Hàng ngàn container phế liệu vô chủ gây ách tắc ở các cảng phía Nam

Hàng hóa trong các container phế liệu vô chủ này chủ yếu là nhựa, giấy và đặc biệt hàng điện tử - điện lạnh - điện gia dụng... đã qua sử dụng.

Hiện nay, chi cục Hải quan Cửa khẩu Cảng Sài Gòn khu vực 1 đã nhiều lần thông báo tìm chủ hàng và tổ chức các cuộc họp hội đồng thanh lý hàng tồn đọng để giải phóng nhanh số container phế liệu đang tồn tại tại cảng thuộc đơn vị này.
Một số vì "gửi nhầm", số còn lại, do chủ hàng không trình được các giấy tờ liên quan để thông quan, thậm chí còn có tình trạng bỏ hàng... dẫn tới kẹt cảng.
 Một số vì "gửi nhầm", số còn lại, do chủ hàng không trình được các giấy tờ liên quan để thông quan, thậm chí còn có tình trạng bỏ hàng... dẫn tới kẹt cảng.
Theo đó, hiện đang có hơn 3.000 container đang tồn tại ở cảng Cát Lái, trong đó chủ yếu là phế liệu.
Bà Phạm Thị Lèo, Phó Chi cục trưởng Chi Cục Hải quan Cửa khẩu Cảng Sài Gòn khu vực 1 cho biết: “Đơn vị đã chủ động phối hợp với các bên liên quan đẩy nhanh xử lý đối với lượng hàng tồn đọng, đến nay đã xác định được hơn 3.000 container hàng hóa lưu tại cảng Cát Lái trên 90 ngày, tuy nhiên chưa có người nhận. Toàn bộ số container nêu trên đã cập cảng từ cuối năm 2017 và đầu 2018”.
Phế liệu nhập về Việt Nam có đủ loại.
 Phế liệu nhập về Việt Nam có đủ loại.
Tương tự, theo thống kê của cục Hải quan Bà Rịa - Vũng Tàu, tính đến hết 6 tháng đầu năm 2018, hiện tại các cảng của tỉnh này đang có gần 2.000 container phế liệu chưa làm thủ tục thông quan.
Điều đáng nói là tất cả các container này đều có cảng đích là Cát Lái, tuy nhiên, các container này đang “kẹt” tại tỉnh Bà Rịa -Vũng Tàu là do từ ngày 1/6/2018, cảng Cát Lái và cảng Hiệp Phước (TP.HCM) đã từ chối tiếp nhận các container phế liệu nhập khẩu nên số container này đang bị ùn ứ tại cảng Cái Mép (Bà Rịa - Vũng Tàu).
Ngoài ra, theo thông tin mà PV có được, hiện tại cảng Dịch vụ Dầu khí tổng hợp Phú Mỹ (Bà Rịa - Vũng Tàu) cũng đang lưu giữ lô hàng gần 1.000 tấn phế liệu nhập khẩu của công ty TNHH SX - XD - TM Thiên Phú (TP.HCM).
Thậm chí, có một số container phế liệu đã tồn đọng tại các cảng ở TP.HCM từ năm 2014 đến nay vẫn chưa thấy chủ của lô hàng.
Trong đó, có không ít là hàng đã qua sử dụng, thuộc danh mục cấm nhập khẩu.
Trong đó, có không ít là hàng đã qua sử dụng, thuộc danh mục cấm nhập khẩu. 
Về chủng loại hàng hóa trong container tồn đọng tại các cảng chủ yếu là sắt thép phế liệu, nhựa phế liệu, giấy phế liệu, hàng điện máy - điện lạnh....
Về cách giải quyết số hàng tồn đọng này, theo bà Lèo: “Sau khi có thông báo công khai, nếu quá thời hạn 60 ngày, kể từ ngày thông báo không có người đến nhận, hội đồng xử lý hàng tồn đọng (cục Hải quan TP.HCM) sẽ xử lý theo quy định của pháp luật”.

Điều đáng sợ trong nghĩa địa ô tô khổng lồ ở Bắc Giang

Hơn 10 năm qua, người dân thôn Thuyền, xã Dĩnh Trì, TP Bắc Giang, tỉnh Bắc Giang đã chuyển đổi từ nghề thu mua phế liệu sang nghề mổ xe ôtô…Cả làng bây giờ như một bãi phế thải hay có thể ví là "nghĩa địa" của đủ loại xe.

Tuy nhiên, đổi lại sự giàu có ấy, người dân đang phải gánh chịu hậu quả ô nhiễm môi trường, nguy cơ cháy nổ từ rác thải, phế liệu của các bãi "mổ xe" là không hề nhỏ.

Việt Nam nguy cơ trở thành "bến đỗ" rác thải, phế liệu

Việc Trung Quốc cấm nhập khẩu nhiều loại phế liệu từ đầu năm 2018 đang khiến Việt Nam và các quốc gia Đông Nam Á có nguy cơ trở thành bến đỗ mới của rác thải, phế liệu.

Trong báo cáo gửi Tổng cục Hải quan (TCHQ) mới đây, Cục Giám sát quản lý (thuộc TCHQ) cho hay, qua thu thập, nắm bắt thông tin, cơ quan này đã nắm ngay được từ đầu năm 2018 Trung Quốc đã thực hiện chính sách cấm nhập khẩu (NK) nhiều loại phế liệu. Do đó, nếu không quản chặt, Việt Nam và các quốc gia Đông Nam Á có nguy cơ trở thành công trường chế biến rác thải, phế liệu. (Ước tính mỗi năm Trung Quốc nhập khẩu khoảng 7,3 triệu tấn nhựa phế liệu từ Mỹ, châu Âu và Nhật Bản.)
Hải Phòng và TPHCM đang có lượng container hàng hóa ùn ứ, tồn đọng quá lớn. Ảnh: Tuấn Nguyễn.
Hải Phòng và TPHCM đang có lượng container hàng hóa ùn ứ, tồn đọng quá lớn. Ảnh: Tuấn Nguyễn. 

Chuyện khó tin ở cảng lớn nhất miền Nam: 534 container vô thừa nhận

(Kiến Thức) - Hơn nửa năm qua, 534 container hàng nhập khẩu ở Tân Cảng – Cát Lái không chủ đến nhận đã khiến cảng lớn nhất Miền Nam này trong tình trạng ùn tắc. Cơ quan quản lý cảng đang khẩn trương truy tìm chủ nhân.

Ngày 29/6, liên quan đến vụ việc 534 container hàng nhập khẩu tồn đọng ở cảng Tân Cảng – Cát Lái, thuộc Chi Cục Hải quan cửa khẩu Sài Gòn khu vực 1, trao đổi với PV Kiến Thức, Tổng Công ty Tân Cảng Sài Gòn (đơn vị chủ quản) cho biết đã ra thông báo truy tìm chủ hàng của số container nói trên vì đã quá hạn 90 ngày.

Đọc nhiều nhất

Tin mới