Phủ tấm vải lên mặt người đã khuất có ý nghĩa gì?

Ở Việt Nam phong tục tang lễ ở mỗi vùng là khác nhau, nhưng có một điểm chung đó là trước khi nhập thổ, người đã khuất sẽ được phủ một tấm vải trắng lên mặt, và tấm vải sẽ được gỡ xuống khi khi an táng.

Cái chết là điều khó tránh khỏi trên đời, cuộc sống của một người từ lúc sinh ra đến khi "nhắm mắt xuôi tay" là sự hoàn thành của một đời người, dù ngắn hay dài.

Ở Việt Nam phong tục tang lễ ở mỗi vùng lại khác nhau nhưng có một điều nhất quán, đó là trước khi nhập thổ, một tấm vải trắng được phủ lên mặt của người chết. Tấm vải sẽ không được gỡ xuống cho đến khi an táng.

Vậy ý nghĩa của việc làm này như thế nào? Đó là mê tín hay có cơ sở khoa học?

Về nguồn gốc của phong tục này, ghi chép sớm nhất là vào thời nhà Chu. Tổ tiên của người Chu có những quy định chi tiết và nghiêm ngặt về mọi mặt, và đồng thời họ cũng có một tập hợp các nghi lễ tang lễ rất hoàn chỉnh, được gọi là "hung lễ".

Lý do thứ nhất: Kiểm tra xem người đó còn sống hay không

Mục đích đầu tiên khi phủ tấm vải lên mặt tử thi là để xác nhận xem người đó đã thực sự đã mất hay chưa. Ở nhiều nơi phương thức tang lễ chủ yếu là chôn dưới đất. Một số người trong quá trình mang đi chôn cất thì phát hiện có tiếng gọi, khi mở quan tài mới biết người đó vẫn chưa chết.

Phu tam vai len mat nguoi da khuat co y nghia gi?

Nhằm ngăn chặn phát tán vi khuẩn, người ta đã phủ tấm vải trắng lên mặt người đã khuất.

Sau những sự việc như vậy đã xảy ra, người xưa thường để người đã khuất ở nhà vài ngày trước khi an táng. Việc đắp một tấm vải lên mặt có thể kiểm tra người đó còn thở hay không.

Lý do thứ hai: Tránh để người viếng thăm hoảng sợ

Phong tục này không hoàn toàn là mê tín vì nó có một số cơ sở khoa học. Cơ bắp của con người bị co rút, đặc biệt là sau khi qua đời đột ngột, một số cơ vẫn có thể co lại. Điều này dẫn đến một số thay đổi trên thi thể của người đã khuất.

Thay đổi cơ bản nhất là khuôn mặt bị biến dạng, trở nên bất bình thường hơn khi còn sống. Để những người đến viếng không sợ hãi, người nhà phải trùm khăn trắng cho tử thi.

Thực tế là con người vẫn có thể cử động nhẹ sau khi chết ví dụ như rung mặt và thậm chí nấc cụt. Che phủ bằng vải trắng có thể giúp mọi người không sợ hãi và hoảng sợ.

Lý do thứ ba: Ngăn chặn phát tán vi khuẩn

Cơ thể con người dễ sinh vi khuẩn sau khi chết, đặc biệt là vào mùa hè. Trong nhà xác, vi trùng rất dễ lây lan từ miệng và mũi của người quá cố, do đó, một tấm vải trắng có thể ngăn chặn sự lây lan của "khí độc", duy trì một môi trường vệ sinh và sạch sẽ.

Theo những người già ở quê, hơi thở cuối cùng của người trước khi qua đời đầy chất độc, nếu người sống không may nhiễm phải mặt sẽ nhanh chóng bị sưng tấy, thực ra đây cũng là do nhiễm vi trùng.

Có thể nói việc phủ một tấm vải lên mặt người quá cố thể hiện sự khôn ngoan của người xưa. Nhiều hành vi mà chúng ta cho là mê tín thực ra đều có cơ sở khoa học đằng sau đó. Chỉ là do thời xưa chưa có khoa học phát triển nên chỉ thực hành từng bước một rồi đúc kết kinh nghiệm truyền lại cho thế hệ mai sau.

Bất ngờ lý do cung thủ thường bắn “cơn mưa” tên lên Trời

Trong nhiều trận chiến thời xưa, các cung thủ thường bắn "cơn mưa" tên lên trời về phía kẻ địch. Chiến thuật tấn công hiệu quả này được nhiều nền văn minh cổ đại áp dụng vì một số lý do.

