Nhà KH nói cây mỡ, Sở Xây dựng khăng khăng vàng tâm

Google News

(Kiến Thức) - Liên quan đến vụ chặt hạ, thay thế cây xanh, Sở Xây dựng Hà Nội vừa có văn bản khẳng định cây trồng mới trên đường Nguyễn Chí Thanh là vàng tâm.

Mặc dù trước đó, hàng loạt nhà khoa học, chuyên gia về giống cây đã lấy mẫu nghiên cứu và khẳng định cây mới được thay thế trên đường Nguyễn Chí Thanh, Hà Nội là cây mỡ nhưng sáng nay (25/3), Sở Xây dựng vừa có văn bản trả lời báo chí, khẳng định đó là cây vàng tâm.
  Sở Xây dựng khẳng định cây đang trồng trên đường Nguyễn Chí Thanh là cây vàng tâm.
Cụ thể, văn bản của Sở Xây dựng do Giám đốc Sở Xây dựng Hà Nội Lê Văn Dục ký nêu rõ: "Tuyến đường Nguyễn Chí Thanh được trồng bằng cây vàng tâm, đây là cây có giá trị, nằm trong sách đỏ, cần phải bảo tồn và phát triển.
Cây cao trung bình 25 - 30m, đường kính thân cây 70 - 80cm. Vỏ cây có màu xám trắng, thịt vàng nhạt, dày khoảng 1cm. Cành non, lá non có lông tơ màu nâu. Lá chất da, dày, hình mác bầu dục dài, dày 5 - 17cm, rộng 1,5 - 6,5 cm, đầu nhọn, gốc hình nêm, mép lá nguyên, cuống lá 1,4cm, màu nâu đỏ. Hoa lưỡng tính, mọc đơn độc ở đầu cành. Cuống hoa dài 2cm, bao hoa màu trắng. Trên thực tế cây vàng tâm đã được trồng xanh tươi ở một vài nơi trên đường phố Hà Nội".
Điều đáng nói là trước đó, sau khi nhiều nhà khoa học lên tiếng, cho rằng cây thay thế trên đường Nguyễn Chí Thanh không phải vàng tâm, những cây mới bất ngờ bị nhổ lên, thay thế lần hai khi trồng chưa đầy một tuần. Việc làm khó hiểu này được thực hiện trong... đêm 22/3.
  Cây được thay thế lần thứ 2 trên đường Nguyễn Chí Thanh.
Những người dân quanh khu vực cho biết, một đơn vị đã cho nhổ bốn cây được gọi là vàng tâm trước cửa khách sạn Bảo Sơn lên và thay thế bằng những cây mới.
Theo quan sát, bốn cây mới trồng thấp hơn so với những cây cũ, có cành vươn dài khoảng gần 2 m, lá xanh sum suê. Thân cây có đường kính lớn hơn những cây vàng tâm trồng trước đó khoảng 5 cm. Cây có hoa to màu trắng, thân cây màu sẫm, mốc trắng... khá giống với miêu tả về cây vàng tâm "đã được trồng xanh tươi ở một vài nơi trên đường phố Hà Nội" của vị Giám đốc Sở Xây dựng trong văn bản trả lời báo chí sáng nay.
"Chắc chắn là cây mỡ"
Tại hội thảo “Từ đề án 6.700 nhìn lại quy hoạch cây xanh Hà Nội” được Trung tâm Con người và Thiên nhiên phối hợp với Trung tâm Truyền thông Giáo dục Cộng đồng thuộc Liên hiệp các hội khoa học kỹ thuật Việt Nam tổ chức chiều 23/3, TS. Nguyễn Tiến Hiệp, Trung tâm Bảo tồn Thực vật Việt Nam cho biết, sau khi Hà Nội trồng cây mới thay thế những cây đã bị chặt hạ trên đường Nguyễn Chí Thanh, ông đã lấy mẫu  về nghiên cứu và khẳng định đây là cây mỡ.

“Chắc chắn đó là cây mỡ chứ không phải cây Vàng tâm. Hơn nữa, đây là cây mỡ bình thường, gỗ không tốt, là nguyên liệu trồng để làm giấy ở vùng Tuyên Quang, Yên Bái, đường kính 20cm đã cưa rồi. Bộ lá của nó thưa, không thích hợp trồng ở đây được. Tôi dự đoán khả năng chết rất cao, bởi điều kiện thổ nhưỡng, khí hậu không phù hợp. Hà Nội có lúc nắng nóng tới 40-45 độ thì khả năng chết rất cao”, ông Hiệp nói. 
Trần Vũ

>> xem thêm

Bình luận(0)