“Thiện ác xem mắt miệng, giàu nghèo xem tay chân” có đúng?

Ở thời cổ đại, người xưa có rất nhiều cách để đoán người, đặc biệt là thuật nhìn người. Dưới đây là một trong những câu nói thú vị của người xưa về thuật nhìn người.

Câu “thiện ác xem mắt miệng” có nghĩa là nhìn một người, dù là thiện hay ác, chỉ cần nhìn tướng mắt miệng là có thể đưa ra kết luận

Người ta nói rằng thông qua đôi mắt, bạn có thể phản ánh trạng thái nội tâm của một người. Nếu mắt một người hay nhấp nháy, nhìn xung quanh hoặc có ánh mắt sắc lạnh có nghĩa là người này có tà ma trong lòng.

“Thien ac xem mat mieng, giau ngheo xem tay chan” co dung?

Ngược lại, người tốt thường sẽ có ánh mắt cương nghị, đôi khi là thân thiện, hiền từ. Nếu nhìn thẳng vào người này, về cơ bản có thể khẳng định rằng đây là một người có tấm lòng rộng mở.

Xét về câu này, người xưa nói xem tướng miệng không đơn giản chỉ là hình dáng khuôn miệng mà là tướng người. “Hùng biện”, tức là xem mình có “nói được không”. Như chúng ta đã biết, nói thực ra là một nghệ thuật, khi đối nhân xử thế, nói và giao tiếp là những kỹ năng cần thiết.

“Thien ac xem mat mieng, giau ngheo xem tay chan” co dung?-Hinh-2

Có người rất quan tâm đến lời nói và việc làm của bản thân, mọi lời nói đều xem xét tình cảm của đối phương, tâm tư cũng rất tốt bụng. Nhưng một số người thích chơi chữ, thích dùng lời nói để đả kích đối phương, dường như đó là mối quan tâm lớn nhất của họ trong giao tiếp.

Ở đây có thể dễ dàng phân biệt được một người là thiện hay ác. Cách phân biệt người xưa vẫn có ý nghĩa phần nào cho tới ngày nay.

Người nghèo xem tay chân

Người giàu, người nghèo đều phụ thuộc vào đôi tay và đôi chân của mình.

Theo lời kể của các cụ già trong làng, chỉ cần nhìn tay chân là có thể biết người đó nghèo hay giàu, thực chất những điều này không phải siêu năng lực, chỉ là kinh nghiệm sống phong phú của các cụ thời xưa.

“Thien ac xem mat mieng, giau ngheo xem tay chan” co dung?-Hinh-3

Trong xã hội nông dân thời xưa, sự giàu nghèo được phản ánh rõ ràng qua bàn tay. Người giàu không sản xuất trực tiếp, bàn tay được duy trì một cách mịn màng và ấm áp. Người nghèo làm việc cả ngày, bàn tay trở nên thô ráp, thậm chí chai sạm.

Nếu người đàn ông giàu sang có phúc khí và bàn tay trắng trẻo, mềm mại, không có vết chai sạn thì người đó có khả năng giàu có.

Người xưa cho rằng bàn chân to, bước đi vững chắc và lòng bàn tay to tượng trưng cho người có năng lực, tất nhiên không phải lo cơm áo gạo tiền. Còn bàn chân nhỏ và bàn tay nhỏ tượng trưng cho người không có khả năng, cuộc sống khó khăn, số phận nghèo khó.

“Thien ac xem mat mieng, giau ngheo xem tay chan” co dung?-Hinh-4

Xã hội xưa chủ yếu là nông nghiệp. Đôi tay và đôi chân là nguồn lực chính của nền kinh tế. Suy cho cùng, người đàn ông là chỗ dựa của gia đình, thân hình cường tráng, bước chân vững vàng, lòng bàn tay vững chãi đều liên quan trực tiếp đến khả năng kinh tế của một gia đình.

Ngoài ra, vào thời cổ đại, những người giàu có kiêu hãnh chủ yếu ngồi trên ghế to và hiếm khi đi bộ nên đôi chân được chăm sóc rất cẩn thận.

Người xưa dùng cách này để nhận biết con người, có chính xác không?

“Thiện ác xem mắt miệng, giàu nghèo xem tay chân”, mặc dù chúng ta có thể phân tích bản chất và hành vi của con người từ những khía cạnh và góc độ nhất định. Nhưng chúng ta giờ đây cũng hiểu rằng nó không thể được coi là tiêu chuẩn để đánh giá tốt, xấu, giàu nghèo và thấp hèn của một người.

“Thien ac xem mat mieng, giau ngheo xem tay chan” co dung?-Hinh-5

Về việc liệu những thông tin này có hữu ích hay không, nó có thể cần được đánh giá chính xác kết hợp với kinh nghiệm xã hội, tâm trí của chúng ta và nhiều yếu tố khác.

Quan điểm của các chuyên gia tâm lý là đối với những điều mà thế hệ cũ để lại, chúng ta không nên áp dụng vào cuộc sống ngày nay một cách cứng nhắc.

Chúng ta có thể tham khảo sự khôn ngoan của người xưa, nhưng chúng ta không thể hoàn toàn tin tưởng hoặc sao chép nó. Mỗi thế hệ đều có sự phát triển riêng, nếu chúng ta cứ mãi đi theo con đường của người xưa, chúng ta sẽ mất đi khả năng tiến bộ trong tương lai.

