Tin “sốc“: Ấn Độ quên tên lửa đạn đạo ở Hàn Quốc

(Kiến Thức) - Giới quốc phòng Ấn Độ đang điên đầu với việc nước này đã bỏ quên tên lửa đạn đạo ở Hàn Quốc 10 tháng.

Khoảng 10 tháng trước đây, Ấn Độ đã đưa tới triển lãm Hàng không Không gian và Quốc phòng quốc tế Hàn Quốc (ADEX-2013) hệ thống tên lửa đạn đạo chiến thuật Pragati để giới thiệu. Tuy nhiên, trong một sai sót bảo mật lớn, tên lửa này đã không "thực hiện cuộc hành trình về nhà" mà vẫn đang nằm ở cảng biển Hàn Quốc, không có sự bảo vệ.
Pragati được phát triển bởi Tổ chức Nghiên cứu và Phát triển Quốc phòng Ấn Độ (DRDO), đạt tầm bắn khoảng 60-170km.
Theo India Today, chính phủ Thủ tướng Modi đã phát mã đỏ và quyết định điều tra toàn bộ vụ việc.
Tên lửa đạn đạo Pragati được trưng bày tại triển lãm.
 Tên lửa đạn đạo Pragati được trưng bày tại triển lãm.
Pragati là hệ thống tên lửa tầm ngắn có độ chính xác cao, cực kỳ mạnh mẽ, có khả năng vô hiệu hóa các mục tiêu mặt đất xác định và cung cấp vũ khí phản pháo hiệu quả.
Nó có khả năng hoạt động - triển khai bắn trong mọi điều kiện thời tiết, cả ban ngày và ban đêm). Đây là một vũ khí để đối phó với tên lửa chiến thuật mang đầu đạn hạt nhân NASR của Pakistan và rất quan trọng trong việc duy trì lợi thế chiến lược của Ấn Độ trước người hàng xóm không thể đoán trước.
India Today cho biết, có một loạt hành vi vi phạm nghiêm trọng trong việc đưa tên lửa Pragati tới Hàn Quốc gồm:
- Vi phạm đầu tiên là tên lửa Pragati gửi đến Hàn Quốc triển lãm không phải là tên lửa giả, đó là nguyên mẫu thực tế có thể sử dụng bắn đạn thật (tất nhiên mẫu Pragati gửi đi triển lãm không có đầu đạn hay nạp nhiên liệu sẵn).
- Thứ 2, việc xử lý vấn đề hậu cần tên lửa ở Hàn Quốc do một doanh nghiệp có nguồn gốc từ Trung Quốc thực hiện.
- Thứ 3, nguyên mẫu tên lửa đã bỏ lỡ chuyến tàu trở lại Ấn Độ, không có sự bảo vệ và dễ bị tổn thương tại cảng Incheon.
- Cuối cùng, vấn đề lo lắng nhất là việc nó trở lại Ấn Độ trên chuyến hàng thương mại mà không có sự bảo vệ cần thiết với trang bị quân sự nhạy cảm.

Vì sao máy bay An-32, MiG-27 Ấn Độ "đắp chiếu" gần hết?

(Kiến Thức) - Việc chậm chễ nâng cấp, kéo dài tuổi thọ khiến hơn một nửa vận tải cơ An-32 và gần như toàn bộ tiêm kích MiG-27 của Ấn Độ nằm đất.

Tạp chí Jane’s Defence Weekly đưa tin, Kiểm soát viên và Tổng kiểm toán Ấn Độ (CAG) đã lên tiếng chỉ trích nặng nề Không quân Ấn Độ (IAF) về việc hơn một nửa phi đội 105 chiếc máy bay vận tải hạng trung An-32 phải nằm đất vì sự chậm trễ hơn 4 năm trong chương trình nâng cấp của họ.

Trong báo cáo đệ trình lên Quốc hội vào ngày 18/7/2014, CAG tiết lộ rằng. Không quân Ấn Độ dự kiến tiến hành nâng cấp 61 chiếc An-32 từ năm 2011 ở các cơ sở sửa chữa của IAF tại Kanpur, phía bắc Ấn Độ. Tuy nhiên, công việc tại cơ sở này vẫn đang trong tình trạng chờ đợi.

