Hầu hết các triều đại Trung Quốc trước khi diệt vong đều xuất hiện điều này

Trong 83 triều đại phong kiến, trải qua sự thay đổi của gần 600 người cầm quyền, sự hưng vong của các triều đại từ đời này qua đời khác vẫn là bí mật thách thức các sử gia.

Trong suốt hơn 5000 năm lịch sử, Trung Quốc đã trải qua biết bao lần thay đổi triều đại, trên dòng sông lịch sử sóng sau xô sóng trước, cuốn đi biết bao anh hùng hào kiệt. Mỗi một triều đại đều có những thời khắc huy hoàng của riêng mình, đạt được những thành tựu riêng, lưu lại biết bao câu chuyện cho đời, cho người.

Trong 83 triều đại phong kiến, trải qua sự thay đổi của gần 600 người cầm quyền, sự hưng vong của các triều đại từ đời này qua đời khác vẫn là bí mật mà các nhà sử học hiện đại vẫn đang dày công nghiên cứu, bởi chính trong nó vẫn chứa đựng biết bao điều vẫn chưa thể nói rõ, chưa thể lý giải.

Dựa theo các văn tự được lưu giữ trong lịch sử, sự tồn tại của một vương triều có thể nói là được bắt đầu từ thời nhà Hạ vào khoảng những năm 2700 TCN.

Ở thời đại lịch sử xa xôi ấy, con người vẫn còn rất nhỏ bé. Để có thể duy trì sự sống, các bộ lạc phải cùng giúp đỡ lẫn nhau, cùng nhau chống lại sự tấn công của môi trường tự nhiên khốc liệt, sự lạc hậu và hiểm nguy cận kề khiến con người thời đại ấy sống vì mục đích sinh tồn.

Phải cho đến khi bước sang thời đại Xuân Thu Chiến Quốc, con người mới có đủ khả năng để chống chọi lại tự nhiên, các bước phát triển cũng được bắt đầu từ đây.

Vì tài nguyên và lợi ích sinh tồn, các cuộc chiến tranh để thống nhất thiên hạ đã nổ ra khắp lục địa Hoa Hạ. Đến năm 221 TCN, Tần Thủy Hoàng Doanh Chính thống nhất trung nguyên, mở ra bức màn của thời đại phong kiến, từ đây, một vương triều chân chính mới chính thức bắt đầu.

Hau het cac trieu dai Trung Quoc truoc khi diet vong deu xuat hien dieu nay

Tần Thủy Hoàng.

Song nhìn vào lịch sử các triều đại phong kiến của Trung Quốc, quả thực là có những sự việc trùng hợp đến thú vị, ví dụ như không có một vương triều nào kéo dài được hơn 300 năm thống trị, điều này ngay lập tức đã thu hút sự tìm hiểu của các học giả.

Từ con đường phát triển của nhà Thanh nhìn ra điểm kỳ lạ chung của các triều đại khác

108 năm trước, vị Hoàng đế cuối cùng của triều đại phong kiến Trung Quốc thoái vị, sự sụp đổ của nhà Thanh đánh dấu cho sự kết thúc của hơn 2300 năm triều đại phong kiến thống trị.

Là triều đại tương đối quen thuộc với chúng ta, vương triều nhà Thanh là triều đại được đánh giá vô cùng phức tạp.

Nhưng nếu xét về sự phát triển tổng thể của nhà Thanh, bốn chữ "thịnh cực tất suy" đã đủ để miêu tả con đường của triều đại này.

Năm 1616, Nỗ Nhĩ Cáp Xích thành lập nhà Đại Kim, năm 1636, Ái Tân Giác La Hoàng Thái Cực xưng đế ở Thẩm Dương, xây dựng nhà Đại Thanh, vương triều nhà Thanh được bắt đầu từ đây. Sau đó, trải qua các đời vua Khang Hi, Ung Chính, Càn Long, nhà Thanh đã phát triển lên đến đỉnh cao, cường thịnh chưa từng có, đạt đến đỉnh cao về kinh tế.

Nhưng, theo sự thay đổi của thời gian, nhà Thanh cũng dần bước vào thời kỳ thoái trào. Cùng với sự biến động không ngừng của Hoàng thất nhà Thanh, gian thần, quyền thần ngày càng có thế lực, sự thay đổi Hoàng đế liên tục cũng là nguyên nhân quan trọng dẫn đến sự bất ổn của quốc gia.

Từ sau thời Đạo Quang Đế, Hàm Phong Đế cũng đoản mệnh, tại vị 11 năm thì qua đời; Đồng Trị Đế còn thảm hơn, mới 19 tuổi đã chết bệnh, khiến Quang Tự Đế đăng cơ khi mới vừa 4 tuổi, Từ Hi Thái Hậu nắm quyền, giai cấp thống trị hỗn loạn vô cùng.

