MPV hybrid - xe tiết kiệm xăng cho tài xế chạy xe dịch vụ
Phân khúc MPV cỡ nhỏ tại Việt Nam hiện cũng không có quá nhiều lựa chọn, chỉ khoảng 5 đến 6 cái tên và chỉ duy nhất 1 mẫu xe có công nghệ hybrid là Suzuki Ertiga.
Nguyễn Anh
Chọn xe 7 chỗ chạy dịch vụ: lắm “anh tài", cần tính lâu dài
Nhìn từ khía cạnh người tậu xe để chạy dịch vụ, tựu trung chỉ là sự cạnh tranh của 3 hãng xe đồng hương Nhật Bản gồm Suzuki, Mitsubishi, Toyota.
Ngoài những cái tên quen thuộc như Mitsubishi Xpander MT và Toyota Avanza MT, một lựa chọn mới mà nhiều anh em chạy dịch vụ đang quan tâm đến là Suzuki Ertiga Hybrid mới, vì sở hữu nhiều lợi thế về vận hành, công nghệ, với giá bán tốt nhất nhì trong phân khúc. Đây cũng là chiếc xe duy nhất trong phân khúc trang bị động cơ hybrid.
Nhiều bác tài ưu tiên chọn các xe MPV cỡ nhỏ để đầu tư chạy dịch vụ.
Với sự trợ giúp từ bộ máy phát tích hợp khởi động ISG và pin Lithium-Ion, mẫu xe này giúp bác tài phục vụ khách hàng tốt hơn vì so với xe động cơ đốt trong, Hybrid Ertiga vận hành êm ái hơn trong những lúc khởi động và tăng tốc. Còn khi phục vụ mục đích cho thuê xe, nhãn “hybrid" cũng giúp người sử dụng cảm thấy tự tin hơn, khác biệt hơn so với khi lái nhiều chiếc xe khác cùng tầm giá.
So về giá, Suzuki Hybrid Ertiga bản MT được niêm yết ở mức 538 triệu đồng, thấp nhất trong phân khúc MPV cỡ nhỏ. Đây chỉ mới là chi phí đầu tư đầu tư ban đầu. Giá trị kinh tế lâu dài của Ertiga Hybrid nằm ở chi phí vận hành (tiền xăng và chi phí bảo dưỡng). Cụ thể, Ertiga Hybrid có mức tiêu thụ nhiên liệu chỉ 5,38L/100km (đường hỗn hợp), tiết kiệm hơn đến 33% so với nhiều mẫu xe cùng phân khúc.
Suzuki Ertiga Hybrid vừa thích hợp cho mục đích công việc vừa đáp ứng nhu cầu di chuyển cá nhân.
Theo anh Tuấn (trú tại quận 12, TP.HCM) cho biết, "Gần đây nghe bạn bè mình bảo chạy xe dịch vụ hết sức vất vả. Riêng mình từ khi chuyển sang chạy Hybrid Ertiga thì đỡ được chi phí xăng xe rất nhiều, nhờ đó mà dành dụm được thêm tiền sau mỗi cuốc xe. Mỗi ngày nếu chỉ chạy trung bình 100km thì được dao động khoảng từ 1.400.000 đồng đến 1.500.000 đồng, các chi phí sử dụng bao phí nhiên liệu, phí bảo dưỡng, phí dịch vụ chạy xe công nghệ và các phụ phí khác tốn khoảng 700.000 đồng, trừ ra vẫn còn gần 800.000 đồng đều đặn bỏ túi. Nếu chạy đều thì phải được ít nhất 23 triệu mỗi tháng trở lên”.
Nếu ước tính thời gian sử dụng trung bình khoảng 5 năm và tổng hành trình khoảng 60.000km/năm, Ertiga Hybrid bản MT hoàn toàn có tiết kiệm hơn các mẫu xe khác khoảng 100 triệu đồng tiền xăng, 70 triệu đồng chi phí bảo dưỡng. Nếu bao gồm cả những chi phí nhỏ lẻ khác, chủ xe Ertiga Hybrid có thể tiết kiệm tổng cộng lên đến khoảng 200 triệu đồng cho chi phí đầu tư ban đầu và vận hành.
