Dừng thi công để khắc phục sự cố “hầm chông” găm lốp ô tô trên vành đai 3

(Kiến Thức) - Văn bản của GTVT Hà Nội nêu rõ: "Tại dự án án sửa chữa, thay thế khe co giãn đường Vành đai 3 trên cao đoạn cầu Dậu - cầu Mai Dịch, phải tạm dừng thi công để tổ chức khắc phục các tồn tại gây mất ATGT trong quá trình thi công”.

Cụ thể, mới đây Sở GTVT Hà Nội vừa có văn bản yêu cầu các đơn vị liên quan giải trình, tạm dừng thi công, các lãnh đạo liên quan phải làm kiểm điểm liên quan đến việc thi công sửa chữa các khe co giãn trên đường Vành đai 3, khi thi công xong được che đậy bằng tấm thép vẫn còn cả những chiếc đinh thép nhô lên cao.

Trong đó, nội dung văn bản nêu: Qua theo dõi của Sở GTVT Hà Nội và phản ánh của báo chí, trong quá trình thi công dự án sửa chữa, thay thế khe co giãn đường Vành đai 3 trên cao đoạn cầu Dậu - cầu Mai Dịch, Ban Duy tu các công trình hạ tầng giao thông (thay mặt chủ đầu tư là Sở GTVT) chưa tuân thủ theo các biện pháp đảm bảo ATGT, phương án phân luồng đã được Sở GTVT phê duyệt, gây mất ATGT.

Từ thực tế trên, để đảm bảo an toàn giao thông trong quá trình triển khai thực hiện dự án thời gian tới, Sở GTVT yêu cầu các đơn vị liên quan thực hiện một số nội dung, cụ thể: Đối với Ban Duy tu các công trình hạ tầng giao thông khẩn trương tổ chức rà soát toàn bộ các dự án cải tạo, sửa chữa đang triển khai trên địa bàn thành phố, đảm bảo thực hiện đầy đủ các biện pháp đảm bảo an toàn giao thông, phương án phân luồng tổ chức giao thông đã được phê duyệt.

"Tại dự án án sửa chữa, thay thế khe co giãn đường Vành đai 3 trên cao đoạn cầu Dậu - cầu Mai Dịch, phải tạm dừng thi công để tổ chức khắc phục các tồn tại gây mất ATGT trong quá trình thi công. Chỉ được phép tiếp tục thi công sau khi đã khắc phục các tồn tại gây mất an toàn giao thông”.

Với các cá nhân có liên quan, Sở GTVT nêu rõ sẽ kiểm điểm trách nhiệm lãnh đạo Ban Duy tu các công trình hạ tầng giao thông, các nhà thầu thi công và các cá nhân có liên quan trong quá trình thi công không thực hiện đầy đủ các biện pháp đảm bảo an toàn giao thông.

Dung thi cong de khac phuc su co “ham chong” gam lop o to tren vanh dai 3
 Ban duy tu các công trình hạ tầng giao thông - Sở GTVT Hà Nội đã cho tháo "chông" sắt và thi công thí điểm lại một điểm để đảm bảo an toàn cho người tham gia giao thông hôm 24/3.

Bên cạnh đó, lãnh đạo Sở GTVT Hà Nội giao Thanh tra giao thông tăng cường công tác kiểm tra, xử lý vi phạm trọng quá trình triển khai thi công dự án sửa chữa, thay thế khe co giãn đường Vành đai 3 trên cao đoạn cầu Dậu - cầu Mai Dịch đảm bảo tuân thủ đúng các quy định hiện hành; Phòng Quản lý kết cấu hạ tầng giao thông phối hợp theo dõi, đôn đốc các đơn vị triển khai thực hiện đảm bảo an toàn giao thông, tránh gây mất an toàn giao thông, ùn tắc giao thông trong quá trình triển khai thực hiện dự án.

Như tin đã đưa, thời gian gần đây nhiều phương tiện đi trên đường vành đai 3 trên cao đoạn từ Big C Thăng Long đến cầu vượt Mai Dịch (Hà Nội) gặp rất nhiều công trường thi công đậy bằng những tấm thép cao hơn cả mặt đường từ 3 đến 5 cm. Thậm chí một số tấm thép còn có đinh nhọn nhô lên khỏi mặt đường khiến cánh tài xế ví von nó không khác nào "bẫy chông". Điều này gây ảnh hưởng, nguy hiểm cho người tham gia giao thông.

