Nhạc sĩ Phú Quang nói về việc Ngọc Anh đòi catxe 10.000 USD

Google News

Nhạc sĩ Phú Quang cho biết, mới đây Ngọc Anh đòi lên 10.000 USD/show thì không thể chấp nhận được. “Đó là sự ngộ nhận và thiếu tình nghĩa”, nhạc sĩ Phú Quang nói.

>>> Mời quý độc giả xem video "Ca sĩ Ngọc Anh biểu diễn ca khúc Nỗi nhớ mùa Đông". Nguồn Youtube:
Không thể để nghệ sĩ “nắm cổ” mình?
Vào ngày 4 và 9/1 tới đây, nhạc sĩ Phú Quang sẽ tổ chức đêm nhạc “Tình khúc Trịnh Công Sơn, Phú Quang”. Điều khiến công chúng ngạc nhiên xen lẫn háo hức là lần đầu tiên, danh ca Khánh Ly sẽ hát trong đêm nhạc Phú Quang (trước đó, khi ở hải ngoại, Khánh Ly mới chỉ thể hiện tác phẩm Em ơi Hà Nội phố và gần đây, trong tour diễn của mình là Nỗi nhớ mùa đông).
“Tôi muốn chứng minh một điều rằng, một giọng hát hay thì họ sẽ hát được nhiều dòng nhạc khác nhau hay, tất nhiên là bài hát đừng có tồi. Khánh Ly chỉ hát chừng 2 bài trong chương trình thôi nhưng tôi tin là sẽ rất ấn tượng với khán giả”- nhạc sĩ Phú Quang nói. Ông cũng bật mí, đang ấp ủ kế hoạch sẽ cùng danh ca thực hiện một dự án chung của hai người, Khánh Ly hát nhạc Phú Quang.
Danh ca Khánh Ly lần đầu đứng chung sân khấu với nhạc sĩ Phú Quang. 
Hỏi nhạc sĩ về ca khúc “Sẽ một mình thôi” được sáng tác trước đó, nay mang ra tặng Khánh Ly hay viết riêng cho bà trong đêm diễn “Tình khúc Trịnh Công Sơn, Phú Quang”? Ông cho biết: Bài hát được sáng tác trước đó nhưng tôi chưa công bố. Phần vì duyên, phần vì chưa tìm được người phù hợp. Khánh Ly là người mà tôi rất tin sẽ chuyển tải được hết tinh thần của bài hát vì nó rất hợp với tâm trạng và hoàn cảnh của Khánh Ly. Tôi cũng không cần phải chỉnh sửa ca từ gì cả vì bản thân nó đã rất hợp với ca sĩ rồi”.
Chia sẻ thêm về đêm nhạc, nhạc sĩ “Em ơi Hà Nội Phố” cho biết, ông sẽ tiếp tục không mời ca sĩ Ngọc Anh (thành viên nhóm 3A cũ, hiện sinh sống và hoạt động tại hải ngoại). Ở hai chương trình hồi tháng 11 “Cho những ngày thu muộn” tại Nhà hát lớn Hà Nội, giọng ca “ruột” của nhạc sĩ Phú Quang cũng không có mặt. Trong khi nhiều năm trước, dù rất ít khi tham gia các chương trình trong nước nhưng hễ là đêm nhạc của Phú Quang thì nhất định sẽ có Ngọc Anh.
Nhạc sĩ Phú Quang nói, ông không mời ca sĩ Ngọc Anh vì cô đòi cat-xê quá cao. 
Ngỡ Phú Quang và Ngọc Anh có “hiềm khích” nên “từ” nhau như “chuyện thường tình thế thôi” của giới nghệ sĩ vẫn thường khó tránh. Thế nhưng, khác với các nghệ sĩ, nhạc sĩ Phú Quang không để khán giả hoài nghi về sự không hợp tác này mà chia sẻ thẳng thắn: “Từ trước đến nay, tôi luôn trả catxe cho Ngọc Anh là 5.000 USD/đêm. Nhưng gần đây cô đòi lên 10.000 USD thì tôi không mời nữa. Đòi thế thì các ca sĩ khác trả thế nào? Tôi nói, chú sẽ mời một người không kém gì cháu mà không phải giá như thế. Tôi rất trân trọng nghệ sĩ nhưng không có chuyện nghệ sĩ “nắm cổ” mình được. Chỉ có tôi mới có thể “nắm” nghệ sĩ để nhấc lên đặt xuống thôi. Mà đáng ra về tình nghĩa, cô ấy không bao giờ được đặt catxe với tôi mới đúng. Vì tôi là người “moi” cô ấy từ nhóm 3A ra. Lăng-xê trong 1 năm thì cô ấy thành cái tên như thế. Cô ấy chả tình nghĩa gì nữa thì thôi”.
Theo nhạc sĩ “Nỗi nhớ mùa đông”, khi còn cộng tác với Ngọc Anh, mức cat-xê mà ông trả cho cô là 5.000 USD (không kể chi phí đi lại, ăn ở). Như thế là cao hơn các nghệ sĩ khác trong chương trình.
Ca sĩ Ngọc Anh trong một đêm nhạc của nhạc sĩ Phú Quang tại Hà Nội. Cat-xê khi đó được nhạc sĩ tiết lộ là 5.000 USD/đêm. 
