Phản đối CSB Philippines bắn tàu cá Việt Nam làm chết 2 ngư dân

Google News

(Kiến Thức) - CSB Philippines đã bắn vào một tàu cá của tỉnh Phú Yên mang số hiệu PY 96173 TS làm chết 2 ngư dân.

Ngày 23/9, Cục Lãnh sự Bộ Ngoại giao nhận được thông tin lực lượng Cảnh sát Biển Philippines đã bắn vào tàu cá của tỉnh Phú Yên mang số hiệu PY 96173 TS làm chết 2 ngư dân và bắt giữ một số ngư dân khác.
Ngay sau khi nhận được thông tin, Bộ Ngoại giao Việt Nam đã chỉ đạo Đại sứ quán Việt Nam tại Philippines liên hệ ngay với các cơ quan chức năng của Philippines (Bộ Ngoại giao, Bộ Quốc phòng) xác minh thông tin và tiến hành các biện pháp bảo hộ công dân cần thiết.
Philippines cho biết tàu cá PY 96173 TS đã đánh bắt cá trái phép tại vùng biển Bolinao, tỉnh Pangasinan, từ 20h30 ngày 22/9 đến 1h ngày 23/9 và có hành vi "cố ý ngăn cản", tấn công tàu PS19 của cảnh sát biển Philippines trong lúc bị truy đuổi.
Cảnh sát biển Philippines bắn tàu cá Phú Yên khi cho rằng tàu có ý định đâm vào đầu tàu của họ.
Phan doi CSB Philippines ban tau ca Viet Nam lam chet 2 ngu dan
 Một tàu cá của Việt Nam đã bị Philippines tấn công. Nguồn ảnh: Infonet
Ngày 24/9, bên lề phiên họp Khóa 72 Đại Hội đồng Liên Hợp Quốc tại New York, Mỹ, Phó thủ tướng Phạm Bình Minh đã trao đổi về vụ việc với Ngoại trưởng Philippines Alan Peter Cayetano. Phó thủ tướng phản đối việc sử dụng vũ lực đối với ngư dân và đề nghị Philippines điều tra, làm rõ vụ việc.
Việt Nam kêu gọi Philippines sớm thông báo kết quả chính thức, đồng thời có hình thức xử lý nghiêm nếu phát hiện lực lượng chức năng Philippines có sai phạm.
Chiều cùng ngày, Đại sứ quán Việt Nam tại Philippines đã cử đại diện đến thăm lãnh sự các ngư dân bị giam và tìm hiểu thêm thông tin liên quan.
P.H

>> xem thêm

Bình luận(0)