Đi học không chỉ vì điểm số hay tấm bằng

Điểm số, tấm bằng không phải là mục đích quan trọng nhất của việc học. Thứ cần nhất ở chúng ta là kỹ năng và tri thức.

Mùa hè cách đây 34 năm là thời gian khó khăn nhất trong tuổi thanh niên của tôi vì hai thất bại lớn. Tôi thi trượt vòng 2 học sinh giỏi văn của tỉnh trong khi một số bạn cùng lớp thi đỗ và sau đó hầu hết đều được giải 3 toàn quốc, vào thẳng đại học sư phạm. Tôi thi vào Đại học Ngoại ngữ Hà Nội và trượt.
Lúc đó tôi rất buồn vì không đạt được mong muốn và rất hận khi bị mọi người chì chiết hoặc diễu cợt. Tôi cô đơn vì cha mẹ không phải là bạn tâm giao để nói chuyện. Các em tôi còn nhỏ và chúng cũng muốn nhìn lên tôi như một tấm gương. Có lúc tủi nhục, có lúc tức giận, nhưng tôi luôn nghĩ mình có thể tạo ra được sự khác biệt nên quyết tâm thi đỗ đại học bằng được. Tuy nhiên, cũng có những lúc tôi thoáng qua suy nghĩ tiêu cực, nhất là khi bị sỉ nhục. Chính những lúc đó, tôi nhận ra nếu mình không yêu mình thì chả có ai yêu mình, nếu mình không tự bảo vệ mình, tự khẳng định mình thì cũng chẳng có ai có thể làm thay. Nếu đủ tự tin thì hãy khẳng định bằng hành động.
Suốt từ đó đến nay, tôi đã nhiều lần ở trong các tình huống khó khăn, bế tắc. Lớp đại học tiếng Nga của tôi có 21 người thì chỉ có 3 người không học chuyên ngữ cấp III trong đó có tôi và điểm của tôi luôn đì đẹt nhất lớp. Chúng tôi được học tiếng Anh từ năm thứ nhất, khi tôi còn đang tập đánh vần thì các bạn đã xong chương trình tương đương bằng B hoặc C. Hết học kỳ 1 năm thứ nhất, tôi thi tiếng Anh bị điểm 5/10, đứng bét lớp. Háo hức đi Liên Xô học tiếp thì Liên Xô tan rã và cũng tan luôn khả năng sử dụng tiếng Nga khi ra trường để tìm việc.
Đó là những khủng hoảng tưởng chừng như vô phương cứu chữa đối với tôi. Chưa kể đến gia cảnh cũng không thuộc diện khá giả. Vào những lúc bế tắc như thế, tôi đọc lại nhật ký của mình viết từ khi bắt đầu vào cấp 3, tìm thấy con người lạc quan, tự tin vào quyết tâm của mình. Tôi lấy lại được động lực, suy nghĩ tích cực để giải quyết bế tắc.
Di hoc khong chi vi diem so hay tam bang
Thí sinh ở Cần Thơ trong kỳ thi tuyển sinh lớp 10, tháng 6/2022 (Ảnh minh họa: Bảo Kỳ). 
Khi suy nghĩ tích cực thì tìm được các giải pháp hiệu quả. Với tiếng Anh, tôi đi học lại từ đầu để học cho kỹ hơn và cũng để kiểm tra xem điểm thấp là do học lực hay do chưa học đủ. Kết quả là khi vào năm thứ hai, điểm kiểm tra tiếng Anh cuối kỳ của tôi rất cao, làm kinh ngạc chính giáo viên đã dạy tôi năm thứ nhất. Tôi cũng quyết định chuyển sang lớp khác để học tiếng Đức vì muốn thử xem nếu tôi và các bạn học có cùng một xuất phát điểm thì kết quả sẽ như thế nào. Hóa ra, điểm cao của các bạn chủ yếu là nhờ học trước và học nhiều hơn tôi thôi. Tuy nhiên, đối với tôi như thế vẫn chưa đủ, tôi cần phải tạo ra lợi thế riêng của mình. Thay vì học tiếng Anh giao tiếp, tôi chọn một lĩnh vực hẹp để đọc nhiều hơn, kỹ hơn là văn hóa và lịch sử, cộng thêm chuyên chú đọc mục Tản văn của nhà văn hóa Hữu Ngọc trên tờ Vietnam News. Nhờ những kiến thức về văn hóa bằng tiếng Anh đó mà sau này khi làm hướng dẫn du lịch, tôi luôn được công ty "cưng" nhất và bố trí đi những đoàn đông nhất, khó nhất, quan trọng nhất.
