Trung Quốc: tàu sân bay mới sẽ mạnh hơn Liêu Ninh

(Kiến Thức) - Chuyên gia Trung Quốc cho rằng tàu sân bay tương lai của nước này sẽ tốt hơn, mạnh hơn so với tàu Liêu Ninh (CV-16).

Chuyên gia Hải quân Trung Quốc Li Jie trả lời tờ Nhân dân Nhật báo cho biết, tàu sân bay nội địa được nước này tự đóng sẽ vượt qua Liêu Ninh – chiếc tàu sân bay thuộc lớp Kuznetsov do Liên Xô đóng và sau này được cải tạo lại ở Trung Quốc.
Theo hình ảnh vệ tinh được hãng DigitalGlobe (cung cấp các hình ảnh chụp từ không gian về các nội dung địa lý ở Mỹ) có thể xác định là, đang có một tàu cỡ lớn được đóng tại nhà máy đóng tàu Giang Nam ở Thượng Hải.
Qua quan sát, phần thân tàu rất khác biệt so với những con tàu thương mại thường được đóng ở nhà máy đóng tàu này, nó giống với tàu quân sự cỡ lớn hơn. Từ đó đã có những đồn đoán rằng đây chính là thân tàu sân bay tương lai của Hải quân Trung Quốc.
Ảnh minh họa.
 Ảnh minh họa.
Bình luận về tàu sân bay tương lai của Trung Quốc, ông Li cho biết sẽ có một số sự cải tiến mặc dù con tàu này cùng lớp với tàu Liêu Ninh.
Theo ông Li, sự cải tiến bao gồm nâng cấp hệ thống radar, hệ thống thông tin liên lạc, động cơ đẩy và hệ thống vũ khí. Và đặc biệt, tàu sân bay tương lai sẽ trang bị máy phóng để phóng máy bay thay vì kiểu boong phóng nhảy cầu hiện nay.
Ông Li cũng lấy tàu sân bay lớp Nimitz làm ví dụ cho thấy thiết kế của mỗi chiếc Nimitz đều rất khác biệt. Hai chiếc mới nhất trong lớp tàu Nimitz là USS Ronald Reagan và USS George H W Bush có hệ thống trang thiết bị điện tử và sân bay tốt hơn so với USS Nimitz.

Điểm mặt các tàu chiến do Việt Nam tự đóng

(Kiến Thức) - Trong những năm qua, ngành công nghiệp đóng tàu quân sự của nước ta đã đạt bước đột phá lớn với việc đóng thành công tàu pháo, tàu tên lửa hiện đại.

Đi đầu trong ngành công nghiệp đóng tàu quân sự của Việt Nam là 4 cái tên: Công ty đóng tàu Hồng Hà (Z173); Công ty đóng tàu 189; Xí nghiệp Liên hiệp Ba Son và Xí nghiệp Liên hiệp Sông Thu. Cả 4 đơn vị này đều trực thuộc Tổng cục Công nghiệp Quốc phòng, Bộ Quốc phòng. Những năm qua, các đơn vị này đã đóng mới thành công nhiều loại tàu chiến đấu, tàu tuần tra biển, tàu vận tải đổ bộ hiện đại trang bị cho hải quân và cảnh sát biển làm nhiệm vụ bảo vệ biển, đảo Tổ quốc.
 Đi đầu trong ngành công nghiệp đóng tàu quân sự của Việt Nam là 4 cái tên: Công ty đóng tàu Hồng Hà (Z173); Công ty đóng tàu 189; Xí nghiệp Liên hiệp Ba Son và Xí nghiệp Liên hiệp Sông Thu. Cả 4 đơn vị này đều trực thuộc Tổng cục Công nghiệp Quốc phòng, Bộ Quốc phòng. Những năm qua, các đơn vị này đã đóng mới thành công nhiều loại tàu chiến đấu, tàu tuần tra biển, tàu vận tải đổ bộ hiện đại trang bị cho hải quân và cảnh sát biển làm nhiệm vụ bảo vệ biển, đảo Tổ quốc.
Một trong những thành tựu mới nhất và mang nhiều sự đột phá nhất của công nghiệp đóng tàu quân sự Việt Nam đó là Xí nghiệp Liên hiệp Ba Son đã đóng thành công ít nhất 2 tàu hộ tống tên lửa Molniya Project 12418 dựa theo giấy phép sản xuất từ Nga. Và tất nhiên là có một phần sự hỗ trợ giúp đỡ về mặt kỹ thuật, cung cấp linh kiện của Nga. Molniya Project 12418 là tàu chiến rất mạnh trong tác chiến chống tàu mặt nước với trang bị 16 tên lửa hành trình chống tàu Kh-35 Uran và hệ thống pháo tự động hiện đại.
 Một trong những thành tựu mới nhất và mang nhiều sự đột phá nhất của công nghiệp đóng tàu quân sự Việt Nam đó là Xí nghiệp Liên hiệp Ba Son đã đóng thành công ít nhất 2 tàu hộ tống tên lửa Molniya Project 12418 dựa theo giấy phép sản xuất từ Nga. Và tất nhiên là có một phần sự hỗ trợ giúp đỡ về mặt kỹ thuật, cung cấp linh kiện của Nga. Molniya Project 12418 là tàu chiến rất mạnh trong tác chiến chống tàu mặt nước với trang bị 16 tên lửa hành trình chống tàu Kh-35 Uran và hệ thống pháo tự động hiện đại.