Ước tính thu nhập hàng tháng sau khi trừ chi phí sử dụng của chủ xe Ertiga Hybrid chạy xe dịch vụ.
Bên cạnh đó, pin Lithium-Ion của Ertiga Hybrid cũng được bán ở mức giá chỉ bằng ⅓ các loại pin khác, người dùng chỉ tốn 30 triệu đồng để thay pin, không đáng là bao so với tiền xăng đã tiết kiệm được. Chính sách bảo hành cho pin Lithium-Ion và bộ máy phát tích hợp khởi động (ISG) là 5 năm hoặc 100.000km (tùy điều kiện đến trước), nhiều hơn 2 năm so với nhiều hãng xe khác. Trên thực tế, tuổi thọ của pin Lithium-Ion có thể lên đến 10 năm và sau thời gian lắp đặt trên xe, pin còn được tái sử dụng làm nguồn điện cho đèn đường tại Nhật Bản.
Sở hữu những lợi thế đặc biệt, Ertiga Hybrid không ngại cạnh tranh
Anh Quan Tuấn Kiệt (trú tại Hoàng Mai, Hà Nội) cho biết trong lần lái thử Ertiga Hybrid đầu tiên vòng quanh khu vực huyện Gia Lâm, cầu Thanh Trì và Vĩnh Tuy trong giờ tan tầm, anh đã thực sự bất ngờ vì khả năng vận hành của chiếc MPV 7 chỗ cỡ nhỏ.
Theo anh Kiệt, khi xe leo dốc hoặc di chuyển trên cầu, hệ truyền động được trợ lực từ cụm máy phát tích hợp khởi động ISG sẽ hỗ trợ động cơ xăng trong 30 giây - giúp giảm gánh nặng ép tăng vòng tua của máy xăng, từ đó giảm tiêu thụ xăng. Là tài xế nhiều năm, anh cảm nhận rõ ràng sự xung lực của hệ thống hybrid so với động cơ ICE truyền thống. Lúc xe xuống dốc, năng lượng thu hồi sẽ tái nạp vào viên pin nằm dưới ghế lái. Khi pin sạc đầy, động cơ điện ngừng sạc và hỗ trợ duy trì công suất cho máy xăng.
Nội thất Ertiga Hybrid được nâng cấp rất nhiều tiện ích mà nhiều đối thủ không có, ví dụ như màn hình MID 10 inch lớn nhất phân khúc.
Ngoài ra dòng xe này có trọng lượng nhẹ hơn “anh em đồng nghiệp” khoảng 100kg (Ertiga Hybrid nặng 1.140kg, Xpander nặng 1.260kg), nên tỷ số giữa công suất trên trọng lượng 0.092 hp/kg vượt trội dẫn đến bứt tốc tốt hơn trong điều kiện tải trọng tương đương.
Đối với khung gầm của Ertiga Hybrid, hệ khung gầm HEARTECT được gia công từ thép cường độ cao, chịu lực vặn xoắn cực tốt nên khi qua đoạn đường cắt ngang đường sắt, chiếc xe không hề rung lắc, người lái chỉ cảm nhận độ nhún của xe khi các bánh xe lần lượt di chuyển qua đường ray.
Sau 300.000 km sử dụng, Ertiga Hybrid giúp tiết kiệm đến 200 triệu.
Nhờ vào công nghệ hybrid, mẫu xe trên có những lợi thế khác biệt hoàn toàn so với các dòng xe MPV cỡ nhỏ khác. Ertiga Hybrid không chỉ đáp ứng được tiêu chí kinh tế, cải thiện trải nghiệm người dùng mà còn tạo nên hình ảnh “sang-xịn-mịn” hơn khi kinh doanh dịch vụ và sử dụng gia đình.
Trong tháng 06, Suzuki đang có chương trình ưu đãi riêng dành cho khách hàng khi mua dòng xe Ertiga Hybrid. Cụ thể, với phiên bản AT, hãng hỗ trợ 50% lệ phí trước bạ và gói bảo hiểm vật chất 02 năm, tương đương 50 triệu đồng. Với phiên bản MT, khách hàng cũng được hỗ trợ 50% lệ phí trước bạ, tương đương 26 triệu đồng. Mức giá hấp dẫn hơn cả những xe chỉ dùng động cơ xăng thông thường.
