Thủy phi cơ sắp được bay trên Vịnh Hạ Long

Ông Đinh Việt Thắng - Phó Cục trưởng Cục Hàng không Việt Nam trả lời về việc Công ty CP Hàng không Hải Âu vừa đề xuất được khai thác dịch vụ bay thủy phi cơ.

Việt Nam sẽ sớm có thủy phi cơ tại Quảng Ninh.
Việt Nam sẽ sớm có thủy phi cơ tại Quảng Ninh.
- Loại hình thủy phi cơ có phù hợp để phát triển tại Việt Nam không, thưa ông?
- Thủy phi cơ là loại hình mới tại Việt Nam nhưng đã khá phổ biến ở nhiều nước trên thế giới, đặc biệt là những nước có bờ biển dài, nhiều sông hồ như: Mỹ, Canada, Maldives, Indonexia… Việt Nam với đặc điểm bờ biển dài, hệ thống sông ngòi dày đặc sẽ tạo điều kiện thuận lợi cho thủy phi cơ phát triển.
Theo tôi đây là dịch vụ mới, có nhiều tiềm năng. Phí bay thủy phi cơ tương đối đắt, ở nước ngoài tầm 200 USD cho 30 phút, nhưng tôi nghĩ nhiều du khách sẵn sàng bỏ tiền ra để sử dụng dịch vụ này.
- Ông có thể cho biết tại sao lại chọn Quảng Ninh là nơi hoạt động đầu tiên của thủy phi cơ tại Việt Nam?
- Công ty Cổ phần Hàng không Hải Âu - đơn vị đề xuất bay thủy phi cơ muốn làm dịch vụ ngắm cảnh Vịnh Hạ Long từ trên cao. Dự kiến, mỗi chuyến bay khoảng 30 phút quanh Vịnh Hạ Long.
Công ty Hải Âu mong muốn được thực hiện bay thủy phi cơ ở Hạ Long và Nha Trang nhưng ý kiến của Cục Hàng không VN là thực hiện thí điểm ở Hạ Long trước, sau khi thành công mới nhân rộng ra các điểm du lịch khác trên cả nước.
- Một vấn đề mà rất nhiều người quan tâm đó là vấn đề an toàn khi bay thủy phi cơ, ông có thể nói gì về điều này?
- Cục Hàng không VN đã khảo sát Vịnh Hạ Long và thấy có đủ điều kiện đáp ứng để bay thủy phi cơ như: Vịnh kín, sóng thấp, khoảng cách rộng. Bên cạnh đó, hạ tầng ở Vịnh Hạ Long để làm bãi đỗ kỹ thuật qua khảo sát ở đảo Tuần Châu là đảm bảo đủ điều kiện.
- Khó khăn nhất khi thực hiện bay thủy phi cơ tại Việt Nam là gì?
- Đó là đến nay vẫn chưa hoàn thiện cơ sở pháp lý để thực hiện bay thủy phi cơ ở Việt Nam.
Đây là vấn đề rất mới, từ các quy định, quy chế quản lý, phương pháp quản lý đều chưa có. Về hệ thống văn bản pháp luật cũng chưa có văn bản quy định về bay thủy phi cơ. Hiện Bộ Quốc phòng và Bộ GTVT đang xây dựng quy chế quản lý máy bay tầng thấp, trong đó có thủy phi cơ.
Về phía Cục Hàng không VN, trên cơ sở pháp lý của quốc tế sẽ sớm ban hành bộ quy chế quản lý hoạt động bay, xây dựng các văn bản hiệp đồng với Bộ Quốc phòng để quản lý. Vì thủy phi cơ bay ở tầng thấp nên không thể theo dõi bằng radar mà phải tìm phương thức theo dõi khác, ngay cả phương thức liên lạc cũng phải thay đổi…
Cục Hàng không VN cũng đang nghiên cứu để ban hành tiêu chuẩn sân bay thủy phi cơ. Tuy không phức tạp như sân bay lớn nhưng nó vẫn có những tiêu chuẩn tương đối nghiêm ngặt. Bên cạnh đó, còn phải ban hành nhiều tiêu chuẩn khác như: Tiêu chuẩn của đơn vị khai thác thủy phi cơ, đặc biệt là bộ máy quản lý liên quan đến an ninh an toàn; tiêu chuẩn về nhân viên hàng không; tiêu chuẩn về môi trường…
Ngoài ra, Cục cũng sẽ phải báo cáo Bộ GTVT quy hoạch về mạng sân bay thủy phi cơ để làm cơ sở cấp phép khai thác sau này.
- Vậy khi nào thủy phi cơ có thể hoạt động, thưa ông?
- Nếu hệ thống văn bản pháp lý và các bộ tiêu chuẩn hoàn thiện trong năm 2014, Công ty Hải Âu sẽ mua máy bay, thuê phi công… Dự kiến, đến cuối năm 2014, đầu năm 2015 thủy phi cơ sẽ bay trên Vịnh Hạ Long.
- Cảm ơn ông!
Loại thủy phi cơ mà Công ty Hải Âu sử dụng là thủy phi cơ Cessna Grand Caravan 208B-EX (đời mới nhất) của Mỹ, mới 100%, 2 chỗ ngồi người lái và 12 chỗ ngồi cho hành khách. Tàu bay có thể linh hoạt cất, hạ cánh cả trên mặt đất và mặt nước. Dự kiến, Công ty Hải Âu sẽ nhập về 2 chiếc thủy phi cơ để phục vụ khai thác giai đoạn đầu.

