Ấn Độ tốn 2,4 tỷ USD nâng cấp Mirage 2000 có đáng?

(Kiến Thức) - Khan hiếm linh kiện, chi phí bảo dưỡng cao khiến Mirage 2000 Ấn Độ có thể không còn hoạt động, vì vậy chi phí nâng cấp 2,4 tỷ USD có thể mất trắng.

Theo Tạp chí Hàng không Quốc tế (Anh), gần đây máy bay chiến đấu Mirage 2000 của Ấn Độ đã có cuộc bay thử nghiệm sau đợt nâng cấp vừa qua. Điều này đánh dấu kết quả của dự án kéo dài trong 5 năm qua của Ấn Độ.
Tuy vậy, các chuyên gia tỏ ý nghi ngờ tính khả thi việc Ấn Độ chi ra số tiền khổng lồ 2,4 tỷ USD để nâng cấp 49 chiếc máy bay Mirage 2000.
Trong quá khứ, Quân đội Ấn Độ đặt mua 46 chiếc tiêm kích một chỗ ngồi Mirage 2000H và 13 chiếc máy bay 2 chỗ ngồi Mirage 2000TH của Tập đoàn Dassault Pháp. Sau một thời gian sử dụng, chỉ còn tồn tại lại 40 chiếc máy bay Mirage 2000H và 9 chiếc máy bay Mirage 2000H. Những máy bay trên đều sử dụng hệ thống radar Antelope-5 được đánh giá là khá lạc hậu, hạn chế năng lực tác chiến trên không của loại máy bay này.
Tiêm kích Mirage 2000TH của Không quân Ấn Độ.
 Tiêm kích Mirage 2000TH của Không quân Ấn Độ.
Với mục đích chỉnh sửa những hạn chế đó, Không quân Ấn Độ đã lựa chọn thay thế hệ thống radar Antelope-5 bằng radar RDI. Ban đầu, nước này đã tự thử nghiệm nâng cấp nhưng đã thất bại, chính vì thế tới ngày 8/5/2008, Ấn Độ chính thức ký hợp đồng nâng cấp máy bay Mirage 2000 với Pháp với tổng trị giá lên tới 2,4 tỷ USD.
Hình thức nâng cấp chủ yếu là công ty Dassault của Pháp sẽ chuyển giao kỹ thuật cho phía Hindustan Aeronautics (HAL) của Ấn Độ. Trong đó chỉ có 2 chiếc được nâng cấp tại Pháp, số còn lại được tiến hành ở trụ sở Hindustan Aeronautics tại bang Bangalore, Ấn Độ.
Thỏa thuận nâng cấp hàng loạt máy bay Mirage 2000 này nằm trong chương trình hiện đại hóa lớn do Ấn Độ thực hiện, nhằm biến nước này thành nước nhập khẩu vũ khí quân sự lớn nhất trong số các quốc gia đang nổi khi mà New Delhi đang có tốc độ phát triển kinh tế nhanh.
Các hạng mục nâng cấp bao gồm: lắp đặt mới hệ thống radar RDI có thể phát hiện mục tiêu trong phạm vi lên đến 130 km, thực hiện các nhiệm vụ kiểm soát trên không; nâng cấp khoang lái thế hệ mới; nâng cấp hệ thống điện tử; nâng cấp hệ thống tác chiến điện tử; thông tin liên lạc; trang bị mới hệ thống hiển thị mục tiêu trên mũ phi công.
Phía Ấn Độ hy vọng rằng qua quá trình nâng cấp và đại tu, những chiếc máy bay Mirage sẽ kéo dài thêm tuổi thọ được từ 20-25 năm nữa. Tuy nhiên, theo đánh giá của các chuyên gia quân sự thì mục tiêu này khó có thể thực hiện được.
Trước tiên, trên toàn thế giới hiện nay chỉ có 9 quốc gia sử dụng loại máy bay Mirage 2000 với tổng số lượng khoảng hơn 600 chiếc, trong đó mẫu Mirage 2000H/TH Ấn Độ chỉ có 4 quốc gia sử dụng với số lượng chưa tới 120 chiếc.
Dù đã qua nâng cấp nhưng việc duy trì Mirage 2000 khá khó khăn do khan hiếm linh kiện phụ tùng và chi phí bảo dưỡng lớn.
Dù đã qua nâng cấp nhưng việc duy trì Mirage 2000 khá khó khăn do khan hiếm linh kiện phụ tùng và chi phí bảo dưỡng lớn.
Chính vì thị trường sử dụng hạn chế nên kéo theo thị trường linh kiện cũng bị hạn chế, điều này không chỉ dẫn đến phụ tùng, linh kiện sẽ có giá cao hơn, hơn nữa một số nhà cung cấp phải chờ đợi cho đến khi đạt được một số lượng đơn đặt hàng nhất định mới tiến hành sản xuất hàng loạt.
Thứ hai, việc sử dụng chi phí bảo trì tác nghiệp của Không quân Ấn Độ không phù hợp cũng là một vấn đề lớn. Thông thường, khi mua sắm vũ khí, Ấn Độ thường chi ra một khoản chỉ đủ để mua thiết bị mới với linh kiện đủ sử dụng thay thế trong 2 năm, chi phí bảo trì giai đoạn sau này sẽ được trích từ các quỹ bảo dưỡng khác.
Trong những năm gần đây, chi phí bảo trì hàng năm của Ấn Độ vẫn được coi là khá đầy đủ, nhưng tình trạng mất giá nghiêm trọng của đồng rupee đã khiến cho chính phủ Ấn Độ chủ yếu ưu tiên việc đầu tư mua sắm mà không chú trọng tới các khoản chi phí bảo dưỡng.
Nói cách khác, nếu như những máy bay Mirage 2000 này không sử dụng được tới khoảng 25-30 năm nữa thì việc đầu tư nâng cấp máy bay Mirage 2000 lần này của Không quân Ấn Độ sẽ trở thành một khoản “đầu tư bong bóng”.