Thực tế, một số phương tiện khi đi qua đây đã bị rách lốp, thủng lốp do va vào góc nhọn của tấm sắt hoặc bị "chông sắt" găm vào lốp. Được biết, tốc độ cho phép tối đa đường vành đai 3 trên cao là 80km/h. Ở tốc độ cao như vậy, nếu xe bị thủng lốp, nổ lốp hoặc trơn trượt trên mặt phẳng của tấm sắt che thanh co giãn giữa 2 dầm cầu là vô cùng nguy hiểm, tiềm ẩn hiểm họa khôn lường. 

Tối 24/3, sau khi Báo Kiến Thức phản ánh, Ban duy tu các công trình hạ tầng giao thông - Sở GTVT Hà Nội đã cho tháo "chông" sắt và thi công thí điểm lại một điểm để đảm bảo an toàn cho người tham gia giao thông.

Được biết, đoạn có đinh nhô lên khỏi mặt đường thuộc dự án sửa chữa, thay thế thanh co giãn đường vành đai 3 trên cao, đoạn từ cầu Dậu – cầu Mai Dịch.

Đại diện chủ đầu tư của dự án là Ban duy tu các công trình hạ tầng giao thông – Sở GTVT Hà Nội. Đại diện liên danh liên danh các nhà thầu thi công  gồm: Công ty TNHH đầu tư và xây dựng công trình Trường Thịnh (Kim Bảng – Hà Nam); Công ty CP đầu tư xây dựngThương mại Thanh Tùng (Long Biên – Hà Nội); Công ty CP tư vấn đầu tư và xây dựng 126 (Thạch Hà – Hà Tĩnh).

>>> Xem thêm video: Ùn tắc lịch sử trên đường vành đai 3
Nguồn VTC. 

“Hầm chông” trên đường vành đai 3: “Có thể truy tố trách nhiệm hình sự nếu...“

(Kiến Thức) - Liên quan đến vụ việc nhiều phương tiện tham gia giao thông trên đường vành đai 3 trên cao bị rách lốp, thủng lốp khi đi qua "hầm chông" do đơn vị thi công ẩu. Luật sư Trần Thu Nam cho biết các tài xế có thể khởi kiện, nếu xảy ra hậu quả nghiêm trọng có thể truy tố trách nhiệm hình sự.

Trao đổi với PV Kiến Thức, luật sư Trần Thu Nam khẳng định: Việc để "hầm chông" ở vành đai 3 trên cao khiến cho nhiều phương tiện giao thông gặp nhiều nguy hiểm và khó khăn khi di chuyển là lỗi của nhà thầu thi công.

Về nguyên tắc trong lĩnh vực đầu tư, xây dựng, thi công thì nghĩa vụ của đơn vị tổ chức thi công phải bảo vệ, che chắn, có những biện pháp cần thiết để ngăn chặn, phòng trường hợp những vật liệu trong công trình có thể vương vãi ra lòng đường, gây nguy hiểm cho người tham gia giao thông.

“Hầm chông” trên vành đai 3, Sở Giao thông Hà Nội đổ lỗi cho xe quá tải

(Kiến Thức) - Sau phản ánh của người dân về việc đơn vị duy tu, bảo dưỡng đường vành đai 3 trên cao cẩu thả, tạo thành những "hầm chông" bẫy xe đi qua, đại diện Sở Giao thông Hà Nội cho biết: “Chúng tôi đã gia công nhiều, nhưng ban đêm những xe có tải trọng hàng trăm tấn cứ chạy rầm rầm với tốc độ 80 – 90 km/h thì mối hàn nào chịu nổi”.

Thời gian gần đây, Báo Kiến Thức liên tục nhận được nhiều phản ánh của tài xế trên diễn đàn OFFB (diễn đàn về giao thông, ô tô, xe máy trên mạng xã hội Facebook) bị thủng lốp, rách lốp... khi lưu thông trên đường vành đai 3 trên cao tại Hà Nội.