Tiết lộ khủng khiếp về trực thăng quân sự Ấn Độ gặp nạn

(Kiến Thức) - Trong 12 năm hoạt động, trực thăng nội địa thành công nhất Ấn Độ - HAL Dhruv đã gặp phải 9 tai nạn, xảy ra với mật độ dày.

Chiều ngày hôm qua (25/7), một chiếc trực thăng đa năng HAL Dhruv của Không quân Ấn Độ đã đâm xuống Manipurwa thuộc khu vực Ataria, gần Sitapur, bang Uttar Pradesh, trong lúc thực hiện chuyến bay tới Allahabad. Vụ tai nạn khiến 2 phi công và 5 sĩ quan trên trực thăng thiệt mạng. Đây là vụ tai nạn thứ 9 liên quan tới mẫu trực thăng mới hoạt động 12 năm này.
 Chiều ngày hôm qua (25/7), một chiếc trực thăng đa năng HAL Dhruv của Không quân Ấn Độ đã đâm xuống Manipurwa thuộc khu vực Ataria, gần Sitapur, bang Uttar Pradesh, trong lúc thực hiện chuyến bay tới Allahabad. Vụ tai nạn khiến 2 phi công và 5 sĩ quan trên trực thăng thiệt mạng. Đây là vụ tai nạn thứ 9 liên quan tới mẫu trực thăng mới hoạt động 12 năm này. 
Dhruv là tên mẫu trực thăng đa dụng do hãng Hindustan Aeronautics Limited (HAL) - công ty hàng không nội địa Ấn Độ nghiên cứu phát triển từ những năm 1980 nhằm phục vụ cho yêu cầu quân sự (vận tải, chi viện hỏa lực, trinh sát, tìm kiếm cứu nạn) và dân sự. Mẫu thử nghiệm của Dhruv thực hiện chuyến bay đầu tiên vào ngày 20/8/1992 nhưng mãi tới tháng 3/2002 nó mới chính thức đưa vào phục vụ. Đây được xem là mẫu trực thăng nội địa thành công nhất của Ấn Độ khi xuất khẩu tới 10 quốc gia trên thế giới.
  Dhruv là tên mẫu trực thăng đa dụng do hãng Hindustan Aeronautics Limited (HAL) - công ty hàng không nội địa Ấn Độ nghiên cứu phát triển từ những năm 1980 nhằm phục vụ cho yêu cầu quân sự (vận tải, chi viện hỏa lực, trinh sát, tìm kiếm cứu nạn) và dân sự. Mẫu thử nghiệm của Dhruv thực hiện chuyến bay đầu tiên vào ngày 20/8/1992 nhưng mãi tới tháng 3/2002 nó mới chính thức đưa vào phục vụ. Đây được xem là mẫu trực thăng nội địa thành công nhất của Ấn Độ khi xuất khẩu tới 10 quốc gia trên thế giới.

Hàn Quốc phô diễn hàng loạt vũ khí “khủng” ở triển lãm

(Kiến Thức) - Quân đội Hàn Quốc đang trưng bày một loại máy bay chiến đấu, xe tăng, tên lửa hiện đại tại triển lãm vũ khí ADEX 2013.

Triển lãm Quốc phòng và Hàng không Không gian Quốc tế (ADEX) 2013 vừa khai mạc tại sân bay quốc tế Cheongju vào ngày hôm qua và sẽ kéo dài tới ngày 3/11. Trong ảnh là biến thể trực thăng hạng nặng HH-47D chuyên dùng cho lực lượng đặc nhiệm với thùng nhiên liệu lớn, lắp radar trong mũi và khí tài trinh sát hồng ngoại.
  Triển lãm Quốc phòng và Hàng không Không gian Quốc tế (ADEX) 2013 vừa khai mạc tại sân bay quốc tế Cheongju vào ngày hôm qua và sẽ kéo dài tới ngày 3/11. Trong ảnh là biến thể trực thăng hạng nặng HH-47D chuyên dùng cho lực lượng đặc nhiệm với thùng nhiên liệu lớn, lắp radar trong mũi và khí tài trinh sát hồng ngoại.

Đọc nhiều nhất

Tin mới