai của Quân đội Nga. Chúng ta sẵn sàng trong khả năng của mình để chống trả lại các hành động không lường trước được của các nhóm vũ trang đóng quân vùng lãnh thổ ngoài tầm kiểm soát của chúng ta”, Bộ trưởng Poltorak nói.
Để chống lại mối nguy tiềm tàng này, Bộ Quốc phòng đã quyết định trang bị vũ khí và tăng số lượng binh sĩ chiến đấu cho vùng miền đông. Riêng trong tuần này, theo lời ông Poltorak, bộ này đã ký hợp đồng mua bán vũ khí và trang quân dụng trị giá hơn 1 tỷ UAH.
Thêm vào đó, Bộ Ngoại giao Ukraine ngày 11/11 công bố rằng, hệ thống tên lửa đa nòng Grad đã được trông thấy ở trong và xung quanh thành phố Donetsk. 32 xe tăng Nga, 16 khẩu pháo và 30 xe tải quân đội chở đạn dược và binh sĩ cũng được ghi nhận ở tỉnh Lugansk.
Theo báo cáo của bộ trên, 6 hệ thống Grad, 4 xe bọc thép chở quân Tiger, 8 xe tăng và 2 khẩu súng tự hành đã xuất hiện ở gần trạm kiểm soát Dyakovo, gần với biên giới Nga. Chưa kể, 30 khẩu pháo đã được chuyển từ vùng đất liền Nga tới Crimea.
Các quan chức an ninh Ukraine tin Nga đang rậm rịch chuẩn bị các thứ trên thẳng tiến ra vùng chiến tuyến ở miền đông, như vùng Volnovakha, Debaltseve và sân bay Donetsk chẳng hạn. Trong một cuộc trao đổi không chính thức, các vị này còn thẳng thắn bày tỏ quan điểm rằng, Nga đang lên kế hoạch xây cầu nối với Crimea để thuận tiện tấn công vào Odessa và Kharkov.
Tuy nhiên, quan trọng nhất, thế trận trải dài khắp các vùng của Ukraine dường như vẫn nằm trong tầm kiểm soát của Nga. Điều này sẽ tiếp tục gây bất ổn cho đất nước, tăng nguy cơ nổ ra các cuộc nổi dậy và tác động theo hướng xấu tới kinh tế-chính trị, một quan chức an ninh cấp cao Ukraine đề nghị xin giấu tên chia sẻ.
Mọi việc dường như dần vượt xa tầm tay của Kiev. Trong những ngày này, Ukraine liên tiếp nhận được các hung tin về tình hình chiến sự Dobass. Người đứng đầu nhóm Thông tin tác chiến thuộc Quân đội Ukraine, ông Dmytro Tymchuk viết thông báo trên blog cá nhân của mình rằng, các đơn vị ly khai ở Lugansk, Krasnodon và các địa điểm khác đang trong tư thế sẵn sàng chiến đấu.
Trong khi đó, Tổ chức An ninh và Hợp tác châu Âu (OSCE) ngày 12/11 cho hay, họ đã trông thấy 830 người mặc quân phục vượt biên giới Nga ở một trạm kiểm soát tại Donetsk sang lãnh thổ Ukraine.
Ngoài ra, tổ chức này còn ghi nhận một đoàn gồm 43 xe tải không biển hiệu chạy theo hướng trung tâm thành phố Donetsk. 5 trong số đó mang theo các bộ phận của các khẩu pháo trong khi 5 xe khác chở hệ thống tên lửa phóng loạt.
Tổng Thư ký OSCE, ông Lamberto Zannier nêu cảnh báo rằng, các vụ pháo kích gần Mariupol ngày một tăng lên. Điều này ngụ ý rằng, một cuộc tấn công tổng lực của phe ly khai vào vùng này là hoàn toàn có khả năng.
NATO cũng lưu ý về các hoạt động dạo gần đây của ly khai đông Ukraine. Tổng Tư lệnh lực lượng NATO tại châu Âu, Tướng Philip Breedlove nói, ông “rất quan ngại trước việc các đoàn xe chở vũ khí và quân nhân di chuyển vào vùng miền đông”.
Quan doi Ukraine hoang mang giua “bao tin” ve ly khai-Hinh-2
 Các binh sĩ tiểu đoàn Aidar chuẩn bị lên đường làm nhiệm vụ.
Ông tiết lộ với báo giới rằng, 8 tiểu đoàn Nga vẫn đang cắm chốt ở biên giới Nga-Ukraine và rằng, Moscow đang vận chuyển lực lượng mà có khả năng sử dụng các vũ khí hạt nhân vào vùng lãnh thổ Crimea.
Phát ngôn viên chiến dịch quân sự đàn áp ly khai, ông Vladislav Seleznyov cho phóng viên biết, các đoàn xe Nga hàng ngày đều vượt sang biên giới. Còn lực lượng ly khai đang tái sắp xếp các đơn vị.
Chuyên gia quân sự Oleksiy Arestovych nói, 3 cho tới 4 đoàn xe chở hàng trăm loại vũ khí từ Nga đã vượt biên giới sang mỗi ngày. Ông nhận định, cuộc tấn công mới này sẽ đến sớm. Ông nói, ít nhất 5.000 binh sĩ thường trực Nga đang ở Donbass. Trong khi đó, Tướng NATO Breedlove lại đưa ra con số ước tính thấp hơn nhiều. Theo vị tướng này, ít nhất 250 tới 300 lính Nga hiện diện ở miền đông.
Trái ngược với ý kiến trên, chuyên gia Vyacheslav Tseluiko cho rằng, ly khai không có đủ nguồn lực để tiến hành một cuộc tổng tấn công. Ông cho rằng, để tiến hành cuộc tiến công đó, ly khai cần huy động số lượng binh sĩ cao gấp 3 lần so với lượng binh sĩ của Quân đội. Tuy nhiên, khả năng này là không thể. Ông Tseluiko nêu ví dụ rằng, lực lượng ly khai đã cố gắng chiếm sân bay Donetsk nhiều tháng qua nhưng đều không thành công.
Thanh Nga

>> xem thêm

Bình luận(3)

Minh Hiền

Đào Toàn

Mấy ng trả bt gì cả.. Cái gì mà tham vọng của riêng putin, ko thấy tỷ lệ ủng hộ của dân Nga với putin cao ngất ngưởng đấy à. Mỹ mà ko thất hứa gokbachop tiến hành đông tiến sau khi liên xô tan rã thì putin đâu phải nhọc công

Minh Hiền

echngoidaygieng

ly khai không thể đủ khả năng .kể cả nga có tham chiến thì cũng có thể theo kiểu như kẻ ăn vụng không thể công khai ồ ạt đem quân sang được,bản thân người dân nga cũng không chấp nhận cuộc chiến nảy ,với người ukraina ít nhiều cũng là anh em với người nga có nhiều gia đình là sự hòa hợp của hai dân tộc ,cuộc chiến này chỉ là tham vọng cá nhân putin không người nga nào hiện tại giảm nếu chính kiến của mình.......

Minh Hiền

vanthanh

Mỹ và Nato thật hèn nhác nên putin mới lộng hành.