Điều thú vị về Ivan Lôi đế - Sa hoàng đầu tiên của nước Nga

Sa hoàng Ivan Lôi đế được coi là Sa hoàng đầu tiên của nước Nga vì đã có công hợp nhất công quốc Matxcơva, công quốc Novgorod và chinh phạt nhiều quốc gia khác.

Sa hoàng Ivan Lôi đế, có tên thật là Ivan Vasilyevich, biệt danh của ông trong tiếng Nga là Ива́н Гро́зный/ - Ivan Grozny, trong đó từ “grozny” nghĩa đen là sấm sét, nghĩa bóng là “người uy quyền, mạnh mẽ, khiến người khác phải sợ hãi”.

Sa hoàng Ivan Lôi đế được coi là Sa hoàng đầu tiên của cả nước Nga vì đã có công hợp nhất công quốc Matxcơva và công quốc Novgorod; chinh phạt Hãn quốc Kazan, Hãn quốc Astrakhan, đánh bật sự ảnh hưởng của Đại công quốc Litva ở phía Bắc cũng như các Hãn quốc từ phía Nam.

Tuy nhiên, ông cũng bị các sử gia phương Tây hoặc sử gia Thiên chúa giáo coi là một vị hoàng đế tàn bạo vì đã gây ra cuộc thảm sát quý tộc và tăng lữ Novgorod vì nghi ngờ họ chạy theo Đại công quốc Litva, thảm sát dân thường thành Kazan sau khi chiếm được hãn quốc này hay chính tay đánh chết con trai ruột của mình. Mặc dù vậy, với nhiều bằng chứng khảo cổ cũng như so sánh lại các tài liệu lịch sử khác nhau, Ivan Lôi đế có lẽ không “bạo chúa” như những gì sử học chính thống phương Tây thường miêu tả.

Dieu thu vi ve Ivan Loi de - Sa hoang dau tien cua nuoc Nga

Chiều cao và hình dáng

Năm 1963, khi khai quật được mộ của Ivan Lôi đế và khám nghiệm di cốt của ông, các nhà khoa học Liên Xô khám phá ra ông là người tóc đỏ, có vai rộng với chiều cao 1m80. Điều này khác hẳn với mô tả “dáng vẻ gầy gò như một thằng nhóc” như trong các bức họa hay ghi chép của nhà thờ. Một lượng lớn đầu khớp bị xương hoá trên bộ xương của ông cũng cho thấy những năm cuối đời, Ivan Lôi đế đã hoàn toàn bị bại liệt và bất động. Theo như ghi chép của các đại sứ châu Âu, Ivan Lôi đế không hút thuốc, không uống rượu, không vướng vào các scandal tình ái và làm việc rất hiệu quả.

Khai sinh nước Nga

Khi lên nắm quyền, Ivan Lôi đế chỉ là Đại công tước quản lý 2 vùng Matxcơva và Novgorod. Dựa trên cơ sở này, ông đã chinh phạt được một vùng rộng lớn, xây dựng lên phần lãnh thổ Nga tại châu Âu hiện nay. Ông cũng là người nỗ lực bãi bỏ chế độ nông nô phong kiến của Nga, luôn tìm cách đối xử bình đẳng giữa những người nông nô và quý tộc bằng cách xây dựng hệ thống bầu cử quan chức địa phương. Ivan Lôi đế cũng là ngươi đảm bảo mỗi tầng lớp xã hội đều có đại diện trong cơ quan lập pháp cao nhất của nước Nga lúc đó là hội đồng Zemsky Sobor. Ngoài ra, ông cũng là người đặt nền móng xây dựng nền giáo dục phổ thông cho toàn nước Nga khi đó.

Chưa từng thua trận

Trong thời kỳ trị vì của Ivan Lôi đế, nước Nga trải qua rất nhiều cuộc chiến tranh, trong đó, có những trận chiến lớn như trận đánh thành Kazan khi Nga huy động tới 15 vạn quân. Hầu hết những cuộc chiến này đều kết thúc với chiến thắng của quân Nga. Do đó, họ đã lấy được 1 vùng lãnh thổ khổng lồ. Trong triều đại của Ivan Lôi đế, duy nhất trong cuộc chiến Livonia chống lại liên quân Đan Mạch – Thụy Điển – Khối liên hiệp Ba Lan – Litva, theo các sử gia phương Tây, nước Nga đã bị thua cuộc.