Trọn bộ siêu xe Việt khiến báo nước ngoài "choáng"

(Kiến Thức) - Gần đây, "mật độ" xuất hiện những siêu xe của "dân chơi" Việt xuất hiện ngày càng nhiều trên các trang báo nổi tiếng thế giới.

Mới đây, trang Autogespot của Hà Lan đăng tải hình ảnh 2 chiếc xe sang đều gắn biển 5 số của TP.HCM. Đó là chiếc Maybach 62S Zeppelin đi kèm biển 51A-018.28. Đây là một trong những mẫu xe đắt nhất từng xuất hiện tại Việt Nam. Tại thị trường nước ngoài, xe này có giá khoảng 610.000 USD vào thời điểm năm 2009. Maybach 62S Zeppelin sở hữu động cơ V12 mạnh mẽ, sản sinh công suất tối đa 632 mã lực, mô-men xoắn cực đại 1.000 Nm tại 2.000 vòng/phút để bảo vệ hộp số tự động 5 cấp.
 Mới đây, trang Autogespot của Hà Lan đăng tải hình ảnh 2 chiếc xe sang đều gắn biển 5 số của TP.HCM. Đó là chiếc Maybach 62S Zeppelin đi kèm biển 51A-018.28. Đây là một trong những mẫu xe đắt nhất từng xuất hiện tại Việt Nam. Tại thị trường nước ngoài, xe này có giá khoảng 610.000 USD vào thời điểm năm 2009. Maybach 62S Zeppelin sở hữu động cơ V12 mạnh mẽ, sản sinh công suất tối đa 632 mã lực, mô-men xoắn cực đại 1.000 Nm tại 2.000 vòng/phút để bảo vệ hộp số tự động 5 cấp.
Chiếc thứ 2 là Ferrari 599 GTB Fiorano mang biển số 51A-568.94. Đây được coi là siêu xế thể thao đắt tiền, thiết kế đẹp nhất của hãng Ferrari, có giá khoảng 320.000 USD. Xe cũng đi kèm động cơ V12 nhưng có dung tích 6.0 lít, cho công suất tối đa 612 mã lực và mô-men xoắn cực đại 608 Nm tại 7.600 vòng/phút. Nhờ đó, Ferrari 599 GTB Fiorano có thể tăng tốc từ 0-100 km/h trong 3,7 giây trước khi đạt vận tốc tối đa trên 330 km/h.
Chiếc thứ 2 là Ferrari 599 GTB Fiorano mang biển số 51A-568.94. Đây được coi là siêu xế thể thao đắt tiền, thiết kế đẹp nhất của hãng Ferrari, có giá khoảng 320.000 USD. Xe cũng đi kèm động cơ V12 nhưng có dung tích 6.0 lít, cho công suất tối đa 612 mã lực và mô-men xoắn cực đại 608 Nm tại 7.600 vòng/phút. Nhờ đó, Ferrari 599 GTB Fiorano có thể tăng tốc từ 0-100 km/h trong 3,7 giây trước khi đạt vận tốc tối đa trên 330 km/h. 
Trước đó, chuyên trang Autogespot cũng đăng tải thông tin về siêu xe hàng độc Lamborghini Gallardo SE tại Việt Nam. Về Việt Nam hồi cuối năm 2007, siêu xe này có tông màu vàng - đen, với mui xe màu đen chạy từ chân kính chắn gió và kéo dài đến đuôi xe, nằm trong bộ sưu tập siêu xe nổi tiếng của một đại gia Sài thành và đeo biển số khá đặc biệt 52F-1249, với hàm ý nhắc đến số thứ tự sản xuất của nó.
 Trước đó, chuyên trang Autogespot cũng đăng tải thông tin về siêu xe hàng độc Lamborghini Gallardo SE tại Việt Nam. Về Việt Nam hồi cuối năm 2007, siêu xe này có tông màu vàng - đen, với mui xe màu đen chạy từ chân kính chắn gió và kéo dài đến đuôi xe, nằm trong bộ sưu tập siêu xe nổi tiếng của một đại gia Sài thành và đeo biển số khá đặc biệt 52F-1249, với hàm ý nhắc đến số thứ tự sản xuất của nó.
Hình ảnh chiếc Lamborghini Murcielago LP670-4 SuperVeloce và Ferrari 458 Italia dầm mưa tại TP.HCM cũng xuất hiện trên trang Autogespot. Đáng chú ý hơn hết là chiếc Lamborghini Murcielago LP670-4 SuperVeloce mang biển số cực đẹp: 56S-4646. Chiếc Ferrari 458 Italia màu vàng được gắn biển số kém ấn tượng hơn là 51A-103.38.
Hình ảnh chiếc Lamborghini Murcielago LP670-4 SuperVeloce và Ferrari 458 Italia dầm mưa tại TP.HCM cũng xuất hiện trên trang Autogespot. Đáng chú ý hơn hết là chiếc Lamborghini Murcielago LP670-4 SuperVeloce mang biển số cực đẹp: 56S-4646. Chiếc Ferrari 458 Italia màu vàng được gắn biển số kém ấn tượng hơn là 51A-103.38. 