Có thể thấy được rằng, nguyên nhân rất lớn khiến nhà Thanh rơi vào con đường diệt vong là vì các vị Hoàng đế đoản thọ, mất sớm, hoàng quyền liên tục thay đổi, biến động.

Hau het cac trieu dai Trung Quoc truoc khi diet vong deu xuat hien dieu nay-Hinh-2

Chúng ta đều biết rằng, trong xã hội phong kiến, hoàng quyền là luôn thứ hấp dẫn lòng người, hơn thế cùng với sự thay đổi của người cầm quyền, lớp quan viên của triều đại trước cũng sẽ bị loại trừ, càng đừng nói đến dưới sự lộng hành của bè lũ gian thần, sự thối nát của quốc gia có thể hình thành trong chớp mắt.

Xét về triều đại nhà Thanh, Khang Hi tại vị 61 năm, Càn Long trị vì 60 năm, cả hai đều là những vị Hoàng đế sống thọ, cho nên xã tắc Đại Thanh mới thịnh vượng như vậy, quyền lực không có sự biến động liên tục, đất nước đạt đến sự ổn định cao nhất, như vậy mới khiến cho đất nước không thể suy yếu, sụp đổ, rồi trở thành con rối trong tay bè lũ gian thần.

Hoàng đế sống thọ, Đại Thanh hưng thịnh, Hoàng đế đoản mệnh, nhà Thanh suy vong, có thể thấy rằng, việc Hoàng đế băng hà sớm cũng là một trong các nguyên nhân chính khiến một vương triều suy vong.

Không chỉ riêng nhà Thanh, mà các triều đại trước cũng như vậy. Hán Cao Tổ Lưu Bag thọ 62 tuổi, Hán Văn Đế, Hán Cảnh Đế cũng đều thọ gần 50 tuổi, nếu xét về điều kiện và trình độ y tế lúc bấy giờ, thì tuổi thọ như vậy đã là rất thọ rồi, nhờ thế nên vào thời kỳ đầu nhà Tây Hán, quốc gia vô cùng hùng cường thịnh vượng.

Ngược lại, đến thời Đông Hán, Thương Đế Lưu Long 2 tuổi chết yểu, Xung Đế Lưu Bỉnh 3 tuổi mắc bệnh qua đời, Hán Chất Đế Lưu Toản 9 tuổi đã băng hà.

Thử hỏi, nếu cứ 2, 3 năm lại thay một vị Hoàng đế thì vương triều nào có thể chống chọi được? Có thay đổi tất sẽ có rối loạn, có rối loạn tất sẽ có gian thần, nịnh thần thừa cơ hoành hành, cuối cùng sẽ dẫn đến việc quốc gia bị chia cắt, khiến thời thế loạn lạc.

Hoàng đế đoản thọ, cũng tức là vị Hoàng tử kế vị sẽ đăng cơ từ khi còn rất nhỏ. Mà hoàng quyền là thứ quyền lực to lớn không gì sánh nổi, có thể nắm giữ cả thiên hạ. Thử nghĩ xem hậu quả sẽ ra sao khi một đứa trẻ mới 10 tuổi nắm trong tay thứ quyền lực tối thượng đó.

Thứ nhất là Hoàng đế có thể đưa ra những ý chỉ vô cùng vô lý, hơn thế tuổi còn nhỏ thì sẽ không thể lo chuyện triều chính, việc quốc gia đại sự sẽ bị trì trệ; mặt khác, vì Hoàng đế còn nhỏ, đầu óc còn trẻ dại, ngây thơ sẽ dễ bị gian thần mê hoặc, dụ dỗ, đưa bè lũ gian thần lên nắm quyền.

Hau het cac trieu dai Trung Quoc truoc khi diet vong deu xuat hien dieu nay-Hinh-3

Tại sao cứ đến cuối mỗi triều đại, Hoàng đế lại liên tục chết trẻ?

Trước hết phải kể đến việc trình độ và điều kiện về y tế thời bấy giờ còn thấp, có rất nhiều chứng bệnh nếu ở thời đại ngày nay chỉ là bệnh vặt nhưng vào thời bấy giờ lại vô phương cứu chữa, bệnh tật có thể mang đến những thương tổn trọng yếu với cơ thể con người.

Thứ hai là, vùng biên giới quốc gia thường xuyên xảy ra chiến loạn, chiến tranh mang đến nhiều vết thương ngoài da, những vết thương ngoài da này lại có tốc độ lây lan rất nhanh.