Khi chúng tôi “chất vấn” nhạc sĩ rằng: “Đêm nhạc của ông luôn bán vé rất cao (có mức giá lên đến 6tr/đôi) và “cháy vé” thì ca sĩ cũng có quyền “thương thảo” mức cat-xe tương xứng với doanh thu đêm nhạc. Chẳng hạn, có nghệ sĩ vì biết độ nổi tiếng của mình còn đòi chia phần trăm doanh thu bán vé”. Nhạc sĩ “Khúc mùa thu” nói: “Chắc vì chương trình của tôi lần nào cũng làm mấy đêm, bán hết vé nên cô ấy nghĩ là vì cái tên của cô ấy mà chương trình mới hot. Nhưng chương trình bán vé tốt là vì âm nhạc của tôi, tên tuổi của tôi chứ không phải vì một ca sĩ nào cả. Ai nghĩ hot vì ca sĩ là ngộ nhận. Ca sĩ hát hay được còn do người đệm đàn hay, một mình cô hay thì sao làm nên một chương trình chất lượng được. Mà chương trình vừa rồi tôi làm (đêm nhạc “Cho những ngày thu muộn” 2 đêm hồi tháng 11/2017- pv) thì chả ai nói hụt hẫng vì thiếu Ngọc Anh cả, thậm chí còn khen là hay nhất từ xưa đến nay”.
Chiếc áo có còn đẹp?
Thay thế Ngọc Anh trong đêm nhạc “Tình khúc Phú Quang, Trịnh Công Sơn” lần này là ca sĩ Minh Chuyên, người trưởng thành qua cuộc thi Sao Mai điểm hẹn. Theo đánh giá của nhạc sĩ Phú Quang, Minh Chuyên có độ đằm thắm trong giọng hát nên sẽ rất phù hợp với chất nhạc của ông. “Tôi rất thích câu của một nghệ sĩ nổi tiếng người Nga: “Không có dàn nhạc tồi, chỉ có chỉ huy tồi”. Cũng tương tự như vậy, không có ca sĩ tồi, chỉ có đạo diễn tồi. Minh Chuyên đã hát cho tôi và khán giả phản hồi rằng “cái giỏi của Phú Quang là làm cho người ta có cảm giác không bị hụt hẫng vì thiếu ai cả”.
Bên cạnh các ca sĩ quen thuộc với nhạc Phú Quang như Thanh Lam, Tấn Minh… thì sự góp mặt của một ca sĩ trẻ như Minh Chuyên được đánh giá là mang đến sự mới mẻ cho đêm diễn. Bởi khi liên tục có Ngọc Anh, nhạc sĩ Phú Quang cũng bị “phàn nàn” là không chịu “đổi mới” ca sĩ. Nhưng ông có cái lý của riêng mình rằng, “đối với tôi thì âm nhạc không có cũ hay mới. Vấn đề là hát hay thôi. Nhiều nhà báo hay hỏi tôi là bình mới rượu cũ, làm gì có chuyện đó. Chúng ta nghe nhạc cổ điển, Beethoven hay Moza hàng trăm lần vẫn thích mà có ai nó là cũ hay đòi làm mới nó. Nhạc của tôi mới hát như thế thì có gì ghê gớm lắm đâu. Trái lại, chương trình nào người ta cũng đều nói hay hơn lần trước”.
Còn nhớ hồi Ngọc Anh chưa qua Mỹ và mới “bén duyên” với nhạc Phú Quang, chúng tôi đã có dịp trò chuyện cùng cô và được cô đúc kết một câu rất hay rằng: “Nhạc Phú Quang như chiếc áo đẹp của tôi”. Những lần cộng tác sau này, dù không nói ra một cách rõ ràng để tránh sự so sánh với các ca sĩ khác nhưng trong cách chia sẻ của nhạc sĩ Phú Quang, người ta cảm nhận rõ rằng Ngọc Anh được ông coi như “người tình” âm nhạc. Ngọc Anh không chỉ hiểu âm nhạc Phú Quang mà còn hát với tâm thế trân trọng, nâng niu bài hát. Phú Quang cho rằng, đó là sự khác biệt ở Ngọc Anh mà ông rất thích và luôn nghĩ đến cô khi tổ chức liveshow.
Trong một lần phỏng vấn nhạc sĩ Phú Quang hồi năm ngoái, ông cũng từng chia sẻ về câu chuyện cat-xê của nghệ sĩ. “Mỹ Tâm là ngôi sao lớn nhưng chưa từng “hét” cat-xê với tôi. Tôi kể chương trình có thật. Có một đơn vị nhờ tôi thu allbum để quảng cáo cho họ. Họ muốn có Đàm Vĩnh Hưng và Mỹ Tâm. Đàm “hét giá” 3.000 USD để họ sợ không mời nữa, nhưng tôi vẫn gọi vì tiền họ trả chứ không phải tôi. Mỹ Tâm đưa ra giá 1.500 USD. Mỗi người hát 3 bài.
Nhưng đến khi trả tiền cho Đàm Vĩnh Hưng, cậu ta chỉ lấy đúng 1.000 USD và bảo: Em là người chuyên hát nhạc sến mà giờ anh cho em hát “nhạc sang” thì đó là vinh dự của em. Nếu họ trả tiền rồi thì em lấy đúng 1.000 USD thôi, còn lại anh cứ giữ lấy. Với Mỹ Tâm cũng vậy, đúng ra là trả 4.500 USD cho 3 bài nhưng cô ấy cũng chỉ lấy 1.500 USD. Tôi nói: Đây là tiền người ta trả, nếu cháu không lấy thì hóa ra là chú ăn chặn tiền của cháu à? Nhưng cuối cùng cô ấy vẫn không lấy với lý do là vì tình nghĩa. Mỹ Tâm lần đầu tiên đi hát là hát cho chương trình của tôi mà”.
Tuy nhiên, câu chuyện ca sĩ Ngọc Anh hét cat-xê cao như nhạc sĩ Phú Quang chia sẻ có tính xác thực đến đâu còn phải chờ phản hồi chính thức của cô.
Theo Minh Nhật/Giadinh.net

>> xem thêm

Bình luận(0)