Nhiều “ông lớn” ôtô tái đầu tư vào xe động cơ đốt trong

Thời gian gần đây, hàng loạt “ông lớn” trong ngành công nghiệp ôtô bất ngờ tuyên bố tái đầu tư vào phát triển động cơ đốt trong thay vì dồn toàn lực cho xe điện.

Video: Phỏng vấn chủ xe Toyota Corolla Altis qua góc nhìn chân thực.
Cụ thể, Mercedes-Benz đã công bố sẽ ra mắt 19 mẫu ôtô sử dụng động cơ đốt trong mới từ nay đến năm 2027. Chưa hết, hãng xe Đức cũng xác nhận sẽ phát triển nền tảng xe VAN mới chạy bằng động cơ đốt trong, thay vì chuyển sang nền tảng điện hóa hoàn toàn (VAN.EA) từ năm 2026 như kế hoạch trước đó.
Sở dĩ Mercedes-Benz thay đổi kế hoạch là do hãng mong muốn khôi phục tỷ suất lợi nhuận sau khi doanh thu năm 2024 giảm tới 30% và 40% riêng trong phân khúc ôtô du lịch. Doanh số xe điện Mercedes-Benz năm 2024 cũng giảm tới 25%.
Nhieu “ong lon” oto tai dau tu vao xe dong co dot trong
Nhiều “ông lớn” ôtô tái đầu tư vào xe động cơ đốt trong. 
Giống Mercedes-Benz, BMW gần đây cũng thông báo, tái khẳng định cam kết gắn bó với ôtô động cơ đốt trong sử dụng “chừng nào quy định còn cho phép”. Hãng cũng nhấn mạnh, các dòng xe M trong tương lai vẫn có song song phiên bản điện hóa và phiên bản thuần xăng.
Sau khi các mẫu xe điện không đạt kỳ vọng trên thị trường, Porsche cũng lên kế hoạch thay đổi chiến lược kinh doanh. Theo đó, hãng vẫn sẽ tiếp tục giới thiệu các mẫu xe sử dụng động cơ đốt trong, bao gồm cả phiên bản xăng của Macan. Panamera và Cayenne mới có thể vẫn sẽ sử dụng động cơ V8.
Giữa năm 2024, trang McKinsey từng công bố kết quả khảo sát người dùng khi có 46% chủ sở hữu xe điện tại Mỹ có ý định chuyển lại sang xe sử dụng động cơ đốt trong, trong khi con số này trên toàn cầu là 29%. Hầu hết lý do các chủ xe muốn quay lại sử dụng xe xăng hay dầu là vì họ thấy bất tiện trong việc sạc xe và phạm vi hoạt động hạn chế của xe điện khi di chuyển đường dài.
Nhieu “ong lon” oto tai dau tu vao xe dong co dot trong-Hinh-2
 Hầu hết lý do các chủ xe muốn quay lại sử dụng xe xăng hay dầu là vì họ thấy bất tiện trong việc sạc xe và phạm vi hoạt động hạn chế.
General Motors (GM) đã đầu tư hơn 500 triệu USD vào nhà máy Arlington Assembly ở Texas, nhằm củng cố danh mục sản phẩm sử dụng động cơ đốt trong, đặc biệt là các dòng SUV cỡ lớn. Trước đó, hãng cũng đã đầu tư 1 tỷ USD vào hai nhà máy sản xuất tại Flint (bang Michigan). Động thái này cho thấy GM vẫn đặt niềm tin vào tương lai của động cơ đốt trong, đồng thời tiếp tục phát triển song song với các dòng xe điện.
Kết quả kinh doanh ảm đạm khiến hãng xe Ford cũng từ bỏ kế hoạch điện hóa hoàn toàn. Hiện tại, hãng đã dừng sản xuất mẫu F-150 Lightning và hủy dự án SUV điện cỡ lớn. Ford sẽ tiếp tục cung cấp xe động cơ đốt trong tại các thị trường có nhu cầu hoặc chưa có hạ tầng xe điện nhằm đáp ứng tối đa nhu cầu của người dùng và cũng đảm bảo lợi nhuận.
Các hãng xe Toyota, Mazda và Subaru tai Nhật Bản gần đây cũng công bố kế hoạch tiếp tục đầu tư vào động cơ đốt trong và đẩy mạnh nghiên cứu nhiên liệu trung hòa carbon. Việc này giúp các hãng có thể vừa tuân thủ các quy định môi trường, lại vừa đáp ứng nhu cầu đa dạng của người tiêu dùng toàn cầu.

Ngành công nghiệp ôtô Đức khủng hoảng, Chính phủ họp khẩn cấp

Mới đây, Chính phủ Đức đã tổ chức một cuộc họp khẩn để hỗ trợ ngành công nghiệp ôtô của nước này vượt qua giai đoạn khó khăn.

Video: Giới thiệu xe điện Volkswagen ID. mới.

Cụ thể, buổi họp được tổ chức trực tuyến với sự tham gia của Bộ trưởng Kinh tế Đức Robert Habeck, Hiệp hội Công nghiệp ôtô VDA, các hãng xe, nhà cung cấp lớn và công đoàn.

Hiện tại, ngành công nghiệp ôtô Đức đang phải đối mặt với nhiều biến động do chi phí sản xuất cao, quá trình chuyển đổi sang xe điện gặp nhiều khó khăn, cùng với đó là áp lực do sự cạnh tranh của các đối thủ đến từ Trung Quốc.

BMW X3 và X5 đang được giảm cao nhất tới gần 200 triệu đồng

Mới đây, một số đại lý BMW chính hãng đã rao bán hai dòng xe SUV BMW X3 và X5 với mức giá ưu đãi lên tới gần 200 triệu đồng.

Video: Trải nghiệm BMW X3 xDrive30i M-sport 2023 lắp ráp Việt Nam.

Cụ thể, khách mua BMW X3 20i tại Việt Nam sẽ được ưu đãi 73 triệu đồng, giá xe chỉ còn 1,782 tỷ đồng. Bản X3 20i M Sport được ưu đãi 34 triệu đồng, giá chỉ còn 2,155 tỷ đồng. Cuối cùng, khách mua X3 30i M Sport sẽ được ưu đãi 37 triệu đồng, giá xe chỉ còn 2,382 tỷ đồng.

Bảo dưỡng xe máy để luôn vận hành êm ái cần những gì?

Bảo dưỡng xe máy định kỳ đóng vai trò quan trọng trong việc duy trì hiệu suất vận hành, đảm bảo an toàn và kéo dài tuổi thọ của xe. Tuy nhiên, không phải ai cũng nắm rõ những yếu trông quá trình bảo dưỡng.

Video: Hướng dẫn sử dụng "QUYỂN SỔ QUYỀN LỰC" giúp bạn 3 năm miễn phí bảo dưỡng khi mua xe máy.
Bảo dưỡng xe máy định kỳ đóng vai trò quan trọng trong việc duy trì hiệu suất vận hành, đảm bảo an toàn và kéo dài tuổi thọ của xe. Tuy nhiên, không phải ai cũng nắm rõ những yếu tố then chốt trong quá trình bảo dưỡng, dù chúng có ảnh hưởng đáng kể đến độ bền và khả năng hoạt động của xe.

Đọc nhiều nhất

Tin mới