Xe ôm Hà Nội chuộng loại xe máy nào?

Honda Wave... là chiếc xe được cánh xe ôm ưa dùng nhất nhờ giá rẻ, ít hỏng vặt, bền bỉ và tiết kiệm xăng.

Hết thời xe “Tàu”
Xe ôm – dịch vụ chở người bằng xe máy từ lâu đã trở thành một “món đặc sản” ở thành phố Hà Nội nói riêng và ở Việt Nam nói chung. Văn hóa xe máy cộng với sự tiện lợi của xe ôm khi người dân muốn di chuyển trong các quãng đường ngắn, đi vào ngõ ngách... đã khiến xe ôm như là một loại phương tiện phổ biến.
Tìm hiểu xem cánh xe ôm thường dùng loại xe máy nào để chở khách cũng là điều hết sức thú vị.
Xe ôm trở thành "đặc sản" của phố thị Việt.
Xe ôm trở thành "đặc sản" của phố thị Việt. 
Xe máy là cái “cần câu cơm” của nghề xe ôm, vì thế việc chọn chiếc xe nào để hành nghề là điều rất quan trọng. Thông thường, người chạy xe ôm thường chọn những chiếc xe giá rẻ vì vốn đầu tư ban đầu ít.
Đã từng có thời kì xe “Tàu” trở thành lựa chọn số 1 cho cánh xe ôm. Xe Tàu có kiểu dáng, tính năng chẳng kém gì xe Nhật, giá lại rẻ hơn hẳn. Nhiều người biết chất lượng có kém hơn nhưng vẫn mua vì không có chiếc xe nào lại hợp với túi tiền của mình đến thế. Song, giờ đây, khi đã có thêm nhiều lựa chọn chất lượng với giá tương đương, các bác xe ôm cũng không dại gì mà mua xe Tàu.
“Trước đây, anh ra đường, gần như cứ thấy ông nào chạy xe ôm là ông ý đi xe Tàu. Giờ thì khác. Xe Tàu hỏng phải sửa suốt, chạy xe có khi chả kiếm đủ tiền sửa. Xe lại khấu hao nhanh. Nếu tính toán một tí thì thấy phải chạy nhiều, chở nặng mà dùng xe Tàu đúng là sai lầm” – Ông Nguyễn Văn Nhiên (tài xế xe ôm tại bến xe Giáp Bát) kể.
Không còn nhiều người sử dụng xe máy Tàu làm phương tiện chở khách.
Không còn nhiều người sử dụng xe máy Tàu làm phương tiện chở khách. 
Cũng làm nghề xe ôm tại bến xe Giáp Bát, anh Nguyễn Mạnh Thắng (quê Nam Định) cho hay, khách đi xe giờ họ cũng kén lắm, xe mà xấu, trông rởm rởm là họ không đi. Anh nào mà còn giữ xe Tàu chạy là y như rằng ít khách hơn hẳn. Cái xe nó bị mang tiếng rồi, chưa lên xe mà người ta đã có cảm giác sợ thì ai dám đi.
“Thế nên giờ có muốn làm xe ôm thì cũng phải đầu tư cái xe cho đàng hoàng, tốt tốt một tí. Mình chạy xe hàng ngày mà cái xe nó tốt thì cũng sướng, khách cũng yên tâm” – Anh Thắng nói.
Wave là số 1
Có thể thấy rõ sự thay đổi trong việc sử dụng xe máy làm “cần câu cơm” của cánh xe ôm. Trước kia là xe Tàu, sau đến những dòng xe khỏe, bền như Angel, Star của SYM, Astrea của Honda. Và cho đến nay, bênh cạnh một số ít mẫu xe như Jupiter, Sirius của Yamaha, Future của Honda, còn lại đa số các bác tài xe ôm chọn Honda Dream, đặc biệt là Wave.
Không khó để bạn bắt gặp những chiếc xe ôm mang nhãn hiệu Honda Wave đủ loại đứng tại các ngã tư, bến xe, cổng bệnh viện, trường học. Tất tần tật từ Wave Alpha, S, RS và mới nhất là Wave RSX đều được sử dụng.
Honda Wave giờ là lựa chọn số 1 của cánh xe ôm.
Honda Wave giờ là lựa chọn số 1 của cánh xe ôm. 
Anh Đinh Văn Tuân (quê Thanh Hóa, đang làm xe ôm tại bến xe Mỹ Đình) cho hay: “Tôi không biết lý do vì sao nhiều người chạy xe ôm lại mua Wave, nhưng cứ suy từ bản thân tôi ra thì thấy, nó là chiếc xe giá hợp lý, vừa bền, vừa tốn ít xăng. Như tôi, chạy ngày cả trăm cây, mà mấy năm rồi xe vẫn chạy ngon, ít phải sửa, thế là tôi “ưng” nó lắm rồi”.
Gần đây trên địa bàn Hà Nội xuất hiện một loại hình dịch vụ xe ôm mới đã thu hút sự chú ý của nhiều người. Đây là dịch vụ sử dụng xe máy có tổ chức, gắn thêm đồng hồ tính cước ở phía trước, có bảng giá phía sau, có đường dây nóng để khách hàng phản ánh, nhân viên ăn mặc đồng phục, thái độ thân thiện, lái xe an toàn.
Có kế hoạch và tính toán chi phí, hoạt động kỹ lưỡng hơn những người làm xe ôm tự phát, các dịch vụ Motor Taxi cũng chọn những chiếc xe Wave làm phương tiện chính trong đội xe của mình.
“Chỉ cần tính toán một cách sơ bộ thôi thì cũng có thể thấy, Wave bây giờ là lựa chọn tốt nhất để làm xe ôm. 14 đến 15 triệu đồng/chiếc, xe số đi khỏe, bền bỉ, thời gian phải duy tu bảo dưỡng dài hơn, đặc biệt là khả năng tiết kiệm nhiên liệu. Chừng đó lí do đủ để chúng tôi chọn chiếc xe này” – đại diện của hãng Motor Taxi Bình An chia sẻ.
Honda luôn biết cách tạo ra những chiếc xe máy giá rẻ, phù hợp với thị trường và đối tượng người dùng. Việc chiếc xe số Wave được người làm dịch vụ chọn sử dụng dường như minh chứng cho điều đó.