Đến năm thứ 4 tôi lại thi đại học lần nữa, đỗ thủ khoa Khoa Đông Phương học của Đại học Tổng hợp Hà Nội và chọn chuyên ngành Trung Quốc học. Tất nhiên là học tiếng Trung. Tất cả những nỗ lực và phương pháp của tôi đã đem lại kết quả tích cực. Điểm của tất cả các môn tôi học đều khá và giỏi. Cuối năm thứ 4 tôi được chọn là 1 trong 5 sinh viên tiêu biểu của Trường Đại học Ngoại ngữ Hà Nội nhận học bổng Nguyễn Trường Tộ của quỹ thiện nguyện VnHelp tại Mỹ. Lúc đó, cùng với thời khóa biểu học dày đặc là thời khóa biểu dạy thêm dày đặc, giúp tôi kiếm được khoảng hơn 1 triệu đồng/tháng trong khi học bổng của tôi hồi đó chỉ được 37.000 đồng/tháng.
Một điều quan trọng giúp tôi làm được nhiều điều trong lúc đi học đó là tôi ở gần những người bạn tốt. Các bạn trai học cùng lớp tôi đều là những người học giỏi và tử tế, là nguồn động viên khích lệ, cảm hứng cho tôi học tập. Chúng tôi vẫn là bạn tốt cho đến tận bây giờ. Thứ hai là tôi luôn tìm cảm hứng học tập từ những người giỏi. Tôi đã đi "học ké" các bài giảng của Giáo sư Trần Quốc Vượng và Giáo sư Hà Văn Tấn tại Lớp Sử K34 trường Đại học Tổng hợp và có thêm vô cùng nhiều cảm hứng, động lực để học lịch sử và ngoại ngữ.
Từ khi tốt nghiệp đại học đến nay, tôi đã chuyển việc nhiều lần, không phải công việc nào cũng phù hợp với chuyên ngành đã học, nhưng tôi trụ được và tiến bộ hoàn toàn nhờ vào sự chăm chỉ và tự học, đặc biệt là học các kỹ năng mà công việc cần.
Tôi viết lại những điều này để chia sẻ với các bạn học sinh vừa thi xong PTTH và thi vào Đại học cùng các bạn sinh viên rằng thành công hay thất bại, lợi thế hay bất lợi không phải là mãi mãi. Điều quan trọng là thái độ của chúng ta trước thành công và thất bại. Nếu tự mãn trước thành công sẽ không làm bạn tiến bộ hơn nữa, thì suy nghĩ tích cực khi thất bại sẽ có cơ hội thành công. Tôi cũng muốn nhắn nhủ rằng điểm số, tấm bằng không phải là mục đích cuối cùng và là mục đích quan trọng nhất của việc học. Cần nhất ở chúng ta là kỹ năng, tri thức, khả năng thích ứng với yêu cầu của công việc và cuộc sống đang biến đổi ngày càng nhanh chóng. Tôi cũng tin rằng chế độ tuyển dụng dựa trên năng lực ngày càng trở nên phổ biến sẽ chấm dứt việc học chỉ để lấy bằng cấp và cổ vũ cho thực học để lấy kỹ năng, tri thức.
Tôi cũng muốn gửi gắm tới các bậc cha mẹ đang có con đi học rằng khi làm con chúng ta ghét cái gì thì khi làm cha mẹ nên tránh cho con mình cái đó. Chúng ta đã từng là nạn nhân của việc học gạo, học lấy thành tích, thỏa sĩ diện thì hãy để con cái chúng ta học để có kỹ năng, học để vui sống và chấp nhận những gì con mình làm được hoặc không làm được.
Thời đại của con cái chúng ta sẽ khó khăn hơn nhiều lần so với thời của chúng ta. Các cháu sẽ phải làm nhiều nghề khác nhau, học nhiều kỹ năng khác nhau để làm tốt một nghề và phải có khả năng thích ứng với thay đổi liên tục. Cũng vì thế mà giáo dục thế giới đang chuyển biến mạnh mẽ sang dạy kỹ năng qua các khóa học ngắn hạn thay vì cả chương trình học dài 4-5 năm.
Tôi tin là nền giáo dục Việt Nam sẽ điều chỉnh, tiếp thu các thực tiễn tốt trong giáo dục ở các nước tiên tiến trên thế giới trong việc dạy, học và thi cử để chúng ta sớm có một nguồn nhân lực đủ khả năng sống, làm việc, thành công ở khắp nơi trên địa cầu này.
Tác giả: Ông Bạch Ngọc Chiến là thạc sĩ quan hệ ngoại giao tại Đại học Monash, Australia. Khởi nghiệp là giáo viên tiếng Anh, rồi làm hướng dẫn viên du lịch, ông Chiến từng công tác tại Bộ Ngoại giao, Đài Truyền hình Việt Nam. Năm 2014, ông luân chuyển về địa phương giữ chức Phó chủ tịch UBND tỉnh Nam Định. Tháng 7/2019, ông được chỉ định tham gia ủy viên Đảng đoàn Liên hiệp các tổ chức hữu nghị Việt Nam, giữ chức Phó chủ tịch tổ chức này. Tháng 7/2020, ông Chiến xin thôi công tác, chuyển ra khu vực tư nhân làm Phó chủ tịch Tổ chức giáo dục Equest.
*(Tiêu đề đã được BTV đặt lại)