Rolls-Royce Phantom đang di chuyển chậm trên phố đông cũng lọt ống kính của Autogespot. Chiếc Rolls-Royce Phantom biển tứ quý 3333 này hiện đang thuộc quyền sở hữu của một nữ đại gia trong nghành thủy sản thuộc thành phố Cần Thơ, bà Phạm Thị Diệu Hiền. Siêu xe Phantom này từng được bà Hiền trưng ra trong đám cưới của cậu "quý tử" với hotgirl Quỳnh Chi năm 2012.
 Rolls-Royce Phantom đang di chuyển chậm trên phố đông cũng lọt ống kính của Autogespot. Chiếc Rolls-Royce Phantom biển tứ quý 3333 này hiện đang thuộc quyền sở hữu của một nữ đại gia trong nghành thủy sản thuộc thành phố Cần Thơ, bà Phạm Thị Diệu Hiền. Siêu xe Phantom này từng được bà Hiền trưng ra trong đám cưới của cậu "quý tử" với hotgirl Quỳnh Chi năm 2012.
Trang Autogespot cũng từng đăng tải những hình ảnh về chiếc Bentley Mulsanne tại TP.HCM. Hiện tại, Bentley Mulsanne chính là mẫu xe đắt giá nhất mà hãng xe sang Anh quốc sản xuất. Giá bán của Mulsanne tại nước ngoài là khoảng 300.000 USD. Bentley Mulsanne trang bị động cơ V8 6,75 lít, công suất tối đa 512 mã lực và mô-men xoắn cực đại 1.020 Nm.
Trang Autogespot cũng từng đăng tải những hình ảnh về chiếc Bentley Mulsanne tại TP.HCM. Hiện tại, Bentley Mulsanne chính là mẫu xe đắt giá nhất mà hãng xe sang Anh quốc sản xuất. Giá bán của Mulsanne tại nước ngoài là khoảng 300.000 USD. Bentley Mulsanne trang bị động cơ V8 6,75 lít, công suất tối đa 512 mã lực và mô-men xoắn cực đại 1.020 Nm. 
Đề tài về xe sang Việt luôn "nóng" trên chuyên trang Autogespot. Hình ảnh về dàn siêu xe tham gia sự kiện Caravan Passion 2013 diễn ra trong ngày 25/8 cũng được đăng tải trên trang này.
 Đề tài về xe sang Việt luôn "nóng" trên chuyên trang Autogespot. Hình ảnh về dàn siêu xe tham gia sự kiện Caravan Passion 2013 diễn ra trong ngày 25/8 cũng được đăng tải trên trang này. 
Trang web Oddity Central từng đăng tải hình ảnh chiếc xe được làm từ gỗ tại Việt Nam của ông Lê Nguyên Khang, chủ sở hữu công ty gỗ Le Lumber (Bình Dương). Chiếc xe được hoàn thiện trong 16 tháng là sự kết hợp độc đáo và tỉ mỉ của các loại gỗ quý. Hiện tại chiếc xe có thể chạy với tốc độ 60km/h. Giá bán của nó là từ 24.000 - 25.000 USD (khoảng 504 - 525 triệu đồng). Toàn bộ số tiền bán được sẽ dùng làm từ thiện.
 Trang web Oddity Central từng đăng tải hình ảnh chiếc xe được làm từ gỗ tại Việt Nam của ông Lê Nguyên Khang, chủ sở hữu công ty gỗ Le Lumber (Bình Dương). Chiếc xe được hoàn thiện trong 16 tháng là sự kết hợp độc đáo và tỉ mỉ của các loại gỗ quý. Hiện tại chiếc xe có thể chạy với tốc độ 60km/h. Giá bán của nó là từ 24.000 - 25.000 USD (khoảng 504 - 525 triệu đồng). Toàn bộ số tiền bán được sẽ dùng làm từ thiện. 
Trước đó, chuyên trang về ô tô nổi tiếng GTSpirit và trang thông tin Autoevolution đều đăng tải đoạn video chiếc Bugatti Veyron tại Việt Nam, đồng thời đưa lời bình luận về việc làm thế nào siêu xe trị giá 1,4 triệu USD có thể di chuyển trên những đường phố chật hẹp tại Việt Nam. Xe được trang bị động cơ 8 lít, 16 xi-lanh, 64 van, 4 trục cam, 4 tăng áp. Veyron có thể tăng tốc từ 0-100km/h trong vòng 2,5 giây, trước khi đạt tốc độ tối đa 407 km/h.
 Trước đó, chuyên trang về ô tô nổi tiếng GTSpirit và trang thông tin Autoevolution đều đăng tải đoạn video chiếc Bugatti Veyron tại Việt Nam, đồng thời đưa lời bình luận về việc làm thế nào siêu xe trị giá 1,4 triệu USD có thể di chuyển trên những đường phố chật hẹp tại Việt Nam. Xe được trang bị động cơ 8 lít, 16 xi-lanh, 64 van, 4 trục cam, 4 tăng áp. Veyron có thể tăng tốc từ 0-100km/h trong vòng 2,5 giây, trước khi đạt tốc độ tối đa 407 km/h.
GTSpirit cũng từng đăng tải rất nhiều hình ảnh về siêu xe tại Việt Nam, trong đó có siêu xe triệu đô Koenigsegg Agera R nằm phơi nắng phơi mưa.
GTSpirit cũng từng đăng tải rất nhiều hình ảnh về siêu xe tại Việt Nam, trong đó có siêu xe triệu đô Koenigsegg Agera R nằm phơi nắng phơi mưa.