Khiếm khuyết khiến tàu sân bay Trung Quốc chỉ xếp hạng 2

Flightglobal là một trang mạng rất có uy tín trong giới hàng không trên thế giới. Ngày 4/7 vừa qua, trang mạng này đã có bài viết đánh giá những thành tựu thu được trong chuyến hải hành tầm xa của Tàu sân bay Liêu Ninh Trung Quốc trong thời gian vừa qua.

“Soi” tàu sân bay lớn thứ 2 châu Á của Ấn Độ

Dự kiến, có thể vào cuối năm 2013, Hải quân Ấn Độ sẽ tiếp nhận tàu sân bay lớn nhất nước này và lớn thứ 2 ở khu vực châu Á, INS Vikramaditya từ Nhà máy đóng tàu Biển Đen của Nga.
Dự kiến, có thể vào cuối năm 2013, Hải quân Ấn Độ sẽ tiếp nhận tàu sân bay lớn nhất nước này và lớn thứ 2 ở khu vực châu Á, INS Vikramaditya từ Nhà máy đóng tàu Biển Đen của Nga.

Điều đặc biệt, cũng giống như tàu sân bay Liêu Ninh của Trung Quốc, INS Vikramaditya cũng được cải tạo từ tàu sân bay cũ của Hải quân Liên Xô. “Tên gốc” của Vikramaditya là Baku được đưa vào phục vụ trong Hải quân Liên Xô tháng 12/1987. Sau 1991, Baku lại được đổi tên thành Đô đốc Gorshkov phục vụ trong Hải quân Nga. Do tình hình kinh tế hết sức khó khăn thời điểm đó, năm 1996, Đô đốc Gorshkov chính thức ngừng hoạt động.
Điều đặc biệt, cũng giống như tàu sân bay Liêu Ninh của Trung Quốc, INS Vikramaditya cũng được cải tạo từ tàu sân bay cũ của Hải quân Liên Xô. “Tên gốc” của Vikramaditya là Baku được đưa vào phục vụ trong Hải quân Liên Xô tháng 12/1987. Sau 1991, Baku lại được đổi tên thành Đô đốc Gorshkov phục vụ trong Hải quân Nga. Do tình hình kinh tế hết sức khó khăn thời điểm đó, năm 1996, Đô đốc Gorshkov chính thức ngừng hoạt động.

Sau gần 10 bị “bỏ hoang”, mặc cho thời gian phá hủy, tháng 1/2004, Nga đã bán tàu Đô đốc Gorshkov cho Hải quân Ấn Độ với giá 947 triệu USD. Sau đó, phía Ấn Độ tiếp tục đề nghị Nga cải tạo con tàu. Trong ảnh là chiếc Gorshkov chuẩn bị những bước đầu tiên cải tạo.
Sau gần 10 bị “bỏ hoang”, mặc cho thời gian phá hủy, tháng 1/2004, Nga đã bán tàu Đô đốc Gorshkov cho Hải quân Ấn Độ với giá 947 triệu USD. Sau đó, phía Ấn Độ tiếp tục đề nghị Nga cải tạo con tàu. Trong ảnh là chiếc Gorshkov chuẩn bị những bước đầu tiên cải tạo.

