Sự cố "vỡ đê" sông Bùi, Hà Nội: "Vỡ có...kế hoạch"

Google News

(Kiến Thức) - Chi cục Trưởng đê điều Hà Nội đã thông tin chính thức về sự cố "vỡ đê" ở Chương Mỹ (Hà Nội) gây xôn xao dư luận những ngày qua.

Liên quan đến thông tin vỡ đê sông Bùi 2 thuộc xã Hoàng Văn Thụ và xã Tân Tiến (huyện Chương Mỹ, Hà Nội), chiều ngày 13/10, tại buổi họp thông tin về công tác ứng phó đợt mưa lũ từ ngày 10 đến ngày 12/10, Chi cục trưởng chi cục đê điều và Phòng chống lụt bão Hà Nội - Đỗ Đức Thịnh cho hay, tại bản tin chiều tối ngày 12/10 của Đài PT-TH Hà Nội đề cập đến việc có hay không vỡ đê Hữu Bùi và bản tin kết lại là "không phải vỡ đê Hữu Bùi một cách bất ngờ".
Theo Chi cục trưởng Chi cục đê điều và Phòng chống lụt bão Hà Nội, Hữu Bùi là vùng chứa lũ và trong bảo vệ chỉ bảo vệ đê Tả Bùi chứ không bảo vệ đê Hữu Bùi. Trong đó, đê Hữu Bùi chỉ được đắp đến cao trình dương 6,5m và khi mực nước sông Bùi vượt 6,5m (chuẩn bị vượt mức báo động 3) cơ quan chức năng sẽ cho nước tràn qua đê này.
Su co "vo de" song Bui, Ha Noi: "Vo co...ke hoach"
 Đoạn đê nối liên hai xã Hoàng Văn Thụ và xã Tân Tiến (huyện Chương Mỹ, Hà Nội) xảy ra sự cố.
"Khoảng 6h sáng ngày 12/10, có hai đốt bê tông được gia cố cho dân đi bị sạt phần chân và với áp lực nước cuốn trôi hai đoạn đường bê tông, với chiều dài khoảng 10m. Nói vỡ đê thì chưa hẳn đúng mà trong quá trình nước tràn thì một điểm đê bị ứ nước, mất chân và phá luôn điểm đó", ông Thịnh thông tin.
Nước sau đó tràn vào vùng chứa lũ và chúng ta đã chủ động đưa nước vào vùng bờ lũ của sông Bùi để đảm bảo an toàn cho đê Tả Bùi", ông Thịnh nêu rõ.
Su co "vo de" song Bui, Ha Noi: "Vo co...ke hoach"-Hinh-2
 Chi cục trưởng chi cục đê điều và Phòng chống lụt bão Hà Nội - Đỗ Đức Thịnh.
Lãnh đạo Chi cục Đê điều nói: "Như tôi đã nói thì dân nhìn vào nói vỡ nhưng chúng ta có thể nói là có vỡ nhưng vỡ có kế hoạch, vỡ nằm ở trong khu thoát lũ chứ không phải bất ngờ trong chuyện đối phó".
Trước đó, sáng 12/10, Chủ tịch UBND xã Hoàng Văn Thụ - Lê Trung Hà khẳng định với báo chí, một đoạn khoảng 10m đê sông Bùi 2 bất ngờ bị vỡ vào lúc 6h sáng cùng ngày. Tuy nhiên, đến trưa cùng ngày, Bí Thư huyện ủy Chương Mỹ (Hà Nội) - Lê Trọng Khuê, lại thông tin với báo chí đê sông Bùi 2 không bị vỡ.
Theo ông Khuê, cốt đê sông Bùi 2 trong thiết kế là 7m, khi nước dâng lên cao hơn 7m, mức báo động 3 thì cần phải có phương án cho tràn theo thiết kế kỹ thuật. Điều này hoàn toàn nằm trong phương án dự tính, chỉ đạo điều hành của huyện.
Được biết, đê Hữu Bùi có tổng chiều dài 12km, đi qua nhiều xã của huyện Chương Mỹ (TP Hà Nội), UBND TP Hà Nội đầu tư 120 tỷ đồng. Đoạn đê gặp sự cố dài khoảng 3km nối liền hai xã Hoàng Văn Thụ và Tân Tiến (huyện Chương Mỹ, TP Hà Nội).
Bảo Ngân

>> xem thêm

Bình luận(0)