Hơn nữa, việc kết hôn cận huyết trong hoàng thất phong kiến là việc rất thường gặp, cũng có không ít Hoàng đế nghiện rượu, ham mê nữ sắc, khiến cơ thể vốn đã hư nhược lại càng trở nên kém hơn, cuối cùng khi không thể chống chọi lại được với thiên nhiên đành buông tay chết sớm.

Hoàng quyền không ổn định, gian thần lộng quyền, hậu quả là nhân dân trăm họ lầm than. Một khi nhân dân không thể nhẫn nhịn được nữa, họ sẽ trở thành yếu tố quyết định để lật đổ nhà cầm quyền khỏi sân khấu của lịch sử, lực lượng đoàn kết của nhân dân có thể dễ dàng lật đổ một vương triều đã đến hồi suy vong, mà đây cũng chính là nguyên nhân thực sự dẫn đến sự sụp đổ của một triều đại, nước có thể nâng thuyền nhưng cũng có thể lật thuyền.  

3 đồ vật thần bí giúp Tử Cấm Thành thu hút khách du lịch

Đây là 3 điểm thần bí luôn được các hướng dẫn viên du lịch giới thiệu rất kỹ mỗi khi du khách tới tham quan Tử Cấm Thành.

Tử Cấm Thành (hay còn được gọi là Cố cung Bắc Kinh) là hoàng cung của triều đại nhà Minh và nhà Thanh, nơi đây được mệnh danh là tinh hoa của kiến trúc cung điện cổ đại Trung Quốc; đồng thời là cung điện xuất hiện đầu tiên trong 5 cung điện lớn nhất thế giới, một trong những công trình kiến trúc cổ bằng gỗ lớn nhất và được bảo tồn hoàn thiện nhất trên thế giới.

Trải qua nhiều thế kỷ, Tử Cấm Thành vẫn luôn thu hút lượng khách khổng lồ nhờ kiến trúc tuyệt đẹp và ý nghĩa sâu xa trong từng chi tiết. Ẩn đằng sau nó là những giai thoại thần bí mang đậm dấu ấn lịch sử qua các triều đại Trung Quốc.

Cùng điểm qua 3 điểm thần bí luôn được các hướng dẫn viên du lịch giới thiệu rất kỹ mỗi khi du khách tới tham quan Tử Cấm Thành.

Tượng sư tử cụp tai trước cổng Càn Thanh

Chúng ta đã quen nhìn thấy những con sư tử gác cổng ngẩng cao đầu, ngồi hai chân trước thẳng đứng trông rất uy nghiêm, ấy vậy nhưng 2 con sư tử trước cung Càn Thanh lại là ngoại lệ. Chúng không những không ngẩng đầu mà còn cụp tai xuống, đầu hơi cúi, không hề có khí chất oai nghiêm như ta thường thấy. Tại sao lại như vậy?

Hóa ra cổng Càn Thanh là cổng chính của nội cung Tử Cấm Thành, muốn đi vào 3 cung điện phía sau của Tử Cấm Thành thì phải đi qua cổng này. Mục đích của việc đặt hai con sư tử tai cụp ở đây là để cảnh cáo các phi tần trong hậu cung: Phục vụ hoàng đế chỉ cần biết cúi đầu, không nói, không hỏi, không đánh động, biết cũng phải vờ như không biết.

3 do vat than bi giup Tu Cam Thanh thu hut khach du lich

Con sư tử tượng trưng cho lời cảnh cáo các phi tần trong hậu cung. Ảnh: Baijiahao

Mũi tên trên tấm bảng Long Tông Môn

Cổng Long Tôn nằm phía tây của điện Bảo Hòa, là một lối đi quan trọng từ 3 sảnh đầu tiên và 3 sảnh sau đến Cung Từ Ninh. Vậy tại sao lại có mũi tên trên tấm bảng của một cánh cổng quan trọng như vậy?

Hóa ra nhà Thanh bắt đầu suy tàn ngay sau thời hoàng kim của Khang Hy và Càn Long, sức mạnh của cả triều đại bấy giờ bắt đầu suy tàn về mọi mặt. Vào năm 1813, một cuộc nổi dậy quy mô lớn đã nổ ra do Thiên Lý Giáo cầm đầu, tấn công thẳng vào Tử Cấm Thành.

3 do vat than bi giup Tu Cam Thanh thu hut khach du lich-Hinh-2

Mũi tên trên tấm biển Long Tông như một lời cảnh tỉnh vua Gia Khánh. Ảnh: KKnews

Như đã nói trước đó, vị trí cổng Long Tông rất quan trọng, chỉ cần đi qua sẽ lập tức nhìn thấy Tam đại và hậu cung, tức ngay sau đó có thể đánh vào đầu giường của hoàng đế. Triều đình nhà Thanh đương nhiên hiểu được tình thế lúc bấy giờ nên đã tập hợp một số lượng lớn cấm quân để bắt đầu phản công phòng ngự, cuối cùng đã thành công trong việc trấn áp bạo loạn.