Bat ngo ly do cung thu thuong ban “con mua” ten len Troi
Cách đây hàng ngàn năm, chiến tranh xảy ra liên miên giữa các đế chế nhằm tranh giành lãnh thổ, các nguồn tài nguyên thiên nhiên... Khi đó, quân đội các nước đã biên chế nhiều loại vũ khí có khả năng sát thương cao để chiếm được lợi thế trên chiến trường. Trong số này, cung tên được các cung thủ sử dụng hiệu quả khi chiến đấu tầm xa.  

Không quan tài, không than khóc: Cách mai táng người chết lạ

Đối với người Hán – dân tộc chủ yếu ở Trung Quốc, tập tục mai táng của người Khiết Đan vừa khác biệt lại khó hiểu.

Vào đầu đời Liêu, người Khiết Đan tuân theo tục cổ, mang thi thể vào một khoảng rừng trên sườn núi, 3 năm sau người nhà tụ tập ở nơi đặt thi thể để làm lễ hỏa thiêu.

Những điều khác biệt

Than khóc trước thi thể với người Khiết Đan là biểu hiện của sự yếu đuối, do vậy người Hán phê bình quan niệm này của người Khiết Đan là không trọn đạo hiếu. Tuy nhiên người Khiết Đan không thuộc tầng lớp quý tộc sẽ mai táng với ít nghi lễ đặc biệt hơn, gần gũi với bình dân người Hán hơn.

Sau khi nước Liêu thanh lập năm 907, người Khiết Đan sử dụng nhiều phương pháp khác nhau để mai táng thi thể. Theo một ghi chép sau năm 1055 cho biết thi thể sẽ được treo lên, dùng thân cây lúa mạch chọc một số chỗ trên da để chất lỏng trong thi thể thoát ra hết.

Đến khi thi thể co và khô lại thì trang trí đồ tùy táng rồi đưa vào mộ. Một phương pháp nữa được ghi nhận là dùng dao mổ bụng, loại bỏ nội tạng, đưa vào hương liệu, muối và phèn chua rồi dùng chỉ ngũ sắc khâu lại. Cách này giúp thi thể được bảo quản lâu dài hơn nên được sử dụng kể cả sau khi nước Liêu diệt vong.

Thi thể sau khi được xử lý sẽ được mặc trang phục phù hợp với chức quan và địa vị xã hội. Phần mặt sẽ được đeo một mặt nạ vàng, bạc hoặc đồng được chế tác theo ngoại hình thật của chủ nhân. Đồng thời toàn bộ thi thể cũng sẽ được mặc thêm lớp áo lưới đan bằng sợi vàng, bạc hoặc kim loại khác. Tập tục này có thể xuất phát từ "áo ngọc sợi vàng" của người Hán hoặc được truyền từ thảo nguyên Trung Á.

Khong quan tai, khong than khoc: Cach mai tang nguoi chet la

Ảnh: Áo ngọc sợi vàng (Nguồn: KKNews)

Đối với đa số người Trung Quốc lúc bấy giờ, tập tục mai táng của người Khiết Đan có phần phản cảm. Người Hán quan niệm sự tôn trọng là không để thi thể chịu tác động gây tổn hại. Trong khi đó phương pháp xử lý của người Khiết Đan có mục đích là thu nhỏ kích cỡ di thể. Những tập tục của người Khiết Đan nêu trên có thể bắt gặp ở nhiều nơi trên thế giới mà xa nhất là ở Trung Âu. Phải đến thế kỷ 18 việc mai táng di thể hoàn chỉnh mới phổ biến ở Trung Âu.

Cùng thời với nhà Liêu, 7 hoàng đế, 22 hoàng hậu cùng hơn 1000 thành viên hoàng tộc Bắc Tống được mai táng tập trung ở vùng núi Củng Huyện nằm giữa Lạc Dương và Khai Phong, hòan toàn không có người tuẫn táng.

Trong khi đó, lăng mộ của 8 vị vua Liêu phân bố rải rác trên các sườn núi ở bốn nơi khác nhau. Vua sáng lập triều đại – Gia Luật A Bảo Cơ mất năm 926, một năm sau an táng, đồng thời có khoảng vài trăm vị quan lại trong triều bị giết để "đi theo" hoàng đế.

Về sau người Khiết Đan giảm dần tục tuẫn táng nhưng chưa bao giờ chấm dứt hoàn toàn. Vào thế kỷ 14, theo phong tục người Mông Cổ lưu lại, trong tang lễ của Minh Thái Tổ, tục tuẫn táng lại được khôi phục.