Học sinh lớp 1 lần đầu tới trường khi năm học sắp kết thúc

Sáng 6/4, các em học sinh lớp 1 ở Hà Nội lần đầu được đặt chân tới trường khi chỉ còn gần 2 tháng nữa là kết thúc năm học.

Hoc sinh lop 1 lan dau toi truong khi nam hoc sap ket thuc

Sáng 6/4, các trường tiểu học ở Hà Nội nhộn nhịp trở lại sau thời gian dài học sinh học online vì ảnh hưởng của đại dịch Covid-19. Hình ảnh tại sân trường Tiểu học Thành Công A (Ba Đình, Hà Nội) lúc 7h30.

Hoc sinh lop 1 lan dau toi truong khi nam hoc sap ket thuc-Hinh-2

Các em khi đến trường vẫn phải thực hiện quy tắc đeo khẩu trang trong suốt quá trình học, khi vào lớp đứng xếp hàng giãn cách, đo thân nhiệt và sát khuẩn tay.

Giảm thuế xăng dầu là cấp bách hơn bao giờ hết

“Chị cho em 50 ngàn tiền xăng. À, 30 ngàn thôi”. “Chị cho 100 ngàn. Thôi, 70 ngàn”. Những lời hội thoại này tôi nghe được khi đứng quan sát dòng người xếp hàng mua xăng hôm qua.

Người mua xăng trong đoạn hội thoại thứ nhất là một cậu thanh niên tuổi sinh viên; còn đoạn thứ hai của một xe ôm công nghệ. Họ cứ tần ngần vuốt vuốt mãi tờ tiền trong lúc cả dòng xe đông nghẹt đã lặng lẽ tắt máy, kiên nhẫn xếp hàng đổ xăng.

Giá xăng dầu tăng cao kỷ lục mọi thời đại đã làm thay đổi cuộc sống của biết bao nhiêu người, khiến bao nhiêu người khác xuống dưới ngưỡng đói nghèo và thậm chí làm thui chột nhiều thành tựu phát triển. Nền kinh tế Việt Nam mở bậc nhất thế giới rõ ràng chịu tổn thương nặng từ các cuộc khủng hoảng liên tục gồm chiến tranh thương mại, đại dịch Covid-19 và cuộc xung đột Nga - Ukraine.

Giam thue xang dau la cap bach hon bao gio het

Giá xăng dầu tăng cao kỷ lục mọi thời đại làm thay đổi cuộc sống của nhiều người.

Nhiều nước đã giảm thuế

Ông Nguyễn Đình Cung, thành viên Tổ tư vấn của Thủ tướng từng thốt lên: “Giảm thuế, miễn thuế để giảm giá xăng dầu đang cấp bách và cần thiết hơn bao giờ hết". Ông nói thêm: “Quốc hội, Chính phủ trong thẩm quyền của mình cần có ngay giải pháp để hạ nhiệt giá cả xăng dầu, giảm áp lực lạm phát, giảm khó khăn cho người dân và doanh nghiệp”.

Ông Cung chỉ là một trong các chuyên gia, học giả đã đồng loạt lên tiếng về việc cần thiết giảm gánh nặng thuế trong thời gian gần đây.

Nguyên Tổng cục trưởng Tổng cục Thống kê Nguyễn Bích Lâm phân tích trên Thông tấn xã Việt Nam, xăng dầu là mặt hàng chiến lược quốc gia, được sử dụng trong hầu hết các ngành kinh tế và tiêu dùng của dân cư. Giá xăng dầu đang tăng và đứng ở mức cao theo giá thế giới, ảnh hưởng đến sản xuất và hiệu quả thực hiện Chương trình phục hồi và phát triển kinh tế - xã hội.

