Nhơn Trạch 3 có thể vận hành trước 3 tháng

Google News

Sau gần 9 tháng khẩn trương thi công, cho đến nay, Liên danh Samsung C&T Corporation - Tổng Công ty Lắp máy VN (LILAMA) đã hoàn thành 66% tiến độ tổng thể gói thầu EPC dự án NM nhiệt điện Nhơn Trách 3 và Nhơn Trạch 4.

Công tác mua sắm, chế tạo thiết bị Nhà máy hiện ước đạt 85,6%, trong đó 39% thiết bị của nhà máy được LILAMA và các nhà thầu chế tạo trong nước. Hạng mục tuabin khí, máy phát, tuabin hơi, máy biến áp của dự án đã về công trường. Phần kết cấu thép lò thu hồi nhiệt, nhà tuabin, NMĐ Nhơn Trạch 3 đã hoàn thành lắp đặt; hiện đang tiến hành lắp đặt các thiết bị chính như tuabin khí, tuabin hơi, máy phát, máy biến áp, nhà tuabin NM Nhơn Trạch 4…Nhiều hạng mục quan trọng của dự án Nhơn Trạch 3 và 4 được tiến hành lắp đặt song song. Đến nay, đã đưa vào bệ móng và lắp đặt thành công như: Lò thu hồi nhiệt, tua bin khí, máy phát. Đây là cột mốc quan trọng nhằm đảm bảo tiến độ phát điện thương mại (COD) NM điện Nhơn Trạch 3 vào quý IV/2024 và NM điện Nhơn Trạch 4 vào quý II/2025.
Nhon Trach 3 co the van hanh truoc 3 thang
 Lễ ký kết hợp đồng dự án Nhơn Trạch 3 và 4.

Ông Nguyễn Hồng Sỹ, Giám đốc Ban Điều hành dự án của LILAMA cho biết: Hiện trên công trường có khoảng 1.500 kỹ sư và công nhân LILAMA đang làm việc rất khẩn trương. Nhờ kinh nghiệm thi công nhiều dự án nhiệt điện theo hình thức tổng thầu EPC, trong đó có nhiệt điện Cà Mau 1, Cà Mau 2, Nhơn Trạch 1, Nhơn Trạch 2, Uống Bí mở rộng, Vũng Áng …nên tiến độ thi công Nhơn Trạch 3 và 4 khá nhanh, có khả năng NM điện Nhơn Trạch 3 sẽ vận hành sớm hơn 3 tháng so với kế hoạch.
Nhơn Trạch 3 và Nhơn Trạch 4 là dự án nhiệt điện sử dụng nhiên liệu khí LNG đầu tiên ở Việt Nam. Sau khi hoàn thành và đi vào hoạt động, Dự án sẽ góp phần thực hiện cam kết phát thải ròng về 0 vào năm 2050 của Việt Nam tại Hội nghị lần thứ 26 các bên tham gia Công ước khung của Liên hợp quốc về biến đổi khí hậu.
Tuy nhiên, ông Nguyễn Duy Giang - Phó Tổng Giám đốc PV Power cho biết: Hiện khó khăn lớn nhất trong triển khai dự án LNG Nhơn Trạch 3&4 là đàm phán hợp đồng mua bán điện (PPA) giữa PV Power và Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN) kéo dài và đến thời điểm hiện nay vẫn chưa được ký kết. Vướng mắc chính có thể kể tới là việc cam kết tổng sản lượng điện mua hàng năm (Qc) từ phía EVN.
PV Power đã chính thức đề xuất mức sản lượng bao tiêu hằng năm là 90% và thời gian áp dụng là 15 năm kể từ khi nhà máy vận hành thương mại, điều này phù hợp với thời gian trả nợ vay của dự án. Tuy nhiên bên mua điện cho rằng điều này chưa từng có tiền lệ phải xin ý kiến các cấp có thẩm quyền.
Đặc biệt, việc sớm chốt hợp đồng PPA này còn giúp PV Power có thể sớm ký hợp đồng mua bán khí (GSA) gắn với khối lượng LNG mua hàng năm, thời hạn xác nhận, kế hoạch giao nhận khí ổn định với giá khí hợp lý nhất. Đây cũng chính là điều mong mỏi của Tổng công ty Khí VN, cụ thể là Kho LNG 1 triệu tấn Thị Vải vốn đã đi vào vận hành chính thức, là nguồn cung chính LNG cho Nhơn Trạch 3-4 vận hành.
Ngoài ra, việc chốt PPA, Qc cho dự án còn là điều kiện tiên quyết để các tổ chức tín dụng quốc tế xem xét cho PV Power vay vốn triển khai dự án.
Được biết: Hiện PV Power và Công ty mua bán điện đã thống nhất các nội dung và ký tắt Dự thảo Hợp đồng Mua bán điện và trình lên EVN. Tuy nhiên, EVN hiện có một số ý kiến về giá cố định, giá vận hành và bảo dưỡng (O&M), giá biến đổi, sản lượng hợp đồng và điều khoản khác nên Hợp đồng PPA vẫn chưa được ký kết. Điều này dẫn đến Hợp đồng GSA cũng chưa thể được ký kết.
Chủ đầu tư là Ban QLDA Điện đã nhiều lần kiến nghị Bộ Công Thương và có ý kiến với EVN để dự án sớm ký được hợp đồng PPA phục vụ thu xếp vốn và mua nhiên liệu cho dự án. Việc ký hợp đồng PPA với các cam kết mua điện dài hạn cho dự án là yếu tố quan trọng nhất bên cạnh xác định khung giá điện để dự án có thể triển khai thuận lợi.
Tại buổi gặp mặt báo chí chiều 10/11, ông Lê Bá Quý, Giám đốc Ban Quản lý dự án điện Nhơn Trạch 3&4 cho biết, đến thời điểm này, PV Power và Công ty mua bán điện (Tập đoàn Điện lực Việt Nam-EVN) đã thống nhất các nội dung và ký tắt Dự thảo Hợp đồng Mua bán điện và trình lên EVN.
Cùng với vướng mắc trong ký hợp đồng PPA, việc đấu nối với lưới điện quốc gia của dự án Nhơn Trạch 3&4 cũng chưa hoàn thành. Hiện Dự án đường dây đấu nối giải tỏa công suất dự án điện Nhơn Trạch 3&4 có các khó khăn, vướng mắc liên quan đến chủ trương đầu tư thuộc thẩm quyền của tỉnh Đồng Nai, quy hoạch đô thị, thỏa thuận hướng tuyển và đền bù giải phóng mặt bằng. Do đó tiến độ thi công các đường dây đấu nối cho dự án điện Nhơn Trạch 3&4 có nguy cơ chậm trễ.
Nhiều ý kiến cho rằng: Những nút thắt trên không sớm được gỡ bỏ sẽ làm ảnh hướng đến tiến độ thi công dự án trên.
Trần Thị Sánh

>> xem thêm

Bình luận(0)