Choáng ngợp xế cổ "tấn công" Bắc Kinh

(Kiến Thức) - Những thương hiệu xế cổ nổi tiếng thế giới đều tề tựu về đường phố Bắc Kinh, Trung Quốc để du khách và người dân cùng chiêm ngưỡng.

40 chiếc xe cổ của các thương hiệu nổi tiếng thế giới được trưng bày trên đường phố Bắc Kinh, Trung Quốc.
40 chiếc xe cổ của các thương hiệu nổi tiếng thế giới được trưng bày trên đường phố Bắc Kinh, Trung Quốc. 
Dàn xế cổ thu hút sự chú ý của nhiều người dân và khách du lịch.
Dàn xế cổ thu hút sự chú ý của nhiều người dân và khách du lịch. 

“Mổ xẻ” siêu xe Cadillac chạy điện

(Kiến Thức) - Mẫu xe điện hạng sang của Cadillac - ELR đời 2014 sẽ có mặt trên thị trường vào tháng 1/2014 tại tất cả các khu vực đô thị ở Mỹ.

Sự ra đời của Cadillac ELR 2014 chính là dấu hiệu cho thấy hãng GM đã nhanh chân giành lấy vị trí đầu tiên trong phân khúc xe điện hạng sang.
 Sự ra đời của Cadillac ELR 2014 chính là dấu hiệu cho thấy hãng GM đã nhanh chân giành lấy vị trí đầu tiên trong phân khúc xe điện hạng sang. 
Cadillac ELR 2014 thừa hưởng gần như trọn vẹn thiết kế ngoại hình bắt mắt của chiếc concept Converj. Cadillac ELR 2014 có dáng thấp và rộng gần giống chiếc coupe thể thao Lamborghini Gallardo.
 Cadillac ELR 2014 thừa hưởng gần như trọn vẹn thiết kế ngoại hình bắt mắt của chiếc concept Converj. Cadillac ELR 2014 có dáng thấp và rộng gần giống chiếc coupe thể thao Lamborghini Gallardo. 
Một số chi tiết thân xe đã được điều chỉnh để ELR trở nên thực tế hơn so với chiếc concept khi được sản xuất và bán ra thị trường cuối năm 2013 tuy nhiên hệ thống đèn LED kiểu cách vẫn được giữ lại như trước đây.
 Một số chi tiết thân xe đã được điều chỉnh để ELR trở nên thực tế hơn so với chiếc concept khi được sản xuất và bán ra thị trường cuối năm 2013 tuy nhiên hệ thống đèn LED kiểu cách vẫn được giữ lại như trước đây.
Từng chi tiết của Cadillac ELR 2014 cho thấy sự sang trọng gần như tuyệt đối của mẫu xe điện này.
 Từng chi tiết của Cadillac ELR 2014 cho thấy sự sang trọng gần như tuyệt đối của mẫu xe điện này.
Một số điểm khác có thể nhận thấy trên chiếc xe điện hạng sang này là khung kính dài hơn, đầu xe vuông hơn và gương chiếu hậu kiểu bình thường chứ không "phá cách" như bản concept.