“Vì vậy, trong giai đoạn hiện nay, Quốc hội và Chính phủ nên coi việc giảm thuế đánh vào xăng dầu nhằm kiểm soát giá mặt hàng này không vượt ngưỡng cao để tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp, hộ kinh doanh và cuộc sống của người dân. Đây được xem như khoản đầu tư và sẽ mang lại hiệu quả tức thì, tạo nguồn thu ổn định cho ngân sách nhà nước trong tương lai gần”, ông kiến nghị.

Khi giá xăng dầu tăng "thẳng đứng", ông Lâm nói, nhiều quốc gia phải tìm cách hãm đà tăng của loại nhiên liệu này thông qua các biện pháp giảm thuế, phí. Tại Thái Lan, chính phủ đã cắt giảm 50% thuế tiêu thụ đặc biệt đối với dầu diesel trong 3 tháng khiến doanh thu thuế giảm 17 tỷ baht. Chính phủ Thái Lan cũng sử dụng Quỹ dầu để bình ổn mặt hàng này ở mức 30 baht/lít.

Ấn Độ cắt giảm thuế tiêu thụ đặc biệt liên bang đối với xăng và dầu diesel cũng như thúc giục các bang giảm thuế giá trị gia tăng tương ứng đối với nhiên liệu để thúc đẩy nền kinh tế đất nước.

Tại Hàn Quốc, chính phủ áp dụng quy định giảm 20% thuế xăng dầu cho tới cuối tháng 7 và bỏ ngỏ khả năng tăng thêm mức giảm thuế lên 30% nếu giá xăng dầu thế giới không suy giảm.

Nhiều quốc gia khác như Bồ Đào Nha, Canada hay Anh cũng tính tới phương án giảm thuế VAT hoặc thuế tiêu thụ đặc biệt đánh vào nhiên liệu để hạ nhiệt giá năng lượng.

Ông kiến nghị, cần giảm thuế môi trường, thuế tiêu thụ đặc biệt và thuế VAT đối với xăng dầu. Kiềm chế giá xăng dầu là yếu tố quan trọng giữ vững ổn định kinh tế vĩ mô nên cần khẩn trương thực hiện linh hoạt, hiệu quả bởi giá xăng dầu tăng ở mức cao gây ra nhiều khó khăn cho nền kinh tế, làm giảm hiệu quả của chính sách tài khóa và tiền tệ. Khi giá dầu thế giới chững lại, chúng ta có thể áp dụng trở lại như bình thường.

Giam thue xang dau la cap bach hon bao gio het-Hinh-2

Ông Nguyễn Đình Cung: Giảm thuế, miễn thuế để giảm giá xăng dầu đang cấp bách và cần thiết hơn bao giờ hết

Báo chí phản ánh, mỗi lít xăng hiện nay "cõng" khoảng 9.500-10.000 đồng các loại thuế nhập khẩu, tiêu thụ đặc biệt, giá trị gia tăng và bảo vệ môi trường, tương ứng tỷ trọng hơn 30%. Nếu cộng thêm các loại chi phí định mức kinh doanh xăng dầu, lợi nhuận định mức thì tỷ trọng thuế, các chi phí trong mỗi lít xăng loại này khoảng 35%.

Những kiến nghị tâm huyết của nhà kinh tế có nhiều kinh nghiệm trong các kỳ khủng hoảng trước đây rõ ràng là không thể xem thường.

Thách thức mục tiêu kiềm chế lạm phát

Báo cáo kinh tế - xã hội tháng 5 của Chính phủ nhìn nhận: Giá xăng dầu trong nước tăng theo giá thế giới; giá lương thực, thực phẩm, giá hàng hóa và dịch vụ tiêu dùng thiết yếu tăng theo giá nguyên nhiên vật liệu đầu vào là những nguyên nhân chủ yếu làm CPI tháng 5 tăng. Trong 11 nhóm hàng hóa và dịch vụ tiêu dùng chính, 10 nhóm có chỉ số giá tăng.

Rõ ràng, đợt tăng giá này đang thách thức mục tiêu kiềm chế lạm phát 4% năm nay. Trong khi đó, một số chuyên gia kỳ cựu khác tính toán, không điều chỉnh giá xăng dầu, lạm phát sẽ ngóc lên 6-7% vào cuối năm và chắc chắn sẽ cao hơn cuối năm tới.