Việc cải tạo con tàu do Nhà máy đóng tàu Biển Đen (đặt tại Kiev, Ukraine) của Nga thực hiện. Trong ảnh là toàn bộ phần sơn ngoài bị bóc hẳn.
Việc cải tạo con tàu do Nhà máy đóng tàu Biển Đen (đặt tại Kiev, Ukraine) của Nga thực hiện. Trong ảnh là toàn bộ phần sơn ngoài bị bóc hẳn.

Trước khi cải tạo, toàn bộ mặt boong chính của Gorshkov được thiết kế với 12 ống phóng tên lửa chống tàu siêu thanh P-500, 24 ống phóng thẳng đứng tên lửa phòng không, hệ thống pháo và rocket săn ngầm. Đây là đặc điểm thường thấy trên tàu sân bay Liên Xô. Sau cải tạo, toàn bộ hệ thống vũ khí hạng nặng bị lược bỏ và thiết kế lại boong phóng máy bay theo kiểu nhảy cầu.
Trước khi cải tạo, toàn bộ mặt boong chính của Gorshkov được thiết kế với 12 ống phóng tên lửa chống tàu siêu thanh P-500, 24 ống phóng thẳng đứng tên lửa phòng không, hệ thống pháo và rocket săn ngầm. Đây là đặc điểm thường thấy trên tàu sân bay Liên Xô. Sau cải tạo, toàn bộ hệ thống vũ khí hạng nặng bị lược bỏ và thiết kế lại boong phóng máy bay theo kiểu nhảy cầu.

Ban đầu, việc chuyển giao tàu sân bay INS Vikramaditya dự kiến vào năm 2008, tuy nhiên do những tranh cãi hai bên về chi phí cải tạo mà dự án bị đình trệ tới tận năm 2012, con tàu mới bắt đầu ra biển thử nghiệm.
Ban đầu, việc chuyển giao tàu sân bay INS Vikramaditya dự kiến vào năm 2008, tuy nhiên do những tranh cãi hai bên về chi phí cải tạo mà dự án bị đình trệ tới tận năm 2012, con tàu mới bắt đầu ra biển thử nghiệm.

INS Vikramaditya bắt đầu chuyến ra biển thử nghiệm vào ngày 8/6/2012 gồm các thử nghiệm tiêm kích hạm MiG-29K. Dự kiến ban đầu Nga sẽ chính thức bàn giao tàu cho Ấn Độ vào cuối năm 2012. Tuy nhiên, ngày 17/9, hệ thống động lực của tàu lại tiếp tục gặp lỗi đã gây nên việc con tàu không thể chuyển giao đúng hẹn.
INS Vikramaditya bắt đầu chuyến ra biển thử nghiệm vào ngày 8/6/2012 gồm các thử nghiệm tiêm kích hạm MiG-29K. Dự kiến ban đầu Nga sẽ chính thức bàn giao tàu cho Ấn Độ vào cuối năm 2012. Tuy nhiên, ngày 17/9, hệ thống động lực của tàu lại tiếp tục gặp lỗi đã gây nên việc con tàu không thể chuyển giao đúng hẹn.

Sau khi hoàn tất mọi công việc sửa lỗi hệ thống động cơ, ngày 3/7/2013, INS Vikramaditya ra biển thử nghiệm với đội hình thủy thủ đoàn hỗn hợp Nga - Ấn. Hy vọng rằng, lần này sẽ không còn bất kỳ lỗi nào xảy ra với chiếc tàu và việc chuyển giao sẽ đúng thời hạn.
Sau khi hoàn tất mọi công việc sửa lỗi hệ thống động cơ, ngày 3/7/2013, INS Vikramaditya ra biển thử nghiệm với đội hình thủy thủ đoàn hỗn hợp Nga - Ấn. Hy vọng rằng, lần này sẽ không còn bất kỳ lỗi nào xảy ra với chiếc tàu và việc chuyển giao sẽ đúng thời hạn.