Kia Seltos 2022 phiên bản nâng cấp thêm động cơ hybrid mới
Rất có thể phiên bản nâng cấp của mẫu SUV cỡ B - Kia Seltos sẽ được ra mắt vào năm 2022 và đi kèm động cơ hybrid tiết kiệm nhiên liệu.
Vào hồi tháng 9 năm nay, trong làng xe đã bắt đầu xuất hiện tin đồn về việc hãng Kia phát triển phiên bản nâng cấp giữa vòng đời của dòng SUV cỡ nhỏ Seltos. Có vẻ như tin đồn này đã trở thành sự thật khi cánh săn ảnh tại Hàn Quốc bắt gặp Kia Seltos 2022 mới trên đường chạy thử.
Kia Seltos đã lần đầu tiên trình làng vào năm 2019. Rất có thể phiên bản nâng cấp của mẫu SUV cỡ B này sẽ ra mắt vào năm 2022.
Khi chạy trên đường thử, chiếc xe SUV Kia Seltos này được ngụy trang kín mít. Tuy nhiên, chúng ta vẫn có thể nhận ra một số nét thiết kế mới trên mẫu SUV cỡ B này.
Kia Seltos phiên bản nâng cấp bị bắt gặp trên đường phố.
Cận cảnh Honda CR-V Hybrid Racer, động cơ hybrid mạnh 800 mã lực
Honda mới đây đã chính thức công bố CR-V Hybrid Racer – chiếc CR-V dành cho đường đua với sức mạnh ngang hàng siêu xe thể thao.
Honda CR-V Hybrid Racer 2024 mới là sản phẩm được phát triển bởi Trung tâm Phát triển Hiệu suất cao Honda (Honda Performance Development – HPD) và bộ phận thiết kế của Honda Bắc Mỹ. Honda CR-V Hybrid Racer được trang bị động cơ hybrid kết hợp máy V6 2.2L và mô tơ điện tạo ra công suất 800 mã lực.
Kia Carnival sẽ phát triển cả 3 loại động cơ hybrid, EV và FCEV
Sự thành công của mãu MPV Kia Carnival thế hệ mới khiến cho hãng xe Hàn phân vân, chưa quyết được là Carnival sẽ phát triển theo hướng hybrid HEV, chạy điện BEV hay chạy hydro FCEV.
Dù trước đó có thông tin Kia Carnival thế hệ mới sẽ phát triển theo hướng xe EV, tức cắm sạc và sử dụng pin dưới sàn, nhưng nay lại có nguồn tin cho biết Carnival có thể phát triển theo hướng pin nhiên liệu hydro FCEV.
Theo đó, để đảm bảo cho mẫu xe "con cưng" có thể đáp ứng linh hoạt nhu cầu của khách hàng và để Kia "không bỏ lỡ" bất kỳ hướng điện khí hóa nào, chiếc Carnival sẽ là mẫu MPV đầu tiên trang bị cả 3 loại hệ truyền động HEV, BEV và FCEV. Theo kế hoạch, bản HEV và BEV sẽ được giới thiệu trong năm 2023, còn bản FCEV sẽ ra mắt trong năm 2025.
Kia Carnival sẽ phát triển cả 3 loại động cơ hybrid, EV và FCEV.
Tin đồn mẫu xe ga Honda Click 160 Street Edition phiên bản mới mang đậm phong cách street, sinh ra để lướt phố, chuẩn bị ra mắt khiến dân chơi xe máy nhộn nhịp.
Honda Malaysia vừa chính thức giới thiệu phiên bản đặc biệt CR-V Dual-Tone Edition giới hạn 300 xe nhằm đánh dấu cột mốc 25 năm hoạt động tại thị trường này.
Một hãng ôtô Trung Quốc đã công bố bắt đầu từ năm 2026 sẽ sản xuất xe kei car, không ai khác chính là BYD và cái tên đang gây chú ý nhất chính là Racco mới.
Lexus vừa chính thức ra mắt mẫu xe thể thao thuần điện mang tên LFA Concept, mở ra chương mới cho dòng xe hiệu suất cao của thương hiệu hạng sang Nhật Bản.