Kết cấu ngôi mộ

Một điều khác biệt nữa của người Khiết Đan là ở kết cấu ngôi mộ. Lăng mộ nước Liêu tiếp thu phong cách lăng mộ Hán – Đường đông thời phát triển dạng thức mới. Các gia tộc Gia Luật, Tiêu và quý tộc người Hán trung thành với Liêu có lăng mộ với mái vòm tròn.

Hình dạng này tạo ấn tượng sâu sắc, mục đích là bảo lưu địa vị xã hội của chủ nhân ngôi mộ. Kết cấu của những ngôi mộ vòm này đều là đối xứng hai bên trục. Một đoạn dốc dẫn đến gian trước rồi từ đó dẫn đến gian mộ trong. Hai bên gian trước là hai gian chái. Thông thường các gian trong lăng mộ có hình thức giống nhau (tròn, vuông, lục giác, bát giác…).

Gian mộ trong thường dùng các chi tiết bằng gỗ hoặc đá để trang trí, khiến kết cấu trở nên giống một căn nhà và có tác dụng như quan tài.

Có một số kết cấu của người Khiết Đan khá độc đáo, trong đó có một dạng giống chiếc lều bằng gỗ, không có cửa, thường được dựng theo kiểu tháp gỗ, trên đỉnh đặt mái vòm. Thi thể sau khi xử lý được đặt vào gian mộ kín. Việc mai táng thường không sử dụng quan tài mà đặt vào trong lồng gỗ, lồng gỗ được đặt trên bệ hoặc giá đỡ.

Khong quan tai, khong than khoc: Cach mai tang nguoi chet la-Hinh-2

Ảnh: Bên trong huyệt mộ (Nguồn: KKNews )

Lều gỗ sớm nhất được xác định hiện nay là ngôi mộ thế kỷ 10 của phò mã Tiêu Khuất Liệt. Các hầm mộ về sau được phát hiện chủ yếu có hình bát giác, nhưng nổi tiếng nhất lại là ngôi mộ hình tròn thế kỷ 11 của Trần Quốc Công Chúa (1001 – 1018) và phò mã Tiêu Thiệu Củ.

Thi thể phò mã và công chúa khoác áo lưới bạc, mặt đeo mặt nạ vàng. Trang trí bên trong mộ đã đạt đến trinh độ cao nhất của kiến trúc lăng mộ quý tộc Trung Quốc. thanh tựu này không chỉ vô cùng thần bí mà còn khiến con người có ấn tượng sâu sắc.

Như ghi chép từ sách "Đại Kim Quốc Chí" cho biết, người Nữ Chân của nhà Kim (nối tiếp nhà Liêu, ND) cũng bền bỉ duy trì tập tục mai táng của họ. Khi một người Nữ Chân mắc bệnh và đã hấp hối, Vu Sư (thầy phù thủy) Shaman sẽ hiến tế một con lợn và chó, sau đó đặt người bệnh lên một xe ngựa, xe ngựa sẽ đi về hướng núi cao vực sâu.

Người nhà tranh xa người bệnh cho tới khi người bệnh qua đời. Sau đó người nhà dùng dao tự rạch một vết trên trán làm cho máu và nước mắt chảy cùng nhau. Phong tục này được gọi là "Tống Huyết Lệ". Sau đó thi thể được mai táng vào mộ mà không dùng quan tài. Dù cho sau này phong tục người Nữ Chân có nhiều biến đổi nhưng thông thường họ vẫn sẽ hỏa thiêu thi thể hoặc mai táng trong huyệt mộ đơn giản, dùng đá tảng đắp lên.

Khong quan tai, khong than khoc: Cach mai tang nguoi chet la-Hinh-3

Ảnh: Hiến tế (Nguồn: KKNews )

Người Hán thời Kim vẫn tiếp tục bảo lưu phong cách mộ Tống, dựng hầm mộ có bộ xà dưới đỉnh vòm. Đa số mộ người Hán chưa đạt được mức độ hùng vĩ, chặt chẽ, phức tạp của quý tộc nhà Liêu nhưng trang trí bên trong với tranh vẽ hoa lá và sự tích Nho Giáo đã đạt đến trình độ cao là không thể chối cãi.

10 cây phong thủy độc, lạ chuyên gia khuyên dân kinh doanh nên trồng

Theo chuyên gia phong thủy, với những người làm kinh doanh thì việc trồng cây phong thủy trong phòng làm việc phải dựa trên rất nhiều yếu tố. Dưới đây là 10 cây phong thủy độc lạ giúp người kinh doanh vượng lộc.

