Ngày cuối nghỉ lễ 2/9, hơn 93 nghìn khách đổ về Tân Sơn Nhất

Lượng khách qua Cảng HKQT Tân Sơn Nhất trong ngày cuối cùng của kỳ nghỉ lễ 2/9 lên tới hơn 93 nghìn khách.

Tin từ Cảng HKQT Tân Sơn Nhất, hôm nay (4/9) - ngày cuối cùng của kỳ nghỉ lễ 2/9 kéo dài 4 ngày, sân bay này dự kiến đón hơn 93 nghìn khách, cao hơn ngày hôm qua (3/9) hơn 22 nghìn khách. Trong số này có hơn 54,3 nghìn khách đến và hơn 39,1 nghìn khách đi.
Ngay cuoi nghi le 2/9, hon 93 nghin khach do ve Tan Son Nhat
Lượng khách đến sân bay Tân Sơn Nhất tăng vọt trong ngày cuối nghỉ lễ 
Lãnh đạo Cảng HKQT Tân Sơn Nhất cho biết: Lượng khách khởi hành từ Tân Sơn Nhất rải đều trong các khung từ 5h sáng đến 8h tối. Trong đó, đông nhất là các khung từ 6 - 7h, 9 - 11h sáng và từ 12 giờ trưa đến 9h tối. “Khách đi đông nhất rơi vào thời điểm 6 - 7h tối, đạt hơn 3.200 lượt”, vị này cho hay.
Lượng khách đến như đã nói trên đạt hơn 54,3 nghìn khách, đông nghẹt suốt từ 8h sáng đến 12 đêm.
“6 khung giờ đông nhất là 11 - 12h trưa (hơn 3,4 nghìn khách); 2 - 3h chiều (3,4 nghìn khách); 4 - 5h chiều (gần 3,9 nghìn khách); 6 - 7 giờ tối (hơn 4,5 nghìn khách), 8 - 9h tối (gần 3,9 nghìn khách) và 9 - 10h tối (hơn 4,6 nghìn khách).
Trực ban trưởng sân bay Tân Sơn Nhất nhấn mạnh: Lượng khách quốc nội đến tăng cao đòi hỏi các hãng hàng không, đơn vị phục vụ mặt đất phải tăng cường nhân sự hướng dẫn hỗ trợ hành khách, hạn chế tối đa việc ùn ứ trong nhà ga gây ảnh hưởng đến chất lượng dịch vụ tại Cảng.
Lãnh đạo Cảng này cũng yêu cầu bộ phận An ninh hàng không lưu ý tại khu vực ga đến; Sắp xếp nhân sự giải tỏa khách nhanh, tránh ùn tắc.
Trong dịp lễ Quốc khách 2/9 (từ ngày 31/8 đến hết ngày 4/9), Cục Hàng không VN chỉ đạo áp dụng biện pháp kiểm soát an ninh hàng không tăng cường cấp độ 1 tại các cảng hàng không, sân bay, các cơ sở cung cấp dịch vụ không lưu, các chuyến bay xuất phát tại các cảng hàng không, sân bay trên cả nước.
Trước đó, Bộ GTVT đã có công văn gửi các cơ quan, đơn vị liên quan về bảo đảm trật tự, an toàn giao thông trong dịp nghỉ Lễ Quốc khánh 2/9/2022.
Trong đó, Bộ yêu cầu Cục Hàng không VN chỉ đạo các Cảng vụ hàng không tăng cường công tác kiểm tra, giám sát việc thực hiện các quy định về an toàn, an ninh hàng không và các dịch vụ tại cảng hàng không, sân bay, xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm.
Đồng thời, cung cấp thông tin hướng dẫn người dân đi lại bằng đường hàng không bảo đảm đúng lịch trình, hạn chế số người đón, tiễn tại các sân bay, đặc biệt tại Cảng hàng không quốc tế Nội Bài và Tân Sơn Nhất.

Va chạm liên tiếp giữa hai xe máy và ô tô, hai người tử vong

1 nam 1 nữ trên xe máy đã xảy ra va chạm với một xe máy khác. Cú va chạm làm đôi nam nữ ngã xuống đường thì bị một xe tải đâm trúng khiến tử vong tại chỗ.