 Một số điểm khác có thể nhận thấy trên chiếc xe điện hạng sang này là khung kính dài hơn, đầu xe vuông hơn và gương chiếu hậu kiểu bình thường chứ không "phá cách" như bản concept.
Bên trong bộ cánh hào nhoáng và sang trọng của chiếc Cadillac ELR 2014 là phần "ruột" được thừa hưởng từ chiếc xe điện Chevrolet Volt. Nội thất của ELR 2014 bộc lộ rõ vẻ hiện đại với chất liệu da tự nhiên, sợi carbon và những nẹp ốp gỗ tuyệt đẹp. Ngoài ra xe còn được trang bị các hệ thống điều khiển điện tử, thông tin giải trí với dàn loa Bose 10 loa.
Bên trong bộ cánh hào nhoáng và sang trọng của chiếc Cadillac ELR 2014 là phần "ruột" được thừa hưởng từ chiếc xe điện Chevrolet Volt. Nội thất của ELR 2014 bộc lộ rõ vẻ hiện đại với chất liệu da tự nhiên, sợi carbon và những nẹp ốp gỗ tuyệt đẹp. Ngoài ra xe còn được trang bị các hệ thống điều khiển điện tử, thông tin giải trí với dàn loa Bose 10 loa. 
Cadillac ELR 2014 chung nền tảng xe điện của Volt với khối pin li-ion gồm 288 cell công suất 16,5 kWh - 2 môtơ điện và một động cơ xăng 4 xi-lanh dung tích 1.4 L đóng vai trò máy phát. Hệ thống điều khiển của xe đã được lập trình lại để tạo ra công suất 207 mã lực và sức kéo 407 Nm.
 Cadillac ELR 2014 chung nền tảng xe điện của Volt với khối pin li-ion gồm 288 cell công suất 16,5 kWh - 2 môtơ điện và một động cơ xăng 4 xi-lanh dung tích 1.4 L đóng vai trò máy phát. Hệ thống điều khiển của xe đã được lập trình lại để tạo ra công suất 207 mã lực và sức kéo 407 Nm.
Với sự gia tăng công suất, xe có thể tăng tốc 0-100 km/h trong 8 giây. Xe chỉ có thể di chuyển được 56 km khi nạp đầy. Nếu tính tổng quãng đường khi kết hợp với động cơ xăng, ELR có thể chạy được 480 km.
Với sự gia tăng công suất, xe có thể tăng tốc 0-100 km/h trong 8 giây. Xe chỉ có thể di chuyển được 56 km khi nạp đầy. Nếu tính tổng quãng đường khi kết hợp với động cơ xăng, ELR có thể chạy được 480 km.  
Xe sẽ ra mắt thị trường vào đầu năm 2014 với mức giá khởi điểm là 75.995 USD, trong đó đã bao gồm phí vận chuyển 995 USD song chưa bao gồm thuế, phí trước bạ và phí của đại lý.
 Xe sẽ ra mắt thị trường vào đầu năm 2014 với mức giá khởi điểm là 75.995 USD, trong đó đã bao gồm phí vận chuyển 995 USD song chưa bao gồm thuế, phí trước bạ và phí của đại lý. 

Đọc nhiều nhất

Tin mới