 

1. Cây bao thanh thiên. Với người làm kinh doanh cây bao thanh thiên mang ý nghĩa quý phái và sang trọng, là cây để bàn như một lời chúc phúc cho cá nhân hay doanh nghiệp luôn được thịnh vượng, phát tài. Ảnh Blog phong thủy.

10 cay phong thuy doc, la chuyen gia khuyen dan kinh doanh nen trong-Hinh-2

2. Cây bướm đêm. Đây là loại cây hợp với hầu hết các mệnh và có ý nghĩa mang lại tiền vào như nước. Do đó, trồng cây bướm đêm dịp này rất hợp với những người làm kinh doanh vì sẽ giúp cho dịp cuối năm tiền vào như nước và giữ được mãi ở trong nhà.

10 cay phong thuy doc, la chuyen gia khuyen dan kinh doanh nen trong-Hinh-3

3. Cây cau tiểu trâm. Đây là cây chịu mát, nhỏ, để trang trí trên bàn làm việc hoặc trong chậu thủy tinh. Lá cây mọc từ thân chính. Dạng lá cau, lá nhọn dài, lá thưa mềm, bụi cây nhỏ, thấp. Cây cau tiểu trâm có ý nghĩa rất lớn trong phong thủy, đây là cây sẽ mang đến cho những người làm kinh doanh sự suôn sẻ, may mắn trong việc kí kết các hợp đồng cùng đối tác.

10 cay phong thuy doc, la chuyen gia khuyen dan kinh doanh nen trong-Hinh-4

4. Cây cung điện vàng. Cây chịu bóng bán phần hoặc hoàn toàn, thích hợp làm cây văn phòng. Cây có ý nghĩa giữ tiền trong nhà vậy nên những người làm kinh doanh cũng nên trồng cây này.

10 cay phong thuy doc, la chuyen gia khuyen dan kinh doanh nen trong-Hinh-5

5. Cây dứa cảnh nến đỏ. Với bông hoa mọc ở đỉnh, lá màu vàng cam, một số chủng có màu vàng xanh, hoa màu trắng gốc hồng. Cây dứa cảnh nến đỏ có ý nghĩa giúp cho người làm kinh doanh luôn thăng tiến và phát triển.

10 cay phong thuy doc, la chuyen gia khuyen dan kinh doanh nen trong-Hinh-6

6. Cây hồng tiểu môn. Loại cây này nhân giống dễ dàng bằng cách tách bụi. Người làm kinh doanh trồng cây hồng tiểu môn sẽ có được đội ngũ nhân viên đoàn kết một lòng và luôn chung sức cho sự phát triển của công ty.

10 cay phong thuy doc, la chuyen gia khuyen dan kinh doanh nen trong-Hinh-7

7. Cây huy hoàng trong nước. Đây là cây rất thích hợp bài trí trong nhà, nơi ít ánh sáng và trong môi trường điều hòa. Cây huy hoàng trong nước có ý nghĩa thịnh vượng trong phong thủy. Người kinh doanh trồng cây huy hoàng trong nước sẽ mang đến tài lộc và may mắn.

10 cay phong thuy doc, la chuyen gia khuyen dan kinh doanh nen trong-Hinh-8

8. Cây rau má. Bởi vì đây là loại cây giản dị hay mọc ở thôn quê. Do đó khi được trồng vào nhà, cơ quan, bàn làm việc như một biểu tượng nhắc nhở chúng ta cố gắng từng ngày.

10 cay phong thuy doc, la chuyen gia khuyen dan kinh doanh nen trong-Hinh-9

9. Cây tai phật. Đây là cây có lá hình trái tim nên còn gọi là Môn Lá Tim tên tiếng anh là Chinese Taro. Cây tai phật với người làm kinh doanh có ý nghĩa được chở che, độ trì và may mắn, công việc luôn thuận lợi, kinh doanh phát đạt.

10 cay phong thuy doc, la chuyen gia khuyen dan kinh doanh nen trong-Hinh-10

10. Cây bách thủy tiên. Với người làm kinh doanh khi trồng trong phòng làm việc cũng mang ý nghĩa may mắn, thịnh vượng. Cùng với ý nghĩa như cây thủy canh, cây trúc bạch hợp cũng được chuyên gia phong thủy khuyên trồng đối với những người làm kinh doanh. (*Bài viết chỉ mang tính chất tham khảo!).

Đọc nhiều nhất

Tin mới