Việt Nam từng có ý định mua tàu ngầm Serbia?

(Kiến Thức) - Quân đội Việt Nam từng có ý định mua lại 6 tàu ngầm phi hạt nhân tấn công đã qua sử dụng của Serbia.

Theo tài liệu về quá trình phát triển và hiện đại hóa Quân đội Nhân dân Việt Nam của học giả Carlyle A. Thayer (Học viện Quốc phòng Australia), năm 2008, Việt Nam đã có ý định mua tàu ngầm đã qua sử dụng từ Serbia.
Khi Liên bang Serbia và Mongtenegro tan rã vào năm 2006, Serbia đã không còn đường bờ biển, vì vậy, tuy được chia những chiếc tàu ngầm (sau khi chia tách, vũ khí sẽ được chia cho cả 2 quốc gia thành viên liên bang), nhưng thực tế thì không còn cần thiết.
Tàu ngầm phi hạt nhân tấn công lớp Heroj.
 Tàu ngầm phi hạt nhân tấn công lớp Heroj.
Trong thời gian Liên bang Serbia và Mongtenegro còn tồn tại, lực lượng hải quân quốc gia này sở hữu 10 tàu ngầm lớn, nhỏ thuộc 3 lớp. Trong đó, lớn nhất là lớp Heroj gồm 3 chiếc được đóng trong giai đoạn 1964-1966 dưới thời Liên bang Nam Tư. Tàu có lượng giãn nước toàn tải khi nổi 1.170 tấn, khi lặn là 1.350 tấn, dài 64m, rộng 7,2m, mớn nước 5m, thủy thủ đoàn 55 người.
Heroj trang bị 2 động cơ diesel công suất 1.600 mã lực/chiếc, 2 động cơ điện 1.560 mã lực cho con tàu đạt tốc độ đến 30km/h khi lặn, tầm hoạt động đến 9.700km ở tốc độ 15km/h.
Tàu ngầm lớp Heroj trang bị hệ thống radar trinh sát mặt nước và hệ thống định vị thủy âm, hệ thống chiến tranh điện tử. Về vũ khí, Heroj trang bị 6 ống phóng ngư lôi cỡ 533mm với 10 quả ngư lôi hoặc 20 quả thủy lôi.
Tàu ngầm lớp Sava.
Tàu ngầm lớp Sava.
Tiếp theo là 2 tàu ngầm lớp Sava cũng được đóng dưới thời Liên bang Nam Tư, có lượng giãn nước 960 tấn khi lặn, dài 55,7m, rộng 7,2m, mớn nước 5,1m, thủy thủ đoàn 27 người. Tuy nhỏ hơn Heroj nhưng Sava trang bị hệ thống động lực, hệ thống điện tử và vũ khí tương tự.
Cuối cùng là 5 tàu ngầm mini lớp Una được thiết kế cho hoạt động rải thủy lôi và vận chuyển lực lượng tác chiến đặc biệt của hải quân. Con tàu có lượng giãn nước khi lặn 87,6 tấn, dài 18,82m, rộng 2,7m, thủy thủ đoàn 4 người (chở thêm 6 lính). Tàu trang bị 2 động cơ điện 18kW cho tốc độ 15km/h khi lặn, lặn sâu 120m, mang 4 quả thủy lôi AIM-70 và 4 tàu lặn R-1.
Tàu ngầm lớp Una.
 Tàu ngầm lớp Una.
Học giả Carlyle A. Thayer cho biết rằng, Việt Nam muốn mua 3 tàu ngầm và 3 tàu ngầm mini, tất cả đều đã ngừng hoạt động. Có thể đoán định Việt Nam dự định mua 3 tàu ngầm cỡ lớn Heroj (vì 2 chiếc Sava được giao cho Mongtenegro) và 3 tàu ngầm mini Una.
Dù vậy, thương vụ này đã không thành công, có những nguồn tin cho biết là Serbia đã bán số tàu ngầm này cho Ai Cập. Tuy nhiên, thực tế thì điều này cũng không diễn ra, một chiếc Heroj được đưa vào bảo tàng, 2 chiếc còn lại lần lượt bị tháo dỡ lấy sắt vụn.
Năm 2009, Việt Nam đã chính thức ký hợp đồng mua của Nga 6 tàu ngầm phi hạt nhân tấn công hiện đại Project 636 Varshavyanka (NATO định danh là Kilo) trị giá 1,8-2 tỷ USD. Đây là quyết định hợp lý hơn rất nhiều so với việc mua những chiếc tàu ngầm đã lỗi thời của Serbia, chưa kể sẽ gặp nhiều khó khăn trong quá trình bảo dưỡng, sửa chữa vì linh kiện các tàu này đã không còn sản xuất.