Trải nghiệm khó quên với bán tải Toyota Tacoma TRD 2015

(Kiến Thức) - Trong lần trải nghiệm gần đây, Mototrend đã "khai quật" nhiều chi tiết trên cả tuyệt vời từ Toyota Tacoma TRD 2015.

Như đã được tiết lộ từ trước, chiều cao của Toyota Tacoma TRD Pro mới được nâng thêm 50 mm, đầu xe cũng được nâng lên thêm 38 mm.

Như đã được tiết lộ từ trước, chiều cao của Toyota Tacoma TRD Pro mới được nâng thêm 50 mm, đầu xe cũng được nâng lên thêm 38 mm.

Những mẫu xe cũ giá chưa đến 200 triệu đồng

(Kiến Thức) - Những mẫu xe đã qua sử dụng với giá chưa đến 200 triệu đồng sau đây là lựa chọn tuyệt vời nếu bạn muốn sở hữu một ô tô giá rẻ.

Honda Civic (2002 - 2008) thuộc dòng sedan nhưng mang một số đặc tính của hatchback. Điểm nổi bật của mẫu xe này nằm ở khả năng tiết kiệm nhiên liệu tuyệt vời 27mpg cho đường đô thị và 34 mpg đường cao tốc. Chi phí thấp, giá thành rẻ là những tiêu chí lôi kéo người tiêu dùng ngay cả khi đây là một chiếc xe "second-hand".

