Khuyến cáo du khách giữ khoảng cách với cá voi ở Đề Gi

Các chuyên gia khuyến cáo du khách hạn chế đến gần mẹ con cá voi nhằm tránh chúng bị kích thích bản năng tự vệ, có thể gây nguy hiểm.

Từ cuối tháng 7, đàn cá voi liên tục bơi lượn, lao trên mặt biển săn mồi gần bờ Đề Gi, xã Cát Khánh, huyện Phù Cát (Bình Định). Sự kiện này đã thu hút hàng nghìn người dân, du khách, bloger, youtuber, nghệ sĩ nhiếp ảnh và nhiều nhà khoa học từ khắp nơi trong cả nước đã thuê tàu ra vùng biển Đề Gi thưởng ngoạn, săn ảnh cá voi.

Trước tình hình này, Chi cục Thủy sản Bình Định đã cử cán bộ phối hợp với chính quyền địa phương, bộ đội biên phòng tuyên truyền ngư dân, chủ tàu bè và cộng đồng dân cư, du khách không được xâm hại, giữ khoảng cách an toàn với cá voi.

Ông Vũ Long, Chuyên gia Trung tâm bảo tồn đa dạng sinh học và loài nguy cấp (TP.HCM), thông tin loài cá voi này có tên gọi là Bryde, hay còn gọi là cá ông Brai (tên khoa học là Balaenoptera edeni) vì trên đầu có ba gờ nổi. Loài này có thân màu nâu xám với phần bụng hơi hồng, trên đỉnh đầu có hai lỗ phun nước.

Loài này tương đối phổ biến ở khu vực Đông Nam Á. Đây cũng là loài động vật hoang dã quý hiếm thuộc phụ lục I công ước CITES, nằm trong công ước bảo vệ các loài di cư CMS.

Khuyen cao du khach giu khoang cach voi ca voi o De Gi

Hai mẹ con cá voi bơi sát tàu thuyền chở du khách ở vùng biển gần bờ Đề Gi. Ảnh: Thanh Trung.

Theo ông Long, việc du lịch xem cá voi tự phát tại vùng biển gần bờ Đề Gi cũng cần được quan tâm. Nếu thiếu các biện pháp quản lý, du khách tập trung về đây quá đông có thể dẫn đến nhiều hệ lụy cho cả cá và khách tham quan. Loài cá voi Bryde là động vật hoang dã, vốn hiền lành nhưng vẫn có bản năng tự vệ nhất định nếu bị khiêu khích hoặc tấn công. Đối với cá thể cá voi cái đang nuôi con nhỏ, bản năng tự vệ càng mạnh.

Việc các canô nhỏ hoặc các khách du lịch chèo thuyền phao (chèo SUP) hoặc lặn tự do tiếp cận quá gần mẹ con cá voi có thể kích hoạt bản năng tự vệ của cá mẹ, gây nguy hiểm cho khách tham quan.

Trong khi đó, các tàu và phương tiện chở khách tiếp cận quá gần cá ( gần hơn 20 m) có thể khiến cá voi mẹ và cá voi con rơi vào trạng thái căng thẳng. Các loài cá voi răng lượng như cá voi Bryde sử dụng hạ âm (âm thanh có tần số dưới 20 Hz) để giao tiếp. Tiếng động cơ tàu có thể gây ảnh hưởng đến khả năng nghe của cá voi, khiến chúng căng thẳng. Nếu kéo dài tình trạng này, cá voi mẹ và cá voi con có thể bỏ đi khu vực khác hoặc mạo hiểm đi vào các sinh cảnh không phù hợp với chúng chỉ để tránh xa các hoạt động của con người.

Khuyen cao du khach giu khoang cach voi ca voi o De Gi-Hinh-2

Đàn hải âu vây quanh khu vực cá voi nổi trên mặt biển săn mồi tạo nên cảnh quan thiên nhiên kỳ thú ở vùng biển Đề Gi. Ảnh: Khuê Dương.

Trong trường hợp xấu nhất, nếu bị mắc cạn do căng thẳng và mất phương hướng, kích thích bản năng tự vệ, chúng có thể tấn công du khách. Nhiều tàu chở khách (đặc biệt là các canô cao tốc) thường xuyên di chuyển tại khu vực cá voi kiếm ăn, có thể dẫn đến va chạm giữa tàu và cá voi. Các va chạm này thường để lại thương tật vĩnh viễn cho cá voi, hoặc dẫn đến cái chết.

Do vậy, các chuyên gia đề nghị ngư dân quản lý tàu thuyền; các tổ chức, cá nhân tham gia kinh doanh các tour ngắm cá voi phải đảm bảo giữ khoảng cách để không làm hại đến cá, tối thiểu theo quy định là 100 m.

Chuyên gia Trung tâm bảo tồn đa dạng sinh học và loài nguy cấp cho biết cá voi Bryde trưởng thành dài 11-15,5 m và có thể nặng 12-20 tấn. Trong khi đó, cá voi mới sinh chỉ dài 3-5m và nặng khoảng 1-2 tấn. Cá voi này săn mồi, kiếm thức ăn chủ yếu là các loại cá con như cá giò, cá cơm, cá trích, cá liệt và loài nhuyễn thể.

