Những dự án đồ sộ chấn động của Trung Quốc

Google News

(Kiến Thức) - Những năm gần đây, các công ty Trung Quốc ồ ạt tung ra những dự án đồ sộ, gây chấn động thế giới.

1. Hành lang kinh tế Trung Quốc - Pakistan: 32 tỷ USD
Dự án lớn này nhằm liên kết cảng Gwadar ở miền nam Pakistan với phía tây của Trung Quốc bao gồm hệ thống đường bộ, đường sắt, đường ống dẫn dầu, khí đốt và một thành phố cảng của Trung Quốc ở Ấn Độ Dương. Đây được coi là cửa ngõ chính trong lĩnh vực thương mại giữa Trung Quốc, Trung Đông và châu Phi. Từ tháng 2/2013, việc giám sát cảng Gwadar đã được chuyển nhượng cho công ty chuyên kiểm soát cảng nước ngoài của Trung Quốc. Đầu năm 2014, hai bên cũng thống nhất kế hoạch xây dựng một sân bay tại Gwadar cũng như lắp đặt cáp quang giữa biên giới Trung Quốc và Rawalpindi (miền bắc Pakistan).
2. Đường sắt cao tốc ở Nigeria: 13 tỷ USD
Hồi tháng 5/2014, Tổng công ty xây dựng đường sắt Trung Quốc đã ký một hợp đồng trị giá 7,6 tỷ bảng để xây dựng tuyến đường sắt cao tốc dài 860 dặm ở Nigeria. Hiện, chưa có thông tin chi tiết về kế hoạch này.
 Ảnh minh họa.
3. Dự án đại lộ Đông Tây của An-gie-ri (Bắc Phi): 11,1 tỷ USD
Lần đầu tiên ra mắt vào tháng 3/2007, một dự án đầy tham vọng nhằm xây dựng một tuyến đường cao tốc gồm 6 làn chạy qua Algeria đã vấp phải những nghi ngờ, cáo buộc việc hối lộ và trì hoãn trả lương cho người lao động.
Dự kiến, tuyến đường cao tốc dài 756 dặm bắt đầu từ biên giới Ma-rốc đến biên giới Tuy-ni-gi (Bắc Phi), nối liền các thành phố ven biển của Algeria.
4. Dự án xây dựng thị trấn ở vùng Ban-tích. 1,7 tỷ USD
Trên bờ biển vịnh Phần Lan, phía tây nam của Saint Petersburg, Trung Quốc đang xây dựng một thị trấn mới cho 35.000 cư dân.
Với vốn đầu tư 1 tỷ bảng Anh của Công ty Đầu tư công nghiệp Thượng Hải, dự án đã được lên kế hoạch trong vòng từ 6-8 năm. Tuy nhiên, cuộc khủng hoảng tài chính khiến dự án này chậm tiến độ.
Khi hoàn tất, thị trấn sẽ bao gồm 14.000 căn hộ, 5 trường học và 9 trường mẫu giáo, cũng như các trung tâm mua sắm, nhà hàng và rạp chiếu phim.
5. Trang trại gió phía tây Texas: 1,5 tỷ USD
Trong năm 2011, Tập đoàn điện lực Thẩm Dương (SPG) đã ký thỏa thuận để phát triển một trang trại gió 36.000 mẫu Anh phía Tây Texas. Đây được coi là một trong những trang trại lớn nhất tại Hoa Kỳ. Được biết, Ngân hàng xuất nhập khẩu Trung Quốc đã tài trợ khoản vay lên tới 880 triệu bảng. Toàn bộ hệ thống tua-bin của Trung Quốc sẽ được lắp đặt và cung cấp năng lượng cho nhà máy.
6. Nhà máy thủy điện Zungeru ở Nigeria: 1,3 tỷ USD
Trong một chuyến thắm tới Bắc Kinh hồi tháng 7/2013, Tổng thống Nigeria Goodluck Jonathan đã đồng ý một thỏa thuận nhằm xây dựng một con đập có công suất 700mW trên sông Niger, cách Abuja (thành phố miền trung Nigeria) 90 dặm. Việc thực hiện công trình này dự kiến kéo dài trong 5 năm và Trung Quốc sẽ cho vay 3/4 chi phí trong vòng 20 năm, với lãi suất là 2,5%.
Hà My (theo Businessinsider)

Bình luận(0)