Tuy nhiên, vào giai đoạn quân Nga bị đẩy lùi, trên thực tế Ivan Lôi đế đã bị bại liệt hoàn toàn và ông không còn đóng vai trò chỉ huy nữa. Dù sao, quân Nga cũng chỉ bị đẩy lui khỏi những vùng đất họ chiếm được. Mặc dù Thụy Điển đòi quyền kiểm soát Novgorod khi ký hiệp định hòa bình nhưng họ không thể ép được nước Nga đồng ý với điều khoản này.

Trực tiếp tham chiến

Năm 1572, khi hầu hết quân đội Nga đang chiến đấu với quân Ottoman ở gần Molody, đích thân Ivan Lôi đế đã dẫn lính cấm vệ của mình đánh chiếm thành Weissenstein (khi đó nằm trên lãnh thổ đế quốc Thụy Điển, nay thuộc Estonia). Ông đã chiếm được thành, tuy nhiên rất nhiều lính cấm vệ đã bị thương, bản thân đội trưởng đội cấm vệ hoàng cung Malyuta đã tử nạn. Trong giai đoạn sau đó, toàn bộ Hoàng gia Nga và khối tài sản của họ nằm dưới sự bảo vệ của người Novgorod.

Quan hệ với Tổng giám mục Philip 2

Theo như sử sách chính thống, Tổng giám mục Philip đã bị Ivan Lôi đế sát hại. Tuy nhiên, trên thực tế, Tổng giám mục Philip vốn được vị Sa hoàng này bổ nhiệm vào vị trí trên khi còn là 1 chức sắc tôn giáo rất ít tên tuổi, khiến cho giới chức sắc nhà thờ của toàn bộ nước Nga thờ đó phản đối kịch liệt. Đứng đầu vụ phản đối là Đại giám mục Pimen của vùng Novgord và Đại giám mục German ở Kazan, những người chắc mẩm ghế Tổng giám mục đó phải là của mình.

Trong thời gian sau đó, Tổng giám mục Philip luôn là 1 đồng minh tin cậy của vua Ivan với những bài thuyết pháp lên án những kẻ âm mưu tham gia vào cuộc lật đổ Fedorov. Theo ghi chép của nhà thờ, Tổng giám mục Philip bị Sa hoàng Ivan Lôi đế tống giam và sát hại vì lên án Sa hoàng trong cuộc thảm sát Novgorod.

Tuy nhiên, mối bất hòa này không được ghi chép lại trong các tài liệu của Hoàng gia, vì thế còn một thuyết khác cho rằng Đại giám mục Pimen vùng Novgorod đã ngụy tạo lên bằng chứng này và sai một người thân cận của mình là Stefan Kobylin sát hại vị Tổng giám mục. 

Sát hại con trai

Một chi tiết thường được dùng để miêu tả sự tàn bạo của Ivan Lôi đế là chi tiết ông dùng trượng đánh chết con trai mình là Ivan Ivanovich năm 1581. Câu chuyện này thậm chí đã được danh họa Ilya Repin vẽ lại vào thế kỷ 19. Tuy nhiên, theo bằng chứng khảo cổ lăng mộ của Ivan Lôi đế, giai đoạn này ông đã bị bại liệt hoàn toàn và việc thực hiện tội ác này là bất khả thi.  

Dieu thu vi ve Ivan Loi de - Sa hoang dau tien cua nuoc Nga-Hinh-2

Người bị hành hình sống lại

Theo các tổ chức nhân quyền phương Tây, Ivan Lôi đế đã hành hình rất nhiều quý tộc và quan lại Nga như công tước Mikhailo Vorotynsky, Giám mục Korneliy vùng Pechora, dân biểu Duma Mikhail Kolychev, Toàn quyền von Fustenberg, Công tước Afanasiy Vyazemsky, công tước Ivan Shishkin, công tước Ivan Sheremetyev… cùng rất nhiều quan chức hay chức sắc nhà thờ khác.

Tuy nhiên, rất nhiều người trong số này, không hiểu tại sao dù đã bị “hành hình” nhưng lại xuất hiện trở lại trong lịch sử, được ghi lại trong các tài liệu về bổ nhiệm chức vụ hay cưới hỏi. Ví dụ công tước Mikhailo Vorotynsky đã hai lần được nhắc tới trong danh sách bị hành hình, nhưng 3 năm sau ông ta vẫn xuất hiện trong danh sách được bổ nhiệm cầm quân tại biên giới trong “Bản phán quyết về việc phục vụ quân sự tại làng Boyarsky”.