T-72: xe tăng “lỡ hẹn” với Quân đội Việt Nam

(Kiến Thức) - Suýt chút nữa, lực lượng tăng – thiết giáp Việt Nam đã có thêm sự phục vụ của hàng trăm xe tăng T-72 hiện đại hơn loại T-54/55.

T-72 là cái tên nổi tiếng trong “làng xe tăng” thế giới, ra đời từ những năm 1970, xe tăng chiến đấu chủ lực T-72 nhanh chóng đưa vào sử dụng trong lực lượng vũ trang Liên Xô và nhiều quốc gia khác trên thế giới. Khoảng 25.000 chiếc gồm nhiều biến thể (gồm cả cấp phép sản xuất ở nước ngoài) đã được chế tạo từ năm 1971 tới tận ngày nay, có mặt trong thành phần trang bị gần 40 nước trên thế giới.
 T-72 là cái tên nổi tiếng trong “làng xe tăng” thế giới, ra đời từ những năm 1970, xe tăng chiến đấu chủ lực T-72 nhanh chóng đưa vào sử dụng trong lực lượng vũ trang Liên Xô và nhiều quốc gia khác trên thế giới. Khoảng 25.000 chiếc gồm nhiều biến thể (gồm cả cấp phép sản xuất ở nước ngoài) đã được chế tạo từ năm 1971 tới tận ngày nay, có mặt trong thành phần trang bị gần 40 nước trên thế giới.

Chê TSB Ấn Độ, Trung Quốc “tự vả vào miệng mình”

(Kiến Thức) - Chuyên gia quân sự Trung Quốc đã lên tiếng chê bai tàu sân bay INS Vikramaditya của Ấn Độ nhưng thực tế họ cũng chẳng khá hơn.

Mirage 2000: Tiêm kích Pháp “lỡ hẹn” với Việt Nam

Những năm 1990, nhằm hiện đại hóa lực lượng không quân đáp ứng yêu cầu bảo vệ tổ quốc trong tình hình mới, Không quân Nhân dân Việt Nam đã nhắm tới việc mua tiêm kích đa nhiệm Mirage 2000 của hãng Dassault Aviation (Pháp).
Những năm 1990, nhằm hiện đại hóa lực lượng không quân đáp ứng yêu cầu bảo vệ tổ quốc trong tình hình mới, Không quân Nhân dân Việt Nam đã nhắm tới việc mua tiêm kích đa nhiệm Mirage 2000 của hãng Dassault Aviation (Pháp).

Vào thời điểm đó, Việt Nam đã có cuộc đàm phán với chính phủ Pháp và Dasault Aviation để mua 2 phi đội gồm 24 chiếc Mirage 2000.
Vào thời điểm đó, Việt Nam đã có cuộc đàm phán với chính phủ Pháp và Dasault Aviation để mua 2 phi đội gồm 24 chiếc Mirage 2000.

Mirage 2000 là tiêm kích đa năng một động cơ thế hệ 4 do Dassault Aviaton thiết kế sản xuất từ những năm 1970. Đây được xem là một trong những loại tiêm kích thành công nhất của nước Pháp.
Mirage 2000 là tiêm kích đa năng một động cơ thế hệ 4 do Dassault Aviaton thiết kế sản xuất từ những năm 1970. Đây được xem là một trong những loại tiêm kích thành công nhất của nước Pháp.

Mirage 2000 được thiết kế đảm nhiệm vai trò tấn công tiêu diệt mọi mục tiêu trên không, trên bộ và trên biển.
Mirage 2000 được thiết kế đảm nhiệm vai trò tấn công tiêu diệt mọi mục tiêu trên không, trên bộ và trên biển.

Máy bay thiết kế với kiểu cánh tam giác có ưu điểm lớn cho phép bay tốc độ cao, đơn giản, diện tích phản hồi radar thấp. Trên cửa hút gió máy bay có thêm 2 cánh mũi nhỏ.
Máy bay thiết kế với kiểu cánh tam giác có ưu điểm lớn cho phép bay tốc độ cao, đơn giản, diện tích phản hồi radar thấp. Trên cửa hút gió máy bay có thêm 2 cánh mũi nhỏ.

