Đà Nẵng: Vì sao xế hộp rao bán vỉa hè như mớ rau?

Google News

(Kiến Thức) - Không ít người am hiểu về thị trường xe cộ tại Đà Nẵng cho biết, những người rao bán xế hộp, xe tải, xe khách… vào thời điểm này là “có tầm nhìn”.

Xế hộp thời đứng đường!...
Hơn một tháng nay, người Đà Nẵng đã bắt đầu quen dần với hình ảnh những con phố dựng la liệt xe hơi, xe tải, xe khách cũ nối đuôi nhau thành từng hàng dài rao bán với giá rẻ mạt. Một nghề mới ở Đà Nẵng đã bắt đầu hình thành: Nghề kinh doanh xe hơi cũ.
 Xế hộp xếp la liệt dưới lòng đường, vỉa hè rao bán
Chủ một cơ sở chuyên mua bán xe hơi cũ trên đường Nguyễn Hữu Thọ cho biết, ông mới có được giấy phép kinh doanh xe hơi cũ được gần 2 tháng nay. Theo chủ cơ sở này, trước đây người mua bán xe cũ chủ yếu thông qua “cò” chứ không có người đứng ra mua xe với số lượng lớn rồi bán lại cho những người có nhu cầu. Xe cũ xếp thành hàng dài đến vài chục chiếc nhưng thật ra không phải tất cả số xe này đều thuộc cơ sở của gia đình ông.
Thật ra, ông chỉ mua được hơn chục chiếc xe hơi cũ với giá 200 triệu đồng trở xuống rồi dựng ở đường rao bán. “Thấy mình thường xuyên có mặt ở đây để tiếp khách đến hỏi mua, nhiều người có nhu cầu bán xe liên hệ với mình để nhờ trông coi, lau chùi hàng ngày và bán giúp. Nếu bán được tất nhiên là họ cũng cho mình chút đỉnh!…” – chủ cơ sở này cho biết.
 Xe tải nhẹ cũng xếp hàng rao bán
Bên cạnh những chiếc xê hộp trông vẫn còn khá mới, được rao bán với giá tới 500 triệu đồng thì cũng có những chiếc xe chỉ có giá chưa bằng một chiếc xe gắn máy “hạng sang”, từ 50 – 70 triệu đồng. Anh Vũ, một người có kinh nghiệm trong xe cộ cho biết, loại xe này (giá 50 – 70 triệu đồng), mua về muốn chạy được thì ít nhất phải bỏ ra số tiền bằng với giá mua nữa để thay thế phụ tùng, sửa chữa.
“Nói chung đã xác định mua xe hơi thì cũng nên mua chiếc này tốt mà đi chứ ham mua xe rẻ về nó hành mình thì cũng chết chứ không phải là bỡn!...” – anh Vũ nói.
Chủ một cơ sở kinh doanh xe hơi cũ trên đường Nguyễn Tri Phương cho biết, đa số những chiếc xe rao bán ở vỉa hè đường phố đều là xe thải. Tuy nhiên, bên cạnh những chiếc “quá già”, hư hỏng nặng được gia chủ “tuốt” lại thì cũng có những chiếc vẫn còn rất tốt. Tất nhiên, những chiếc xế này có giá không dưới 200 triệu đồng.
Bán tháo xe là “có tầm nhìn”
Theo tìm hiểu của chúng tôi, có nhiều nguyên nhân khiến chủ những chiếc xế hộp này đem “con bỏ chợ”, rao bán vỉa hè như mớ rau. Thứ nhất, gia chủ muốn bán xe để “lên đời” loại xe mới. Thứ hai, chiếc xe đã quá cũ, thường xuyên hư hỏng. Thứ ba, trong đó cũng có những người do làm ăn, kinh doanh thua lỗ nên bán xe để trả nợ hoặc chuyển sang một hình thức kinh doanh mới.
 Nhiều người cho rằng roa bán xe vào thời điểm này là "có tầm nhìn"
Tuy nhiên, không ít người am hiểu về thị trường xe cộ tại Đà Nẵng lại cho biết, những người rao bán xế hộp vào thời điểm này là “có tầm nhìn”. Bởi theo họ, vài năm nữa (đến 2018) theo lộ trình cam kết quốc tế, thuế nhập khẩu ô tô nguyên chiếc về Việt Nam bằng 0 thì giá xe trong nước sẽ giảm mạnh, đặc biệt các loại xe đã qua sử dụng chắc chắn là mất giá thê thảm.
Anh Nguyễn Văn Hải, chủ một cơ sở kinh doanh phụ tùng ô tô cho biết, do cách tính thuế chồng thuế như hiện nay đối với ô tô nên khi thuế suất thuế nhập khẩu ô tô về 0%, giá xe nhập khẩu với xe chở người từ 9 chỗ trở xuống có dung tích xi lanh dưới 2.0L sẽ giảm khoảng 20% so với giá hiện nay.
Như vậy, một chiếc xe có giá bán tại thị trường Việt Nam mức 700 triệu đồng như hiện nay sẽ giảm 140 triệu đồng về mức 560 triệu đồng. Không những thế, khi giá xe giảm thì lệ phí trước bạ cũng sẽ giảm theo, từ 14-16 triệu đồng, làm cho chi phí mua xe giảm khá nhiều.
 Xe cũ với đủ loại giá cho người mua lựa chọn
“Tôi thấy những người có xe con muốn bán nên rao bán vào thời điểm này là có lợi nhất, chứ để đến khi ấy (2018) loại xe cũ này chỉ bán với giá đắt hơn giá … sắt vụn thôi!... Với giá như lúc này thì chỉ có ma mới mua!...” – anh Hải hóm hĩnh nói.
Hàng chục chiếc xe đang được rao bán trên nhiều con đường ở Đà Nẵng có giá từ “thượng vàng hạ cám”, thoải mái cho người mua lựu chọn thế nhưng số lượng xe bán được không nhiều. Chủ cơ sở kinh doanh xe cũ trên đường Nguyễn Tri Phương cho biết, hằng ngày vẫn có nhiều cuộc điện thoại, rồi người trực tiếp đến xem xe nhưng người mua thì rất ít.
“Thời buổi này người mua xe cũng rất đắn đo. Những người đến đây xem xe phần lớn là giới “trung lưu”, mua con xe họ phải tính toán rất kỹ. Họ sợ xe về chạy lại hư hỏng, uống xăng nhiều mặc dù chúng tôi đã có cam kết bảo hành trong một thời gian nhất định. Bên cạnh đó, hiện chi phí để “nuôi” một con xe hiện nay cũng không phải là nhỏ…” – chủ cơ sở này nói.
Khắc Lịch

Bình luận(0)