Kết

Sau khi mất đi, Sa hoàng Ivan Lôi đế đã để lại một nước Nga rộng lớn, đoàn kết và giàu có, với ngân sách dồi dào và quân đội mạnh hàng đầu khu vực. Trong 20 năm sau khi ông mất (1584 – 1604), không một đội quân nào dám tấn công nước Nga. Về phần mình, Nga đã xây dựng các thành trì vững chắc tại vùng Voronezh (năm 1585),  Livny, Samara (năm 1586), Tsarisyn (1589 – nay là Volgograd), Saratov (1590). Nhiều thành phố như Belgorod, Tsarev-Borisov cũng được xây dựng. 

Những điều khủng khiếp về Sa hoàng hung bạo khét tiếng nước Nga

Ivan IV đi vào lịch sử là Sa hoàng hung bạo khét tiếng nước Nga. Ông cai trị đất nước theo cách độc đoán và có những hành động tàn ác khiến người dân khiếp sợ như tra tấn, giết hại quý tộc, con trai... 

Nhung dieu khung khiep ve Sa hoang hung bao khet tieng nuoc Nga
Sa hoàng đầu tiên của Nga là Ivan IV. Ông được người đời nhớ đến là Sa hoàng hung bạo khét tiếng lịch sử. Tên tuổi của ông gắn liền với những tên gọi khác như Ivan Khủng khiếp hay Ivan Bạo chúa. 

Tướng bàn chân may mắn ai có được vô cùng viên mãn

Nếu bạn sở hữu 1 trong những tướng bàn chân dưới đây thì bạn sẽ có cuộc sống an nhàn, may mắn.

Nốt ruồi ở lòng bàn chân

Nếu như bạn có nốt ruồi ở lòng bàn chân thì đây là dấu hiệu tốt. Một người có nốt ruồi ở lòng bàn chân thể hiện đây là một người có nhiều cơ hội để đi đây đi đó. Không những thế, nếu nốt ruồi càng lớn và màu sắc càng đậm thì nó còn thể hiện tài lộc của người này về sau này càng tốt và càng sung túc dư dả viên mãn.

“Bên bờ sinh tử”: Hiểu sao về cái chết, vòng luân hồi trong Đạo Phật?

Cái chết có đáng sợ như chúng ta nghĩ? Phải làm gì khi đứng bên bờ sinh tử? Con đường tiếp theo chúng ta đi dẫn đến nơi nào? Cuộc đời liệu có luân- hồi, nhân- quả?... Câu trả lời có trong “Bên bờ sinh tử- Gieo nhân lành để nhận quả lành”.

“Ben bo sinh tu”: Hieu sao ve cai chet, vong luan hoi trong Dao Phat?
Có lẽ rất hiếm người nào không cảm thấy sợ chết, sợ hãi khi đứng bên bờ sinh tử vì tham sống là bản năng căn bản của muôn loài có sự sống. Sự sợ hãi ấy phần lớn xuất phát từ việc chúng ta không biết rồi mình sẽ đi đâu về đâu, con đường phía trước như thế nào? 