Tiêm kích đa năng Mirage 2000 dài 14,36m, sải cánh 9,13m, cao 5,2m và có trọng lượng cất cánh tối đa 17 tấn.
Tiêm kích đa năng Mirage 2000 dài 14,36m, sải cánh 9,13m, cao 5,2m và có trọng lượng cất cánh tối đa 17 tấn.

Máy bay trang bị một động cơ tuốc bin phản lực cánh quạt đẩy SNECMA M53-5 cho phép đạt tốc độ gấp 2 lần vận tốc âm thanh, tầm bay 1.450km, trần bay 18.000m, vận tốc leo cao 285 m/giây.
Máy bay trang bị một động cơ tuốc bin phản lực cánh quạt đẩy SNECMA M53-5 cho phép đạt tốc độ gấp 2 lần vận tốc âm thanh, tầm bay 1.450km, trần bay 18.000m, vận tốc leo cao 285 m/giây.

Máy bay có hệ thống kiểm soát bay fly-by-wire tự động, mang lại tính cơ động cao và dễ dàng điều khiển, cùng với độ ổn định và điều khiển chính xác trong mọi hoàn cảnh.
Máy bay có hệ thống kiểm soát bay fly-by-wire tự động, mang lại tính cơ động cao và dễ dàng điều khiển, cùng với độ ổn định và điều khiển chính xác trong mọi hoàn cảnh.

Mirage 2000 được sản xuất nhiều biến thể nên hệ thống radar có sự khác biệt. Một số loại radar trang bị trên Mirage 2000 gồm: Thomson-CSF RDM có tầm trinh sát 100km; radar đánh chặn RDI (chủ yếu trang bị trên Mirage 2000C) có tầm trinh sát 150km và Thales RDY có thể theo dõi nhiều mục tiêu cùng lúc.
Mirage 2000 được sản xuất nhiều biến thể nên hệ thống radar có sự khác biệt. Một số loại radar trang bị trên Mirage 2000 gồm: Thomson-CSF RDM có tầm trinh sát 100km; radar đánh chặn RDI (chủ yếu trang bị trên Mirage 2000C) có tầm trinh sát 150km và Thales RDY có thể theo dõi nhiều mục tiêu cùng lúc.

Mirage 2000 được thiết kế với khẩu pháo 30mm trong thân (cơ số 125 viên/khẩu, tốc độ bắn 1.200-1.800 phát/phút). Trên cánh và thân có 9 giá treo mang tổng cộng 6,3 tấn vũ khí.
Mirage 2000 được thiết kế với  khẩu pháo 30mm trong thân (cơ số 125 viên/khẩu, tốc độ bắn 1.200-1.800 phát/phút). Trên cánh và thân có 9 giá treo mang tổng cộng 6,3 tấn vũ khí.

Các loại vũ khí mà Mirage 2000 mang được gồm: tên lửa không đối không tầm ngắn – trung MICA (tầm bắn 80km), đối không tầm ngắn R550 Magic (tầm bắn 15km) và Super 530 (tầm bắn 37km); tên lửa chống tàu AM.39 Exocet (tối đa 2 quả, tầm bắn 50-70km); tên lửa đối đất dẫn đường bằng lade AS-30L (tối đa 2 quả, tầm bắn 11km) và bom không điều khiển Mk.82 (tối đa 9 quả).
Các loại vũ khí mà Mirage 2000 mang được gồm: tên lửa không đối không tầm ngắn – trung MICA (tầm bắn 80km), đối không tầm ngắn R550 Magic (tầm bắn 15km) và Super 530 (tầm bắn 37km); tên lửa chống tàu AM.39 Exocet (tối đa 2 quả, tầm bắn 50-70km); tên lửa đối đất dẫn đường bằng lade AS-30L (tối đa 2 quả, tầm bắn 11km) và bom không điều khiển Mk.82 (tối đa 9 quả).

Trở lại với cuộc đàm phán giữa Việt Nam và Pháp, mọi việc tiến triển hết sức tốt đẹp và hợp đồng dự kiến ký kết vào năm 1996.
Trở lại với cuộc đàm phán giữa Việt Nam và Pháp, mọi việc tiến triển hết sức tốt đẹp và hợp đồng dự kiến ký kết vào năm 1996.

Rất tiếc, do áp lực từ chính phủ Mỹ (khi đó Mỹ vẫn đang áp đặt lệnh cấm bán vũ khí cho Việt Nam), phía Pháp và Dassault Aviation sau cùng đã từ chối ký hợp đồng cung cấp Mirage 2000 cho Việt Nam.
Rất tiếc, do áp lực từ chính phủ Mỹ (khi đó Mỹ vẫn đang áp đặt lệnh cấm bán vũ khí cho Việt Nam), phía Pháp và Dassault Aviation sau cùng đã từ chối ký hợp đồng cung cấp Mirage 2000 cho Việt Nam.

Đọc nhiều nhất

Tin mới