Nguyên nhân sự việc được các tài xế phản ánh do đơn vị thi công duy tu, bảo dưỡng đường đặt những tấm sắt lớn, có độ dày khoảng 3cm - 4cm trên mặt đường, được cố định vào những thanh sắt cắm xuống đường. Tuy nhiên, theo các tài xế, do việc thi công cẩu thả nên các thanh sắt nhô lên quá cao tạo thành những cái bẫy đinh với phương tiện đi qua. 

Cận cảnh "hầm chông" tại công trường sửa đường Vành đai 3 trên cao

Sáng  (23/3) nhiều phương tiện đi trên đường Vành đai 3 trên cao đoạn từ Big C Thăng Long đến cầu vượt Mai Dịch (Hà Nội) gặp rất nhiều công trường thi công đậy bằng những tấm thép cao hơn cả mặt đường từ 3 đến 5 cm. Thậm chí một số tấm thép còn có đinh nhọn nhô lên khỏi mặt đường như bãi chông.

Can canh
 Công trường thi công khe co giãn Vành đai 3 như "bãi trông" trên đường. Ảnh chụp sáng 23/3
Can canh
 Bắt đầu từ nút giao Big C dẫn lên đường trên cao, người tham gia giao thông bằng ô tô sáng nay bất ngờ đã gặp phải cả chục tấm thép đậy các khe co giãn, khiến mặt đường tại đây gồ ghề, khó đi .
Can canh
 Với tốc độ phương tiện được lưu thông tại đường trên cao 80km/h, khi gặp các tấm thép cao hơn mặt đường từ 3 đến 5 cm nhiều chủ phương tiện không kịp phát hiện đã khiến phương tiện bị nhảy lên. Nhiều tấm thép còn như bãi chông vì được hàn kèm các thanh sắt để ghim, giữ.
Can canh
 Tuy nhiên cũng có một số thanh sắt đóng vội cẩu thả đã làm đầu móc các thanh sắt nhô lên khỏi mặt đường như que trông.
Can canh
 Thời điểm khoảng 9h sáng nay, ghi nhận tại vị trí tấm thép đậy công trường khe co giã trước đoạn qua tòa nhà Keangnam, chúng tôi ghi nhận do chủ xe không kịp phát hiện nên có khoảng chục ô tô bị đầu sắt nhô lên khỏi mặt đường này (hình tròn đỏ) móc vào lốp bánh xe.
Can canh
 Nguy hiểm rình rập nhiều chủ xe đi trên đường trên cao vành đai 3 sáng nay. Đoạn có đinh nhô lên khỏi mặt đường này được Ban Duy tu Sở GTVT cho biết, do nhà thầu Trường Thịnh thi công sửa chữa khe co giãn.
Can canh
 Hơn 2 tuần nay, Sở GTVT Hà Nội đang giao cho các nhà thầu thực hiện dự án sửa chữa khe co giãn đoạn từ Pháp Vân đến Mai Dịch. Các đơn vị chỉ được phép thi công về đêm và sáng ra phải hoàn trả mặt bằng để phương tiện lưu thông.
Can canh
 Tuy nhiên nhiều công trường khe co giãn không thể sửa chữa ngay trong đêm nên sáng ra đơn vị thi công đã dùng tấm thép bản lớn đậy lại, tối hôm sau thi công tiếp.
Can canh
 Sáng 23/3, có cả chục biển báo "công trường thi công" trên đường vành đai 3. Đại diện Ban Duy tu, cho biết, thường xuyên có lực lượng tham gia kiểm tra, giám sát. Tuy nhiên, sáng 23/3 vẫn có công trường đoạn qua tòa nhà Keangnam đinh sắt trên mặt đường thi công nhô lên khỏi mặt đường, gây nguy hiểm cho phương tiện.
Can canh
 Tình trạng này đã làm cho phương tiện phải né tránh, bị thu hẹp lòng đường, ùn tắc kéo dài vào giờ cao điểm đã xảy ra. Sáng nay, chúng tôi đã phản ánh đến Sở GTVT Hà Nôi. Tiếp nhận thông tin, ông Ngô Mạnh Tuấn, Phó Giám đốc Sở GTVT Hà Nội cho biết, sẽ yêu cầu Ban Duy tu kiểm tra, xử lý, chấn chỉnh.

Đọc nhiều nhất

Tin mới