Tiết lộ bất ngờ về người Neanderthal qua xương hóa thạch

(Kiến Thức) - Các chuyên gia đã lấy mẫu ADN từ bộ xương hóa thạch có tên "Người đàn ông Altamura" và có khám phá bất ngờ về người Neanderthal.

Mới đây, các chuyên gia đã lấy mẫu ADN của bộ xương hóa thạch "Người đàn ông Altamura" bám đầy các mảng canxi được phát hiện bên trong một hang động ở Italy cho thấy những mảng canxi này có niên đại khoảng 170.000 năm. Đây được cho là một trong những bằng chứng quan trọng giúp giới khoa học sớm khám phá được bức tranh hoàn chỉnh về cuộc sống của người Neanderthal.
Người Neanderthal được cho là đã tuyệt chủng cách đây 40.000 năm. Hiện 1,5 - 2,1% DNA của bất cứ người dân nào sinh sống rộng rãi ở ngoài khu vực châu Phi có nguồn gốc từ người Neanderthal.
Tiet lo bat ngo ve nguoi Neanderthal qua xuong hoa thach
Bộ xương "Người đàn ông Altamura" chứa ADN người Neanderthal cổ nhất thế giới từng được phát hiện.
Trước đó, năm 1993, các chuyên gia đã phát hiện một bộ xương kỳ lạ, được gọi là "Người đàn ông Altamura" trong tình trạng phủ kín các mảng bám canxi có hình dáng giống như hàng nghìn chiếc răng bên trong hang đá vôi Grotta di Lamalunga, gần thành phố Altamura, Italy.
""Người đàn ông Altamura" là bộ xương hóa thạch cổ xưa hoàn chỉnh nhất từng được phát hiện. Hầu hết bộ xương được bảo quản khá nguyên vẹn và không bị hư hại", đồng tác giả nghiên cứu Fabio Di Vincenzo thuộc ĐH Sapienza cho biết.
Bộ xương Người đàn ông Altamura" mang một số đặc điểm nổi bật của người Neanderthal, đặc biệt là ở phần mặt và mặt sau của hộp sọ. Qua phân tích, kiểm tra bộ xương trên, giới chuyên gia ước tính niên đại của bộ xương hóa thạch vào khoảng 130.000 - 170.000 năm.
Tâm Anh (theo LS)