Cổ nhân dạy '50 không xây nhà, 60 không trồng cây'

Thành ngữ, tục ngũ là sản phẩm của con người ngày xưa đúc kết kinh nghiệm trong sản xuất và đời sống. Hầu hết chúng đều dễ hiểu, một vài câu giải thích những chân lý thực tế nhất trong cuộc sống.

Co nhan day '50 khong xay nha, 60 khong trong cay'

Người xưa có một câu liên quan mật thiết đến người già là: “50 không xây nhà, 60 không trồng cây, 70 không may áo”, suy cho cùng cũng có lý. Lý do là gì? Hãy xem ý nghĩa của từng ý một nhé!

Thời tới cản không nổi, 3 con giáp làm đâu thắng đấy tháng 8/2022

Trong 10 ngày đầu tháng 8/2022 dương lịch, có 3 con giáp cực kỳ may mắn, gặt hái vô số niềm vui tài lộc.

Thoi toi can khong noi, 3 con giap lam dau thang day thang 8/2022

Tuổi Tỵ. Trên con đường theo đuổi ước mơ của mình, người tuổi Tỵ luôn kiên trì và dũng cảm.

Hình phạt thời cổ đại, nay lại trở thành trào lưu của giới trẻ

Thời cổ đại có một loại hình tra tấn đã gây ra tổn thương tâm lý sâu sắc cho các tù nhân, nhưng nay đã trở thành trào lưu ở thế giới hiện đại.

Hình phạt này xuất hiện từ rất lâu vào thời Trung Hoa cổ đại, đó chính là "mặc hình", hay còn gọi là "xăm hình" theo cách nói của người hiện đại.

Tù nhân thời cổ đại chịu mặc hình sẽ bị xăm lên cơ thể những ký hiệu bằng mực đen, để bách tính khi nhìn vào sẽ dễ dàng nhận ra thân phận của tội phạm. Trong Thủy Hử truyện, thủ lĩnh nổi tiếng Tống Giang cũng từng phải chịu sự đau đớn của mặc hình.

Mặc dù chứng cứ về loại hình phạt này không được tìm thấy trức tiếp trong các bản Giáp Cốt Văn ở Ân Khư, nhưng nhiều tài liệu đã có ghi chép lại. Vì vậy, những điều mà hậu nhân sau này biết về mặc hình hầu hết bắt đầu từ sự kiện bắt giữ Công Tôn Giả, thầy dạy của Hoàng tử nhà Tần trong thời cải cách Thượng Dương.

Hinh phat thoi co dai, nay lai tro thanh trao luu cua gioi tre

Ngay cả những người đàn ông mạnh mẽ thời cổ đại cũng không chịu đựng nổi sự sỉ nhục mà mặc hình gây ra.

Vào thời cổ đại trọng nam khinh nữ, ngay cả những người đàn ông cũng khó chấp nhận nổi sự sỉ nhục do hình phạt này mang lại, chứ đừng nói đến những người phụ nữ ở địa vị thấp.

Tống Giang, Cửu Văn Long Sử Tiến đều gan dạ hơn người, trí dũng song toàn, nhưng từng vì hình phạt này mà tiền đồ bị giãn đoạn, chỉ có thể vào rừng làm cướp.

Nếu một người phụ nữ phải gánh chịu hình phạt này, không khác gì cuộc sống bị bao phủ bởi sự u ám, khinh thị. Chưa kể họ phái yếu, đều phải dựa vào hoa dung nguyệt mạo để tìm kiếm bến đỗ cho cuộc đời.

Vì thế mà hình phạt này đã phá tan vô số mong ước hạnh phúc của người phụ nữ. Đây có thể là một hình phạt nhỏ trong luật hình sự đương thời, nhưng mức độ hủy hoại còn nghiêm trọng hơn một bản án nghiêm khắc.

Sau khi bị bị xăm mực, tội nhân không chỉ chịu nỗi đau thể xác khi vết xăm bị viêm loét, mà còn phải hứng chịu ánh mắt dèm pha, sự chê cười của xã hội. Nó thậm chí còn có thể dập tắt hoàn toàn những nỗ lực xây dựng cuộc sống của họ.

Hinh phat thoi co dai, nay lai tro thanh trao luu cua gioi tre-Hinh-2

Xăm hình là một trong những trào lưu nghệ thuật được yêu thích nhất trong thế giới hiện đại.

Xăm hình đang trở thành một trong những trào lưu được yêu thích nhất thế kỷ 21. Không khó để thấy một người mang hình xăm trên mình qua lại bên đường phố, những minh tinh với muôn dạng hình xăm nghệ thuật trên truyền hình, các đôi tình nhân xăm tên rồi vẽ chung một ký hiệu, hay những hình xăm thể hiện tình yêu với gia đình.

Để rồi cùng với thời gian, mấy ai còn nhớ đây từng là một hình phạt khiến bao người phải nắm chặt tay gào khóc, ai còn nhớ đây là một cực hình khiến nhiều người không nhìn thấy tương lai tươi sáng.

Nếu người xưa có thể xuyên không đến thời hiện đại, thì biết bao anh hùng đã có thể được cứu vãn.

Đọc nhiều nhất

Tin mới