Tiến độ thi công tổng thể gói thầu CP03 (Xây dựng hầm và các nhà ga ngầm - Dự án tuyến đường sắt đô thị thí điểm Hà Nội, đoạn Nhổn - Ga Hà Nội) đạt 43,4%.Theo kế hoạch, máy TBM cho ống hầm số 1 (phía nam) sẽ bắt đầu khoan từ Ga S9-Kim Mã vào ngày mai (30/7).Từ vị trí này, sau khi khởi chạy cho 240 m đầu tiên, máy khoan hầm sẽ tăng tốc đến tốc độ tiêu chuẩn để tiếp cận Ga S10 vào tháng 1/2025 và khoan đến điểm cuối là Ga S12-Trần Hưng Đạo vào tháng 10/2025.Đại diện MRB cho biết sau khi khoan xong, các máy TBM sẽ được tháo dỡ tại Ga S12 và hệ thống thiết bị phụ trợ sẽ được tháo dỡ tại Ga S9.Trong giai đoạn "nước rút" chuẩn bị cho việc khoan hầm, mỗi ngày có 150 người gồm những chuyên gia vận hành máy TBM, vận hành cánh tay robot lắp vỏ hầm... kiểm tra toàn bộ hệ thống, đảm bảo cho việc vận hành an toànĐội ngũ kỹ sư Việt Nam và các chuyên gia nước ngoài luôn phối hợp chặt chẽ, đảm bảo việc lắp ráp robot đạt tiêu chuẩn, đúng theo thiết kế của nhà sản xuất (hãng Herrenknecht - Đức)Khiên đào có đường kính 6,55 m, nặng 63,3 tấn; gồm: Đầu cắt, lưỡi cào, dụng cụ xới, các răng gàu xúc…Đây là vị trí điểm khoan đầu tiên mà roto TBM sẽ thực hiện vào ngày 30/7Các vòng vỏ hầm sẽ được vận chuyển trên những thanh ray đặt ngay sau tấm khiên đàoKhối lượng tấm vỏ hầm lớn nhất lên đến 4 tấn, vòng vỏ hầm có đường kính trong 5.700 mm, đường kính ngoài 6.300 mmMỗi vỏ hầm gồm 6 vòng ghép lại, dự án Metro sử dụng tới 3.488 vòng, bao gồm 120 vòng loại cốt thép nặng, 30 vòng được quan trắc và 3.338 vòng loại cốt thép tiêu chuẩnMỗi ngày, robot TBM sẽ khoan được khoảng 10 m hầm, khoan đến đâu lắp vỏ hầm đến đấyRobot TBM gồm phần khiên đào và hệ thống phụ trợ phía sau, với tổng chiều dài hơn 100 mĐây là nơi chuyên gia trực tiếp điều khiển quá trình hoạt động của TBM, gồm hệ thống điện, hệ thống vận hành, buồng điều áp, xilanh đẩy, hệ thống vận chuyển đất thải…Theo MRB, mỗi robot TBM đào hầm có giá trên thị trường thế giới từ 10 - 15 triệu USD.
Tiến độ thi công tổng thể gói thầu CP03 (Xây dựng hầm và các nhà ga ngầm - Dự án tuyến đường sắt đô thị thí điểm Hà Nội, đoạn Nhổn - Ga Hà Nội) đạt 43,4%.
Theo kế hoạch, máy TBM cho ống hầm số 1 (phía nam) sẽ bắt đầu khoan từ Ga S9-Kim Mã vào ngày mai (30/7).
Từ vị trí này, sau khi khởi chạy cho 240 m đầu tiên, máy khoan hầm sẽ tăng tốc đến tốc độ tiêu chuẩn để tiếp cận Ga S10 vào tháng 1/2025 và khoan đến điểm cuối là Ga S12-Trần Hưng Đạo vào tháng 10/2025.
Đại diện MRB cho biết sau khi khoan xong, các máy TBM sẽ được tháo dỡ tại Ga S12 và hệ thống thiết bị phụ trợ sẽ được tháo dỡ tại Ga S9.
Trong giai đoạn "nước rút" chuẩn bị cho việc khoan hầm, mỗi ngày có 150 người gồm những chuyên gia vận hành máy TBM, vận hành cánh tay robot lắp vỏ hầm... kiểm tra toàn bộ hệ thống, đảm bảo cho việc vận hành an toàn
Đội ngũ kỹ sư Việt Nam và các chuyên gia nước ngoài luôn phối hợp chặt chẽ, đảm bảo việc lắp ráp robot đạt tiêu chuẩn, đúng theo thiết kế của nhà sản xuất (hãng Herrenknecht - Đức)
Khiên đào có đường kính 6,55 m, nặng 63,3 tấn; gồm: Đầu cắt, lưỡi cào, dụng cụ xới, các răng gàu xúc…
Đây là vị trí điểm khoan đầu tiên mà roto TBM sẽ thực hiện vào ngày 30/7
Các vòng vỏ hầm sẽ được vận chuyển trên những thanh ray đặt ngay sau tấm khiên đào
Khối lượng tấm vỏ hầm lớn nhất lên đến 4 tấn, vòng vỏ hầm có đường kính trong 5.700 mm, đường kính ngoài 6.300 mm
Mỗi vỏ hầm gồm 6 vòng ghép lại, dự án Metro sử dụng tới 3.488 vòng, bao gồm 120 vòng loại cốt thép nặng, 30 vòng được quan trắc và 3.338 vòng loại cốt thép tiêu chuẩn
Mỗi ngày, robot TBM sẽ khoan được khoảng 10 m hầm, khoan đến đâu lắp vỏ hầm đến đấy
Robot TBM gồm phần khiên đào và hệ thống phụ trợ phía sau, với tổng chiều dài hơn 100 m
Đây là nơi chuyên gia trực tiếp điều khiển quá trình hoạt động của TBM, gồm hệ thống điện, hệ thống vận hành, buồng điều áp, xilanh đẩy, hệ thống vận chuyển đất thải…
Theo MRB, mỗi robot TBM đào hầm có giá trên thị trường thế giới từ 10 - 15 triệu USD.