Chuyện ít biết về nàng Tiểu Yến Tử trong Hoàn Châu Cách Cách

Google News

Hoàn Châu Cách Cách 1997 có thể coi là một trong những bộ phim quốc dân của màn ảnh Hoa ngữ. Thành công và sức ảnh hưởng của tác phẩm này đã đưa tên tuổi các diễn viên tham gia lên hàng sao và vẫn in sâu vào tâm trí các fan dù đã hơn 20 năm trôi qua.

Hoàn Châu Cách Cách phát sóng cách đây đã hơn 20 năm, trở thành ký ức tuổi thơ của nhiều khán giả thế hệ 8X. Tại Trung Quốc, phim được xếp vào hàng kinh điển, là "bảo vật trấn đài" của đài Hồ Nam. Mùa hè năm nào phim cũng được phát sóng trở lại nhưng vẫn nhận được sự yêu thích của khán giả.
 Hoàn Châu Cách Cách là bộ phim kinh điển của màn ảnh Hoa ngữ.
Hoàn Châu Cách Cách có 3 phần khác nhau. Phiên bản kinh điển được sản xuất 2 phần vào năm 1997 và 1998. Phần một có tên là Bức tranh định mệnh dài 24 tập, phần 2 là Hoàn Châu cách cách dài 48 tập. Dàn diễn viên chính là Tô Hữu Bằng, Triệu Vy, Lâm Tâm Như, Châu Kiệt... Phần 3 của loạt phim có tên là Thiên thượng nhân gian, được sản xuất năm 2003 với dàn diễn viên mới gồm Huỳnh Dịch, Cổ Cự Cơ, Mã Y Lợi, Châu Kiệt....
Nhiều năm qua đi, những khán giả của Hoàn Châu Cách Cách vẫn giữ trong lòng mình một thắc mắc liệu nàng Tiểu Yến Tử có thật trong đời. Trước đây, có nhiều ý kiến cho rằng Tiểu Yến Tử trong Hoàn Châu Cách Cách là vai diễn hư cấu của nữ văn sĩ Quỳnh Dao.
Tuy nhiên, cách đây không lâu, người ta phát hiện nhân vật Tiểu Yến Tử có thật ngoài đời và sống ở nhà Thanh.
Theo các tài liệu ghi lại được, nữ văn sĩ Quỳnh Dao đã lấy cảm hứng cho tác phẩm của mình nhân chuyến du lịch đến Bắc Kinh, Trung Quốc.
Câu chuyện bắt đầu từ một chuyến đi du lịch từ Đài Loan sang Bắc Kinh, nữ văn sĩ Quỳnh Dao đã được đưa đến viếng địa danh Công chúa phần.
Tiểu Yến Tử (Triệu Vy). 
Theo truyền thuyết kể lại, nơi đây chôn cất một vị công chúa là nghĩa nữ (con nuôi) của vua Càn Long. Mặc dù là công chúa nhưng không mang huyết thống hoàng tộc nên sau khi qua đời, người này không được chôn cất tại khu vực lăng mộ của hoàng cung. Câu chuyện về người công chúa này vẫn được người dân vùng này kể lại cho nhau nghe nhưng chẳng ai biết cô là ai, họ tên gì.
Sau khi được nghe câu chuyện này, nữ văn sĩ Quỳnh Dao đã quyết định sáng tác nên kịch bản Hoàn Châu Cách Cách. Nhân vật Tiểu Yến Tử chính là hình ảnh của vị công chúa năm xưa.
Theo phân tích của các nhà lịch sử thì mặc dù Hoàn Châu Cách Cách của Quỳnh Dao vô cùng nổi tiếng nhưng bà đã phạm một sai lầm khá nghiêm trọng về lịch sử. Cụ thể, vào thời vua Càn Long, con gái vua đã chuyển sang gọi bằng "công chúa", thay vì "cách cách" như các đời vua trước. 
Ở thời vua Càn Long, "cách cách" là từ dùng để gọi con cái các vị thân vương trong cung. Mặc dù lỗi sai này khá lớn nhưng khi trước sự thành công của bộ phim, mọi sai sót của Quỳnh Dao dường như được xóa nhòa.
Mới đây, Tô Hữu Bằng - nam diễn viên từng vào vai Ngũ A Ca trong Hoàn Châu Cách Cách phần 1 và 2 đã có dịp hội ngộ với Huỳnh Hiểu Minh - người từng đảm nhận vai Tiêu Kiếm trong phần 3 của bộ phim. Tô Hữu Bằng xuất hiện trong chương trình Nhà Hàng Trung Hoa 3 với tư cách khách mời, trong khi ông xã của Angela Baby là thành viên chính thức. 
Trong chương trình, Tô Hữu Bằng kể rằng, hôm trước có người hỏi anh tên thật của Tiểu Yến Tử là gì. Ngũ A Ca của Hoàn Châu Cách Cách không trả lời được và đem ra hỏi lại mọi người trong chương trình.
Huỳnh Hiểu Minh nghe xong liền hỏi ngược lại: "Đến tên vợ mình anh còn không biết" khiến cả trường quay được một tràng cười lớn.
Tô Hữu Bằng cũng không vừa khi trả đũa: "Em gái cậu tên gì mà cậu cũng không biết". Bởi lẽ vai diễn Huỳnh Hiểu Minh đóng trong Hoàn Châu Cách Cách 3 là Tiêu Kiếm - anh trai của Tiểu Yến Tử. 
Cư dân mạng ngay lập tức liền xem lại bộ phim và tìm ra được cảnh quay Tiểu Yến Tử giới thiệu tên của mình. Hóa ra "én nhỏ" có tên thật là Phương Từ. Vậy là bấy lâu nay khán giả vẫn luôn nghĩ Tiểu Yến Tử là tên thật của nhân vật này.
Theo Quốc Tiệp/Người Đưa Tin

>> xem thêm

Bình luận(0)