T-72: xe tăng “lỡ hẹn” với Quân đội Việt Nam

(Kiến Thức) - Suýt chút nữa, lực lượng tăng – thiết giáp Việt Nam đã có thêm sự phục vụ của hàng trăm xe tăng T-72 hiện đại hơn loại T-54/55.

T-72 là cái tên nổi tiếng trong “làng xe tăng” thế giới, ra đời từ những năm 1970, xe tăng chiến đấu chủ lực T-72 nhanh chóng đưa vào sử dụng trong lực lượng vũ trang Liên Xô và nhiều quốc gia khác trên thế giới. Khoảng 25.000 chiếc gồm nhiều biến thể (gồm cả cấp phép sản xuất ở nước ngoài) đã được chế tạo từ năm 1971 tới tận ngày nay, có mặt trong thành phần trang bị gần 40 nước trên thế giới.
 T-72 là cái tên nổi tiếng trong “làng xe tăng” thế giới, ra đời từ những năm 1970, xe tăng chiến đấu chủ lực T-72 nhanh chóng đưa vào sử dụng trong lực lượng vũ trang Liên Xô và nhiều quốc gia khác trên thế giới. Khoảng 25.000 chiếc gồm nhiều biến thể (gồm cả cấp phép sản xuất ở nước ngoài) đã được chế tạo từ năm 1971 tới tận ngày nay, có mặt trong thành phần trang bị gần 40 nước trên thế giới.

Tiết lộ tên gọi các tàu ngầm Kilo của Việt Nam

(Kiến Thức) - Trong khi tàu hộ vệ Gepard 3.9 mang tên các vị Vua nổi tiếng trong sử Việt thì 6 tàu ngầm Kilo sẽ mang tên các thành phố.

Từ khi thành lập năm 1955 và phát triển tới ngày nay, trong việc đặt tên gọi cho các tàu chiến, tàu vận tải, Hải quân Nhân dân Việt Nam thường chỉ đặt phiên hiệu (HQ-số hiệu) mà không đặt thêm tên gọi (dùng địa danh hoặc tên tướng lĩnh) như hải quân nhiều nước trên thế giới.

Máy bay ném bom “lỡ hẹn” với Không quân Việt Nam

Theo tạp chí AirForce Monthly, cuối những năm 1950, Việt Nam từng cử một đoàn học viên đi học lái loại máy bay ném bom Tupolev Tu-2.
Theo tạp chí AirForce Monthly, cuối những năm 1950, Việt Nam từng cử một đoàn học viên đi học lái loại máy bay ném bom Tupolev Tu-2.

Chiến thắng Điện Biên Phủ 1954 kết thúc thắng lợi 9 năm kháng chiến chống Pháp, hòa bình lập lại ở miền Bắc. Lúc này Đảng và Nhà nước chỉ đạo cần phải khẩn trương xây dựng lực lượng không quân để bảo vệ bầu trời đất nước. Tháng 3/1956, nhóm học viên 110 người được chọn ra để gửi ra nước ngoài học tập. Trong số đó, có một nhóm do đồng chí Đào Đình Luyện làm trưởng đoàn học lái máy bay ném bom Tu-2 ở Học viên Không quân số 2 (Trường Xuân, Trung Quốc).
Chiến thắng Điện Biên Phủ 1954 kết thúc thắng lợi 9 năm kháng chiến chống Pháp, hòa bình lập lại ở miền Bắc. Lúc này Đảng và Nhà nước chỉ đạo cần phải khẩn trương xây dựng lực lượng không quân để bảo vệ bầu trời đất nước. Tháng 3/1956, nhóm học viên 110 người được chọn ra để gửi ra nước ngoài học tập. Trong số đó, có một nhóm do đồng chí Đào Đình Luyện làm trưởng đoàn học lái máy bay ném bom Tu-2 ở Học viên Không quân số 2 (Trường Xuân, Trung Quốc).