Con sư tử đá không ai dám đến gần

Tử Cấm Thành có một con sư tử đá không ai dám đến gần, du khách cũng được khuyến cáo không chụp ảnh cạnh nó. Đây chính là con sư tử đá thứ 4 trên cầu Đoạn Hồng Kiều.

Theo các ghi chép dã sử, Hoàng tử Dịch Vĩ, con trai vua Thanh Tuyên Tông (1782 - 1850) niên hiệu Đạo Quang, do hỗn láo làm phật lòng vua cha nên đã bị nghiêm khắc trừng trị, cuối cùng qua đời vì vết thương ở hạ bộ.

Không lâu sau, vua đi ngang qua cầu Đoạn Hồng Kiều, nhìn thấy con sư tử đá trên cầu có tư thế thê thảm giống hệt hoàng tử Dịch Vĩ trước lúc chết lại càng thêm đau lòng, hoàng đế lệnh trùm một tấm vải đỏ lên con sư tử đá để không ai còn nhìn thấy nó nữa.

3 do vat than bi giup Tu Cam Thanh thu hut khach du lich-Hinh-3

Đây là con sư tử duy nhất có dáng ngồi hai chân, một chân ôm đầu một chân ôm hạ bộ giống như một người chịu đau đớn. Ảnh: 刑警视觉

Trong khi những con sư tử đá còn lại đều đứng bằng bốn chân, chỉ mình bức tượng được cho là lưu giữ hồn của hoàng tử Diên Vĩ này là con vật duy nhất ngồi bằng hai chân sau, còn lại một chân ôm đầu một chân ôm lấy hạ bộ.

Ngày nay, khi đi qua cầu Đoạn Hồng Kiều, du khách có thể thoải mái lại gần nhìn ngắm những con sư tử đá khác nhưng riêng bức tượng này thì các hướng dẫn viên du lịch luôn khuyến cáo phải tránh xa, không tự tiện chạm tay vào hoặc chụp ảnh cùng nó vì sẽ mang lại điềm gở.

Trên đây chỉ là 3 trong vô vàn những giai thoại về Tử Cấm Thành vẫn luôn được đồn thổi và lưu truyền từ bao đời nay. Người ta nói, thậm chí mỗi viên gạch ở Tử Cấm Thành đều ẩn chứa một câu chuyện riêng của nó nên nơi đây càng trở nên diễm lệ, thần bí và có sức hút rất riêng.

Chính những truyền thuyết "nửa thật nửa ảo" này mỗi năm vẫn đang giúp thu hút hàng triệu lượt khách du lịch tới tham quan và chiêm ngưỡng khu phức hợp cung điện Tử Cấm Thành.  

Vén màn cuộc sống nghèo khó ở Bắc Kinh hơn 100 năm trước

Những bức ảnh hiếm cho thấy cuộc sống thường ngày ở thủ đô Bắc Kinh, Trung Quốc 100 năm trước chẳng khác một làng quê nghèo nằm ở khu vực xa xôi hẻo lánh.

Ven man cuoc song ngheo kho o Bac Kinh hon 100 nam truoc

Gerd Kaminski, chuyên gia tại Viện nghiên cứu về Trung Quốc và Đông Bắc Á của Áo, tình cờ phát hiện bộ ảnh hiếm về Trung Quốc những năm 1900 trong gia đình một quân nhân Áo-Hung. Bộ ảnh lột tả toàn bộ cuộc sống đô thị ở Bắc Kinh, Trung Quốc trong những năm đầu thế kỷ 20. Vào thời điểm đó, Trung Quốc vẫn là đất nước thuần nông nên phần lớn dân số sống dựa vào nông nghiệp.

Ven man cuoc song ngheo kho o Bac Kinh hon 100 nam truoc-Hinh-2

Lối vào Tử Cấm Thành ở Bắc Kinh sau một cuộc nổi loạn năm 1901. Thời điểm này, Trung Quốc vẫn là quốc gia tồn tại dưới chế độ phong kiến.

Giải mã tài trí của người Việt khiến giặc phương Bắc “sợ vỡ mật”

(Kiến Thức) - Lịch sử bang giao phong kiến Việt Nam với Trung Quốc đã chứng kiến nhiều vụ đối đáp của sứ thần Việt Nam khiến giặc phương Bắc phải nể sợ.

Ngô Thì Nhậm lời mềm ý cứng

Đọc nhiều nhất

Tin mới