Loài cá voi Bryde có tập tính nuôi con bằng sữa hết 6 tháng nên các cá thể mẹ thường chọn những vùng biển êm, nguồn thức ăn dồi dào để tập luyện cho con bơi lượn, săn mồi cho đến khi cai sữa, đủ cứng cáp để bơi lại ra vùng biển khơi.

Khuyen cao du khach giu khoang cach voi ca voi o De Gi-Hinh-3

Vùng biển Đề Gi, huyện Phù Cát (Bình Định), nơi loài cá voi liên tục xuất hiện thời gian gần đây. Ảnh: Google Maps.



Quan lộ của tân Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Danh Huy

Vụ trưởng Vụ KHĐT Bộ GTVT Nguyễn Danh Huy được Thủ tướng Chính phủ bổ nhiệm giữ chức Thứ trưởng Bộ GTVT bắt đầu kể từ ngày 16/8/2022.

Quan lo cua tan Thu truong Bo GTVT Nguyen Danh Huy

Chiều 18/8, Bộ GTVT tổ chức Lễ công bố Quyết định của Thủ tướng Chính phủ về công tác cán bộ. Thừa ủy quyền của Thủ tướng Chính phủ, Bộ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Văn Thể trao quyết định bổ nhiệm ông Nguyễn Danh Huy, Vụ trưởng Vụ Kế hoạch - Đầu tư (Bộ GTVT) giữ chức Thứ trưởng Bộ GTVT kể từ ngày 16/8/2022. 

Quan lo cua tan Thu truong Bo GTVT Nguyen Danh Huy-Hinh-2

Phát biểu tại buổi lễ, tân Thứ trưởng Nguyễn Danh Huy chia sẻ: Việc được Thủ tướng Chính phủ bổ nhiệm cương vị công tác mới là niềm vinh dự, tự hào nhưng cũng là thách thức rất lớn. “Tôi xin hứa sẽ cùng lãnh đạo Bộ GTVT đoàn kết để hoàn thành tất cả nhiệm vụ Chính phủ giao cho ngành GTVT", Thứ trưởng nói và bày tỏ mong muốn tiếp tục nhận được sự chỉ đạo của các cơ quan, Chính phủ, sự chỉ đạo, giúp đỡ của tập thể lãnh đạo Bộ GTVT, cá nhân đồng chí Bộ trưởng, sự sát cánh của công chức, viên chức, người lao động trong ngành để có thể hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao.

Chân dung các giám đốc công an TP Hà Nội

Nhân dịp 77 năm Ngày truyền thống Công an nhân dân Việt Nam (19/8/1945 - 19/8/2022), cùng Tri thức và Cuộc sống điểm lại chân dung giám đốc công an TP Hà Nội qua các thời kỳ.

Chan dung cac giam doc cong an TP Ha Noi

Đồng chí Nguyễn Tuấn Thức (không rõ năm sinh và quê quán). Dân tộc: Kinh. Chức vụ: Giám đốc Sở Công an Đặc khu Hà Nội (Khu Công an XI) năm 1946

Chan dung cac giam doc cong an TP Ha Noi-Hinh-2

Đồng chí Lê Hữu Qua (Lê Phú Cường) sinh năm 1914. Quê quán: Phúc Xá, Ba Đình, Hà Nội. Chức vụ: Giám đốc Khu Công an XI, Ty Công an Lưỡng Hà từ năm 1947 – 1948, sau là Cục trưởng Cục Quản lý trại giam Bộ Nội vụ (nay là Bộ Công an)

Cận cảnh Quốc lộ 5 qua TP Hải Dương dần “lột xác” khi đại trùng tu

Quốc lộ 5 vốn được coi là “cung đường tử thần” do xuống cấp nghiêm trọng, TNGT thường xuyên xảy ra nhưng nay đang dần “lột xác” khi được đại trùng tu.

Can canh Quoc lo 5 qua TP Hai Duong dan “lot xac” khi dai trung tu
Quốc lộ 5 là tuyến đường huyết mạch nối Hải Phòng, Hải Dương với Hà Nội. Do đưa vào hoạt động đã lâu nên xuống cấp nghiêm trọng, “ổ gà”, “rãnh bừa”, “sống trâu”…là một trong những nguyên nhân dẫn đến nhiều vụ tai nạn giao thông thời gian qua. Trong khi đó, lưu lượng xe lưu thông trên tuyến đường lến đến 60.000 xe quy đổi/ngày đêm khiến tình hình giao thông phức tạp.  
Can canh Quoc lo 5 qua TP Hai Duong dan “lot xac” khi dai trung tu-Hinh-2

Trước tình trạng trên, tháng 9/2020, Tổng công ty Phát triển hạ tầng và Đầu tư tài chính Việt Nam (VIDIFI) bắt đầu tiến hành giai đoạn 1 dự án sửa chữa lớn quốc lộ 5 qua địa bàn tỉnh Hải Dương từ km46-km76 với các gói thầu: xây lắp, sửa chữa tổng thể các nút giao, dải phân cách giữa, kết cấu mặt đường và hệ thống an toàn giao thông. Đồng thời sửa chữa 7 nút giao thuộc khu vực Hải Dương và Hưng Yên.

Đọc nhiều nhất

Tin mới