Ngày 4/9, lãnh đạo đội CSGT huyện Đoan Hùng, tỉnh Phú Thọ cho biết, khoảng 14h20 ngày 3/9, trên tuyến Quốc lộ 70, qua địa bàn xã Phú Lâm đã xảy ra vụ va chạm liên tiếp giữa hai xe máy và ô tô khiến 2 người tử vong.
Va cham lien tiep giua hai xe may va o to, hai nguoi tu vong
Hiện trường vụ tai nạn. 

Thủ tướng chỉ đạo xử lý tình trạng quá tải sân bay Tân Sơn Nhất

Thủ tướng nhấn mạnh, các công việc phải theo tinh thần "làm ngày làm đêm" để triển khai thủ tục nhanh nhất, tiết kiệm nhất, vì lợi ích quốc gia, dân tộc, phòng chống tiêu cực, tham nhũng, lãng phí.

Chiều 9/7, Thủ tướng Phạm Minh Chính đã khảo sát hiện trường và có cuộc làm việc với các bộ ngành, địa phương nhằm quyết liệt thúc đẩy tiến độ các dự án nâng công suất sân bay Tân Sơn Nhất, giải quyết tình trạng quá tải, ùn tắc tại sân bay này. Trong những năm gần đây, lượng hành khách thông qua Cảng Hàng không Quốc tế Tân Sơn Nhất tăng mạnh, gần gấp đôi công suất thiết kế. Đặc biệt, sau khi dịch bệnh được kiểm soát, Cảng hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất đang trải qua những ngày đông khách kỷ lục trong cao điểm du lịch hè.
Tính chung trên cả nước, theo thống kê của Cục Hàng không Việt Nam, 6 tháng đầu năm 2022, lượng hành khách thông qua các cảng đạt 40,7 triệu lượt, tăng 56,8% so với cùng kỳ 2021. Trong đó, khách quốc tế đạt 1,8 triệu khách, khách nội địa đạt 38,9 triệu khách, tăng ấn tượng 52,6%. Dự kiến năm 2022, các cảng sẽ đón khoảng 87,8 triệu khách, tăng 190% so với năm 2021. Điều này cũng khiến các sân bay lớn như Nội Bài, Tân Sơn Nhất bị quá tải nhiều hơn.
Thu tuong chi dao xu ly tinh trang qua tai san bay Tan Son Nhat
 

Thủ tướng Phạm Minh Chính làm việc với các bộ ngành, địa phương nhằm quyết liệt thúc đẩy tiến độ các dự án nâng công suất sân bay Tân Sơn Nhất - Ảnh: VGP/Nhật Bắc