Máy bay ném bom hạng nhẹ hoạt động ban ngày Tu-2 do Cục thiết kế Tupolev (Liên Xô) phát triển từ những năm 1940. Loại máy bay này đã được sử dụng trong suốt cuộc Chiến tranh Vệ quốc Vĩ đại của nhân dân Liên Xô cho tới cuộc chiến tranh Triều Tiên.
Máy bay ném bom hạng nhẹ hoạt động ban ngày Tu-2 do Cục thiết kế Tupolev (Liên Xô) phát triển từ những năm 1940. Loại máy bay này đã được sử dụng trong suốt cuộc Chiến tranh Vệ quốc Vĩ đại của nhân dân Liên Xô cho tới cuộc chiến tranh Triều Tiên.

Tu-2 được thiết kế để đáp ứng yêu cầu về loại máy bay ném bom tốc độ cao hay ném bom bổ nhào với khoang chứa bom rộng, và tốc độ cao tương đương với máy bay tiêm kích.
Tu-2 được thiết kế để đáp ứng yêu cầu về loại máy bay ném bom tốc độ cao hay ném bom bổ nhào với khoang chứa bom rộng, và tốc độ cao tương đương với máy bay tiêm kích.

Tu-2 dài 13,80m, sải cánh 18,86m, cao 4,13m, trọng lượng cất cánh tối đa 11,7 tấn.
Tu-2 dài 13,80m, sải cánh 18,86m, cao 4,13m, trọng lượng cất cánh tối đa 11,7 tấn.

Chiếc Tu-2 nhìn từ phía sau.
Chiếc Tu-2 nhìn từ phía sau.

Máy bay được vận hành bởi một kíp lái 4 người.
Máy bay được vận hành bởi một kíp lái 4 người.

Khoang chứa bên trong máy bay mang được 1,5 tấn bom. Ngoài ra, máy bay còn trang bị 2 pháo 20mm và 3 súng máy 7,62mm để tự phòng vệ trên không chống máy bay tiêm kích địch.
Khoang chứa bên trong máy bay mang được 1,5 tấn bom. Ngoài ra, máy bay còn trang bị 2 pháo 20mm và 3 súng máy 7,62mm để tự phòng vệ trên không chống máy bay tiêm kích địch.

Máy bay trang bị 2 động cơ cánh quạt Shvetsov Ash-82 cho phép đạt tốc độ 521km/h, tầm bay hơn 2.000km, trần bay tới 9.000m.
Máy bay trang bị 2 động cơ cánh quạt Shvetsov Ash-82 cho phép đạt tốc độ 521km/h, tầm bay hơn 2.000km, trần bay tới 9.000m.

Mặc dù theo kế hoạch ban đầu thì đồng chí Đào Đình Luyện làm trưởng đoàn học lái Tu-2 tại Trung Quốc. Tuy nhiên, không hiểu vì lý do gì, sau đó đồng chí đã được điều sang dẫn đầu đoàn học lái tiêm kích MiG-17F. Về phần Tu-2, nó cũng không bao giờ được trang bị cho Không quân Nhân dân Việt Nam sau này.
Mặc dù theo kế hoạch ban đầu thì đồng chí Đào Đình Luyện làm trưởng đoàn học lái Tu-2 tại Trung Quốc. Tuy nhiên, không hiểu vì lý do gì, sau đó đồng chí đã được điều sang dẫn đầu đoàn học lái tiêm kích MiG-17F. Về phần Tu-2, nó cũng không bao giờ được trang bị cho Không quân Nhân dân Việt Nam sau này.

Đọc nhiều nhất

Tin mới