Giải mã tục xin “nước thánh” của người Việt

Google News

(Kiến Thức) - Thực ra không có loại nước gì chữa được bách bệnh hoặc đem lại sự may mắn trong đời sống, đó chỉ là phong tục, không có cơ sở khoa học.

Hỏi: Đầu năm đi lễ chùa, tôi thấy người ta thường xin “nước thánh” để lấy lộc, xin hỏi tục lệ đó có từ bao giờ? - Hoàng Thị Thắng (Thái Bình).
Giai ma tuc xin “nuoc thanh”
 Ảnh minh họa.
Ông Nguyễn Đức Năm, Viện Hán nôm: Tương truyền, nước suối Phủ Na (Thanh Hóa) rất linh thiêng, tắm rửa bằng nước này như được gột rửa bụi trần và khoác lên mình vạn điều may mắn, nên đầu năm nhiều người thường chen chân đến đây xin "nước thánh". Ngọn Nưa nằm trong hệ thống núi cao trùng điệp bắt nguồn từ dải Trường Sơn vươn về phía biển theo hướng Tây Bắc - Đông Nam.
Tương truyền xa xưa, đây là nơi tắm của các nàng tiên nhà trời, sau này mỗi lần xung trận, nữ tướng Triệu Thị Trinh thường lấy nước ở giếng để rửa mặt. Nhiều thanh niên còn trèo lên tận đỉnh núi để lấy nguồn nước tinh khiết nhất cầu may mắn bình an cho năm mới hoặc có người tin rằng uống “nước thánh” chữa được bệnh. Thực ra không có loại nước gì chữa được bách bệnh hoặc đem lại sự may mắn trong đời sống, đó chỉ là phong tục, không có cơ sở khoa học.
PV (ghi)

Bình luận(0)