Yêu cầu chùa Ba Vàng dừng ngay thỉnh vong, cúng oan gia trái chủ

Google News

(Kiến Thức) - UBND TP Uông Bí vừa yêu cầu chùa Ba Vàng chấm dứt 'thỉnh vong, cúng oan gia trái chủ' và các hoạt động giảng Pháp do Phật tử Phạm Thị Yến, Chủ nhiệm CLB Cúc Vàng, phật tử chùa Ba Vàng thực hiện.

Thông tin mới về việc một nhóm người là tăng ni, phật tử tại chùa Bà Vàng (TP Uông Bí, Quảng Ninh) truyền bá chuyện vong báo oán, thu số tiền khổng lồ, ông Phạm Tuấn Đạt – Phó Chủ tịch UBND TP Uông Bí vừa ký văn bản số 675/UBND gửi Trụ trì chùa Ba Vàng yêu cầu chùa Ba Vàng chấm dứt 'thỉnh vong, cúng oan gia trái chủ' và các hoạt động giảng Pháp do Phật tử Phạm Thị Yến, Chủ nhiệm CLB Cúc Vàng, phật tử chùa Ba Vàng thực hiện.
Ông Phạm Tuấn Đạt, Phó Chủ tịch UBND TP. Uông Bí (Quảng Ninh) ký văn bản số 675 ngày 22/3 gửi trụ trì chùa Ba Vàng, yêu cầu chấm dứt hoạt động không có trong danh mục hoạt động tôn giáo.
Yeu cau chua Ba Vang dung ngay thinh vong, cung oan gia trai chu
 Phật tử Phạm Thị Yến.

Đáng chú ý, trong văn bản này, UBND TP Uông Bí thừa nhận, vẫn còn có các hoạt động tín ngưỡng trong cơ sở tôn giáo chưa đúng với danh mục đăng ký với cơ quan Nhà nước có thẩm quyền tại chùa Ba Vàng.
Trong đó có nghi thức thỉnh vong, cúng oan gia trái chủ, các hoạt động giảng Pháp do Phật tử Phạm Thị Yến, Chủ nhiệm CLB Cúc Vàng, phật tử chùa Ba Vàng thực hiện. Việc tuyên truyền giảng pháp của Phật tử Yến gây bất bình trong dư luận nhân dân, tiềm ẩn nguy cơ gây mất an ninh trật tự trên địa bàn.
Do vậy, UBND TP. Uông Bí yêu cầu trụ trì chùa Ba Vàng chấm dứt các hoạt động không có trong danh mục hoạt động tôn giáo năm 2019 đã đăng ký và được cơ quan nhà nước có thẩm quyền quyết định.
UBND TP Uông Bí cũng đề nghị trụ trì có biện pháp chấn chỉnh việc giảng pháp của tăng ni, Phật tử chùa Ba Vàng trên các phương tiện thông tin đại chúng do Nhà chùa quản lý theo đúng Hiến chương Giao hội Phật giáo Việt nam, Nội quy Ban Tăng sự Trung ương Giáo hội Phật giáo Việt Nam và các quy định của của Luật Tín ngưỡng tôn giáo và Nghị định số 162 ngày 30/12/2017.
Trụ trì chùa Ba Vàng phải giáo dục tăng ni, Phật tử thực hiện nghiêm giáo lý nhà Phật và các quy định của pháp luật; thực hiện các biện pháp đảm bảo an ninh trật tự trong khuôn viên chùa Ba Vàng được giao quản lý.
Yeu cau chua Ba Vang dung ngay thinh vong, cung oan gia trai chu-Hinh-2
Công văn của UBND TP Uông Bí.
Trước đó, ngày 21/3, UBND TP Uông Bí có văn bản số 646 gửi Ban Trị sự Giáo hội Phật giáo Việt Nam tỉnh Quảng Ninh trao đổi một số nội dung như Ban trị sự có ý kiến về hoạt động thỉnh vong, cúng oan gia trái chủ của Phạm Thị Yến – phật tử chùa Ba Vàng có phù hợp với truyền thống Phật giáo hay không? Việc phật tử Yến thường xuyên tổ chức các hoạt động thỉnh vong, cúng oan gia trái chủ và tổ chức giảng pháp tại chính điện chùa Ba Vàng có phù hợp với hiến chương và nội quy Ban tăng sự Giáo hội Phật giáo hay không? Nghi thức thỉnh vong và cúng oan gia trái chủ có phải giáo lý của phật giáo hay không?
Trong văn bản trao đổi thông tin với UBND TP Uông Bí, Ban Trị sự GHPGVN tỉnh Quảng Ninh cho biết, trong nghi lễ truyền thống Phật giáo Bắc truyền tại Việt Nam, khi thực hiện nghi lễ cho vong linh người đã mất có các nghi thức: Tiếp Linh, Cúng Phật, Cúng Tổ, Triệu Linh, Tụng Kinh Cầu Siêu, Chúc Thực.
Về hoạt động “thỉnh vong”, “cúng oan gia trái chủ” tại chùa Ba Vàng, Ban Trị sự GHPGVN tỉnh Quảng Ninh không được chứng kiến nên chưa biết hình thức và nội dung thực hiện như thế nào. Điều quan trọng không phải là duy danh ngôn ngữ mà phải biết nghi lễ ấy được thực hiện với hình thức và nội dung như thế nào”.
Đối với việc bà Phạm Thị Yến thường xuyên tổ chức các hoạt động thỉnh vong, cúng oan gia trái chủ và tổ chức giảng pháp tại Chính điện chùa Ba Vàng, Ban Trị sự khẳng định, Hiến chương Giáo hội Phật giáo Việt Nam, Nội quy Ban Tăng sự Trung ương Giáo hội Phật giáo Việt Nam và các quy định khác của Giáo hội đều quy định các hoạt động Phật sự, hành đạo, tu đạo tại cơ sở thờ tự của Phật giáo do vị trụ trì cơ sở thờ tự đó chịu toàn bộ trách nhiệm.
“Việc công dân Phạm Thị Yến có các hoạt động tại chùa Ba Vàng do trụ trì chùa Ba Vàng chịu trách nhiệm”, Ban Trị sự khẳng định.
Ban Trị sự GHPGVN tỉnh Quảng Ninh khẳng định, nghi thức “thỉnh vong”, “cúng oan gia trái chủ” không có trong giáo lý Phật giáo. Trong nghi lễ Phật giáo Bắc truyền chỉ có nghi thức Triệu Linh và nghi thức “lập đàn cúng giải oan thích kết”.
Ban Trị sự GHPGVN tỉnh Quảng Ninh cho biết, đã có văn bản báo cáo các cấp, các ngành và đề nghị phối hợp giải quyết các vấn đề nảy sinh tại chùa Ba Vàng tại công văn số 125/CV - BTS ngày 26 tháng 8 năm 2015; tuy nhiên, rất tiếc từ đó đến nay Ban Trị sự GHPGVN tỉnh Quảng Ninh không nhận được sự hồi âm và phối hợp.
“Ban Trị sự GHPGVN tỉnh Quảng Ninh lên án các hành vi lợi dụng niềm tin của Phật tử, nhân dân, núp bóng nghi lễ Phật giáo để trục lợi. Đề nghị các cấp, các ngành nghiên cứu, nếu bất cứ tổ chức, cá nhân nào vi phạm đều phải xử lý nghiêm trước quy định của pháp luật”, văn bản Ban Trị sự GHPGVN tỉnh Quảng Ninh khẳng định.
Hải Ninh

>> xem thêm

Bình luận(0)