INS Vikramaditya dài 283m, rộng 51m, mớn nước 10,2m, lượng giãn nước toàn tải 45.400 tấn. Thủy thủ đoàn vận hành tàu khoảng 1.400 người.
INS Vikramaditya dài 283m, rộng 51m, mớn nước 10,2m, lượng giãn nước toàn tải 45.400 tấn. Thủy thủ đoàn vận hành tàu khoảng 1.400 người.

INS Vikramaditya có tầm hoạt động lên tới 25.000km nếu chỉ chạy với tốc độ 33km/h.
INS Vikramaditya có tầm hoạt động lên tới 25.000km nếu chỉ chạy với tốc độ 33km/h.

Con tàu có khả năng chở 26 máy bay các loại gồm: 16 tiêm kích hạm MiG-29K và 3 loại trực thăng săn ngầm Ka-28, cảnh báo sớm K-31 và vận tải Dhruv.
 Con tàu có khả năng chở 26 máy bay các loại gồm: 16 tiêm kích hạm MiG-29K và 3 loại trực thăng săn ngầm Ka-28, cảnh báo sớm K-31 và vận tải Dhruv.

Tiêm kích hạm MiG-29K là biến thể dành cho tàu sân bay của tiêm kích đánh chặn MiG-29 do Nga sản xuất. Ấn Độ đã đặt hàng tổng cộng 45 chiếc MiG-29K và biến thể huấn luyện KUB. Hiện nước này đã tiếp nhận 20 chiếc đầu tiên.
Tiêm kích hạm MiG-29K là biến thể dành cho tàu sân bay của tiêm kích đánh chặn MiG-29 do Nga sản xuất. Ấn Độ đã đặt hàng tổng cộng 45 chiếc MiG-29K và biến thể huấn luyện KUB. Hiện nước này đã tiếp nhận 20 chiếc đầu tiên.

MiG-29K trang bị hệ thống vũ khí hiện đại, đa năng cho phép diệt mọi mục tiêu trên không, trên biển, trên đất liền. Đặc biệt, trong tác chiến đối không, MiG-29K có khả năng mang tên lửa tầm siêu xa Novator K-100 có tầm bắn tới 400km. Trong ảnh là MiG-29K thử nghiệm cất cánh trên tàu INS Vikramaditya.
MiG-29K trang bị hệ thống vũ khí hiện đại, đa năng cho phép diệt mọi mục tiêu trên không, trên biển, trên đất liền. Đặc biệt, trong tác chiến đối không, MiG-29K có khả năng mang tên lửa tầm siêu xa Novator K-100 có tầm bắn tới 400km. Trong ảnh là MiG-29K thử nghiệm cất cánh trên tàu INS Vikramaditya.

MiG-29K hạ cánh thành công trên tàu sân bay INS Vikramaditya.
MiG-29K hạ cánh thành công trên tàu sân bay INS Vikramaditya.

Việc đưa vào hoạt động INS Vikramaditya sẽ giúp Ấn Độ tăng cường sức mạnh không quân trên đại dương và nhất là cho tàu sân bay INS Viraat sớm về hưu sau hơn nửa thế kỷ phục vụ. INS Viraat được đóng vào năm 1953, năm 1987 thì Ấn Độ mua lại con tàu. Tàu có lượng giãn nước toàn tải 28.700 tấn, dài 226,5m, thiết kế boong phóng kiểu nhảy cầu tương tự tàu Nga.
Việc đưa vào hoạt động INS Vikramaditya sẽ giúp Ấn Độ tăng cường sức mạnh không quân trên đại dương và nhất là cho tàu sân bay INS Viraat sớm về hưu sau hơn nửa thế kỷ phục vụ. INS Viraat được đóng vào năm 1953, năm 1987 thì Ấn Độ mua lại con tàu. Tàu có lượng giãn nước toàn tải 28.700 tấn, dài 226,5m, thiết kế boong phóng kiểu nhảy cầu tương tự tàu Nga.

INS Viraat có thể chở 30 máy bay gồm: máy bay cất hạ cánh thẳng đứng Sea Harrier; trực thăng săn ngầm. Trong ảnh là tiêm kích hạm Sea Harrier trên INS Viraat.
INS Viraat có thể chở 30 máy bay gồm: máy bay cất hạ cánh thẳng đứng Sea Harrier; trực thăng săn ngầm. Trong ảnh là tiêm kích hạm Sea Harrier trên INS Viraat.

Đọc nhiều nhất

Tin mới