Năm 2020, Chính phủ đã có quyết định phê duyệt chủ trương đầu tư xây dựng Nhà ga hành khách T3 Cảng hàng không Tân Sơn Nhất nhằm giải quyết tình trạng quá tải sân bay này. Theo đó, nhà ga hành khách T3, công suất 20 triệu hành khách/năm và các công trình phụ trợ đồng bộ có tổng vốn đầu tư 10.990 tỷ đồng bằng nguồn vốn của ACV, không sử dụng vốn ngân sách Nhà nước. Thời gian hoàn thành dự án sau 37 tháng kể từ ngày khởi công.
Đến nay, công tác chuẩn bị và phê duyệt dự án đã hoàn thành với các công đoạn khảo sát, lập thiết kế kỹ thuật, tổng dự toán và tổ chức thực hiện các thủ tục rà phá bom mìn. Tuy nhiên trong quá trình triển khai dự án gặp một số vướng mắc, ảnh hưởng đến tiến độ triển khai dự án như việc bàn giao đất, giải phóng mặt bằng, các thủ tục liên quan tới quy hoạch sử dụng đất, chuyển mục đích sử dụng đất trong sân bay.
Cùng với đó, dự án cải tạo, nâng cấp đường băng sân bay Tân Sơn Nhất kinh phí hơn 2.000 tỷ đồng hoàn thành hồi tháng 4, nhưng do vướng 12 ụ bê tông thuộc công trình quốc phòng trong sân bay nên ảnh hưởng tới hoạt động khai thác các máy bay cỡ lớn.
UBND Thành phố Hồ Chí Minh đã xây dựng, đưa vào khai thác một số dự án giao thông kết nối Cảng hàng không Tân Sơn Nhất với bên ngoài, đang xây dựng một số dự án khác nhưng cũng gặp một số khó khăn, vướng mắc.
Kết luận cuộc họp, Thủ tướng Phạm Minh Chính nêu rõ ngành hàng không đang phục hồi mạnh mẽ, nhiều tuyến bay nội địa đã sôi động hơn cả trước khi bùng phát dịch; sắp tới, khi chúng ta mở lại toàn bộ các đường bay quốc tế thì tình trạng quá tải có thể nhiều hơn; do đó, cần tính toán, lựa chọn phương án có lợi nhất cho dân, cho nước.
Thủ tướng đề nghị các địa phương, cơ quan phối hợp chặt chẽ, khẩn trương giải quyết các vướng mắc kể trên và những phát sinh nếu có; góp phần giải quyết tình trạng ách tắc, quá tải tại Cảng hàng không Tân Sơn Nhất, tránh bức xúc cho nhân dân, nhất là sau đại dịch COVID-19 các hoạt động giao thương phục hồi, phát triển.
Các cơ quan phối hợp chặt chẽ, hoàn thành các thủ tục bàn giao đất trong tháng 7/2022 , giải phóng 12 ụ bê tông trong quý III/2022, đồng thời phấn đấu hoàn thành việc xây dựng mới các ụ bê tông trong quý III/2022 theo tinh thần lưỡng dụng (vừa sử dụng cho quốc phòng, vừa sử dụng cho mục tiêu dân sự - kinh tế).
UBND Thành phố Hồ Chí Minh khẩn trương triển khai các dự án giao thông kết nối sân bay Tân Sơn Nhất với bên ngoài; cùng các cơ quan bổ sung, sửa đổi các quy hoạch cần thiết theo thẩm quyền trong quý III/2022.
Bộ Giao thông vận tải chỉ đạo các cơ quan, đơn vị bắt tay ngay vào việc, thực hiện các thủ tục để triển khai xây dựng nhà ga T3. Phấn đấu hoàn thành các thủ tục để khởi công nhà ga T3 trong quý III/2022, chậm nhất tới tháng 9/2024 phải hoàn thành nhà ga này.
Thủ tướng nhấn mạnh, các công việc phải theo tinh thần "làm ngày làm đêm" để triển khai thủ tục nhanh nhất, tiết kiệm nhất, vì lợi ích quốc gia, dân tộc, phòng chống tiêu cực, tham nhũng, lãng phí, không vì thủ tục hành chính mà cản trở sự phát triển,
Thủ tướng giao Phó Thủ tướng Lê Văn Thành trực tiếp chỉ đạo, Văn phòng Chính phủ thông báo, hướng dẫn thủ tục và các nhiệm vụ cụ thể của các bộ, ngành, địa phương và theo dõi, đôn đốc, kiểm tra việc thực hiện các nhiệm vụ nói trên. Các vướng mắc về cơ chế, chính sách liên quan tới thẩm quyền của Chính phủ sẽ được giải quyết trong phiên họp Chính phủ chuyên đề pháp luật sắp tới.

Thứ trưởng GTVT: Xử nghiêm taxi chèo kéo, ép giá tại sân bay Tân Sơn Nhất

Ông Lê Anh Tuấn yêu cầu kiểm tra, xử lý nghiêm vi phạm đối với các hành vi chèo kéo, tăng giá, chèn ép khách đi xe tại khu vực Cảng hàng không Tân Sơn Nhất.

Làm việc về nâng chất lượng dịch vụ tại sân bay Tân Sơn Nhất, Thứ trưởng Bộ GTVT Lê Anh Tuấn nêu thực tế, việc taxi ra khỏi nhà ga vòi tiền, xe công nghệ tắt app tự thoả thuận giá hay chuyện taxi từ chối khách đi chặng ngắn… đã nói mãi rồi nhưng tình trạng này vẫn diễn ra. Từ thực tế này, ông Tuấn đề nghị các cơ quan liên quan đi thẳng vào vấn đề, giải quyết dứt điểm, để hành khách đến sân bay phải thoải mái, không lo bị lừa. Báo cáo lãnh đạo Bộ GTVT, ông Nguyễn Nam Tiến, Phó Giám đốc Cảng HKQT Tân Sơn Nhất cho biết, lượng taxi và xe công nghệ phục vụ tại sân bay hiện chỉ bằng một nửa so với thời điểm 2018 - 2019.

Toàn TP.HCM trước đây có khoảng 45 nghìn xe công nghệ, giờ còn 23 nghìn, taxi trước có 8.500, giờ giảm xuống 4.500 xe. Lượng xe giảm nhiều nên dù lãnh đạo Tân Sơn Nhất liên tục yêu cầu phải đáp ứng đủ xe nhưng thực tế cung luôn không đủ cầu.

