Ôtô điện Trung Quốc bắt đầu “hụt hơi“, xuất khẩu sụt giảm mạnh?

Sau nhiều năm tăng trưởng mạnh mẽ và chiếm lĩnh thị trường ôtô điện toàn cầu, xe điện Trung Quốc đang đối mặt với bước ngoặt mới. 

Video: Xem nghĩa địa ôtô điện Trung Quốc.
Số liệu từ Hải quan Trung Quốc sau khi kết thúc tháng 2/2025 cho thấy, lượng xe điện xuất khẩu đã giảm mạnh tới 18% so với cùng kỳ năm ngoái, chỉ còn 92.625 xe. Diễn biến này cho thấy cơn bão ôtô EV chạy điện made in China đang dần mất đi động lực bứt phá.
Sự sụt giảm này được cho là hệ quả của nhiều yếu tố kết hợp. Đầu tiên là việc các thị trường lớn, đặc biệt là châu Âu đang ngày càng siết chặt hàng rào thuế quan để bảo vệ ngành công nghiệp nội địa. Điều này khiến giá xe điện Trung Quốc tăng cao, từ đó mất đi lợi thế cạnh tranh vốn được xem là điểm mạnh nhất.
Oto dien Trung Quoc bat dau “hut hoi“, xuat khau sut giam manh?
Sau nhiều năm tăng trưởng mạnh mẽ và chiếm lĩnh thị trường ôtô điện toàn cầu, xe điện Trung Quốc đang đối mặt với bước ngoặt mới.  
Song song với đó, hàng loạt quốc gia cũng đang tiến hành cắt giảm hoặc chấm dứt các chính sách ưu đãi dành cho xe điện cũng khiến sức mua chững lại rõ rệt. Người tiêu dùng, thay vì “xuống tiền” cho EV thuần túy, đang có xu hướng chuyển sang lựa chọn xe hybrid hoặc PHEV – dòng xe được đánh giá là linh hoạt hơn nhờ phạm vi hoạt động dài và ít phụ thuộc vào hạ tầng sạc.
Mức giảm trung bình 18% tuy đáng chú ý, nhưng nhiều thị trường đã chứng kiến sự lao dốc sâu hơn nhiều. Xe điện xuất khẩu sang Hàn Quốc giảm tới 51%, còn 3.151 xe; Tây Ban Nha cũng ghi nhận mức giảm gần tương tự, ở mức 49%, còn 2.664 xe. Thị trường Bỉ dù giảm không nhiều về tỷ lệ phần trăm, nhưng với số lượng tuyệt đối chỉ còn 10.105 xe, mức sụt giảm tại đây vẫn được xem là đáng báo động.
Tại Trung Đông, UAE cũng không tránh khỏi đà lao dốc khi lượng xe nhập khẩu từ Trung Quốc giảm 20%, xuống còn 3.231 xe. Trong khi đó, thị trường Anh và Philippines ghi nhận mức giảm nhẹ hơn, lần lượt là 2,9% và 0,9% cho thấy sức tiêu thụ vẫn ổn định hơn các khu vực khác.
Oto dien Trung Quoc bat dau “hut hoi“, xuat khau sut giam manh?-Hinh-2
Hiện tại chưa đủ để khẳng định xe điện Trung Quốc rơi vào khủng hoảng 
Ngược lại, một số thị trường mới nổi lại cho thấy sự tăng trưởng đầy bất ngờ. Indonesia tăng tới 79% lượng xe điện nhập khẩu từ Trung Quốc, Thổ Nhĩ Kỳ tăng 131%, trong khi Mexico gây ấn tượng mạnh với mức tăng khổng lồ 623%, dù tổng lượng xe chỉ đạt 7.847 chiếc, thấp hơn nhiều so với các thị trường truyền thống như Bỉ hay Anh.
Tính theo khu vực, châu Á tiếp tục là thị trường xuất khẩu chủ lực, chiếm khoảng một nửa tổng lượng xe điện Trung Quốc và chỉ giảm nhẹ 2,7%. Châu Âu vốn từng tiêu thụ gần ⅓ lượng xe điện xuất khẩu lại ghi nhận mức giảm sâu tới 30%, cao gấp đôi so với con số của tháng 1. Trong khi đó, châu Phi là khu vực duy nhất ghi nhận mức tăng, dù chỉ chiếm tỷ trọng rất nhỏ.
Mặc dù đà giảm hiện tại chưa đủ để khẳng định rằng xe điện Trung Quốc đang rơi vào khủng hoảng, nhưng rõ ràng thị trường toàn cầu đã không còn “dễ thở” như trước. Giữa lúc các biện pháp bảo hộ gia tăng, người tiêu dùng thay đổi hành vi và áp lực cạnh tranh ngày càng lớn, các nhà sản xuất Trung Quốc buộc phải tái cấu trúc chiến lược nếu không muốn bị bỏ lại phía sau trong cuộc đua xe điện toàn cầu.

Gần 300 hãng ôtô điện Trung Quốc sẽ “biến mất” trong 10 năm tới?

Trong buổi phát biểu mới đây, He Xiaopeng - chủ tịch kiêm CEO của Xpeng chia sẻ rằng, áp lực cạnh tranh quá lớn có thể khiến nhiều hãng ôtô điện khởi nghiệp của Trung Quốc không thể tồn tại nổi trong thập kỷ tới.

Video: Nghĩa địa” xe ôtô điện tại Trung Quốc.

“Trong số 300 công ty ôtô điện Trung Quốc khởi nghiệp ban đầu, chỉ 100 công ty sống sót. Hiện nay, chưa đến 50 công ty còn tồn tại và chỉ khoảng 40 công ty thực sự bán được xe mỗi năm”, ông Xiaopeng nói.

CEO Xpeng, ông He Xiaopeng, chia sẻ với The Straits Times của Singapore rằng số lượng các hãng xe điện tại Trung Quốc đang giảm mạnh và dự báo chỉ còn 7 công ty lớn có thể tồn tại trong 10 năm tới.

Nissan X-Trail 2026 động cơ hybrid mới tiết kiệm nhiên liệu 15%

Nissan vừa hé lộ mẫu xe X-Trail 2026 thế hệ thứ 5 được trang bị hệ thống hybrid thế hệ mới, đem tới khả năng tiết kiệm nhiên liệu và giảm tiếng ồn.


Video: Giới thiệu Nissan X-Trail thế hệ mới.

Theo thông tin từ Nissan, mẫu SUV cỡ C Nissan X-Trail 2026 mới sẽ được nâng cấp toàn diện cả về thiết kế lẫn công nghệ, đặc biệt là sự cải tiến của hệ truyền động hybrid e-Power.

Skoda Karoq "chạy đua" doanh số, giảm giá tới 200 triệu đồng

Nhằm kích cầu mua sắm, mới đây, Skoda Việt Nam đã tung ra hàng loạt ưu đãi dành cho khách hàng mua mẫu SUV cỡ C Karoq trong tháng 4/2025 này.

Skoda Karoq

Theo đó, Skoda Karoq giảm 100% lệ phí trước bạ, tương đương với ưu đãi tiền mặt từ 100 - 130 triệu đồng (tùy phiên bản và tỉnh, thành đăng ký). Tại Việt Nam, Skoda Karoq đang được bán ra với hai phiên bản là Ambition giá 999 triệu đồng và Style giá 1,089 tỷ đồng.

Đọc nhiều nhất

Tin mới