Honda Civic (2002 - 2008) thuộc dòng sedan nhưng mang một số đặc tính của hatchback. Điểm nổi bật của mẫu xe này nằm ở khả năng tiết kiệm nhiên liệu tuyệt vời 27mpg cho đường đô thị và 34 mpg đường cao tốc. Chi phí thấp, giá thành rẻ là những tiêu chí lôi kéo người tiêu dùng ngay cả khi đây là một chiếc xe "second-hand".

Những ô tô Liên Xô một thời đình đám

Trước khi Trung Quốc có nền công nghiệp ô tô như ngày nay, Liên Xô từng sản sinh hàng loạt mẫu xe đình đám, nay đã trở thành hiện vật bảo tàng.

Đây là chiếc xe Lada cổ điển được sản xuất bởi hãng AvtoVAZ, thường được gọi bằng cái tên Lada Riva. Chiếc xe có khung gầm chắc chắn và có phần nặng nề, hệ thống cơ khí giản đơn với trang bị nghèo nàn.
Đây là chiếc xe Lada cổ điển được sản xuất bởi hãng AvtoVAZ, thường được gọi bằng cái tên Lada Riva. Chiếc xe có khung gầm chắc chắn và có phần nặng nề, hệ thống cơ khí giản đơn với trang bị nghèo nàn. 
Xe Lada cũng có dòng SUV, chiếc Lada Niva. Mẫu xe được giới thiệu năm 1977 và vẫn được bán đến ngày nay với doanh số khiêm tốn. Niva trang bị 2 cầu, động cơ khỏe nhưng trang bị nội thất đơn điệu.
Xe Lada cũng có dòng SUV, chiếc Lada Niva. Mẫu xe được giới thiệu năm 1977 và vẫn được bán đến ngày nay với doanh số khiêm tốn. Niva trang bị 2 cầu, động cơ khỏe nhưng trang bị nội thất đơn điệu. 
Mẫu xe Moskvitch 407 được trang bị cho lực lượng cảnh sát ở nhiều nước Đông Âu trước đây. Chiếc xe trang bị động cơ 50 mã lực, còi ủ và đèn quay chuyên dùng. Đến tận năm 2002, dòng xe này bị dừng sản xuất.
Mẫu xe Moskvitch 407 được trang bị cho lực lượng cảnh sát ở nhiều nước Đông Âu trước đây. Chiếc xe trang bị động cơ 50 mã lực, còi ủ và đèn quay chuyên dùng. Đến tận năm 2002, dòng xe này bị dừng sản xuất. 
Chiếc xe LuAZ 969 này là kiểu xe công binh nhỏ 2 chỗ ngồi. Dòng xe này ít hiệu quả nên sản lượng chế tạo không nhiều. Xe chủ yếu dùng đi lại chặng ngắn như xe máy, động cơ yếu nên không dùng được trên nhiều loại địa hình.
Chiếc xe LuAZ 969 này là kiểu xe công binh nhỏ 2 chỗ ngồi. Dòng xe này ít hiệu quả nên sản lượng chế tạo không nhiều. Xe chủ yếu dùng đi lại chặng ngắn như xe máy, động cơ yếu nên không dùng được trên nhiều loại địa hình. 
Đây là chiếc xe Zaz 968 Zaporozhets đời 1972 của Tổng thống Nga Putin. Mẫu xe này được thiết kế với công suất 41 mã lực nhưng có một phiên bản được chế tạo cho người già ở Nga sử dụng chỉ có công suất 27 mã lực.
Đây là chiếc xe Zaz 968 Zaporozhets đời 1972 của Tổng thống Nga Putin. Mẫu xe này được thiết kế với công suất 41 mã lực nhưng có một phiên bản được chế tạo cho người già ở Nga sử dụng chỉ có công suất 27 mã lực.
Mẫu xe kỳ cục này khá giống mẫu VW Beetle, được chế tạo bởi nhà máy LuAZ. Kiểu xe tương tự như xe công binh loại nhỏ 2 chỗ ngồi nhưng phiên bản này thiết kế cho đô thị, có mui bạt.