“Tháng 7 trung bình mỗi ngày sân bay Tân Sơn Nhất đón khoảng 50 nghìn khách. Khoảng 25% hành khách trong số này cần gọi xe, đồng nghĩa với việc sẽ cần khoảng 10- 12 nghìn xe mỗi ngày. Tuy nhiên, hiện cả xe công nghệ và taxi chỉ đáp ứng tối đa khoảng 90% của khách hàng. Thời điểm thiếu xe nghiêm trọng nhất là từ 18h - 23h, đặc biệt vào những ngày cuối tuần, thời tiết xấu”, ông Tiến nói.

Ông Tiến thừa nhận có tình trạng xe ra khỏi sân bay, trên đường đi vòi vĩnh xin thêm tiền khách. Dù Cảng có đường dây nóng dán khắp nơi, nhưng cả năm cũng chỉ có vài khách gọi. Mỗi lần nhận được phản ánh của khách, chúng tôi đều lập tức cho trích xuất camera yêu cầu xử lý luôn. Trước đây tài xế 3 lần vi phạm sẽ không được hoạt động trong sân bay, giờ siết chặt hơn, chỉ cần vi phạm một lần là đình chỉ ngay.

Thu truong GTVT: Xu nghiem taxi cheo keo, ep gia tai san bay Tan Son Nhat

Taxi chèo kéo khách, xe công nghệ tắp app "vòi" tiền tại sân bay Tân Sơn Nhất khiến hành khách rất bức xúc (Ảnh: Như Sỹ)

Phó Giám đốc Sở GTVT TP.HCM Võ Khánh Hưng cho biết, Sở đã phải lập hai nhóm “nóng” trên điện thoại liên tục túc trực, chuyên xử lý các vấn đề liên quan đến phương tiện phục vụ sân bay Tân Sơn Nhất.

Về chuyện taxi làm giá, xe công nghệ tắt app vòi tiền, ông Hưng cho hay cách đây 3 ngày, Sở GTVT TP.HCM đã có văn bản gửi các hãng taxi, Grab, BE… yêu cầu chấn chỉnh ngay tình trạng hành khách bị chặt chém, chèo kéo, ép giá, làm giá…

Đồng thời Sở GTVT TP cũng yêu cầu các doanh nghiệp trên khẩn trương tổ chức kiểm tra, rà soát, phối hợp chấn chỉnh ngay các nội dung phản ánh của hành khách, trong đó tập trung chấn chỉnh tình trạng nhận khách trong sân bay sau đó lái xe tự ý từ chối phục vụ vận chuyển đối với tuyến đường có cự ly gần, “bắt ép” hành khách sử dụng dịch vụ ngoài ý muốn, “vòi vĩnh” nhận thêm tiền cước…

Đáng chú ý, ông Hưng cho hay, bất kỳ hành khách nào đã lên xe còn bị từ chối vì đi chặng ngắn hay bị vòi tiền… hãy phản ánh về qua đường dây nóng 1022. Ngay khi nhận được phản ánh, Thanh tra Sở GTVT sẽ mời khách và tài xế đến, ghi nhận sự việc, lập biên bản. Tài xế vi phạm có thể bị phạt 1 - 2 triệu đồng, tước bằng lái.

Kết luận buổi làm việc, Thứ trưởng Bộ GTVT Lê Anh Tuấn nhấn mạnh phải làm thế nào phục vụ tốt nhất, tiện lợi nhất, đáp ứng tối nhu cầu của hành khách.

Để làm được việc này, ông Tuấn yêu cầu Cảng HKQT Tân Sơn Nhất tiếp tục bố trí hợp lý các khu vực đón trả khách, tạo điều kiện thuận lợi cho xe buýt, xe taxi, xe hợp đồng ứng dụng công nghệ được đỗ và đón trả khách.

Sở GTVT TP.HCM chỉ đạo Thanh tra Sở phối hợp chặt chẽ với Cảng HKQT Tân Sơn Nhất, Cảng vụ Hàng không Miền Nam và các lực lượng chức năng trong công tác kiểm tra, xử lý vi phạm, điều phối giao thông tại khu vực cảng hàng không.

Tăng cường công tác kiểm tra, xử lý vi phạm với các hành tại khu vực sân bay Tân Sơn Nhất theo nguyên tắc phải xử phạt thật nghiêm.

Đọc nhiều nhất

Tin mới