Lạm phát đã cao lên là rất khó xử lý và để lại rất nhiều hệ lụy. Xin nhắc lại một số hậu quả của đợt lạm phát tăng cao 2008-2012 còn kéo dài đến tận bây giờ.

Tác động của khủng hoảng kép đến kinh tế Việt NamNhững hệ lụy của khủng hoảng kép trên thế giới đã nêu trong bài trước sẽ có thể ảnh hưởng xấu đến phục hồi kinh tế đến nước ta như thế nào?Xem ngay

Chẳng hạn, lạm phát cao đã làm giá tiền đồng trở nên đắt đỏ. Báo cáo của IMF năm 2020 cho biết, lãi suất cho vay của Việt Nam ở mức 7,8%/năm, cao hơn mức bình quân của ASEAN-4 là 4,8%; mức của ASEAN-6 là 5,7%/năm. Giá tiền cao như vậy thì sản phẩm nào của doanh nghiệp Việt Nam có thể cạnh tranh được với các sản phẩm của khu vực, doanh nghiệp dân tộc nào có thể vươn ra quốc tế?

Ví dụ khác, một vài ngân hàng 0 đồng, sau khi đã tốn rất nhiều tiền, đến nay mới bắt đầu được xử lý bằng cách ấn giao lại cho các ngân hàng khác.

Trong khi đó, thu ngân sách nói chung có lẽ sẽ không bị tác động từ những năm lạm phát tăng cao trong quá khứ. Trong 5 tháng đầu năm nay, kinh nghiệm cũng chỉ ra như vậy: thu ngân sách ước đạt 806,4 nghìn tỷ đồng, bằng 57% dự toán, tăng gần 19% so cùng kỳ năm 2021. Từ đó có cơ sở để dự báo, thu năm nay chắc chắn tăng cao so với dự toán.

Nguyên nhân của giá xăng dầu kỷ lục chính là đe dọa lạm phát tăng cao. Tìm ra nguyên nhân thì sẽ có giải pháp. Giá xăng dầu làm CPI và lạm phát tăng thì cần giảm thuế, vì nếu không thì chẳng giữ được mục tiêu ổn định vĩ mô, kiềm chế lạm phát từng rất thành công trong giai đoạn 5 năm trước và đã được nêu nổi bật trong các nghị quyết của Đảng, Quốc hội, Chính phủ.

Lạm phát tăng cao làm tan nát nhiều tài sản, đẩy nhiều người vào vòng lao lý, nhấn chìm hàng triệu người xuống lại đói nghèo, thách thức các mục tiêu phát triển 2030 và 2045 của đất nước.

Đó là nói xa xôi chứ thực tế là hình ảnh những cậu sinh viên, xe ôm công nghệ tần ngần vuốt vuốt tờ 50 ngàn mà tôi gặp ở trạm xăng hôm qua có thể gặp ở mọi nơi trên đất nước này. Tiêu cho xăng là không còn tiền tiêu mua thức ăn cho con. Liệu họ có cơ hội khác? 

Hành trình phá án: Cuộc đấu súng trong rừng với kẻ tống tiền 1,7 tỷ

Bị Công an bao vây khi tống tiền 1,7 tỷ đồng, đối tượng bất ngờ xả đạn khiến một chiến sĩ bị thương ở đùi. Vụ án được ANTV dựng lại trong Hành trình phá án.

Hanh trinh pha an: Cuoc dau sung trong rung voi ke tong tien 1,7 ty

Theo hồ sơ vụ án, trung tuần tháng 7/2014, anh Nguyễn Đức Thiện ( trú xã Xuân Thành, huyện Nghi Xuân, Hà Tĩnh) hốt hoảng tới Công an huyện Nghi Xuân đề nghị được bảo vệ tính mạng cho cả gia đình khi đang bị một người đàn ông đe doạ, tống tiền 1,7 tỷ đồng.

Hanh trinh pha an: Cuoc dau sung trong rung voi ke tong tien 1,7 ty-Hinh-2

Theo trình báo, kẻ tống tiền là Phan Xuân Thanh (35 tuổi, trú thị xã Cửa Lò, Nghệ An). Ngày 3/7/2014, biết anh Thiện làm nghề lái xe thuê, Thanh gọi điện nhờ chở đi vào TP HCM, thoả thuận tiền công 7 triệu đồng.

Đọc nhiều nhất

Tin mới