“Ben bo sinh tu”: Hieu sao ve cai chet, vong luan hoi trong Dao Phat?-Hinh-2
 Sự thật thì cái chết có đáng sợ như chúng ta nghĩ hay không? Phải làm những gì để con người có thể tự tại khi đứng bên bờ sinh tử? Con đường tiếp theo chúng ta đi ra sao và dẫn đến nơi nào? Tất cả câu hỏi này đều được giải đáp trong cuốn "Bên bờ sinh tử Gieo nhân lành để nhận quả lành".
“Ben bo sinh tu”: Hieu sao ve cai chet, vong luan hoi trong Dao Phat?-Hinh-3
 “Bên bờ sinh tử: Gieo nhân lành để nhận quả lành” được viết bởi Thượng tọa Thích Nhật Từ với những câu chuyện xoay quanh sự sống và cái chết, sự luân hồi, nhân quả… nhằm giúp chúng ta có thể biết cách trang bị cho mình một hành trang tốt đẹp khi sống, để bình thản đối diện với cái chết.
“Ben bo sinh tu”: Hieu sao ve cai chet, vong luan hoi trong Dao Phat?-Hinh-4
Lần lượt phân tích những quan niệm về cái chết, sự luân hồi trong triết lý Phật giáo, Thượng tọa Thích Nhật Từ đã dẫn người đọc vào những lý giải chân thực, dễ hiểu mà mỗi người trong chúng ta đều đã từng trải qua. 
“Ben bo sinh tu”: Hieu sao ve cai chet, vong luan hoi trong Dao Phat?-Hinh-5
 Theo Thượng tọa Thích Nhật Từ, sự chấp trước về tài sản, địa vị, danh vọng... là những rào cản, trở ngại cho con đường tái sinh. Cứ mải miết chạy theo những điều tưởng rằng hạnh phúc, kì thực lại chính là tự tạo cho mình những ảo giác trong đời, để rồi sống vùi trong ấy, đầy tham sân hận, khổ não, sầu đau.
“Ben bo sinh tu”: Hieu sao ve cai chet, vong luan hoi trong Dao Phat?-Hinh-6
Cùng sự lý giải về sự sống và cái chết, trong cuốn sách, Thượng tọa Thích Nhật Từ nhấn mạnh đến quan niệm luân hồi trong Đạo Phật. Phật giáo đưa ra những giáo lý về luân hồi rất phù hợp với khoa học hiện đại chứng minh về vật chất – không có gì mất đi vĩnh viễn mà chỉ chuyển từ trạng thái này sang trạng thái khác. 
“Ben bo sinh tu”: Hieu sao ve cai chet, vong luan hoi trong Dao Phat?-Hinh-7
Cũng từ quan niệm ấy để thấy rằng, sự sống – cái chết của chúng ta, luôn diễn tiến theo một quá trình lặp lại dựa trên phước báu và duyên nghiệp đã gieo. Kiếp đời này là một sự tạm bợ. Cái chết không phải dấu chấm hết mà chỉ là một điểm trên hàng triệu điểm ở con đường tái sinh. 
“Ben bo sinh tu”: Hieu sao ve cai chet, vong luan hoi trong Dao Phat?-Hinh-8
 Vì thế, khi còn sống hãy biết gieo nhân lành để nhận quả ngọt. Người sống ở đời, gieo nhân nào gặt quả nấy, nhân quả tuần hoàn, chà đạp lên luân thường đạo lý luân ắt sẽ nhận phải báo ứng, dù cho đến kiếp sau quả báo vẫn phải nhận lấy. 
“Ben bo sinh tu”: Hieu sao ve cai chet, vong luan hoi trong Dao Phat?-Hinh-9
Gieo nhân gặt quả. Đừng bao giờ nghĩ rằng mình làm việc xấu, sống ghen ghét, đố kị nhưng vẫn chưa thấy nghiệt báo ở phía mình. Nghiệt báo vẫn luôn tồn tại ở đó, chỉ là đến sớm hay đến muộn mà thôi. Có thể đời này chưa nhận thì đời sau sẽ nhận, hoặc đến đời con, đời cháu phải trả nghiệp cho cha ông. 
“Ben bo sinh tu”: Hieu sao ve cai chet, vong luan hoi trong Dao Phat?-Hinh-10
Hãy luôn ghi nhớ luật nhân quả là một quy luật luôn tồn tại, luôn bất biến ở trên đời. Chẳng vì bất cứ lý do gì mà mất đi, luôn ở đó để gieo phúc báo cho những con người năng làm việc thiện và tạo nghiệt sẵn cho những kẻ làm điều ác. 
“Ben bo sinh tu”: Hieu sao ve cai chet, vong luan hoi trong Dao Phat?-Hinh-11
Vì thế, khi sống hãy thực hành hạnh từ bi đối với mọi người. Một hành động tích cực dù rất nhỏ nếu xuất phát từ lòng từ bi và tình yêu thương hướng về hạnh phúc của tất cả chúng sinh thì chắc chắn quả báo hạnh phúc sẽ trải. 
“Ben bo sinh tu”: Hieu sao ve cai chet, vong luan hoi trong Dao Phat?-Hinh-12
Sống hãy giữ tâm an lành, làm việc thiện, giúp đỡ người, chẳng tham sân si ắt nhận được những nhân lành, quả ngọt. Đó cũng là cách chúng ta bình thản đón nhận cái chết, đón nhận con đường mở ra ở những kiếp sau.

Đọc nhiều nhất

Tin mới