Mẫu xe kỳ cục này khá giống mẫu VW Beetle, được chế tạo bởi nhà máy LuAZ. Kiểu xe tương tự như xe công binh loại nhỏ 2 chỗ ngồi nhưng phiên bản này thiết kế cho đô thị, có mui bạt. 
Chiếc UAZ 452 là dạng xe minivan đa dụng, dùng cho vận tải nhẹ, tuần tra, tải thương...Xe có thiết kế động cơ lùi về sau và người lái ngồi sát kính chắn gió. Mẫu xe này được Liên Xô xuất khẩu đi nhiều nước.
Chiếc UAZ 452 là dạng xe minivan đa dụng, dùng cho vận tải nhẹ, tuần tra, tải thương...Xe có thiết kế động cơ lùi về sau và người lái ngồi sát kính chắn gió. Mẫu xe này được Liên Xô xuất khẩu đi nhiều nước. 
Mẫu xe RAF-2203 được chế tạo tại Latvia, một nước cộng hòa thuộc Liên Xô cũ. Nó phổ biến ở Đông Âu và nhiều nước khác đến nỗi được ví von là xe 'Ford Transit của Nga', chỉ có điều chạy chậm hơn.
Mẫu xe RAF-2203 được chế tạo tại Latvia, một nước cộng hòa thuộc Liên Xô cũ. Nó phổ biến ở Đông Âu và nhiều nước khác đến nỗi được ví von là xe 'Ford Transit của Nga', chỉ có điều chạy chậm hơn. 
Phiên bản đời đầu của dòng xe Volga, chỉ dành cho lãnh đạo cấp bộ trưởng, tỉnh trưởng thời Liên Xô cũ. Các thế hệ sau của Volga cải tiến nhiều về ngoại thất và xuất đi nhiều nước, trở thành biểu tượng của Liên Xô.
Phiên bản đời đầu của dòng xe Volga, chỉ dành cho lãnh đạo cấp bộ trưởng, tỉnh trưởng thời Liên Xô cũ. Các thế hệ sau của Volga cải tiến nhiều về ngoại thất và xuất đi nhiều nước, trở thành biểu tượng của Liên Xô. 
GAZ 13 Chaika là một chiếc xe dành lãnh đạo cao cấp của Liên Xô cũ. Nó được trang bị một động cơ V8 mạnh mẽ kèm hàng ghế sau rộng rãi. Ở nhiều nơi, nhìn thấy xe Chaika là người ta đoan chắc có lãnh đạo ghé thăm
GAZ 13 Chaika là một chiếc xe dành lãnh đạo cao cấp của Liên Xô cũ. Nó được trang bị một động cơ V8 mạnh mẽ kèm hàng ghế sau rộng rãi. Ở nhiều nơi, nhìn thấy xe Chaika là người ta đoan chắc có lãnh đạo ghé thăm
Zil 115 là đẳng cấp cao nhất của xe ô tô thời Liên Xô cũ. Chiếc xe là loại chống đạn dành cho các đời tổng bí thư Liên Xô với nhiều trang bị tối tân thời kỳ những năm 80 của thế kỷ trước.
Zil 115 là đẳng cấp cao nhất của xe ô tô thời Liên Xô cũ. Chiếc xe là loại chống đạn dành cho các đời tổng bí thư Liên Xô với nhiều trang bị tối tân thời kỳ những năm 80 của thế kỷ trước. 
Ngày nay, nước Nga đã thay đổi, công nghiệp ô tô cũng thay đổi. Chiếc Marussia B2 này là siêu xe đầu tiên của Nga, nhưng thế giới ít người biết đến nó vì có lẽ chiếc xe không bán ra ngoài lãnh thổ Nga.
Ngày nay, nước Nga đã thay đổi, công nghiệp ô tô cũng thay đổi. Chiếc Marussia B2 này là siêu xe đầu tiên của Nga, nhưng thế giới ít người biết đến nó vì có lẽ chiếc xe không bán ra ngoài lãnh thổ Nga.

Đọc nhiều nhất

Tin mới