Cơn ác mộng của ngành hàng không

Với số lượng khách được dự đoán tăng gần gấp đôi vào năm 2036 - lên đến 7,8 tỉ người, ngành hàng không sẽ điêu đứng khi các đường băng, sân bay và thậm chí cả bầu trời cũng trở nên quá tải.

Dự báo không vui trên được đưa ra giữa lúc các hãng hàng không đang vật lộn với giá nhiên liệu tăng vọt, tình trạng thiếu phi công và các cuộc tranh cãi chính trị đe dọa thương mại toàn cầu.
Đơn cử ở châu Á, nơi sẽ đóng góp hơn phân nửa trong số hành khách tăng thêm, nhiều nhà ga sân bay đã chật cứng. Báo cáo của Tập đoàn Asian Sky về cơ sở hạ tầng năm 2017 cho biết 8/11 nhà ga hàng đầu ở châu Á đã chật ních. Theo đó, Hồng Kông đối mặt sức ép nặng nề nhất trong số 1.017 sân bay khắp khu vực và chỉ trong 2 năm tới, Bắc Kinh, Manila và Singapore cũng chung số phận.
Sân bay quốc tế Hồng Kông đã tăng thêm 7.000 chuyến bay/năm. Ảnh: SCMP
 Sân bay quốc tế Hồng Kông đã tăng thêm 7.000 chuyến bay/năm. Ảnh: SCMP
"Đối với tăng trưởng của các hãng hàng không, cơ sở hạ tầng là mối đe dọa lớn hơn so với giá nhiên liệu" - Giám đốc điều hành Hãng Qatar Airways Akbar Al Baker trả lời kênh Bloomberg hôm 19/6. Chuyên gia giao thông Rico Merkert của Trường ĐH Sydney (Úc) cũng nhận định tình trạng thiếu thốn không chỉ rơi vào đường băng mà còn có khu vực chạy đà, chỗ đậu máy bay.
Tại phiên họp thường niên của Hiệp hội Vận tải Hàng không quốc tế (IATA) hồi đầu tháng 6, lãnh đạo các hãng hàng không trên thế giới nhất trí rằng cơ sở hạ tầng thiếu hụt là yếu tố chính kìm hãm kế hoạch phát triển cũng như hoạt động du lịch và thương mại thế giới. Theo IATA, ngành hàng không đóng góp 2.700 tỉ USD cho nền kinh tế toàn cầu.
Tuy nhiên, nhà kinh tế hàng đầu của IATA Brian Pearce nhận định ngành hàng không vẫn có thể hoạt động tốt hơn dù không có thêm cơ sở hạ tầng. Một số giải pháp khả dĩ là sân bay nghiên cứu cách sử dụng đường băng hiệu quả hơn và các hãng hàng không dùng máy bay lớn hơn để tăng tối đa số hành khách vận chuyển.

Biến mất suốt 5 năm, bí ẩn nữ đại gia Đặng Thị Hoàng Yến

Doanh nhân Đặng Thị Hoàng Yến, nguyên đại biểu Quốc hội khóa 13, nổi tiếng với Tập đoàn Tân Tạo và các siêu dự án hàng tỷ USD.

Từng lọt nhóm những người giàu nhất trên TTCK, bà Yến bỗng dưng "mất tích" trong 5 năm qua sau khi có tâm thư về “âm mưu thâu tóm” Tân Tạo.

Vợ chồng ông Đặng Lê Nguyên Vũ ly hôn và số phận của Trung Nguyên

Gần 4 năm qua, vụ ly hôn giữa “vua cafe Việt” Đặng Lê Nguyên Vũ và bà Lê Hoàng Diệp Thảo vẫn giằng co và chưa được giải quyết.

Cùng với việc toà xử ly hôn, là những vụ kiện cáo quanh thương hiệu cafe Trung Nguyên. Vậy trong 4 năm qua, Trung Nguyên kinh doanh ra sao khi vợ chồng ông Đặng Lê Nguyên Vũ cơm chẳng lành, canh chẳng ngọt?

Soi lương phi công của các hãng hàng không thế giới

(Kiến Thức) -  Phi công được xem là một công việc "hái ra tiền” ở nhiều nơi trên thế giới. Tuy nhiên, thu nhập của phi công còn  phụ thuộc vào từng khu vực và các vị trí lái trong cùng một hãng hàng không.

Lương khởi điểm cho phi công của hãng hàng không đình đám Emirates Airlines là 11.134,8 USD/tháng với gia số 2%/năm. Thêm vào đó mỗi giờ bay phi công còn có thể nhận được trợ cấp trách nhiệm tương đương 50DH/giờ bay (13,5 USD). Ảnh: The National.
Lương khởi điểm cho phi công của hãng hàng không đình đám Emirates Airlines là 11.134,8 USD/tháng với gia số 2%/năm. Thêm vào đó mỗi giờ bay phi công còn có thể nhận được trợ cấp trách nhiệm tương đương 50DH/giờ bay (13,5 USD). Ảnh: The National. 

Đọc nhiều nhất

Tin mới

Bộ Công an truy nã Lê Trung Khoa và Nguyễn Văn Đài

Bộ Công an truy nã Lê Trung Khoa và Nguyễn Văn Đài

Cơ quan An ninh điều tra Bộ Công an ra quyết định truy nã đối với các bị can Nguyễn Văn Đài và Lê Trung Khoa về tội “Làm, tàng trữ, phát tán hoặc tuyên truyền thông tin, tài liệu, vật phẩm nhằm chống Nhà nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam”.