Subaru Forester 2025 chính thức vượt qua hai đối thủ nặng ký là Honda Prelude và Toyota Crown Estate để giành giải thưởng "Xe của năm" tại Nhật Bản lần thứ 46.
Khi đặt cạnh các đối thủ cùng phân khúc, Hyundai Tucson 2025 mới nổi bật hơn bởi sự kết hợp giữa trang bị an toàn toàn diện và công nghệ hỗ trợ lái hiện đại...
Tin đồn mẫu xe ga Honda Click 160 Street Edition phiên bản mới mang đậm phong cách street, sinh ra để lướt phố, chuẩn bị ra mắt khiến dân chơi xe máy nhộn nhịp.
Khi đặt cạnh các đối thủ cùng phân khúc, Hyundai Tucson 2025 mới nổi bật hơn bởi sự kết hợp giữa trang bị an toàn toàn diện và công nghệ hỗ trợ lái hiện đại...
Subaru Forester 2025 chính thức vượt qua hai đối thủ nặng ký là Honda Prelude và Toyota Crown Estate để giành giải thưởng "Xe của năm" tại Nhật Bản lần thứ 46.
Lexus vừa chính thức ra mắt mẫu xe thể thao thuần điện mang tên LFA Concept, mở ra chương mới cho dòng xe hiệu suất cao của thương hiệu hạng sang Nhật Bản.
Một hãng ôtô Trung Quốc đã công bố bắt đầu từ năm 2026 sẽ sản xuất xe kei car, không ai khác chính là BYD và cái tên đang gây chú ý nhất chính là Racco mới.
Honda Malaysia vừa chính thức giới thiệu phiên bản đặc biệt CR-V Dual-Tone Edition giới hạn 300 xe nhằm đánh dấu cột mốc 25 năm hoạt động tại thị trường này.
Chiếc siêu xe Hypercar Bugatti Bolide cuối cùng đã lăn bánh khởi nhà máy Molsheim để đến tay khách hàng, khép lại hành trình của khối động cơ W16 huyền thoại.
Omoda & Jaecoo Việt Nam mới đây đã hé lộ kế hoạch lắp ráp hai mẫu xe mới là Jaecoo J5 và Omoda 4 tại nhà máy ở Hưng Yên và dự định sẽ sớm ra mắt vào 2026.
Mới đây, Nissan đã trình làng mẫu SUV đô thị mới mang tên Kait 2026. Mẫu xe này sẽ thay thế dòng Kicks Play, phiên bản kế nhiệm của Kicks từng bán tại Việt Nam.
Sáng 1/12, hàng trăm xe Porsche tại Nga bất ngờ không thể khởi động, biến thành khối sắt vô tri. Nghi vấn có thể do lỗi hệ thống VTS hoặc can thiệp từ xa.
Mới đây, Hyundai đã chính thức ra mắt mẫu SantaFe Hybrid 2026 mới ở thị trường Đông Nam Á, cụ thể là Thái Lan. Đây là mẫu xe được lắp ráp tại Việt Nam.
Shoei vừa ra mắt GT-Air 3 Smart, mẫu mũ bảo hiểm tích hợp AR đầu tiên thế giới. Với công nghệ HUD hiển thị thông số như Iron Man, sản phẩm có giá 1.199 USD.
Hồ sơ kiểu dáng trong Công báo tháng 11/2025 vừa qua gây chú ý với 3 mẫu xe VinFast mới, đánh dấu hướng phát triển đa dạng hơn từ SUV đến sedan sang trọng.
Sau thời gian dài đồn đoán, Toyota vừa ra mắt xe thể thao đầu bảng GR GT, đánh dấu bước ngoặt mới khi bộ phận Gazoo Racing được tách thành thương hiệu độc lập.
VinFast sẽ ra mắt mẫu MPV điện Limo Green tại thị trường Ấn Độ vào khoảng tháng 2/2026. Đây sẽ là mẫu xe thứ ba của VinFast tại quốc gia này, sau VF6 và VF7.
Mẫu naked-bike Ducati Streetfighter V4 S đã chính thức “cập bến” Việt Nam. Xe được Trâm Anh Motorsport phân phối và được nhập khẩu chính hãng từ Thái Lan.